:::     :::

ใครจะเป็นประธานบาร์ซ่า (ตอนที่ 1)

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"ใครจะชนะการเลือกตั้ง ได้เป็นประธานสโมสรบาร์เซโลน่าคนใหม่ ?" นี่คือคำถามที่สำคัญเสียยิ่งกว่า "โรนัลด์ คูมัน คือคนที่ใช่สำหรับ บาร์เซโลน่า หรือไม่ ?"

เวลานี้ บาร์เซโลน่า เหมือนเรือที่ไร้หางเสือ ทีมกำลังเผชิญกับวิกฤตทั้ งในและนอกสนาม

ฟื้นฟูด้านการเงิน,นำทีมกลับคื นสู่ความยิ่งใหญ่,เหนี่ยวรั้ง เลโอ เมสซี่ ไว้,สร้างความเชื่อมั่นให้โซซิ โอ เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งสำคั ญและเป็นหน้าที่ที่ประธานคนใหม่ จะต้องนำพาสโมสรไปให้ถึงจุ ดหมายให้ได้ 


เวลานี้ มีผู้แสดงตนของลงสมัครรับเลื อกตั้งประธานสโมสร (precandidato) ทั้งสิ้น 9 รายด้วยกัน ซึ่งจากการวิเคราะห์ เชื่อว่าหลังผ่านเกณฑ์ตัดตัวแล้ ว...”อาจเหลือไม่ถึงครึ่ง” 


ทำไม ?

ตามธรรมนูญของสโมสร ว่าที่ผู้สมัคร (precandidato) ทุกคนจะต้องแสดงตัวในที่ประชุ มสภาโซซิโอเพื่อแจ้ งความจำนงลงสมัครรับเลือกตั้ง จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการคั ดสรรรอบแรก 

โซซิโอที่มีสิทธิจะลงรายชื่อสนั บสนุน ตรงส่วนนี้เทียบเคี ยงจากจำนวนโซซิโอในสภาเมื่อปี 2019 ที่มีจำนวนทั้งสิ้น 4,529 คน ว่าที่ผู้สมัครจะต้องได้รั บการเซ็นชื่อสนับสนุนอย่างน้อย 2,264 รายชื่อ หรือครึ่งนึงจากจำนวนทั้งหมด จึงจะผ่านการคัดเลือกและอยู่ ในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้ งประธานสโมสรบาร์เซโลน่า หรือ 'candidato' อย่างเป็นทางการ 

กระบวนการจะมีขึ้นระหว่าง 2-11 มกราคม 2021โดยหลักสำคัญอีกประการคือว่ าที่ผู้สมัคร (precandidato) ทุกคนจะต้องวางเงินประกันจำนวน 200,000 ยูโร 


กฏง่ายๆ ถ้าใครผ่านการคัดสรรก็จะได้รั บเงินประกันคืน แต่ถ้าใครไม่ผ่าน เงินส่วนนี้จะถูกนำเข้าสู่กองทุ นผู้อาวุโสบาร์เซโลน่า พูดง่ายๆก็คือถูกริบเงินประกั นทันที

ส่วนนี้ถือเป็นการคัดกรองเบื้ องต้น ไม่ให้ใครมาใช้เวทีเลือกตั้งเป็ นสนามเด็กเล่น สร้างชื่อให้ตัวเองเป็นที่รู้จั กโดยปราศจากความตั้งใจที่จะลงรั บสมัครจริงๆ 


สำหรับเขตเลือกตั้งได้มี การประกาศออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยมีทั้งสิ้น 10 เขตด้วยกัน 1.สนามคัมป์ นู 2.จีโรน่า 3.ตาร์ราโกน่า 4.เยอิดาร์ 5.ตอร์โตซ่า 6.มาดริด 7.บาเลนเซีย 8.เซบีย่า 9.ปัลม่า เด มายอร์ก้า และ 10. อันโดร่า ลา เบย่า 

คุณจะเห็นได้ว่ามีหลายเมืองที่ อยู่นอกแคว้นกาตาลุนญ่า เนื่องจาก 4% จากโซซิโอซึ่งมีสิทธิเลือกตั้ งทั้งหมดในปีนี้จำนวน 110,635 ราย นั้น พำนักอยู่ตามแคว้นต่างๆของสเปน 


ใครจะกวาดคะแนนเสียงจากโซซิโอ 110,635 คนไปมากที่สุด ? 

ก่อนจะไปถึงขั้นนั้น เรามาดูกันก่อนว่าใครบ้างที่ กำลังจะลงสมัครรับเลือกตั้ง และพวกเขามีโอกาสผ่ านรอบแรกมากน้อยแค่ไหน 

โจน ลาปอร์ต้า 

ลาปอร์ต้า หนึ่งในตัวเต็งการเลือกตั้ งในครั้งนี้ อดีตประธานสโมสรในช่วงปี 2003-2010 ถือเป็นคนคุ้นเคยสำหรับแฟนบาร์ เซโลน่า ผลงานในยุคของเขานั้นเป็นที่ ยอมรับกันว่าสุดยอดมาก นอกจากนี้กลยุทธในการหาเสียงของ ลาปอร์ต้า ก็ยังหวือหวาน่าสนใจอีกด้วย 

ล่าสุดเจ้าตัวติดป้ายหาเสียงยั กษ์ขนาด 50 x 20 เมตรที่ตึกสูงย่านปาเซโอ เด อาบาน่า ถนนซึ่งตั้งอยู่ห่ างจากสนามซานติอาโก้ เบร์นาเบว ของ เรอัล มาดริด เพียงแค่ 100 เมตร พร้อมข้อความ “ลาปอร์ต้า ประธานสโมสร, เรารัก บาร์ซ่า , ปราถนาที่จะกลับมาพบพวกคุณอี กครั้ง” ซึ่งสร้างความฮือฮา และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่ างกว้างขวาง 

บ้างว่าน่าสนใจมากและชมว่านี่ เป็นมาร์เก็ตติ้งชาญฉลาด เพราะกระตุ้นความสนใจให้กับโซซิ โอได้ดี เพราะหากป้ายนี้ถูกติดในเมื องบาร์เซโลน่ามันก็จะเป็นแค่ป้ ายหาเสียงธรรมดาทั่วไป แต่พอมันอยู่ในเมืองมาดริด แถมยังห่างจากรังเหย้าของอริ ตลอดกาลเพียงแค่ 100 เมตร ทำให้มันเป็นที่พูดถึงไปทั่ วโลก 

กระตุ้นใหทุกคนรู้ว่า ลาปอร์ต้า มาแล้ว กระนั้นในแง่ลบมีการวิจารณ์ว่ ามันเป็นการขาดซึ่งความเคารพต่อ เรอัล มาดริด และแฟนบอลของพวกเขา แต่นั่นก็คงไม่ใช่สิ่งที่โซซิ โอของ บาร์ซ่า ต้องไปนั่งกังวลอะไร


บทสรุป : ลาปอร์ต้า จะผ่านการคัดเลือกรอบแรกอย่ างแน่นอน และเขาคือตัวเต็งตำแหน่ งประธานสโมสรในครั้งนี้อย่างไม่ ต้องสงสัย 

………………………………


บิคตอร์ ฟอนท์ 

 ฟอนท์ เป็นนักธุรกิจด้านนวัตกรรมด้ านการสื่อสารที่ประสบความสำเร็จ และเขาคือว่าที่ผู้สมัครที่ มาแรงและโดดเด่นที่สุดคนหนึ่ งในครั้งนี้ ด้วยบุคคลิก ด้วยความเชี่ยวชาญด้านนวั ตกรรมซึ่งเขารับปากว่าจะนำมาใช้ ฟื้นฟูสโมสร กระนั้นก็ยังแสดงออกชัดเจนว่ าจะนำพาเอารูปแบบการเล่น และมิติต่างๆของ บาร์เซโลน่า ในยุคเรืองรองกลับมา 

มีการพูดถึง ชาบี เอร์นานเดซ กับ โตนี่ นาดาล อดีตตำนานสโมสรว่าจะเป็นบุคคลที่ พร้อมจะเข้าร่วมกับ ฟอนท์ โดยเฉพาะรายแรกที่เชื่อกันว่ าเขาจะตอบรับตำแหน่งเทรนเนอร์ บาร์เซโลน่า หากว่า ฟอนท์ ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานสโมสร 

สำหรับ คูมัน แล้ว ฟอนท์ นับเป็นหายนะของเขาโดยตรง เพราะ ฟอนท์ ประกาศชัดเจนอยู่เสมอว่ าหากเขาชนะการเลือกตั้ง เทรนเนอร์สโมสรจะต้องเป็น ชาบี เอร์นานเดซ 


บทสรุป : ฟอนท์ จะผ่านการคัดเลือกรอบแรกอย่ างแน่นอน เขาคือตัวเต็งและเป็นคู่แข่ งสำคัญของ ลาปอร์ต้า 

………………………………


เอากุนติน เบเนดีโต้

เบเนดีโต้ ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นครั้งที่  3 แล้ว แต่เขาไม่เคยประสบความสำเร็จเลย การพรีเซนต์ตัวเองว่าเป็นตั วแทนของแฟนบอลของเขาดูไม่ชัดเจน แต่ข้อสำคัญคือโปรเจคต์ของเขาดู ไม่น่าสนใจเท่าไหร่ มันถูกวิจารณ์ว่ าขาดความทะเยอทะยานอย่างที่ ควรจะเป็น 

เบเนดีโต้ ย้ำว่าเขาจะกลับไปให้ความสำคั ญระบบเยาวชน ลา มาเซีย แต่นั่นก็เป็นอะไรที่ผู้สมัครทุ กคนมีอยู่ในเช็กลิสต์อยู่แล้ว 


บทสรุป : โอกาสที่ เบเนดีโต้ จะผ่านการคัดเลือกนั้น 50/50 แต่ข้อสำคัญคือเขาเป็นเพียงไม่ กี่คนที่ไม่ออกโรงสนับสนุนการล่ ารายชื่อถอดถอน บาร์โตเมว ซึ่งมันถูกมองว่า เบเนดีโต้ อาจเข้าร่วมกับ ลาปอร์ต้า หากว่าไม่ผ่านการคัดเลือก และนั่นจะทำให้ ลาปอร์ต้า แข็งแกร่งขึ้น 

………………………………


ยอร์ดี้ ฟาร์เร่ 

โปรเจคต์ของ ฟาร์เร่ ดูเหมือนจะวนเวียนอยู่แต่กับ ลิโอเนล เมสซี่ เป็นหลัก เขาแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถยื่ นข้อเสนอให้ดาวเตะอาร์เจนไตร์พึ งพอใจจนยอมอยู่กับสโมสรต่ อไปจนแขวนสตั๊ดได้ 
ฟาร์เร่ คือตัวตั้งตัวตีสำคัญในการล่ ารายชื่อถอดถอน บาร์โตเมว ซึ่งเขาเคลมว่ามันไม่ใช่เรื่ องง่ายเลยที่จะทำให้เกิดขึ้น (แต่เขาทำสำเร็จ)  ฟาร์เร่ พยายามที่จะเรียกร้องให้มี การเลือกตั้งในเดือนธันวาคมคม ด้วยการอ้างว่าจะทำให้สโมสรมี เวลาในการเตรียมตัวก่อนลงสู่ ตลาดนักเตะเดือนมกราคม 

ทว่าคู่แข่งของเขาก็ออกมาดิ สเดรคิตด้วยการบอกว่า ฟาร์เร่ ไม่ได้สนเรื่องตลาดหน้ าหนาวอะไรหรอก เขาแค่กลัวว่ากระแสหรือความนิ ยมจากครั้งล่ารายชื่อถอดถอน บาร์โตเมว ที่เขาเป็นหัวหอกจะจางลงก็แค่นั้ นเอง


บทสรุป : โอกาสที่ ฟาร์เร่ จะผ่านการคัดเลือกนั้น 50/50 แม้จะเป็นคนล่ารายชื่ถอดถอน บาร์โตเมว แต่ก็ใช่ว่าโซซิโออาวุ โสในสภาจะมองเป็นคถณงามความดี ไปเสียทั้งหมด นอกจากนี้การที่โปรเจคต์ ของเขาหมกมุ่นอยู่แต่การรั้ง เมสซี่ ไว้กับทีมก็ยิ่งทำให้ถูกตั้งข้ อสงสัยว่ าแผนการในระยะยาวของเขามันจะเป็ นอย่างไร เพราะเวลานี้ เมสซี่ อายุ 34 ปีแล้ว 

………………………………


โตนี่ เฟรช่า

เฟรช่า เป็น independentismo เต็มตัว เขาสนับสนุนการประกาศอิ สระภาพของ กาตาลุนญ่า เขาเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี สำหรับแฟนบาร์ว่า เคยนั่งตำแหน่งโฆษกสโมสรในยุ คของ โรเซลล์ และนั่งตำแหน่งบอร์ดบริหารในยุ คของ บารืโตเมว ก่อนจะลาออกมา 

หนึ่งในนโยบายที่ เฟรช่า แสดงออกชัดเจนก็คือเรื่องของ โรนัลด์ คูมัน ว่าเขาพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่  และปฏิเสธการคัมแบ็กกลับมาของ เนย์มาร์ จูเนียร์ 


บทสรุป : เฟรช่า มีเครดิตติดตัวไม่น้ อยจากการทำงานรับใช้ สสโมสรมายาวนาน เขามีโอกาสที่จะผ่านการคัดเลื อกในรอบแรก 70 % เลยทีเดียว แต่เขาจะไปถึงฝั่งฝันกับตำแหน่ งประธานสโมสรบาร์เซโลน่าหรือไม่ ?  

………………………………


ยุยส์ เฟร์นานเดซ อาล่า

มีภาพลักษณ์เป็นนักการเมืองท้ องถิ่นเต็มตัวผู้มีจุดยืนสนั บสนุนการประกาศอิสระภาพแคว้ นกาตาลุนญ่ามาโดยตลอด  ยุยส์ อ้างว่าเขาได้เจรจากับบริษัทชั้ นนำภายในแคว้นกาตาลุนญ่าเพื่ อให้เข้าร่วมสนับสนุนสโมสร บาร์เซโลน่า 

หนึ่งในนโยบายที่โดดเด่ นของเขาคือผู้สนับสนุนหลักของ บาร์เซโลน่า จะต้องเป็นบริษัทในแคว้นกาตาลุ นญ่า ซึ่งตรงจุดนี้ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย 

บทสรุป : ด้วยประสบการณ์ดัานกีฬาที่มีไม่ มาก แม้จะเคลมว่าเชี่ยวชาญด้ านการเงินเป็นพิเศษก็ตาม แต่ด้วยแนวคิดเรื่องสปอนเซอร์ อาจไม่เป็นที่ถูกใจโซซิ โอนัก เพราะมันอาจทำให้สโมสรพลาดเงินก้อนโตอย่างน่าเสียดาย ประกอบกับชื่อเสียงและการเป็นที่ยอมรับยังไม่เป็นวงกว้าง ทำให้เชื่อว่าไม่น่าจะผ่านการคัดเลื อกในรอบแรก

………………………………


ชาบี บียาโฆอาน่า

มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับว่ าที่ผู้สมัครในครั้งนี้อย่างน้ อย 3 ราย เป็นบุคคลที่ดูจะมีความเป็ นกลางมากที่สุด ทั้งนโยบาย ทั้งแนวคิดที่ไม่สุดโต่งไปทางฝ่ ายใดฝ่ายนึง นักวิเคราะห์มองว่าเขาน่าจะได้ คะแนนเสียงจากโซซิโอฝ่ายหญิงผู้ ซึ่งไม่ชมชอบความขัดแย้ง เน้นประนีประนอมไม่น้อย 

ส่วนอีกมุมนึงก็มีการมองว่า บียาโฆอาน่า ขาดความเด็ดขาดและชัดเจน นอกจากนี้แล้วนโยบายของเขาก็ไม่ ได้ต่างจากรายอื่นๆเท่าไหร่นัก 


บทสรุป :  ไม่น่าจะผ่านการคัดเลื อกในรอบแรก

………………………………


เอลิมี่ รูดซาว

รูดซาว ลาออกจากตำแหน่ งรองประธานสโมสรบาร์เซโลน่าในยุ คของ บาร์โตเมว หลังมีความขัดแย้งเรื่ องความโปร่งใสในการบริ หารจนกลายเป็นคดีฉาวโฉ่ที่รู้จั กกันดีในนาม ‘บาร์ซ่าเกต’ 

ก่อนหน้านี้เขาถูกมองว่าคือตั วเต็งที่จะรับตำแหน่งประธานต่ อจาก บาร์โตเมว ถูกมองว่าจะได้รับการผลักดันอย่ างเต็มที่จากฐานเสียงที่ บาร์โตเมว มี แต่เวลานี้ทุกความสัมพันธ์ ขาดสะบั้นลงแล้ว และแม้ว่าเขาจะได้ โจเซป มาเรีย มินเกย่า อดีตเอเยนต์ผู้พา มาราโดน่า กับ เมสซี่ มาเล่นให้กับ บาร์ซ่า เข้ามาร่วมเป็นหนึ่งในทีม แต่ก็คงไม่ง่ายแน่ที่จะผ่ านการคัดเลือกในรอบแรก


บทสรุป : โอกาสผ่านการคัดเลื อกในรอบแรกของ รูดซาว มีไม่น่าถึง 40% 

………………………………


เปเร่ รีเอร่า

จัดเป็น ‘ว่าที่’ ที่โนเนมมากที่สุดในครั้งนี้ สิ่งที่รู้เกี่ยวกับเขาคื อเขาเป็น ครัฟฟิสโม่ หรือสาวกของ โยฮัน ครัฟฟ์ เต็มตัว ส่วนที่เหลือนั้นแทบไม่มี อะไรให้พูดถึง สื่อกาตาลุนญ่าฟันธ.ว่าเขาจะไม่ ผ่านการคัดเลือกอย่างแน่นอน เพราะเขาไม่มีอะไรที่น่าสนใจหรื อชวนเชื่อได้เลยไม่ว่าจะเป็ นนโยบายทางเศรษฐกิจ,โปรเจค์ที่ ทะเยอทะยาน หรือแม้กระทั่งชื่อเสียงส่วนตั วที่พอจะเป็นที่รู้จักของผู้ คนในวงกว้าง


บทสรุป :  โอกาสผ่านการคัดเลือกในรอบแรก 0% 

………………………………

(รอติดตามตอน 2)

เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด