:::     :::

ฮาแวร์ตซ์คนต่อไปของห้างยา'ฟลอเรียน เวิร์ตซ์'

วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,678
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 17 ปีก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญกับ เลเวอร์คูเซ่น ในซีซั่นนี้หลังการย้ายทีมของ ไค ฮาแวร์ตซ์ ก่อนทีมห้างยาจะขยายสัญญานักเตะไปจนถึงปี 2023

'เรามองโลกแง่ดีว่า ฟลอเรียน จะอยู่ยาวนานกว่านี้' ซีม่อน โรลเฟส ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ เลเวอร์คูเซ่น กล่าวก่อนหนุ่มเวิร์ตซ์จะขยายสัญญาเพิ่มเติมอีก 12 เดือน แทนของเดิมที่กำลังจะหมดอายุการใช้งานในวันที่ 30 มิถุนายน 2022

มันมีหลายเหตุผลที่ โรลเฟส จะคิดบวกเกี่ยวกับอนาคตของ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ แม้ว่ามิดฟิลด์วัย 17 ปีจะทำข้อตกลงใหม่กับทีมห้างยาไม่ยาวนานนักก็ตาม

'ฟลอเรียน เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีพรสวรรค์น่าประทับใจมากสุดในเยอรมัน' สเตฟาน คุนต์ซ เทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมันชุดยู-21 ปี กล่าวถึงมิดฟิลด์ดาวรุ่งค่ายห้างยาที่ลงประเดิมเวทีบุนเดสลีกาด้วยวัยเพียง 17 ปี กับ 15 วัน กลายเป็นนักเตะเด็กสุดของ เลเวอร์คูเซ่น ที่ลงเล่นลีกเมืองเบียร์


เลเวอร์คูเซ่น มองหาตัวแทนของ ไค ฮาแวร์ตซ์ อีกหนึ่งดาวรุ่งที่ย้ายไปค้าแข้งกับ เชลซี ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา โดยมีข่าวว่า มาริโอ เกิตเซ่ ที่กลายเป็นแข้งฟรีเอเจนต์หลังหมดพันธะกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ สนใจย้ายมาเข้าสังกัดทีมห้างยา แต่ ปีเตอร์ บอสซ์ เทรนเนอร์ชาวดัตช์แสดงให้เห็นเชื่อมั่นในฝีเท้าของนักเตะดาวรุ่งมากกว่า 

เกิตเซ่ เคยเป็นฮีโร่ของทีมชาติเยอรมันชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2014 มีประสบการณ์ค้าแข้งระดับสูงกับ ดอร์ทมุนด์ และ บาเยิร์น มิวนิค แต่แข้งวัย 28 ปี สภาพร่างกายไม่ดีเหมือนเดิมหลังถูกอาการบาดเจ็บเล่นงานบ่อยครั้งจนไม่สามารถการันตีได้ว่านักเตะจะทำผลงานคุ้มค่าจ้างหรือไม่ ดังนั้น เลเวอร์คูเซ่น จึงไม่เสี่ยงที่เซ็นสัญญากับ เกิตเซ่ ก่อนนักเตะจะลงเอยกับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา 

'มาริโอ ต้องการมาที่ เลเวอร์คูเซ่น' บอสซ์ เผย 'แต่เรามี ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ที่อายุน้อยอยู่แล้ว เขาเป็นนักเตะฉลาดและมีพรสวรรค์เปี่ยมล้น'


มันเป็นคำพูดที่ชัดเจนและเป็นการรับรองศักยภาพของมิดฟิลด์หนุ่มวัย 17 ปี ที่เทรนเนอร์ชาวดัตช์พร้อมผลักดันขึ้นมาเป็นตัวแทนระยะยาวของ ฮาแวร์ตซ์ 

'เขาเป็นนักเตะสำคัญสำหรับเรา นั่นเป็นเหตุผลที่ผมจึงมีข้อยกเว้นที่จะพูดถึงนักเตะคนหนึ่งโดยเฉพาะ' บอสซ์ กล่าวถึงวันที่ เวิร์ตซ์ ลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา

'เขาเล่นได้ดีตั้งแต่เริ่มต้น เก็บบอลได้ดีและทะยานไปข้างหน้าได้ดีเช่นกัน มันเป็นสิ่งพิเศษเสมอเมื่อคุณลงเล่นเกมแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณอายุเพียง 17 ปี สรุปแล้วมันเป็นผลงานที่ดีของเขา เขาไม่ได้รู้สึกตื่นตระหนกแม้แต่น้อย'

ขณะที่ ยูเลียน บอมการ์ทลิงเกอร์ กล่าวถึงแข้งรุ่นน้องว่า 'เขาแจ้งเกิดได้อย่างรวดเร็วจริงๆ ระหว่างล็อกดาวน์ เขาเข้ามาฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ และคุณจะเห็นว่าเขาเป็นนักเตะพิเศษ แม้ว่าเขาจะอายุน้อยก็ตาม' 

ส่วน อเล็กซานดาร์ ดราโกวิช กองหลังทีมห้างยากล่าวเสริมว่า 'เด็กคนนี้มีศักยภาพมากมายและถ้าเขายังเท้าติดดินต่อไป เขาอาจกลายเป็น ไค ฮาแวร์ตซ์ คนที่สองได้เช่นกัน'


ศักยภาพเป็นสิ่งหนึ่งที่มีในตัวนักเตะเกือบทุกคน และมีผู้เล่นหลายคนแสดงให้เห็นถึงสิ่งนั้นตั้งแต่อายุยังน้อย แต่การส่งมอบมันให้กับทีมเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่ง เวิร์ตซ์ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาสามารถทำได้ดีอย่างที่หลายคนคาดหวัง

เวิร์ตซ์ ทำประตูแรกบนเวทีบุนเดสลีกาในเกมพ่าย บาเยิร์น มิวนิค 2-4 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา การเอาชนะหนึ่งในยอดผู้รักษาประตูอย่าง มานูเอล นอยเออร์ จนกลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ทำประตูในลีกเมืองเบียร์ขณะนั้น ทำลายผลงานเดิมของ นูรี ซาฮิน ที่ทำไว้ตั้งแต่ปี 2005 ทว่าสถิติของ เวิร์ตซ์ จะถูกทำลายด้วยฝีเท้าของ ยูสซูฟา มูโกโก้ กองหน้าดาวรุ่งเชื้อสายแคเมอรูนของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในซีซั่นนี้ 


มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 17 ปี ยังสานต่อผลงานมาถึงซีซั่นนี้ด้วยการยิง 2 ประตูและทำ 4 แอสซิสต์ โดยเฉพาะเกมไรน์ดาร์บี้ที่ เลเวอร์คูเซ่น บุกชนะ โคโลญจน์ 4-0 เขาเป็นคนทำประตูปิดท้ายจนกลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ทำ 3 ประตูบนเวทีบุนเดสลีกานับจากช่วงรีสตาร์ทซีซั่น จากผลงานดังกล่าวทำให้ทีมแพะบ้าคงรู้สึกเสียดายที่ปล่อยเพชรเม็ดงามหลุดมือมาเข้าตักทีมห้างยาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา 

'ผมรู้ว่ามีสโมสรจำนวนมากที่ให้ความสนใจและจากนั้นเราคิดว่าก่อนที่เขาจะไปที่อื่น ลองพยายามให้เขามาร่วมงานกับเราและอยู่ที่นี่เหมือนบ้าน ผมรู้จักนักเตะคนนี้มาตั้งแต่เขาอายุ 14 ปี' โรลเฟส ผู้ที่มีบทบาทในการเซ็นสัญญากับหนุ่มเวิร์ตซ์ ขณะที่เขายังเป็นผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเยาวชนของทีมห้างยาเปิดเผย

'เราแสดงให้ ฟลอเรียน เล็งเห็นถึงประโยชน์ด้านกีฬาที่เขาจะได้รับกับเราและแน่นอนว่าเราได้รับประโยชน์จากความจริงในอดีต เรามอบโอกาสให้ผู้เล่นอายุน้อยหลายคนเช่น ไค ฮาแวร์ตซ์, ยูเลียน บรันด์ท และ เบนจามิน เฮนริคส์ ได้โอกาสลงเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกตั้งแต่อายุยังน้อย' รูดี้ โฟลเลอร์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของทีมห้างยากล่าวเสริม


โฟลเลอร์ แสดงให้เห็นว่า เลเวอร์คูเซ่น ไม่ได้ดีแต่พูด พวกเขาทำตามคำมั่นสัญญากับ เวิร์ตซ์ ด้วยการส่งเขาลงเล่นรายการยูโรปลีกตั้งแต่ฤดูกาลที่ผ่านมา ส่วนฤดูกาลนี้แข้งวัย 17 ปี ยังยิง 2 ประตูและทำ 1 แอสซิสต์จากการลงเล่นรอบแบ่งกลุ่มพร้อมนำทีมห้างยาคว้าตั๋วเข้ารอบน็อกเอาท์ตั้งแต่สิ้นสุดเกมที่ 5 

ดังนั้นเมื่อการันตีการผ่านเข้ารอบต่อไปแล้ว ปีเตอร์ บอสซ์ จึงไม่ลังเลที่จะพักแข้ง เวิร์ตซ์ สำหรับเกมสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่มกับ สลาเวีย ปราก ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความสำคัญของหนุ่มเวิร์ตซ์เป็นอย่างดี

'ผมยินดีที่เขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมแล้วและกำลังได้โอกาสลงสนาม' ไรเนอร์ คาลมุนด์ อดีตซีอีโอของ เลเวอร์คูเซ่น กล่าว 'แม้ว่าจะมีการแข่งขันมากมายในตำแหน่งนั้น แต่ผมเชื่อว่า ฟลอเรียน จะเล่นก้าวขึ้นไปเล่นกับทีมชาติชุดใหญ่และจะพัฒนาไปสู่การเป็นผู้เล่นระดับโลกในอนาคต'


ฮาแวร์ตซ์ เคยประสบความสำเร็จในฐานะผู้เล่นอายุน้อยที่แจ้งเกิดกับ เลเวอร์คูเซ่น มาแล้วและกำลังอยู่ในเส้นทางต่อไปในอาชีพค้าแข้งของเขา แต่ถ้าคุณดูตัวเลขของ เวิร์ตซ์ เมื่อเปรียบเทียบกับ ฮาแวร์ตซ์ ถือว่าแข้งหนุ่มวัย 17 ปีตามหลังอยู่ไม่ไกลนัก

จากสถิติระบุว่า ฮาแวร์ตซ์ ดีกว่า เวิร์ตซ์ เล็กน้อยเรื่องเปอร์เซ็นต์การผ่านบอลประสบผลสำเร็จ ระหว่าง 87.5 เปอร์เซ็นต์ กับ 82.5 เปอร์เซ็นต์, ฮาแวร์ตซ์ ยังสัมผัสบอลมากกว่า เวิร์ตซ์ เล็กน้อย ระหว่าง 67 ต่อ 58 แต่หนุ่มเวิร์ตซ์ทำได้ดีกว่าในการเอาชนะการดวลกับคู่แข่ง ทำเฉลี่ย 16 ครั้งต่อเกม ส่วน ฮาแวร์ตซ์ ทำได้เพียง 12 ครั้งต่อเกม 

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาจากอายุและศักยภาพของนักเตะสามารถกล่าวได้ว่า เวิร์ตซ์ ที่ยังพื้นที่ว่างสำหรับการพัฒนาของเขาอีกมาก


'เขาเดินทางไปโรงเรียนทุกเช้าในช่วง 7.30 น. ถึง 9.30 น. จากนั้นเขาก็มาที่สโมสรภายในเวลา 9.45 น. และ 10.00 น. เราเริ่มเตรียมพร้อมสำหรับการฝึกซ้อมเวลา 10.30 น.' บอสซ์ ชี้แจง

'แล้วก็ถึงเวลาอาหารกลางวัน, อาบน้ำ และจากนั้นเขาไปโรงเรียนอีกครั้งในช่วงบ่าย เราสัญญากับพ่อแม่ของเขาแล้วว่าโรงเรียนเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้'

ขณะที่ เวิร์ตซ์ ยังทำตามหน้าที่ของตัวเองเพื่อรับประกาศนียบัตรมัธยมปลาย หนุ่มวัย 17 ปียังได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเขามีไหวพริบที่จะประสบความสำเร็จในการเล่นฟุตบอลกับพวกนักเตะที่อายุมากกว่าด้วยเช่นกัน แต่ เวิร์ตซ์ ยังถ่อมตัวว่าเขายังไม่เข้าใกล้กับความสำเร็จที่คาดหวัง


'ผมเห็นจุดแข็งของตัวเองตอนอยู่ตรงกลางสนาม' เวิร์ตซ์ กล่าว หลัง ฮาแวร์ตซ์ ย้ายไปค้าแข้งกับทีมสิงห์น้ำเงินทำให้ ปีเตอร์ บอสซ์ ปรับตำแหน่งเขาจากตัวทำเกมริมเส้นมาเล่นตรงกลางสนามมากขึ้น 'ในพื้นที่สามส่วนสุดท้ายของสนาม ผมสามารถผ่านบอลสุดท้ายหรือเลี้ยงบอลลุยได้ ผมรู้ว่าผมยังต้องปรับปรุงอีกมาก แม้ว่าผมจะยิงประตูได้ดี แต่ผมยังไม่ได้สับไกยิงมากนักระหว่างเกม ผมต้องทำงานเพื่อสิ่งนั้น' 

เลเวอร์คูเซ่น และสาวกทีมห้างยาต่างยินดีกับพัฒนาการของหนุ่มเวิร์ตซ์ นักเตะที่มีพรสวรรค์ที่สามารถพัฒนาไปถึงระดับโลก เพียงแต่เพชรเม็ดงามนี้จะอยู่ในถิ่น 'ไบอารีน่า' นานแค่ไหนเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด