:::     :::

ก้าวทาบตำนานของเลวานดอฟสกี้

วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
2,628
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าทีมชาติโปแลนด์ของ บาเยิร์น มิวนิค ยังสร้างชื่อเสียงไม่หยุดล่าสุดกลายเป็นนักเตะคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ที่ยิงแตะหลัก 250 ประตูบนเวทีบุนเดสลีกา

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กลายเป็นผู้เล่นคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์บุนเดสลีกาที่กระทุ้งแตะหลัก 250 ประตู หลังเหมาคนเดียวสองในเกมแซงชนะ โวล์ฟสบวร์ก 2-1 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 

ก่อนหน้านี้มีเพียงแค่ แกร์ด มุลเลอร์ กับ เคล้าส์ ฟิสเชอร์ สองกองหน้าระดับตำนานที่ทำได้เท่านั้น 

มุลเลอร์ ค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค นาน 14 ฤดูกาล ช่วงปี 1965-1979 คว้ารางวัลดาวซัลโวบุนเดสลีกา 7 สมัย และกระทุ้งรวมกันตลอดอาชีพ 365 ประตู 

ขณะที่ ฟิสเชอร์ อดีตกองหน้า 1860 มิวนิค, ชาลเก้, โคโลญจน์ และ โบคุ่ม ยิงรวมกันบนเวทีบุนเดสลีกา 268 ประตู ก่อน เลวานดอฟสกี้ จะก้าวขึ้นมาเทียบชั้นกับสองกองหน้าระดับตำนาน


เลวานดอฟสกี้ ย้ายจาก เลช พอซนัน มาค้าแข้งกับ ดอร์ทมุนด์ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2010 ตลอด 4 ซีซั่นที่ลงเล่นกับทีมเสือเหลือง เลวานดอฟสกี้ ยิง 74 ประตูจากการลงเล่นบุนเดสลีกา 131 เกม ก่อนเซ็นสัญญากับ บาเยิร์น มิวนิค แบบไม่มีค่าตัวในช่วงหน้าร้อนปี 2014

ตลอดเส้นทางค้าแข้งกว่า 6 ซีซั่นที่ผ่านมาของ เลวานดอฟสกี้ กับทีมเสือใต้ เขาทำรวมกัน 175 ประตูจากการลงเล่น 200 เกมบนเวทีบุนเดสลีกา ก่อนเกมกับ โวล์ฟสบวร์ก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 

ทีมหมาป่าเมืองเบียร์แหย่หนวดเสือตั้งแต่นาทีที่ 5 จากการวอลเล่ย์ให้ทีมเยือนขึ้นนำเร็วจาก มักซิมิเลียน ฟิลิปป์ แต่ บาเยิร์น มิวนิค ตามตีเสมอสำเร็จในช่วงท้ายครึ่งแรก เมื่อ คิงส์เล่ย์ โกมัน เปิดจากฝั่งซ้ายให้ เลวานดอฟสกี้ โขกที่เสาไกลไล่เจ๊า 1-1 


นั่นคือการทำประตูที่ 250 บนเวทีบุนเดสลีกาของ เลวานดอฟสกี้ จากการลงเล่น 332 เกม เร็วกว่า ฟิสเชอร์ ที่ต้องลงเล่นถึง 460 เกม แต่ยังช้ากว่า มุลเลอร์ ซึ่งทำครบ 250 ประตูจากการลงสนามเพียง 284 เกม

ก่อน เลวานดอฟสกี้ จะบวกเพิ่มอีกหนึ่งจากการสับไกยิงด้วยขวาในเขตโทษช่วงนาที 50 ทำยอดรวมเป็น 251 ประตู ช่วยทีมเสือใต้แซงนำ 2-1 และคว้าชัยชนะไปด้วยสกอร์ดังกล่าว 

จาก 251 ประตูของ เลวานดอฟสกี้ ปรากฎว่า โวล์ฟสบวร์ก ตกเป็นเหยื่อของหัวหอกทีมชาติโปแลนด์มากกว่าทุกทีม หลังถูกดาวยิงชาวโปลกระทุ้งรวมกัน 22 ประตูจากการลงเผชิญหน้ากับทีมหมาป่าเมืองเบียร์ 20 เกม นับตั้งแต่ย้ายมาค้าแข้งในบุนเดสลีกา


251 ประตูดังกล่าวเป็นการกระทุ้งจากการเล่นในบ้าน 151 ประตูและยิงนอกรัง 100 ประตู 

มันยังเกิดขึ้นไม่บ่อยนักที่ เลวานดอฟสกี้ จะเริ่มต้นเกมฐานะสำรอง แต่เขายิงได้ถึง 16 ประตูหลังถูกเปลี่ยนตัวลงสนาม 37 เกม

เลวานดอฟสกี้ เป็นหนึ่งในกองหน้าที่ครบเครื่องมากสุดของวงการลูกหนังโลก เขาอันตรายทั้งเท้าซ้าย, ขวา, ศรีษะ และส่วนอื่นของร่างกายที่มีส่วนในการทำประตูทั้งหมด

จาก 251 ประตูบนเวทีบุนเดสลีกามาจากการสับไกด้วยเท้าซ้าย 43 ประตู, เท้าขวา 165 ประตู และ ลูกโขก 41 ประตู อีก 2 ประตูมาจากส่วนอื่นของร่างกาย

16 ประตูมาจากการยิงนอกเขตโทษของ เลวานดอฟสกี้ อีก 235 ประตูเป็นผลผลิตในกรอบเขตโทษ ซึ่งรวมถึงการสังหารจุดโทษอีก 16 ครั้ง


นับตั้งแต่ย้ายมาค้าแข้งในเยอรมัน เลวานดอฟสกี้ เคยคว้ารางวัลดาวซัลโวบุนเดสลีกา 5 ครั้ง ในซีซั่น 2013-2014, 2015-2016, 2017-2018, 2018-2019 และ 2019-2020 ซึ่งความสำเร็จครั้งแรกเกิดขึ้นกับ ดอร์ทมุนด์ ส่วน 4 หนล่าสุดเกิดขึ้นฐานะแข้งเสือใต้ 

โดยเฉพาะช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา เลวานดอฟสกี้ ทำผลงานดีสุดอาชีพยิงรวมกัน 55 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 47 เกม นำทีมดังแคว้นบาวาเรียคว้าแชมป์ทุกรายการที่มีส่วนร่วม 

'ในฐานะกองหน้า คุณต้องเป็นคนเห็นแก่ตัวเสมอ' เลวานดอฟสกี้ กล่าวแบบติดตลกหลังเกม 

'เราไม่ได้เล่นฟุตบอลที่สมบูรณ์แบบในครึ่งแรก แต่ในครึ่งหลัง เรามีความสม่ำเสมอมากขึ้น แต่ โวล์ฟสบวร์ก เล่นได้ดีเช่นกัน' 


ขณะเดียวกัน เลวานดอฟสกี้ ยังประสบความสำเร็จส่วนตัวจากการคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมเกือบทุกสถาบัน ยกเว้น 'บัลลง ดอร์' หลัง 'ฟร้องซ์ ฟุตบอล' ตัดสินใจยกเลิกการมอบรางวัลดังกล่าวในปีนี้โดยอ้างเหตุผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อ'โควิด-19' ซึ่งหัวหอกชาวโปลสมควรได้รับรางวัลดังกล่าวแบบไม่มีข้อโต้แย้ง

ส่วนรางวัลต่อไปนั่นคือ นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของ ฟีฟ่า ที่มีสองยอดแข้งอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ของ ยูเวนตุส กับ ลิโอเนล เมสซี่ จาก บาร์เซโลน่า เป็นคู่แข่งแย่งชิงความสำเร็จ แต่ผลงานในช่วงปีนี้ของทั้งคู่ยังเป็นรอง เลวานดอฟสกี้ ชัดเจนและหัวหอกชาวโปลจะคว้ารางวัลดังกล่าวไปเชยชม 

'เลวี่ อยู่ในตำแหน่งที่สำคัญมากในสนาม แต่เขาก็อยู่ภายในวงล้อมของทีมด้วยเช่นกัน' ฮันซี่ ฟลิค เทรนเนอร์ทีมเสือใต้กล่าวถึง เลวานดอฟสกี้ หลังหัวหอกวัย 32 ปีทำสองประตูนำทีมแซงชนะ โวล์ฟสบวร์ก 2-1

'(เขา) เป็นผู้เล่นที่มีความสำคัญมาก จากมุมมองคือเขามีความสำคัญอย่างแท้จริง'

'ดังนั้นเราทุกคนกำลังมองไปข้างหน้าเพื่อให้ มานูเอล (นอยเออร์) เช่นเดียวกับ เลวี่ ได้รับรางวัลของพวกเขา ทั้งสองคนคู่ควรได้รับมันอย่างแท้จริง'


สำหรับ มานูเอล นอยเออร์ นายทวารทีมชาติเยอรมันของ บาเยิร์น มิวนิค มีชื่อชิงรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งปีของ ฟีฟ่า ร่วมกั อาลีสซง เบ็คเกอร์ นายทวารทีมชาติบราซิลของ ลิเวอร์พูล และ ยาน โอบลัค นายด่านทีมชาติสโลวีเนียของ แอตเลติโก มาดริด 

ส่วน ฮันซี่ ฟลิค เทรนเนอร์ของ บาเยิร์น มิวนิค มีชื่อเข้าชิงรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีของ ฟีฟ่า ร่วมกับ เจอร์เก้น คล็อปป์ ของ ลิเวอร์พูล และ มาร์เซโล่ บีเอลซ่า กุนซือชาวอาร์เจนไตน์ของ ลีดส์ ยูไนเต็ด 

เลวานดอฟสกี้ ซึ่งยิง 18 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการในซีซั่นนี้ กลายเป็นตัวเต็งที่มีโอกาสคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของ ฟีฟ่า เหนือกว่าทั้ง โรนัลโด้ และ เมสซี่ 

'ผมไม่ได้คิดเกี่ยวกับมัน (รางวัล) ผมแค่ให้ความสำคัญกับเกมนี้ ผมค่อนข้างผ่อนคลายกับมัน แล้วมารอดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น' เลวี่ กล่าว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด