:::     :::

ขวากหนามที่ถูกแผ้วถาง

วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
2,776
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
'ฟุตบอล' เป็นเกมกีฬาที่มีการแข่งขันสูงมาก หลายคนพยายามแก่งแย่งและพยายามผลักดันตนเองให้ไปยังจุดที่สูงที่สุด

แม้จะมีสโมสรทั่วโลกเป็นหมื่นๆ ทีม แต่คงไม่เป็นการพูดเกินไปหากจะกล่าวว่าบรรดานักเตะเหล่านั้นต่างมองไปที่เวที 5 ลีกใหญ่ของยุโรป เพราะที่นั่นเปรียเสมือนเวทีโชว์ตัวและจะถูกสายตาของแฟนบอลทั่วโลกจับจ้องทุกๆ สัปดาห์

สำหรับ ลีก เอิง ที่นิยามตนเองว่าเป็นลีกแแห่ง "พรสวรรค์" ที่นี่เปรียบได้กับเวทีเริ่มต้นใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรป แม้ว่าชื่อชั้นของบรรดาสโมสรในแดนน้ำหอมจะเป็นรองอีก 4 ลีก (อังกฤษ, สเปน, อิตาลี และ เยอรมนี) แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าลีกเบอร์ 1 ฝรั่งเศส คือลีกที่สร้างแข้งชื่อดังมากมายนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

เราจะเห็นได้จากแข้งหนุ่มมากมายที่ผลักดันตนเองจนเป็นที่สนใจและหมายตาของบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ ทุกๆ ปีจะมีแข้งจากลีก เอิง เดินทางไปหากินในลีกที่ใหญ่กว่าเดิม และหลายคนก็ได้พัฒนาฝีเท้าจนกลายมาเป็นแข้งชั้นนำของโลก

อาจะมีบางรายที่เจอความยากลำบาก รวมไปถึงอุปสรรคในการยกระดับของตนเอง แต่ก็ต้องยอมรับว่า ลีก เอิง คือลีกที่ผลิตและป้อนนักเตะให้กับวงการอยู่ตลอดเวลา




ถึงตรงนี้ ... มีนักเตะอีกรายที่กำลังโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมในเวที ลีก เอิง ชื่อของเขากำลังถูกพูดถึงอย่างมากเพราะผลงานอันร้อนแรงดันไปเข้าตาสโมสรจากอังกฤษอย่าง อาร์เซน่อล ที่ถูกโยงกับข้งรายนี้

บูลาย เดีย ชื่อนี้แฟนบอลอาจจะเกาหัวพลางเอ่ยว่า 'ใครวะ' แน่นอนชื่อดังกล่าวคงไม่คุ้นรูหูแฟนบอลที่ไม่ค่อยได้ติดตาม ลีก เอิง ฝรั่งเศส มากเท่าไหร่

กระนั้นสำหรับแฟนบอลที่ตามติดลีกแดนน้ำหอมคงรู้กิตติศักดิ์ที่ร่ำลือในตอนนี้ของ เดีย เป็นอย่างดี

อันที่จริงผลงานของกองหน้าชาวเซเนกัลเริ่มเป็นที่ประจักษ์ตั้งแต่ฤดูกาลที่ผ่านมา เพราะเขาครองตำแหน่งดาวซัลโวของทีมที่ 8 ประตู แม้จะน้อยนิด แต่สำหรับ แร็งส์ ที่เป็นทีมเน้นรับรอสวนก็ถือว่าเป็นจำนวนที่น่าสนใจ

ผลงานของ เดีย กำลังถูกจับตามองในฤดูกาลนี้ หลังจากโชว์ฟอร์มอันร้อนแรงตั้งแต่เกมแรกของฤดูกาลที่เสมอ โมนาโก 2-2 เพราะหลังจากนั้นเขาเดินหน้าล่าตาข่ายและทำประตูในลีก เอิง ซีซั่นนี้ไปถึง 8 ลูก หรือคิดเป็นจำนวนเกือบ 50% ที่ทีมทำได้ (17 ประตูซึ่งเป็นสถิติก่อนเกมวันพุธที่ผ่านมา) 




ไม่แปลกใจที่ผลงานของกองหน้าที่เพิ่งจะอายุได้ 24 ปีเมื่อเดือนที่ผ่านมาไปเข้าตาบรรดาทีมใหญ่ๆ ทั้งในอังกฤษและฝรั่งเศส เพราะมีรายงานว่า อาร์เซน่อล, โอลิมปิก ลียง และ โอลิมปิก มาร์กเซย กำลังความสนใจดึงไปร่วมทีม

นั่นอาจจะเป็นก้าวสำคัญในเส้นทางอาชีพของเขา เพราะหากมองย้อนกลับไปกว่าที่เขาจะมีโอกาสลงเล่นเกมกีฬาที่รักอย่างจริงจังต้องรอจนถึงตอนอายุ 21 ปี!!!

ใช่ อายุข้างต้นไม่ได้พิมพ์ผิดแต่อย่างใด จุดเริ่มต้นในเส้นทางนักเตะอาชีพของ บูลาย เดีย เกิดขึ้นในวัย 21 ปีซึ่งช้ากว่าคนอื่นๆ อย่างมาก เพราะมีปัจจัยหลายๆ อย่างประกอบเข้าด้วยกันจนส่งผลให้เขาต้องเจอกับอุปสรรคขวากหนามมากมาย

สมัยเด็ก เดีย ซึ่งเกิดในเมือง Oyonnax ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของฝรั่งเศสเป็นคนหนึ่งที่หลงรักเกมลูกหนัง เขาเดินทางไปทดสอบฝีเท้ากับ แซงต์-เอเตียน และ โอลิมปิก ลียง สองสโมสรชื่อดังในแคว้นโรน-อัลป์ (โรนาลป์) โดยมีคุณพ่อขับรถไปส่งเพื่อให้ลูกชายได้เดินตามความฝัน

มีบ้างที่ต้องพลาดโอกาสเพราะบางครั้งรถของพ่อเสียจนไม่สามารถเดินทางไปสนามซ้อมได้ กระนั้น เดีย ก็ทำมาตลอดจนอายุ 13 ปี ในตอนที่เขาพบว่าฝันที่กำลังมองหาได้สลายไปตรงหน้า




"ตลอดหลายปีผมไปที่นั่นแทบทุกพุธ จนกระทั่งตอนอายุได้ 13 ปี พวกเขาได้ทำการทดสอบเพื่อประเมินการเจริญเติบโตในอนาคตและบอกผมว่าผมจะไม่เติบโตมากนัก (เพราะตอนนั้นผมตัวค่อนข้างเล็กมาก)

"เขามองว่าผมคงจะไม่ตัวสูงมากนัก และผมยังไม่เข้ากับรูปแบบหรือลักษณะตามที่พวกเขากำลังมองหา"

นั่นคือความผิดหวังครั้งแรกของ บูลาย เดีย ที่หลังจากนั้นเขากับฟุตบอลเหมือนเป็นเส้นขนานที่อาจจะไม่มีวันมาบรรจบกันได้ โดยสาเหตุมาจากอาการป่วยของบิดาที่ส่งผลให้เขาต้องหันเหไปเป็นช่างไฟฟ้าในยามที่พ่อของเขาทำงานไม่ไหว

ตลอดช่วงเวลานั้นเขายังคงลงสนามให้กับทีมระดับสมัครเล่นท้องถิ่นที่ชื่อ ปลาสติกส์ วัลเล่ แอฟเซ กระนั้นจุดเปลี่ยนสำคัญในเส้นทางชีวิตของ เดีย เกิดขึ้นในฤดูกาล 2017/18 

เด็กหนุ่มวัย 21 ปีลงเตะฟุตบอลสลับกับทำงานช่วยครอบครัว จนกระทั่ง ชูร่า ซูด ทีมระดับดิวิชั่น 4 ของฝรั่งเศส มองเห็นแววและดึงตัวไปร่วมทีม

สัญญานักฟุตบอลฉบับแรกของเขามาพร้อมผลงานอันยอดเยี่ยมในการช่วยทีมสอยตาข่ายคู่แข่งเป็นกอบเป็นกำ และมันคือจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของเขาเพราะ แร็งส์ สโมสรจาก ลีก เอิง จัดการดึงตัว เดีย ไปร่วมทีม

ช่วงแรกอาจจะเป็นระยะเวลาของการปรับตัว แต่หลังจากนั้นไม่นานเขาได้รับความไว้วางใจจาก ดาวิด กียง กุนซือของสโมสรที่ผลักดันแข้งรายนี้ให้มาเล่นกับทีมชุดใหญ่เต็มตัว




ซีซั่นแรกบนลีกสูงสุดแดนน้ำหอม เดีย สังหารไป 3 ประตู ตามมาด้วย 7 ประตูจาก 24 นัดในซีซั่นที่ผ่านมา และตอนนี้เขากำลังทำผลงานเป็นหนึ่งในนักเตะฟอร์มแรงที่สุดของลีกด้วยจำนวน 8 ประตูจากการลงสนาม 12 เกม (สถิตินับก่อนวันพุธที่ผ่านมา) และไฮไลต์สำคัญคงหนีไม่พ้นเกมที่เขากดแฮตทริกพา แร็งส์ ถล่ม มงต์เปลลิเย่ร์ 4-0 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา (กลายมาเป็นนักเตะคนแรกของสโมสรนับตั้งแต่ปี 1978 ที่ทำแฮตทริกในลีกสูงสุดต่อจาก ซานติอาโก้ ซานตามาเรีย อดีตปีกอาร์เจนติน่า)

ถึงตอนนี้คงเรียกได้ว่าเส้นทางของ บูลาย เดีย กำลังพุ่งสุดขีดด้วยผลงานร้อนแรงในสนาม รวมไปถึงความสนใจจากหลายๆ ทีมยีกษ์ใหญ่ทั้งในและนอกประเทศ 

จากเด็กหนุ่มตัวเล็กในวันนั้น ตอนนี้เขาพกความสูง 180 เซนติมเตร พร้อมกับพละกำลังในการบดบี้กองหลังฝ่ายตรงข้าม การเล่นของเขาสนุกและดุดันพร้อมปะทะกับคู่แข่ง

รูปแบบการเล่นของเขาอาจจะสะท้อนมาจากเรื่องราวในอดีตที่ทำให้เขากลายมาเป็นนักสู้ในสนามฟุตบอล ไม่มีคำว่าท้อถอย ไม่มีคำว่าหวาดกลัว บูลาย เดีย พร้อมทะลุขึ้นไปซึ่งๆ หน้า พุ่งเข้าชนกับบรรดากองหลังแบบตรงๆ เพื่อวัดกันเลยว่าใครแน่กว่ากัน

สำหรับ บูลาย เดีย คงไม่ต่างจากการหลอมรวมรูปแบบการเล่นของกองหน้ายุคเก่าที่มีดุดันแข็งแกร่งผสมผสานกับความเร็วตามสไตล์กองหน้ายุคใหม่ ซึ่งมันกลายมาเป็นเอกลักษณ์การเล่นของเขา




ความมั่นใจในผลงานของตนเองในตอนนี้อาจจะสวนทางกับผลงานของทีม กระนั้น บูลาย เดีย พร้อมลงสนามและช่วยให้ทีมคว้าชัยมาครอง เพราะหน้าที่ของเขาคือการทำประตู

ไม่มีใครรู้ว่าหลังจากนี้เส้นทางของ เดีย กับ แร็งส์ จะเป็นเช่นไร พวกเขาจะได้เดินทางร่วมกันต่อไปหรือไม่ กระนั้นสิ่งที่อยู่ในใจของแข้งวัย 24 ปีมีเพียงการทำผลงานในสนามเท่านั้น

"ไม่มีความคิดที่ว่าการย้ายทีมทำเพื่อแค่ให้ได้ประสบการณ์ คุณต้องย้ายทีมเมื่อคุณพร้อม เมื่อคุณพิสูจน์ตัวเอง เมื่อคุณแสดงให้เห็นถึงความต่อเนื่อง เมื่อคุณใช้เวลาของตัวเองไปเรื่อยๆ และไม่ย้ายไปอังกฤษเร็วเกินไป มิฉะนั้นคุณอาจจะสูญเสียเส้นทางเร็วเกินไป"

จังหวะเวลาถือเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการทำงานใหญ่ แม้ว่าเส้นทางของ บูลาย เดีย จะเริ่มต้นช้ากว่าคนอื่นๆ แต่เขาก็ตระหนักดีว่าหากรีบร้อนเกินไปก็อาจจะนำมาซึ่งความผิดพลาดที่ (อาจจะ) ส่งผลต่อเส้นทางของตนเอง

เส้นทางต่อจากนี้ของ บูลาย เดีย น่าสนใจ จากเด็กที่เคยผิดหวังกลายมาเป็นนักเตะที่กำลังถูกพูดถึงและถูกจับตามองในตอนนี้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด