:::     :::

เจาะลึกจิตใจ "เปาโล ดิบาล่า"

วันพุธที่ 16 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,767
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เล่นในยุโรปมาอย่างยาวนาน

สำหรับเปาโล ดิบาล่าที่ออกเดินทางจากประเทศอาร์เจนติน่า มาเล่นในกัลโช่ เซเรีย อา ตั้งแต่ช่วงปี 2012 ผ่านการค้าแข้งกับปาแลร์โม่ และยูเวนตุส พร้อมกับเก็บเกี่ยวความสำเร็จมากอย่างมากมาย


แน่นอนว่า การพิสูจน์ตัวเองกับลีกมหาโหดของยุโรป ถือเป็นเรื่องที่ต้องผ่านการพิสูจน์หัวจิตหัวใจ ซึ่งตัวของดิบาล่า ต้องผ่านประสบการณ์เหล่านั้นเช่นเดียวกัน ช่วงนี้ เราลองไปเจาะลึกมุมมอง และแนวความคิดของเขากันหน่อย 

ช่วยบอกถึงบุคลิกภาพของคุณหน่อย ?

ผมคิดว่า ผมเป็นคนที่สบายๆ แน่นอนว่า คุณเริ่มเปลี่ยนแปลง และพัฒนาบุคลิกภาพ ตามแง่มุม และสิ่งต่างๆ ผมคิดว่าตัวเองเป็นคนไม่มีโปรไฟล์อยู่เสมอ ไม่ว่าผมจะได้รับความสนใจจากสื่อมากขนาดไหน อันเนื่องมาจากอาชีพของผม 


คุณได้เข้าร่วมโครงการต่างๆ อาทิเช่น Common Goal และ King Children เมื่อไหร่ที่คุณคิดว่า การเป็นคนมีชื่อเสียงของคุณ สามารถต่อยอดสู่สิ่งดีๆได้ ? 


ย้อนกลับไปตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ผมไม่มีโอกาสที่จะทำอะไรแบบนี้สักเท่าไหร่ กระนั้น ครอบครัวสอนผมเสมอมาว่า ผมต้องช่วยเหลือ และให้กำลังใจผู้อื่น แน่นอนว่า การที่ผมเป็นนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียง ช่วยสร้างความแข็งแกร่ง และอิทธิพลที่มีมากขึ้น ผมคิดว่านักฟุตบอลควรเป็นตัวอย่างที่ดี และส่งข้อความไปยังเด็กรุ่นใหม่ เพื่อการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ ผม และเพื่อนร่วมทีม สามารถแสดงให้เห็นถึงคุณค่าไปยังผู้คน ผ่านโครงการอย่าง Common Goal และ King Children ผมมองว่ามันเป็นสิ่งที่สวยงามนะ

ช่วยพูดถึงเส้นทาง และการมาถึงจุดที่คุณยืนอยู่ในตอนนี้ ? 

ผมบอกตามตรง ผมไม่เคยคิดเลยว่า ตัวเองจะก้าวมาอยู่จุดที่ยืนอยู่เวลานี้ เรามักจะคุ้นเคยกับสถานที่ และสังคมที่อยู่รอบตัว ผมมาจากเมืองที่มีประชากรเพียงแค่ราว 7,000 คน ผมไม่เคยรู้อะไรเกี่ยวกับโลกใบนี้เลย กระทั่งผมได้ออกเดินทาง


ผมต้องขอขอบคุณฟุตบอล ที่เปิดโอกาสให้ผมได้พบกับผู้คนใหม่ๆ รวมถึงการเรียนภาษาที่แตกต่าง มองเห็นเมืองใหม่ๆ และเดินทางผ่านเครื่องบิน สิ่งเหล่านี้ ล้วนเต็มไปด้วยความเรียบง่าย และเป็นธรรมชาติ อย่างที่บอกไป ผมไม่เคยคิดเลยนะว่า ผมจะสามารถก้าวมาอยู่ตรงจุดนี้ ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก


ตอนนี้ ผมอาศัยที่อิตาลี มาเกือบ 10 ปีแล้ว เมื่อผมมองย้อนกลับไป ผมมองว่าทุกอย่างผ่านไปด้วยดี และในบางครั้งมันก็ไม่ได้เป็นไปตามที่ใจหวัง อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างนำมาซึ่งบทเรียน ทุกอย่างเปิดโอกาสให้ผมเรียนรู้ ผมอายุเพียง 27 ปี ยังเหลืออะไรอีกมากในชีวิต


จากประสบการณ์ทั้งหมดที่คุณมี หมายความว่า คุณต้องเติบโตอย่างรวดเร็ว ?

ใช่เลยล่ะ  ผมสังเกตว่า เมื่อตอนที่ผมอายุ 21 หรือ 22 ผมชอบอยู่กับเพื่อนสนิท และรู้สึกว่าตัวเองอายุมากแล้ว รวมถึงมีแนวความคิดที่แตกต่างออกไป เพราะสิ่งที่ผมเคยผ่านมา ผมผ่านการเดินทางไปทั่วโลกกับยูเวนตุส และได้เห็นอะไรใหม่ๆมากมาย ถือเป็นแรงบันดาลใจอย่างแท้จริง มันสอนให้ผมไม่กลัวสิ่งใหม่


หลายครั้ง ผู้คนที่มาจากเมืองเล็กๆ มักกลัวการออกไปข้างนอก และกลัวความไม่แน่นอน มันเป็นเรื่องธรรมดา ผมก็คิดถึงบ้านเหมือนกัน เมื่อผมอยู่ที่คอร์โดบา ผมอยู่ห่างจากบ้านเพียงแค่ราวครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ทั้งหมดเป็นเรื่องของการเสียสละ โดยอย่างที่ผมพูดไปก่อนหน้านี้ ผมเปลี่ยนแปลงไปมาก ผมมองว่าตัวเองแตกต่างออกไปจาก 9 ปีที่แล้ว

การมีผู้คนที่เหมาะสมอยู่ข้างกาย มีผลต่อความคิดของคุณหรือไม่ ? 

ผมพยายามเก็บรักษาผุ้คนกลุ่มเล็กๆเอาไว้กับตัวเสมอ เห็นได้ชัดว่า เมื่อเวลาผ่านพ้นไป คุณจะได้พบกับผู้คนใหม่ๆ และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นั่นเป็นเรื่องปกติ"


"บางครั้ง เราคิดว่าผู้คนเหล่านั้น จะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต หรือตลอดการค้าแข้ง แต่นั่นเป็นเรื่องที่เราคิดผิด ผมว่านี่คือประสบการณ์ที่เราต้องผ่านไป"


"ต้องขอบคุณประสบการณ์ของผม ที่ช่วยในการเตรียมความพร้อมต่อชีวิต และฟุตบอล เมื่อเทียบกับช่วงเวลา 9 ปีที่แล้ว ผมคิดว่าผมเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งวิธีคิด และวิธีมองสิ่งต่างๆ แต่คนรอบกายของผมไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก คนที่ผมคุยด้วยยังคงเป็นกลุ่มเดิม


คุณหาแรงจูงใจมาจากไหน ? 

แรงจูงใจของผมคิดฟุตบอลเสมอมา ผมได้รับพลังเหล่านี้มาจากพี่น้องของผม ผมรักกีฬามาก ถึงขั้นที่ยอมทุ่มเททุกอย่างแบบเต็มที่ เมื่อคุณเป็นเด็ก คุณไม่รู้หรอกว่าอะไรสามารถเกิดขึ้นได้บ้าง"


"โดยคุณสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า แรงบันดาลใจมาจากการเติบโต ทำให้คุณกลายเป็นผู้ใหญ่ ความคิดของคุณก็จะเติบโตในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ผมมักตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองในทุกปี

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด