:::     :::

ได้เจอทีมชั้นนำ ได้รับน้องชายกลับบ้าน คือของขวัญจากยูโรปาลีก

วันพุธที่ 16 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,913
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การลงมาเล่นถ้วยยูโรปาลีก ถือว่ายังเป็นงานที่ยากมากๆอยู่ แต่อย่างน้อยที่สุดการได้มาประชันฝีเท้ากับทีมเก่งๆอย่างโซเซียดาด และการได้ต้อนรับยานาไซกลับบ้านอีกครั้ง ก็เป็นของขวัญที่ดีสำหรับแมนยูไนเต็ด

ควันหลังการจับสลากศึกยูโรปาลีกรอบน็อคเอ้าท์ อย่างที่ใครหลายๆคนทราบกันแล้ว แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดจับติ้วไปเจอกับ "ลาเรอัล" Real Sociedad ทีมจ่าฝูงลาลีกาสเปนในขณะนี้ ที่แม้ว่าจะแข่งเยอะกว่าอันดับ2อยู่สองแต้ม แต่คะแนนทีมของพวกเขาก็ของจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Goal Difference ของโซเซียดาดในลีกนั้น "+17 ประตู" ซึ่งต้องบอกว่า เกมรุกโหดอหังการมากๆ ประตูบวกเท่ากับแอตมาดริดเลย ส่วนราชันชุดขาวยิงแค่+9เท่านั้นเอง ส่วนในรอบแบ่งกลุ่มยูโรปาลีกพวกเขาร่วมกลุ่มกับทีมโหดอย่างนาโปลี และเข้ารอบเป็นอันดับ2ด้วยคะแนน9แต้มจากการชนะ2 เสมอ3 แพ้1นัด

นักเตะในโซเซียดาดปีนี้ถามว่ามีใครบ้างที่น่าสนใจหรือเรารู้จัก หลายๆคนก็อิมพอร์ตแบ็คไปจากพรีเมียร์ลีกอย่าง ดาบิด ซิลบา ก็ย้ายมาอยู่ที่นี่ รวมถึงนาโช่ มอนเรียล ของอาร์เซนอลด้วย ส่วนนักเตะคนอื่นๆที่น่าสนใจก็มีพวก อิญาราเมนดี้ หรือกลางตัวเก่งอย่างมิเกล เมริโน่, โรเบอร์โต้ โลเปซ เป็นต้น

แต่ที่น่าสนใจก็คือ ความโหดของโซเซียดาดปีนี้อยู่ที่เหล่า "ปีก" ล้วนๆ เห็นรายชื่อและสถิติแล้วอยากจะไปฉกปีกทีมมันมาสักตัวสองตัวจริงๆ เพราะสกอร์ยิงถล่มทลายของทีมนั้น หนักๆในปีนี้มาจากตัวโคตรแบกทีมอย่าง Mikel Oyarzabal ในตำแหน่งปีกซ้ายและกลางรุกของทีมที่กดไปแล้ว 7 ประตูคนเดียว บวกกับอีก2แอสซิสต์จากปีกซ้าย ว่างๆจะมารีวิวให้ดู ตัวนี้พูดเลยว่าเป็นเพชรเม็ดงามที่ยังคงไม่ดัง แต่สามปีให้หลัง ยิงกระจุยแอสซิสต์กระจายระดับ 10++ให้กับโซเซียดาดมาสามปีแล้วนับตั้งแต่อายุ20 ตอนนี้เพิ่งจะ23เอง

ส่วนปีกขวา มีตัวเก่งอีกคนอย่าง Portu ที่กดไป5ประตูกับ2แอสซิสต์ก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน นี่คือแอเรียแข็งแกร่งของพวกเขาที่ดูเหมือนว่า แมนยูไนเต็ดจะเจอปัญหาก็อีตรงนี้นั่นแหละ เพราะเราอ่อนแอเหลือเกินเวลาเจอทีมที่เล่นด้านข้างเก่งๆ ส่วนนอกนั้นกองหน้าตัวกลางของพวกเขาก็แบ่งๆกันยิงคนละ2-3ลูกอย่าง เบาติสต้า, อเล็กซานเดอร์ ไอแซ็ค หรือ วิลเลียน โชเซ่ เป็นต้น

อยากได้เลยตัวนี้ Oyarzabal

จะเห็นว่าแนวรุกของโซเซียดาดนั้นค่อนข้างโฉดและแบ่งกันยิงเฉลี่ยๆกันไป เพราะแม้กระทั่งกองกลางโซเซียดาดก็ยังแบ่งกันยิงได้ ตั้งแต่เมริโน่ / โลเปซ / แม้แต่โล่ที่แข็งแกร่งที่สุดอย่างชิริว เอ๊ย ดาบิด ซิลบา ก็ยิงและแอสซิสต์แล้วเช่นกัน ส่วนในแอเรียอื่นๆของพวกเขา แบ็คของทีมก็มีแอสซิสต์กันคนละลูก แถมมอนเรียลก็ยิงประตูได้แล้วด้วย

เรียกง่ายๆว่ายิงกันทั้งทีม

และที่ขาดไม่ได้ก็คือ อดีตเด็กปั้นสโมสรเรา นักเตะไม่กี่คนบนโลกนี้ที่เคยได้สัมผัสเบอร์11ต่อจากไรอันกิ๊กส์(แหงล่ะ) ก็มาอยู่ที่นี่ด้วย ใช่แล้ว เขาคือนักเตะที่ลงในตำแหน่งตัวรุกทางขวาให้กับโซเซียดาดในฐานะของ Squad Player ที่เป็นตัวrotationให้กับทีมอย่างสม่ำเสมอทั้งในลีกและยูโรปาลีก

เขาคือ "จานูซาจ" อั๊ดนาน ยานาไซ นั่นเอง

7ปีที่แล้วที่ราชมัง

เราคงไม่ต้องย้อนความกันแล้วว่าในอดีตเจ้าหมอนี่เป็นยังไง กับพรสวรรค์ที่เคยได้เห็นกัน แม้ว่าจะไปได้ไม่สุดทางกับแมนยูไนเต็ด แต่สิ่งหนึ่งก็คือเราจะได้เจอกับเขาแน่ๆในเกมรอบถัดไปนี้ในบอลยุโรปถ้วยรอง ซึ่งยานาไซก็ออกมาเปิดปากถึงแมนยูไนเต็ดเอาไว้ก่อนที่จะได้กลับมาเจอกันว่า

"ที่นั่นคือจุดเริ่มต้นอาชีพของผม เพราะงั้นผมมีความสุขมากๆอยู่แล้วที่ได้กลับมาเยือนบ้านเก่า แต่ว่าหัวใจของผมขณะนี้อยู่กับเรอัล โซเซียดาด และผมจะทุ่มเททุกอย่างเพื่อผ่านเข้ารอบไปให้ได้เพราะผมมีความสุขที่ได้อยู่ที่นี่"

เป็นเรื่องดีที่แมนยูไนเต็ดจะได้ต้อนรับน้องชายคนนี้กลับบ้านอีกครั้ง ในขณะที่ทีมก็อาจจะได้ชายตาเหล่มองของดีราคา (ไม่ถูก)อย่าง โอยาซาบาล ที่ถูกประเมินราคาเอาไว้ที่ราวๆ50ล้านปอนด์ แพงที่สุดของโซเซียดาดแล้ว

ถามว่า รู้สึกยังไงกับการจับไปเจอจ่าฝูงลาลีกา หลายคนอาจจะเซ็งเพราะว่าเจอทีมยาก แต่ส่วนของผู้เขียนนั้นพูดตามตรงเลยว่า ดีใจ เพราะอย่างน้อยก็เป็นเวทีให้เด็กๆเราได้เจอทีมเก่งๆในระดับยุโรป เพื่อที่จะปั้น เก็บประสบการณ์ และสร้างความคุ้นเคยในการเจอบอลระดับสูงได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเจอทีมจากสเปนให้บ่อยๆเนี่ยแหละคือสิ่งที่ชอบเลย แม้จะรู้ว่าบางส่วนมันอาจจะแพ้ทางบอลเร็วทักษะดีพวกนี้ แต่ผมว่าบอลยุคนี้ของเราสู้บอลสเปนได้ ยิ่งมาเจอตัวพ่อตัวจ่าฝูงยิ่งดีเลย

เพราะงั้นการจับเจอกับพลพรรคลาเรอัล ถือเป็นสิ่งที่เป็นแง่ดีในการกระเด็นมาเล่นถ้วยเล็ก ที่เราเองก็มองข้ามเรื่องเหล่านี้ไป เพราะอาจจะดูถูกยูโรปาลีกมากไปหน่อยที่ยังมองไม่เห็นข้อดีของมันในการลงมาเล่นถ้วยนี้ อย่างน้อยที่สุดมันก็มีเวทีได้เก็บExpให้เด็กๆ และเป็นบทพิสูจน์ให้ทีมในเลเวลที่เหมาะสม เพราะในเมื่อไม่ผ่านgroup stageของUCL เราก็ต้องยอมรับว่าทีมเราต้องลดความเข้มข้นลงมานิดนึง

นี่ไม่ใช่การหลอกตัวเองวิ่งในทุ่งลาเวนเดอร์ไปวันๆ แต่มันคือการ"ยอมรับความเป็นจริง"ต่างหาก

แน่นอนการผ่านเข้ารอบแชมเปี้ยนส์ลีกมันดีกว่าอยู่แล้วล่ะ แต่จะบอกว่าการลงมาเตะยูโรปาลีกมันไร้ประโยชน์เลยรึเปล่าในการเตะถ้วยนี้? ก็ต้องตอบว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น

ก่อนจะดูถูกถ้วยนี้ เอาแชมป์ให้ได้ก่อนดีกว่า เพราะทีมอื่นๆในรายการนี้ก็ไม่หมูทั้งนั้น ใช่ว่าแมนยูไนเต็ดจะคว้าแชมป์ได้ง่ายๆซะที่ไหน เพราะเรายังไม่รู้สึกว่าทีมเป็นเต็งแชมป์ซะด้วยซ้ำ ดังนั้น การเล่นให้เต็มที่ในรายการนี้ถือเป็นสิ่งที่ดี และการได้เจอกับ "ของแข็ง" ประจำรายการนี้ ยิ่งเป็นเรื่องที่ดีกว่าเดิมซะอีก เพราะถ้าจับสลากมาเจอกับทีมเล็กๆโนเนม มันก็เหมือนจะไม่มีความน่าตื่นเต้น และเสียเวลาเสียทรัพยากรไปเตะให้อาจจะมีความเสียหายแบบฟรีๆกับทีมนักเตะเราด้วยซ้ำ

ความตื่นเต้นในการลุ้นและดูบอลต้องยอมรับว่ามันอาจจะน้อยกว่าถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกหน่อย แต่ถ้าถามถึงความน่าดู แน่นอนล่ะถ้าทีมจับไปเจอกับทีมใหญ่ๆทั้งหลายที่ยังคงอยู่ในเส้นทางนี้ มันย่อมต้องน่าดูอยู่แล้ว และภาวนาเลยว่า ยักษ์ใหญ่ที่ยังหลงเหลือในรายการนี้อยู่ มีกี่ทีมจับมาเจอให้หมด ไม่ว่าจะเป็นสเปอร์ อาร์เซนอล เลสเตอร์ บียารีล โรม่า เอซีมิลาน นาโปลี อาแจ็กซ์ เลเวอร์คูเซ่น

รอบ32เจอโซเซียดาด ถ้างั้นรอบหน้าขอเป็นโรม่า รอบ8ขออาแจ็กซ์ไม่ก็มิลานมาเลย รอบรองจัดนาโปลีมา แล้วรอบชิงขอเลย อยากเจอน้ามูมาก เอามาให้หมดนั่น

หรือไม่งั้นก็ ตกรอบตั้งแต่เรอัลโซเซียดาดนี่แหละ(ฮา)

เอาเป็นว่าเจอทีมเก่งๆทีมไหนเรายินดีหมดทั้งนั้น และการที่รอบน็อคเอ้าท์แมตช์แรกมาเจอหนึ่งในของแข็งไปเลยเช่นนี้ ถือเป็นของขวัญจากยูโรปาลีกที่ดีที่สุดจริงๆ เพื่อที่จะแสดงให้เห็นว่า รายการนี้มันก็ไม่ใช่บอลระดับหมู่บ้านที่ใครก็จะมาชนะได้ง่ายๆ

และการได้เจอกับน้องชายของเราอีกครั้ง มันคือความอบอุ่นที่เกิดขึ้นท่ามกลางสมรภูมิของการชิงชัยอย่างแท้จริง

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด