:::     :::

เกมนี้เพื่ออุลลิเย่ร์

วันพุธที่ 16 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
2,886
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เกมระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ สเปอร์ส ในคืนนี้ ดูท่าว่าจะมีความหมายมากกว่าเกมแย่งชิงจ่าฝูงแล้วนะครับ เพราะการจากไปของ "เชราร์ อุลลิเย่ร์" คือหนึ่งในตัวจุดประกายให้แฟนหงส์ทั่วโลกยิ่งอยากเห็นชัยชนะมากกว่าเดิม เพื่ออุทิศให้แก่สุภาพบุรุษแห่งแอนฟิลด์คนนี้

ผมเชื่อว่าความทรงจำของเด็กหงส์ในยุคกลางเก่ากลางใหม่ที่มีต่อ อุลลิเย่ร์ นั้น ค่อนข้างเป็นไปในทิศทางบวกมากกว่าลบ เพราะนี่คือกุนซือคนแรกที่กล้าปฏิวัติหลายสิ่งหลายอย่างในรั้วแอนฟิลด์ให้ทันโลกมากขึ้นกว่าเก่า คือคนที่นำพาวิธีการเล่นฟุตบอลแบบยุโรปเข้ามาสู่ทีม และเหนือสิ่งอื่นใด นี่คือชายผู้ทำคลอดตำนานหลายต่อหลายคนที่ลิเวอร์พูล​ทั้งจากอะคาเดมี่เอง หรือกระทั่งซื้อมาปลุกปั้นก็ตาม

 

ไมเคิ่ล โอเว่น, แดนนี่ เมอร์ฟี่, สเตฟาน อองโชซ์, ซามี่ ฮูเปีย, ดีทมาร์ ฮามันน์, ยอห์น อาร์เน่ รีเซ่ แต่ที่ถือเป็นที่สุดของแจ้คงหนีไม่พ้นนักเตะคนนี้ "สตีเว่น เจอร์ราร์ด"

 

"ผมไม่มีวันลืมสิ่งที่ อุลลิเย่ร์ มอบให้กับผม" สตีวี่ จี โพสต์แสดงความอาลัยถึงอดีตเจ้านายผู้เป็นคนผลักดันเขาขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ คนที่ให้ความไว้วางใจมอบปลอกแขนกัปตันทีมให้คนแรก และยังเป็นครูที่คอยประสาทความรู้ทางลูกหนังให้อย่างไม่มีเม้มตลอดระยะเวลาที่ได้ทำงานด้วยกัน



 

ช่วงเวลาที่แอนฟิลด์ของอุลลิเย่ร์ เขาปรับเปลี่ยนภาพของ สไปซ์ บอย ที่นุ่มนิ่มมาเป็นฟุตบอลที่หนักหน่วง เต็มไปด้วยระเบียบวินัยมากขึ้น รวมไปถึงยังทำการกวาดล้างความไม่เป็นระบบระเบียบต่างๆ อย่างเข้มงวด ริเริ่มปรับปรุงสนามซ้อมให้ทันสมัยขึ้น รวมไปถึงยังมีสายตาเฉียบแหลมมากในการดึงตัวผู้เล่นเข้ามาเสริมทัพ

 

ขุมกำลังชุดที่คว้า ทริปเบิ้ล แชมป์ คือผลผลิตแห่งสายตาที่แหลมคมในตลาดนักเตะของเขา ใครจะไปคิดว่านักเตะแก่ๆ อย่าง แกรี่ แม็คอัลลิสเตอร์ จะกลายมาเป็นคีย์แมนสำคัญของทีมในหลายๆ นัด ยิ่งการจับคู่กันของ เอมิล เฮสกี้ กับ ไมเคิ่ล โอเว่น นั่นอีก มันคือความลงตัวที่น้อยคนจะมองเห็น แต่ อุลลิเย่ร์ มองออกและจับ 2 กองหน้าที่สไตล์ต่างกันโดยสิ้นเชิงเอามาจูนจนกลายเป็นคู่พาร์ทเนอร์ที่ลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ

 

5 ปีครึ่งที่แอนฟิลด์ อุลลิเย่ร์พาทีมคว้าแชมป์ไปมากถึง 6 รายการ แบ่งเป็นลีก คัพ 2, เอฟเอ คัพ, แชริตี้ ชิลด์, ยูฟ่า คัพ และ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ อีกอย่างละสมัย มันคือความสำเร็จในระดับที่เรียกว่า "ตำนาน" คนนึงได้อย่างไม่อายใครเลยนะครับ

 

แม้จะจากทีมไปแล้ว แต่เชื่อไหมว่า อุลลิเย่ร์ยังฝังหัวใจดวงนี้ไว้ที่แอนฟิลด์เหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน เขามักจะนั่งชมเกมของลิเวอร์พูลทุกครั้งที่มีโอกาส และในวันที่เด็กรุ่นน้องอย่าง เจอร์เก้น คล็อปป์ พาทีมคว้าแชมป์ลีกได้สำเร็จ เขายังคงส่งสาสน์มาแสดงความยินดีด้วยหัวใจที่เป็น เดอะ ค็อป อย่างเต็มเปี่ยม

 

"ผมขอยกย่องลิเวอร์พูลชุดนี้ด้วยความจริงใจเลยว่าพวกเขาเต็มไปด้วยคุณภาพเชิงฟุตบอลขั้นสูง และยังเต็มไปด้วยสปิริตทีมที่ยอดเยี่ยมมากๆ อีกด้วย ไม่ใช่แค่พวกเขารักษาทั้ง 2 อย่างเอาไว้ได้อย่างดีแค่นั้นนะ แต่มันยังเพิ่มขึ้นเรื่อ​ยๆ อีกต่างหาก สไตล์ที่พวกเขาเล่นในแต่ละนัดมันแสดงให้เห็นถึงความหลงใหลคลั่งไคล้ต่อเกมฟุตบอล ทั้งหมดทั้งมวลล้วนมาจากจุดเริ่มต้นที่เขา เจอร์เก้น คล็อปป์"

 

"ถึงผมจะไม่ได้เป็นโค้ชลิเวอร์พูลแล้ว แต่ผมยังรักพวกเขาอยู่เหมือนเดิม ผมจึงภูมิใจกับความสำเร็จนี้ของพวกเขามากจริงๆ"

 

นั่นคือหลักฐานที่แสดงให้เราเห็นว่าชายคนนี้รักลิเวอร์พูล ไม่แพ้กับที่แฟนลิเวอร์พูลรักเขา แม้ในตอนที่เขาไม่ได้เป็นโค้ชให้กับทีมแล้วก็ตาม

 

นอกจากนี้ รู้ไหมครับว่าคีย์แมนของ ลิเวอร์พูล ในทีมชุดปัจจุบันอย่าง ซาดิโอ มาเน่ นั้น ยังเป็นเพชรในตมอีกคนที่ อุลลิเย่ร์ ค้นพบและนำตัวมาปลุกปั้นจนเริ่มมีชื่อเสียงอีกด้วย

 

อุลลิเย่ร์ คือคนที่เห็นแววของ มาเน่ เมื่อครั้งที่เจ้าตัวยังเล่นกับทีม เม็ตซ์ ในฝรั่งเศส ก่อนจะนำตัวมาอยู่กับ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ทีมที่ตอนนั้น อุลลิเย่ร์ ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้อยู่ ก่อนโชคชะตาจะนำพาดาวเตะผิวสีให้กลายมาเป็นสมาชิกของหงส์แดงอย่างในปัจจุบัน

 

สมมตินะครับสมมติ หากเกมชิงจ่าฝูงคืนนี้กับสเปอร์ส ซาดิโอ มาเน่ ทำประตูได้แล้วอุทิศประตูให้กับ อุลลิเย่ร์ บนสนามแอนฟิลด์ มันคงเป็นภาพที่คลาสสิคและคงเป็นภาพที่น่าตื้นตันไม่ใช่น้อยเลยนะครับ

 

อย่างที่ผมจั่วหัวไว้ข้างต้นนั่นแหละ เกมคืนนี้ไม่ใช่แค่เกมชิงจ่าฝูงธรรมดา แต่ผมเชื่อว่ามันคือเกมที่เด็กหงส์ทุกคนยังอยากเล่นเกินร้อยเพื่ออุทิศให้ชายคนนี้อีกด้วย

 

ชายคนที่เป็นส่วนสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ของทีม

ชายคนที่ทำคลอดตำนานหงส์แดงหลายต่อหลายคน

ชายคนที่ทิ้งหัวใจไว้ที่แอนฟิลด์เสมอมา...

 

ชายที่ชื่อว่า "เชราร์ อุลลิเย่ร์"




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด