:::     :::

ความในใจจากคล็อปป์ ถึง อุลลิเย่ร์

วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,891
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปี 2020 ถือเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายของโลกฟุตบอล

เนื่องจากต้องสูญเสียบุคคลสำคัญเป็นจำนวนมาก ล่าสุดเชราร์ อุลลิเย่ร์จากโลกนี้ไป ด้วยวัย 73 ปี ถือเป็นข่าวที่สร้างความเสียใจต่อเหล่าแฟนบอล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับลิเวอร์พูล ทีมที่เขาผูกพัน และสร้างชื่อเสียงจนโด่งดัง 


อุลลิเย่ร์ กุมบังเหียนลิเวอร์พูล เป็นจำนวน 307 เกม ในระหว่างปี 1998 ถึง 2004 ผ่านการคว้าโทรฟี่แชมป์รายการสำคัญๆ โดยเฉพาะการผงาดคว้า 3 แชมป์ในช่วงปี 2001 ไม่ว่าจะเป็นถ้วย เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ และยูฟ่า คัพ 


กระนั้น เขาต้องพบเจอปัญหาในแง่ของสุขภาพมาโดยตลอด หรือนับตั้งแต่คุมทีมลิเวอร์พูล พร้อมกับต้องเข้าออกโรงพยาบาลอยู่เป็นระยะ โดยเฉพาะแง่ของการผ่าตัด ในเรื่องของหลอดเลือดแดงใหญ่ ซึ่งเป็นปัญหาล่าสุดที่พบเจอ 


ช่วงนี้ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือของหงส์แดงคนปัจจุบัน จะออกมาย้อนความทรงจำ และอาลัยต่อการจากไปของอุลลิเย่ร์ โดยเราจะรู้ทันทีเลยว่า กุนซือชาวฝรั่งเศส รายนี้ สำคัญต่อจิตวิญญาณของสโมสรอย่างไรบ้าง 

คล็อปป์ เริ่มกล่าวว่าเกมพรีเมียร์ลีก ที่เราเปิดบ้านเจอกับสเปอร์ส ถือเป็นเกมแรกที่เราลงเล่น หลังจากต้องสูญเสียผู้จัดการทีมที่ยอดเยี่ยมคนหนึ่งไป 


เชราร์ อุลลิเย่ร์ เสียชีวิตไปเมื่อสุดสัปดาห์ เราส่งผ่านความรู้สึกไปยังครอบครัว และเพื่อนของเขา ในช่วงเวลาที่น่าเศร้านี้ โดยผมมองว่า ปฏิกริยาจากครอบครัวฟุตบอลทั่วโลก ในช่วงไม่กี่วันมานี้ สามารถบ่งบอกทุกอย่างแล้ว


อย่างที่ผมทราบ การได้คุมทีมลิเวอร์พูล ถือเป็นเกียรติที่ยิ่งใหญ่ เป้าหมายของเราคือการมอบถ้วยรางวัล และส่งต่อความสุข ให้แฟนบอลที่น่าทึ่งของเรา


เชราร์ ลงมือทำแบบนั้น ไม่มีแฟนบอลลิเวอร์พูล คนไหน ที่จะลืมความสุขที่เขามอบให้ในช่วงปี 2001  เมื่อเขาพาทีมกวาดถ้วยแชมป์เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ และยูฟ่า คัพ อย่างน่าทึ่ง

คล็อปป์ กล่าวถึงกุนซือผู้ล่วงลับต่อไปว่าสำหรับผมแล้ว เชราร์  ถือเป็นคนที่อ่อนน้อมถ่อมตน และเอาใจใส่ พร้อมกับหลงใหลในกีฬาฟุตบอลเป็นอย่างมาก


ผมรู้ว่าเขาเดินทางมายังเมืองลิเวอร์พูล ตั้งแต่ช่วงยุค 60 ในฐานะของคุณครู เขาหลงใหลเมืองแห่งนี้ ตั้งแต่วันแรกที่เดินทางมาถึงเลยทีเดียว” .... นี่คือสิ่งที่แฟนบอลหลายคนไม่เคยรู้มาก่อน 


สิ่งที่คล็อปป์ หมายถึง การเดินทางมายังเมืองลิเวอร์พูล ของอุลลิเย่ร์ ในช่วงยุค 60 ในฐานะของคุณครูสอนภาษา พร้อมกับมีโอกาสลงเล่นฟุตบอล ให้กับทีมท้องถิ่นอีกด้วย


ไม่เพียงเท่านั้น ในช่วงระหว่างที่รับหน้าที่เป็นคุณครูในเมืองลิเวอร์พูล อุลลิเย่ร์ มักซื้อตั๋ว เพื่อเข้าไปชมเกมการแข่งขันของลิเวอร์พูล ที่สนามแอนฟิลด์ พร้อมกับส่งเสียงเชียร์ และเอาใจช่วยให้ทีมพบกับชัยชนะ โดยไม่เคยคาดคิดเลยว่า วันหนึ่งเขาจะก้าวมาเป็นกุนซือของสโมสรแห่งนี้ 

แน่นอนว่า เขากลายมาเป็นผู้จัดการทีมต่างชาติของลิเวอร์พูล คนแรกในประวัติศาสตร์ (กุนซือไม่ได้มาจากสหราชอาณาจักร)” คล็อปป์ กล่าวต่อไป 


เชราร์ ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เป็นแบบนี้ทุกวัน เพื่อให้สโมสรสามารถปรับปรุงทุกอย่าง เท่าที่พอจะเป็นไปได้


เช่นเดียวกับการเดินหน้าคว้าแชมป์ รวมถึงวิสัยทัศน์ที่เขามีต่อสโมสรแห่งนี้ แถมยังช่วยให้เมลวูด กลายเป็นสนามฝึกซ้อมที่มีสภาพแวดล้อมดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


คล็อปป์ กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงที่อุลลิเย่ร์ นำมาให้กับสโมสรลิเวอร์พูล นอกจากการฝึกซ้อมในรูปแบบใหม่แล้ว ในเรื่องของวิทยาศาสตร์การกีฬา เขาก็นำมาติดตั้ง และให้ทีมได้เปิดโอกาสเรียนรู้เช่นเดียวกัน


เชราร์ เคยบอกกับผมว่า เขามีความสุขกับลิเวอร์พูล ชุดปัจจุบัน เมื่อได้เห็นแนวทางการเล่นของทีม ซึ่งผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผมจะสืบสานต่อมรดกของเขาได้อย่างน่าภาคภูมิ


คล็อปป์ กล่าวทิ้งท้ายเราต่างรู้ดีว่า เราไม่สามารถการันตีความสำเร็จได้ กระนั้น เราสามารถการันตีได้ว่า เราจะทำอย่างสุดความสามารถ เพื่อที่จะก้าวไปประสบความสำเร็จ” 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด