:::     :::

ย้อนวันวาน จากชาบี ถึงอิเนียสต้า

วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,481
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากเอ่ยถึงกองกลางระดับตำนานของบาร์เซโลน่า

คู่หูที่หลายคนต้องหยิบยกมาเป็นชื่อแรก นั่นคือชาบี เอร์นานเดซ” กับอันเดรส อิเนียสต้าเพราะนี่ถือว่าเป็นกองกลางระดับมันสมอง ที่เก็บเกี่ยวความสำเร็จให้กับสโมสรมาแล้วอย่างมากมาย ผ่านจำนวนถ้วยแชมป์ ที่เต็มตู้ที่สนามคัมป์ นู

เรื่องของความสามารถของ ชาบี กับอิเนียสต้า คงไม่ต้องพูดถึงกันอีก เพราะนี่คือนักเตะที่สามารถพิสูจน์ตัวเอง ทั้งในสโมสร และทีมชาติสเปน จนถูกยกขึ้นเป็นตำนานของแฟนบอล ว่ากันว่า นี่คือสไตล์กองกลางที่หายากมากในปัจจุบัน

แน่นอนว่า ครั้งหนึ่งดาบิด บีย่า ดาวยิงชั้นแนวหน้าของดินแดนกระทิงดุ เคยออกมาเปรียบเปรยว่า กองหน้าทุกคนบนโลกใบนี้ ต่างอยากมีกองกลางอย่างชาบี กับอิเนียสต้า เล่นอยู่ด้านหลัง เพราะมันทำให้กองหน้าเล่นง่ายนั่นเอง 

ช่วงนี้ ... เราไปย้อนความทรงจำกันหน่อย ผ่านปากของชาบี ที่ร่วมงานกับรุ่นน้องรายนี้มานานนับทศวรรษ พร้อมบางเรื่องราวที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบมาก่อน เกี่ยวกับการประสานงานของพวกเขา

"เราแทบไม่คุยกัน ตลอดกว่า 10 ปีที่เล่นร่วมกันในสนาม"


ชาบี เริ่มพูดถึงกองกลางคู่ใจอย่างอิเนียสต้า ที่คอยเคียงบ่าเคียงไหล่ ตลอดทศวรรษ ภายใต้สีเสื้อของบาร์เซโลน่า พร้อมกับเก็บเกี่ยวความสำเร็จอย่างมากมาย ถึงแม้ว่ารุ่นน้องรายนี้ จะมีอายุที่น้อยกว่า 4 ปีก็ตาม แต่มันไม่ได้ทำให้ความเข้าใจในเกมของพวกเขาลดน้อยลงไปเลย


"ครั้งแรกที่ผมเห็นเขาเล่น มันยังคงตราตรึงอยู่ในห้วงความทรงจำของผมเสมอมา" ชาบี เล่าต่อ "บางคนในสโมสรเดินมาบอกผมว่า -ชาบี เด็กเยาวชนคนนี้เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม แถมยังมีฝีเท้าที่โดดเด่นมาก สไตล์การเล่นของเจ้าหมอนี่คล้ายคลึงกับคุณมากเลยล่ะ-“


"อย่างไรก็ตาม เมื่อผมดูอิเนียสต้า ลงเล่นกับตาเป็นครั้งแรก ผมถึงกับบอกกับตัวเองว่า อิเนียสต้า เป็นอะไรที่แตกต่างออกไป เขาไม่เหมือนกับผมเลย เพราะเขามีความสามารถ โดยเฉพาะการกระชากบอลผ่านคู่แข่ง พร้อมกันนี้ เขายังเล่นได้หลากหลายตำแหน่งด้วย


ย้อนกลับไปตั้งแต่อิเนียสต้า ยังเป็นนักเตะระดับเยาวชนของบาร์เซโลน่า ส่วนตัวผมมองว่า เขาเป็นเหมือนกับศิลปินลูกหนัง ที่มีความสามารถ โดยเฉพาะในเรื่องของการวางตำแหน่งร่างกายก่อนรับบอลได้เป็นอย่างยอดเยี่ยม แถมยังเล่นได้ดีทั้งสองเท้าอีกต่างหาก"

ในเวลาต่อมา อิเนียสต้า สามารถก้าวมาเล่นทีมชุดใหญ่ของบาร์เซโลน่า ด้วยวัยเพียง 18 ปีเท่านั้น จากนั้น ก้าวมายึดตำแหน่งตัวจริงในแดนกลาง


โดยคอยสร้างสรรค์เกมร่วมกับชาบี การรับส่งผ่านบอล และการเคลื่อนเกมรุกในสนามแต่ละครั้งนั้น ถือว่าเนียนตา และคุ้มค่าต่อการรับชม


ชาบี ออกมาเปิดเผยความลับ ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบมาก่อนว่า ความเป็นจริงแล้ว ช่วงตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีนั้น ตัวเองแทบจะไม่ได้ปริปากคุยกับรุ่นน้องรายนี้ในสนามเลย แน่นอนว่า เมื่อดูจากการประสานงานอย่างรู้ใจ มันถือเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมาก 


ชาบี บอกต่อไปว่าผมอยากบอกว่า ตลอดเวลากว่าทศวรรษที่เราเล่นด้วยกัน เราแทบไม่สื่อสารกันในสนามแข่งขันเลย ส่วนตัวผมมองว่า มันไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นสักเท่าไหร่ นั่นเพราะเราเข้าใจกันจากภาษากายของกันและกันเป็นอย่างดีนั่นเอง"

ชาบี ย้อนความทรงจำต่อว่าสำหรับโลกของฟุตบอล ภาษากายถือเป็นวิธีการสื่อสารที่ยอดเยี่ยมสุดเสมอมา


บางครั้งในเกมการแข่งขัน เราต่างมีความเข้าใจอย่างแปลกประหลาด วิธีการเอาตัวรอดจากสถานการณ์คับขันของอิเนียสต้า มันเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้


รวมไปถึงการเลี้ยงหลบ, การผ่านบอลจังหวะสุดท้าย, การเร่งความเร็ว, และการชิ่ง 1-2 นี่คือผู้เชี่ยวชาญตัวจริง ผู้คนอาจคิดว่า อิเนียสต้า ไม่มีความแข็งแกร่ง แต่ผมยืนยันว่า ไม่มีใครแย่งบอลไปจากเท้าของเขาได้"


"ในสนาม แม้ว่าสถานการณ์เข้าขั้นเลวร้าย เขามักปรากฏตัวต่อหน้าผม ในช่วงเวลาที่เหมาะสมเสมอ !! ราวกับว่า -ผมมาอยู่ที่นี่แล้ว- แค่เขาไม่ได้บอกผมผ่านทางคำพูดเท่านั้นเอง" ชาบี ทิ้งท้ายถึงอิเนียสต้า

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด