:::     :::

กองกลางในแบบ "ติอาโก้ อัลคันทาร่า"

วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,895
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถือเป็นภาพที่น่าชื่นใจ

สำหรับติอาโก้ อัลคันทาร่าดาวเตะของลิเวอร์พูล ที่กลับมาฝึกซ้อมอีกครั้ง หลังจากเจอกับอาการบาดเจ็บ และต้องพักรักษาตัวมาสักระยะ ถือเป็นข่าวดีของแฟนบอลหงส์แดงอย่างแท้จริง


เพราะอย่าลืมว่า การกลับมาของดาวเตะวัย 29 ปี ทำให้เกมแดนกลางของลิเวอร์พูล ทวีความน่ากลัวมากยิ่งขึ้น เพราะนี่ดาวเตะพรสวรรค์ ที่เต็มไปด้วยเทคนิคชั้นสูง 


นอกจากการผ่านบอลได้อย่างชาญฉลาด ติอาโก้ ยังสามารถพาตัวเองไปอยู่ตรงพื้นที่ได้เปรียบเสมอ ไม่เพียงจะยกระดับทีมเท่านั้น เขายังช่วยให้เพื่อนร่วมทีมคนอื่นยกระดับตามไปด้วย 


ช่วงนี้ เราไปดูกันหน่อยว่า เขาสามารถเล่นตรงไหนในแดนกลางบ้าง ? 

ตำแหน่งหมายเลข 6 (กองกลางตัวรับ)


เป็ป กวาร์ดิโอล่า อดีตกุนซือ ที่เคยร่วมงานกับติอาโก้ ทั้งที่บาร์เซโลน่า และบาเยิร์น มิวนิค ออกมากล่าวว่า ติอาโก้ สามารถเล่นตำแหน่งนี้อย่างไร้ปัญหา เพราะเขาเป็นนักเตะที่ปราศจากความหวาดกลัว และคิดว่าทุกอย่างสามารถเป็นไปได้ นี่คือทัศนคติเชิงบวกที่กองกลางตัวรับพึงมี 


แม้จะมีส่วนสูงเพียงแค่ 174 เซนติเมตร อย่างไรก็ตาม ติอาโก้ กลับมีเปอร์เซนต์การเข้าปะทะ รวมไปถึงชนะลูกกลางอากาศสูงมาก สมัยเล่นในศึกบุนเดสลีกา บวกกับการเปลี่ยนรับเป็นรุกอย่างรวดเร็ว นั่นเพราะเขามีวิสัยทัศน์ในการผ่านบอลสูงมาก โดยเฉพาะการวางบอลยาวที่แม่นยำ


การเล่นเป็นกองกลางเชิงรับของติอาโก้ สามารถสร้างประโยชน์มากมายที่  บาเยิร์น มิวนิค โดยเฉพาะการขึ้นพาบอลทางริมเส้นให้กับอาร์เยน ร็อบเบน, ฟร้องค์ ริเบรี่ และคิงส์ลี่ย์ โกมัน ถือเป็นนักเตะที่สามารถเล่นรับได้อย่างไม่เคอะเขิน

ตำแหน่งหมายเลข 8 (กองกลางตัวกลาง และบ็อกซ์ ทู บ็อกซ์)


ติอาโก้ สามารถเล่นตำแหน่งนี้ เพราะเขาเป็นคนที่ขอบอล และเอาบอลมาขึ้นเกมบุก เกราร์ด ปิเก้ อดีตเพื่อนร่วมทีมที่บาร์เซโลน่า ออกมากล่าวว่า ติอาโก้ เล่นบอลได้อย่างเยือกเย็น และทำได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งตำแหน่งนักเตะหมายเลข 8 คือตำแหน่งที่เขาถูกโค้ชใช้งานบ่อยสุด โดยเฉพาะสมัยที่ค้าแข้งในบุนเดสลีกา 


ตำแหน่งตัวกลาง กับบ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ เหมาะสมกับแนวทางการเล่นของเขา จากการจดสถิติพบว่า เขาจะวิ่ง Cover กับระยะทางเฉลี่ย 7 ไมลส์ต่อเกม (ราว 11 กิโลเมตร) เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของบุนเดสลีกกา เคยออกมารายงานว่า เขามีส่วนร่วมกับการทำประตู ไม่ว่าจะยิง หรือแอสซิสต์ ในทุกๆ 223 นาที ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยที่ดีกว่าตอนเล่นในตำแหน่งตัวรับ 


เกรแฮม ฮันเตอร์ กูรูบอลสเปน ที่เห็นพัฒนาการติอาโก้ มาตั้งแต่แรกเริ่ม กล่าวว่า ตำแหน่งหมายเลข 8 คือตำแหน่งที่เหมาะสมกับติอาโก้ มากที่สุด เพราะติอาโก้ เป็นนักเตะที่โดดเด่นในแง่ของการตัดสินใจ โดยการตัดสินใจเหล่านั้น คือการตัดสินใจที่ถูกต้องด้วย ถือเป็นคนที่ควบคุมความเสี่ยงในสนามอย่างน่าชื่นชม


ขณะที่ติอาโก้ ยอมรับว่า เขาเป็นนักเตะที่เน้นในเรื่องของความรวดเร็วในการตัดสินใจ จังหวะชี้เป็นชี้ตาย เขามักจะทำออกมาได้ดี โดยพยายามตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาว่า ตัวเอง และเพื่อนร่วมทีมคนอื่นอยู่ส่วนใดของสนาม เขาจะพยายามจ่ายบอล หรือทำเกมไปตรงจุดนั้น ทำให้การเล่นของทีมโดยรวมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

ตำแหน่งหมายเลข 10 (กองกลางตัวรุก)


ย้อนเวลากลับไป สมัยที่คาร์โล อันเชล็อตติ เข้ารับงานคุมทีมบาเยิร์น มิวนิค ต่อจากเป็ป กวาร์ดิโอล่า ในช่วงปี 2016 อันเช่ ทดลองจับติอาโก้ ทะยานขึ้นเป็นกองกลางตัวรุก โดยมอบหมายหน้าที่ให้เป็นศูนย์กลางของทีม ในแง่ของความคิดสร้างสรรค์ในการปั้นเกม ซึ่งได้รับโอกาสก่อนนักเตะที่ถนัดในตำแหน่งนี้อย่างฮาเมส โรดริเกซ ด้วยซ้ำไป


ติอาโก้ สามารถเล่นบทบาทนี้อย่างน่าประทับใจ ในการจัดการกับสถานการณ์ที่มีความกดดัน และต้องการบีบสูงจนถึงกรอบเขตโทษของคู่แข่ง จากการเล่นในตำแหน่งนี้กับบาเยิร์น มิวนิค ครั้งหนึ่งเขาเคยมีสถิติมีส่วนร่วมกับการยิงประตูของทีม ในทุกๆ 179 นาทีเลยทีเดียว กระนั้น น่าเสียดายที่เขาไม่ได้เล่นตำแหน่งนี้แบบจริงจังมากนัก


ฮันเตอร์ กูรูบอลกระทิง ทิ้งท้ายว่า คำชื่นชม และค่าตัวการย้ายทีมของติอาโก้ อาจทะยานเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัว และหากเล่นตำแหน่งนี้เป็นประจำแล้วนั้น  สถิติการยิง และแอสซิสต์ คงเพิ่มมากขึ้นเป็น 2 เท่าตัวเช่นเดียวกัน การเล่นตำแหน่งกองกลางตัวรุก ติอาโก้ สามารถปลดล็อคสถานการณ์ต่างๆ อันนำมาซึ่งผลในแง่บวกต่อทีม 


นี่คือบทบาทของติอาโก้ อัลคันทาร่าในการเล่นตำแหน่งกองกลาง ซึ่งจะสังเกตเห็นว่า เขาสามารถเล่นได้อย่างหลากหลาย และยืดหยุ่น ซึ่งลิเวอร์พูล จะได้ผลดีต่อการกลับมาของเขาอย่างแน่นอน โดยเฉพาะการปรับกลยุทธ์ที่หลากหลายมากกว่าเดิม 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด