:::     :::

การเดิมพันของ "โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่"

วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,650
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถือว่าเป็นนักเตะคนสำคัญของสโมสรลิเวอร์พูล

สำหรับโรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์เกม หรือการยิงประตู แน่นอนว่า บทบาทกองหน้า False 9 ของเขา สามารถแปรเปลี่ยนเป็นประตูของหงส์แดงอย่างมากมาย 


อย่างไรก็ตาม การฝ่าฟันของ ฟีร์มิโน่ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ดาวเตะทีมชาติบราซิล รายนี้ ต้องพบความยากลำบาก สำหรับการเดินทางมาค้าแข้งบนแผ่นดินยุโรป ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ท้าทายเขาเป็นอย่างมาก 


เรื่องราวที่หลายคนอาจยังไม่เคยทราบมาก่อน ครั้งหนึ่งฟีร์มิโน่ เคยทดสอบฝีเท้าไม่ผ่านกับโอลิมปิก มาร์กเซย สโมสรดังจากลีกเอิง ฝรั่งเศส และครั้งหนึ่งเขาเคยถูกปฏิเสธเข้าทวีปยุโรปด้วยซ้ำไป 

ย้อนกลับช่วงปี 2008-09 ฟีร์มิโน่ เริ่มสร้างชื่อกับระบบเยาวชนของฟิกูเอเรนเซ่ สโมสรในลีกบ้านเกิดที่บราซิล ฝีเท้าของเขาพัฒนาขึ้นตามลำดับ จนไปเตะตาแมวมองโอลิมปิก มาร์กเซย ที่ส่งสารเทียบเชิญไปทดสอบฝีเท้าที่ดินแดนน้ำหอม


อีราสโม่ ดาเมียนี่ อดีตผู้อำนวยการของฟิกูเอเรนเซ่ สโมสรที่คอยปลุกปั้น และดูแลฟีร์มิโน่ ในช่วงเริ่มแรกของเส้นทางลูกหนัง ออกมาย้อนความทรงจำ เกี่ยวกับการต่อสู้อย่างหนักของลูกศิษย์คนนี้ 


โดยกล่าวว่าในช่วงเวลานั้น สโมสรโอลิมปิก มาร์กเซย ทำการร้องขอมาที่ทีมเรา เพื่อปล่อยตัวฟีร์มิโน่ มาทดสอบฝีเท้าด้วย โดยกินระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งเราก็เห็นดีเห็นงามกับความคิดเหล่านั้น 


การลงมติเห็นชอบของทั้งสองสโมสร ผลักดันให้ฟีร์มิโน่ ตัดสินใจเดินทางออกจากบราซิล มุ่งหน้าไปยังฝรั่งเศส อย่างไรก็ตาม เขาจำเป็นต้องแวะเปลี่ยนเครื่องที่บาราฆัสสนามบินในกรุงมาดริด, สเปน เสียก่อน ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาพบกับประสบการณ์ที่เลวร้าย ที่ยากต่อการลืมเลือน 

ตามการรายงานข่าว ระบุว่า ช่วงปี 2009 ชาวบราซิเลี่ยน จำนวนราว 1,902 คน ถูกกักตัวที่สนามบินบาราฆัส และถูกส่งตัวกลับ เนื่องจากการเพิ่มความเข้มงวดในแง่ของผู้อพยพ ที่ทวีจำนวนมากขึ้นทุกวัน จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ ที่ต้องถูกตรวจสอบ และเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด


รวมถึงตัวของฟีร์มิโน่  ที่มีความหวังจะมาสร้างชื่อด้านลูกหนังบนแผ่นดินยุโรป ต่างโดนผลกระทบดังกล่าวด้วย ด้วยเหตุผลหลายปัจจัย ทำให้เขาค้นพบแล้วว่า มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย 


ก่อนหน้านั้น ชาวบราซิเลี่ยน ที่เดินทางไปสเปน ต้องแสดงหลักฐานจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นส่วนของบัตรเครดิต, ประกันสุขภาพ และหลักฐานเรื่องของโรมแรม/ที่พัก 


อย่างไรก็ตาม ฟีร์มิโน่ ไม่ได้ตั้งใจไปกรุงมาดริด ความต้องการของเขา เพียงแค่อยากจะมาต่อเครื่องอีกทอดเท่านั้น ผลสุดท้าย เรื่องราวมาจบลงที่เขาไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางต่อ


ดาเมียนี่  กล่าวต่อไปว่า เขาพยายามส่งแฟ็กซ์ ที่แสดงรายละเอียดการไปเก็บตัวที่สนามสต๊าด เวโลโดรม เป็นการเพิ่มเติม ทว่าเจ้าหน้าที่สนามบินยังไม่มั่นใจนัก เพราะมองว่ามันยังเป็นความสุ่มเสี่ยงอยู่


ผลสุดท้าย ความหวังของฟีร์มิโน่ ต้องพังทลายลงไปอย่างน่าเสียดาย โดยที่ครอบครัวของเขาอยู่ห่างออกไปกว่า 8,000 ไมล์ นอกจากนี้ เขาไม่สามารถพูดภาษาสแปนิช ได้เลย 


ฟีร์มิโน่ พยายามโทรหาคุณแม่ พร้อมกับร้องไห้ออกมา ขณะที่ผู้อำนวยการของฟิกูเอเรนเซ่ พยายามโทรไปที่สนามบินบาราฆัส เพื่อบอกว่านี่เป็นนักฟุตบอล ... แต่ไม่มีใครที่จะรับฟังเลย ผลสุดท้าย ฟีร์มิโน่ ถูกสนามบิน ส่งตัวกลับบราซิล

กระทั่งหนึ่งเดือนต่อมา โอลิมปิก มาร์กเซย ออกคำเชิญใหม่ คราวนี้ ฟีร์มิโน่ ไม่ต้องบินไปเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศสเปน อีกแล้ว โดยให้บินตรงไปยังที่ฝรั่งเศส เพื่อเป็นการเลี่ยงปัญหาเดิมที่อาจเกิดขึ้นอีก 


อย่างไรก็ตาม การทดสอบฝีเท้าก็ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังเอาไว้ ฟอร์มของเขายังไม่เข้าที่เข้าทาง รวมถึงปัญหาบางอย่างในเรื่องของการปรับตัว ทำให้ตลอดช่วงเวลา 1 เดือน เขาก็ถูกโอลิมปิก มาร์กเซย ตอบปฏิเสธที่จะรับเข้าร่วมทีม เพราะมองว่า ฝีเท้ายังไม่ดีเพียงพอ 


ฟีร์มิโน่ กลับมาเริ่มต้นใหม่กับการเล่นฟุตบอลในบ้านเกิดกับสโมสรฟิกูเอเรนเซ่ ก่อนที่พรสวรรค์ของเขาเริ่มพัฒนามากกว่าเดิม นอกจากนี้ ดาเมียนี่ ยังมองว่าเขาคือเด็กหนุ่มที่เปี่ยมไปด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนเสมอ แม้ความสามารถของเขาจะสร้างชื่อให้เขากลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้วก็ตามที 


ในปี 2011 ฟีร์มิโน่ เดินทางมาเล่นฟุตบอลอาชีพ ที่ยุโรปเป็นครั้งแรกในชีวิต กับการเล่นให้ฮอฟเฟ่นไฮม์ สโมสรในบุนเดสลีกา พร้อมกับทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ โดยเขาถือเป็นฟันเฟืองสำคัญ ช่วยให้สโมสรเล็กๆแห่งนี้ จบอันดับเลขตัวเดียวในลีกเมืองเบียร์ 


ก่อนที่เขาจะย้ายมาลิเวอร์พูล ในช่วงปี 2015 ด้วยค่าตัวประมาณ 29 ล้านปอนด์ พร้อมเก็บเกี่ยวความสำเร็จอย่างมากมาย ทำลายภาพเด็กหนุ่มที่โดนจับข้อหาพยายามหนีเข้าเมือง และทดสอบฝีเท้าไม่ผ่านไปอย่างสิ้นเชิง 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด