:::     :::

รู้จัก'เอดิน แทร์ซิช'โค้ชเสือเหลือง

วันอังคารที่ 15 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
5,499
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เอดิน แทร์ซิช โค้ชหนุ่มวัย 38 ปีในการแถลงข่าววันแรกฐานะเฮดโค้ชรักษาการของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ หลังทีมเสือเหลืองสั่งปลดฟ้าผ่า ลูเซียง ฟาฟร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

'มันยากสำหรับเราที่จะทำตามขั้นตอนนี้' มิชาเอล ซอร์ก ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ กล่าวในแถลงการณ์ปลด ลูเซียง ฟาฟร์ ออกจากตำแหน่งเทรนเนอร์ของทีมเสือเหลืองเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังถูก สตุ๊ตการ์ท บุกมาถล่มคาบ้าน 5-1 

เทรนเนอร์ชาวสวิสวัย 63 ปีนำ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ปราชัยเป็นเกมที่ 4 จากการลงสนามเพียง 11 เกมแรกของซีซั่นนี้ และยังชนะครั้งเดียวจากการลงเล่น 5 นัดหลังสุดจนมีเพียง 19 คะแนน ตามหลังจ่าฝูง เลเวอร์คูเซ่น ถึง 6 แต้ม 

ฟาฟร์ ยังมีสัญญาจนถึงช่วงซัมเมอร์ปีหน้าอำลาถิ่น 'ซิกนาล อีดูน่า ปาร์ค' พร้อมกับผู้ช่วย มานเฟร็ด สเตเฟส ส่วนทีมเสือเหลืองตั้ง เอดิน แทร์ซิช ผู้ช่วยโค้ชวัย 38 ปีกุมบังเหียนไปจนกระทั่งจบฤดูกาลนี้ 


'เรามีความเห็นว่าพัฒนาการด้านลบล่าสุดในกลุ่มผู้เล่นปัจจุบันกำลังเป็นอันตรายต่อเป้าหมายของเราในฤดูกาลนี้ ฉะนั้นเราจึงต้องลงมือทำ' ซอร์ก กล่าวถึง แทร์ซิช 

ด้วยวัยเพียง 38 ปี แต่ เอดิน แทร์ซิช ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้นำทีมที่เขาเติบโตมาในฐานะผู้สนับสนุน เขาเป็นใคร? เหตุใด ดอร์ทมุนด์ ถึงกล้าเลือกขึ้นมารับงานต่อจาก ฟาฟร์? ซึ่งมี 5 อย่างที่น่ารู้เกี่ยวกับเทรนเนอร์รักษาการของทีมเสือเหลือง 


1.นักเรียนรู้เกม


แทร์ซิช เกิดเมื่อปี 1982 จากครอบครัวที่อพยพมาจาก ยูโกสลาเวีย, เขาเติบโตในเมือง เมนเด้น ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาทีขับรถจากบ้านมาถึงเจ้าของแชมป์บุนเดสลีกา 5 สมัยอย่าง ดอร์ทมุนด์ ตอนเด็กเขาเล่นกองหน้ากับสโมสรกึ่งอาชีพในลีกภูมิภาคเพื่อหาเงินจ่ายค่าเรียนวิทยาศาสตร์การกีฬาที่มหาวิทยาลัย รูห์ร ยูนิเวอร์ซิตี้ ใน โบคุ่ม ระหว่างนั้นเขาได้พบกับ โคร่า ซึ่งกลายเป็นภรรยาในเวลาต่อมา และยังรู้จักกับ ฮันเนส โวล์ฟ ในช่วงเวลานั้นด้วย 


ในไม่ช้าทั้งสองคนจบลงด้วยการทำงานที่ ดอร์ทมุนด์ โดย แทร์ซิช ได้รับรางวัลสำหรับการมุ่งเน้นไปที่การเรียนรู้เชิงลึกของการฝึกสอนตั้งแต่อายุยังน้อย ส่วน โวล์ฟ ย้ายจาก ดอร์ทมุนด์ ไปทำงานกับ สตุ๊ตการ์ท, ฮัมบูร์ก, เกงค์ จนกระทั่งถูก เดเอฟเบ ดึงไปรับงานเฮดโค้ชทีมยู-18 ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา 

'ผมเรียนเพื่อขอใบอนุญาต ยูฟ่า เอ ไลเซนซ์ และได้พบกับหัวหน้าแมวมองของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ 2-3 เดือนต่อมา เขาโทรศัพท์หาผมและเสนองานให้ผม' เทรนเนอร์รักษาการของทีมเสือเหลืองเปิดเผย 'ในปี 2010 ผมเลิกเล่นฟุตบอลและเริ่มต้นเป็นโค้ชกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์'

2.ทำงานกับ เจอร์เก้น คล็อปป์

แฟนๆ ดอร์ทมุนด์ ไม่จำเป็นต้องเตือนว่าปี 2010 เป็นช่วงเวลาดีที่สุดของสโมสร หลัง เจอร์เก้น คล็อปป์ ย้ายจาก ไมนซ์ มารับงานเฮดโค้ชทีมเสือเหลืองตั้งแต่ปี 2008 เขาเริ่มสร้างทีมอย่างช้าๆที่พร้อมเผชิญความท้าทายเพื่อคว้าเกียรติยศสูงสุด

ขณะเดียวกัน แทร์ซิช เริ่มรวมบทบาทของเขาในฐานะแมวมองพร้อมการช่วยเหลือของเพื่อนเก่าอย่าง โวล์ฟ ซึ่งก่อนที่จะย้ายไปเป็นเฮดโค้ชของ สตุ๊ตการ์ท กับ ฮัมบูร์ก เขาเริ่มต้นในฐานะผู้ช่วยโค้ชของ เบเฟาเบ ชุดยู-17, ยู-19 กับ ยู-23


ในขณะที่เขากำลังเรียนรู้การซื้อขายและการระบุผู้เล่นที่สามารถพัฒนาขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ แทร์ซิช ยังต้องดูว่าทีมของ คล็อปป์ กับ มาริโอ เกิตเซ่, มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์ และ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ก้าวหน้าอย่างไร ก่อนทำให้เยอรมันและยุโรปเผชิญกับพายุเหลือง-ดำ

ดอร์ทมุนด์ คว้าถาดแชมป์บุนเดสลีกา 2 สมัยติดในฤดูกาล 2010-2011 กับ 2011-2012 รวมถึงการคว้าแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล ซีซั่น 2011-2012 แต่ทีมเสือเหลืองพ่ายต่อ บาเยิร์น มิวนิค 1-2 ในนัดชิงชนะเลิศของศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่สนามเวมบลีย์ในฤดูกาลเดียวกัน

3.เขาเคยทำงานในพรีเมียร์ลีก

แทร์ซิช ได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าโค้ชของ ดอร์ทมุนด์ ชุดยู-16 ช่วง 2-3 สัปดาห์ในซัมเมอร์ปี 2013 ก่อนเขาจะแจ้งกับสโมสรถึงข้อเสนอที่ทำให้เขารู้สึกดีเกินกว่าจะปฏิเสธ 

มันเกิดขึ้นเพราะการพบกันโดยบังเอิญก่อนหน้านี้กับแม่ของเขาที่มาจาก โครเอเชีย, แทร์ซิช รู้สึกเหมือนอยู่บ้านเมื่อเขาเดินทางมาถึงประเทศโครเอเชีย ขณะปฏิบัติภารกิจสเกาต์ให้ ดอร์ทมุนด์ ในช่วงรับประทานอาหารค่ำที่เขาพบปะกับตัวแทนที่นั่นพร้อมบอกว่าเขาจะแนะนำให้รู้จักกับพี่ชายของเขา ซึ่งกลายเป็นผู้จัดการทีมชาติโครเอเชียในเวลาต่อมาคือ สลาเวน บิลิช 

'ผมไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้จนกระทั่งผมอยู่ในเกมที่ สวีเดน และ 3 วันก่อนศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปปี 2012 ผมได้รับโทรศัพท์'

'ผมไม่ตอบสนอง จากนั้นผมได้รับโทรศัพท์อีกครั้งและไม่ตอบสนองเหมือนเดิม แล้วผมได้รับข้อความว่า 'กรุณาโทรฯกลับ ขอแสดงความนับถือ สลาเวน บิลิช'

'ดังนั้นผมคิดว่าผมโทรกลับดีกว่า! ผมโทรกลับและนั่นคือเรื่องราวของการที่เราพบกันในปี 2012'


เมื่ออดีตกองหลัง คาร์ลสรูห์, เอฟเวอร์ตัน และ เวสต์แฮม อย่าง บิลิช ได้รับการแต่งตั้งเป็นเฮดโค้ชของ เบซิคตัส ทีมดังของตุรกีในปี 2013 กุนซือชาวโครแอตเชื้อเชิญ แทร์ซิช มาร่วมงานกับเขาด้วย 

2 ปีต่อมา ทั้งคู่เชื่อมต่อกันอีกครั้งในลอนดอนเมื่อ บิลิช ย้ายมารับตำแหน่งกุนซือของ เวสต์แฮม พวกเขานำทีมขุนค้อนเข้าป้ายอันดับ 7 กับ 11 บนเวทีพรีเมียร์ลีกในช่วงเวลาที่พวกเขาอยู่ที่นั่นระหว่างเดือนสิงหาคม 2015 จนถึงเดือนพฤศจิกายน 2017

'สำหรับใครบางคนในวัยผมและภูมิหลังของผม มันไม่น่าเชื่อเลยที่จะมีประสบการณ์เหล่านี้' แทร์ซิช กล่าว 'เวลาที่ผมใช้ใน ตุรกี และ อังกฤษ มีค่าสำหรับผมมาก'

4.เขาเคยคุมบังเหียน ดอร์ทมุนด์ หนึ่งครั้ง

แทร์ซิช ได้รับการต้อนรับกลับสู่ ดอร์ทมุนด์ ในฐานะส่วนหนึ่งของทีมฝึกสอนของ ลูเซียง ฟาฟร์ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 กุนซือชาวสวิสได้รับความช่วยเหลือจากผู้ช่วยหนุ่มของเขา และ มานเฟร็ด สเตเฟส ที่มีประสบการณ์ ดังนั้น ฟาฟร์ จึงสามารถผลักดันทีมเสือเหลืองไล่บี้ บาเยิร์น มิวนิค ไปตลอดเส้นทางในฤดูกาลแรกของเขาในถิ่น 'ซิกนาล อีดูน่า-ปาร์ก' ทว่าท้ายที่สุด ดอร์ทมุนด์ เข้าป้ายรองแชมป์และมีคะแนนตามหลังทีมเสือใต้เพียง 2 แต้ม

ระหว่างปีนั้น แทร์ซิช ได้สัมผัสกับสิ่งที่เรียกว่าชอตสำคัญในชีวิตของเขา มันเกิดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 หลัง ลูเซียง ฟาฟร์ ป่วยเป็นไข้หวัด ดังนั้นทั้ง สเตเฟส กับ แทร์ซิช จึงเป็นตัวหลักในการส่งต่อคำแนะนำให้กับผู้เล่นสำหรับเกมเปิดบ้านรับมือ ฮอฟเฟนไฮม์ ขณะที่โค้ชชาวสวิสเฝ้าดูจากเตียงและติดต่อทางโทรศัพท์ 


ดอร์ทมุนด์ เป็นฝ่ายออกนำ 3-0 จากการทำประตูของ เจดอน ซานโช่, มาริโอ เกิตเซ่ กับ ราฟาเอล เกร์เรย์โร่ ทว่า ฟาฟร์ ช็อกแทบจะตกเตียงหลัง ฮอฟเฟนไฮม์ ของ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ ทวงคืน 3 ประตูรวดในช่วง 15 นาทีสุดท้ายของเกมจากการทำสองประตูของ อีซัค เบลโฟดิล กับอีกหนึ่งประตูจาก พาเวล คาเดราเบ็ค 

ลูเซียง ฟาฟร์ และทีมงานของเขาสนุกกับการทำคะแนนมากสุดในช่วง 2 ปีครึ่ง ทว่า ดอร์ทมุนด์ ทำได้เพียงตำแหน่งรองแชมป์บุนเดสลีกา 2 สมัยและผ่านเข้ารอบ 16 ทีมของศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 3 ครั้ง โดยไม่มีการสัมผัสแชมป์รายการใดๆเป็นรูปธรรม

5.เขาเป็น ดอร์ทมุนด์ ตั้งแต่แรกเริ่ม 

เวลาของ ลูเซียง ฟาฟร์ ฐานะโค้ช ดอร์ทมุนด์ สิ้นสุดลงหลังการพ่ายคาบ้านต่อทีมม้าขาว 1-5 ส่งผลให้ทีมเสือเหลืองหลุดมาอยู่อันดับ 5 หลังผ่านการลงสนามเพียง 11 เกมของฤดูกาล 

ด้วยความเข้มข้นของเกมและรวดเร็วในฤดูกาลนี้ที่ถูกกระชับให้หดสั้นลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อ'โควิด-19' ตั้งแต่ช่วงต้นปี แทร์ซิช ถูกร้องขอให้รับช่วงต่อไปจนกระทั่งถึงซัมเมอร์ 

มันเป็นอีกหนึ่งในโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับโค้ชวัย 38 ปี ที่ชื่นชอบฟุตบอลสไตล์ดุดันและเล่นเกมรุก นอกจากนี้ยังเป็นประสบการณ์ที่เหนือจริงสำหรับคนที่มีความผูกพันกับสโมสร 


'มันเป็นสถานการณ์ที่น่าเหลือเชื่อ' แทร์ซิช กล่าวในการแถลงข่าวครั้งแรกที่เขาได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเป็นเฮดโค้ชรักษาการ 'คนส่วนใหญ่รู้ว่าผมเป็นคนท้องถิ่น ผมเกิดที่ที่อยู่ห่างจากที่นี่ 30 กิโลเมตร (18 ไมล์) และผมอยู่ในสนามครั้งแรกตั้งแต่อายุ 9 ขวบ หลังจากนั้นมันชัดเจนว่าทีมไหนที่ทำให้หัวใจของผมเต้นแรง'

'แต่ถึงอย่างนั้น ผมไม่เคยกล้าฝันเลยว่าจะได้พบตัวเองในตำแหน่งดังกล่าวที่สโมสร' 

เอดิน แทร์ซิช ทำงานฐานะโค้ชรักษาการเกมแรกในการนำ ดอร์ทมุนด์ เยือนถิ่น แวร์เดอร์ เบรเมน บนเวทีบุนเดสลีกาคืนวันอังคาร ส่วนผลงานของโค้ชวัย 38 ปีจะลงเอยอย่างไรคงจะทราบในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด