:::     :::

"อัจฉริยะที่รอการปลดล็อค" และสิ่งที่ฟานเดอเบคยังขาด

วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
11,545
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เด็กคนนี้คือมิดฟิลด์ความสามารถสูง ที่มีทักษะและเซนส์บอลที่ยอดเยี่ยม แต่การที่"ติด"และ"ขาด"บางอย่างอยู่ที่ทำให้ความเป็นอัจฉริยะนั้น ดึงออกมาใช้ได้ไม่ถึงครึ่ง เขายังขาดอะไรอยู่ลองมาวิเคราะห์ดู

ควันหลงจากเกมที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดบุกมาเอาชนะเอฟเวอร์ตันได้ถึงถิ่น 0-2 จากลูกยิงท้ายเกมสุดสวยของEdinson Cavani และอ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ส่งผลให้แมนยูเข้ารอบรองชนะเลิศไปรีแมตช์กับอริข้างบ้านอย่างแมนเชสเตอร์ซิตี้อีกครั้ง

แม้จะเป็นเกมกลางสัปดาห์ในฟุตบอลถ้วยเล็กอย่างคาราบาวลีกคัพ แต่ในเกมนี้เราได้เห็นอะไรหลายๆอย่างในเกมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาตัวเองขึ้นมาหาจังหวะเข้าทำในแบบStrikerเพิ่มมากขึ้นของMason Greenwood หรือนักเตะที่สามารถ"สร้างความแตกต่าง"ให้กับเกมได้ของคาวานี่

การได้เห็นมาติชเล่นHalf Backเป็นศูนย์กลางของการจ่ายบอลในการลงไปเซ็ตหลังสาม และครองบอลร่วมกับแมกไกวร์ และป็อกบา คอนโทรลเกมให้ตกเป็นของแมนยูฝ่ายเดียว และเติมเกมริมเส้นฝั่งซ้ายอย่างสวยงามของอเล็กซ์ เตลีส ที่วิ่งเติมขึ้นมาเปิดบอลครอสได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นลูกearly cross หรือ เปิดสุดเส้นตบกลับหลัง Cutback Cross ก็มีให้เห็นสวยๆหลายครั้งจนสองกองหน้ามีโอกาสยิงทั้งคู่

ความเป็นศูนย์กลางของมาติชที่เป็นแกนหลักของการตั้งบอลจากแดนหลังในการเซ็ตหลังสามชั่วคราวด้วยสูตร3-1-2-1-3

ทุกสิ่งทุกอย่างนี้คือelementsที่เกิดขึ้นในเกมนี้ของแมนยูไนเต็ด แต่สิ่งที่ขาดหายไปคืออะไร? ใช่แล้ว บทบาทของ Donny van de Beek นั่นเองที่มันหายไปจากเกมนี้ จนสุดท้ายเขาก็ถูกเปลี่ยนออกในนาทีที่67 เนื่องจากแทบจะไม่มีบทบาทอะไรในทีมสำหรับเกมวันนี้เลย

สิ่งนี้มันแปลว่า นี่คือนักเตะที่"ทองลอก" หรือว่าเป็น "ของปลอมทำเหมือน" หรือ? เมื่อลงสนามเป็นตัวจริงแล้วไม่มีบทบาทหรือช่วยอะไรให้ทีมไม่ได้เช่นนี้

คำตอบคือ "ไม่"

ดอนนี่ ฟานเดอเบค ยังคงเป็นนักเตะพรสวรรค์ที่เล่นบอลได้ฉลาด และมีการอ่านเกมการใช้พื้นที่ที่ดีเยี่ยมเสมอ เพราะหากใครจะไม่ทันสังเกต เขายังคงคอยชี้นิ้วบอกเพื่อนให้วิ่งทำทางในตำแหน่งที่ได้เปรียบ รวมถึงการยืนของตัวเองด้วยก็มักจะยืนpositionที่ดีเสมอ รวมถึงจุดเด่นในด้านของการ "เติมเข้ากรอบเขตโทษ" เกมเจอเอฟเวอร์ตันก็ยังทำให้เห็นเหมือนเดิมอย่างชัดเจน อันสังเกตได้จากโอกาสยิงจังหวะแรกที่ต่อเนื่องมาจากลูกยิงติดบล็อคของกรีนวู้ด บอลหลุดมาถึงป็อกบาที่ตอกส้นมาให้ฟานเดอเบคที่เปิดร่างGhost แล้ว "เติมอยู่ในกรอบเขตโทษ" แบบที่ใครไม่ทันรู้ตัว และได้โอกาสยิงอย่างที่เห็น

แม้จะติดบล็อค แต่การเข้ามาเป็นกองหน้าเงาตัวที่สามให้กับทีมในกรอบ มันทำให้ทีมมีโอกาสยิงได้

นี่คือข้อดีที่ฟานเดอเบคมีอยู่แล้วในตัว ซึ่งเรารู้กันดี

แต่..

เขาเองก็ยัง "ขาด" อะไรหลายๆอย่างที่ควรจะพัฒนาปรับปรุงให้มันมีเพิ่มมากขึ้นกว่านี้ในภาคของการเล่นในสนาม ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องของการที่ต้องอัพเกรดทักษะหรือสกิลด้วยซ้ำ เพราะว่าพื้นฐานฟุตบอลของดอนนี่ ฟานเดอเบคนั้นดีเยี่ยม และเล่นบอลได้เนี้ยบอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทักษะการจ่ายบอล ครองบอล อันนี้มันได้มาตรฐานที่ดีอยู่แล้ว ออกบอลแต่ละทีแทบไม่เคยเห็นบอลที่จ่ายแบบ nonsense จากดอนนี่เลย ทั้งความแม่นยำและความฉลาด

ซึ่งสิ่งที่ดอนนี่ ฟานเดอเบคต้องแก้และยังขาดอยู่ก็คือ "การเปิดเกมรุกด้วยตัวเอง" ที่ดอนนี่ยังไม่ยอมที่จะทำในสนาม ทั้งๆที่แกมีศักยภาพพอที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นลูกเปิด แทงช่องคิลเลอร์พาสก็ตามที

สิ่งที่เป็นนิสัยการเล่นที่ติดตัวนักเตะก็คือ ฟานเดอเบคนั้นชอบที่จะเล่นบอลด้วยการ "เล่นบอลเร็วชิ่งสั้น" เป็นหลัก จนดูเหมือนว่าหายไปจากเกม เป็นนักเตะที่เล่นแบบไม่มีอะไรเลย ไม่หวือหวา สร้างอะไรให้ทีมไม่ได้

จะพูดแบบนั้นมันถูกแค่ครึ่งเดียว เพราะว่าแม้จะเป็นการชิ่งสั้นก็ตาม แต่การเล่นสั้นของดอนนี่ ฟานเดอเบค มันก็ไม่ใช่บอลแปะธรรมดาๆ แต่เป็นการต่อบอลสั้นที่ทำให้บอลมันFlow และทีมสามารถครองบอลต่อเนื่องได้ อันนี้ถือเป็นสิ่งที่ดีที่บางคนยังเข้าใจฟานเดอเบคผิดอยู่

แต่จุดที่ต้องปรับปรุงจริงๆก็คือเรื่องที่ฟานเดอเบคนั้น มักจะ "ไม่เปิดเกมรุกด้วยตัวเองเลย"

คือจะไม่เล่นบอลด้วยตัวเอง(ทั้งๆที่สกิลสูงมากพอ) ไม่เก็บบอลไว้กับตัว มักฝากให้คนอื่นเล่น และก็หายตัวไปจากจอเรดาห์ของคนดูเสมอๆ ซึ่งหากใครที่ชอบการดูแทคติก มักจะชอบมองตามการเคลื่อนที่ การยืนตำแหน่งและเล่นยามไม่มีบอลของฟานเดอเบคบ่อยๆ จะพบว่าน้องไปอยู่ในจุดได้เปรียบที่ฉลาดๆเสมอ

ถ้าให้เทียบแบบการ์ตูน เขามักทำตัวคล้ายๆกับซันจิในวันพีซ ที่มักจะหายตัวไปทำงานเบื้องหลังสำคัญๆให้ทีมนั่นเอง

ปัญหามันอยู่ตรงนี้ อยู่ที่นิสัยการเล่นของVDBที่มักจะฝากให้คนอื่นเป็นคนเปิดเกม แล้วเคลื่อนที่ไปอยู่ในจุดได้เปรียบ ตรงนี้มันทำให้ทีมเสียประโยชน์เล็กน้อยตรงที่ "เสียการทำเกมจากPlayerในสนามไป 1 คน" เพราะว่าฟานเดอเบคจะไม่เล่นเอง และจะฝากให้เพื่อนคนอื่นๆไม่ว่าจะเป็นแนวรุกหรือเพลย์เมคเกอร์ ในการทำเกมเอง แล้วตัวเองก็จะสอดไปอยู่ในตำแหน่งอื่นที่จะจู่โจมได้

โอเคว่า สิ่งนี้มันดี แต่บางครั้งฟานเดอเบคเองก็จำเป็นที่จะต้องเล่นให้มัน "มีอะไรๆ" ให้กับทีมบ้าง โดยการอยู่ในสถานะของคนทำเกมเองบ้าง ไม่ใช่ฝากให้แต่เพื่อนทำ เพราะหากคิดดูว่า วันนั้นเป็นเกมที่เพลย์เมคเกอร์ตัวอื่นอย่าง บรูโน่ มาต้า ป็อกบา โดนประกบตาย แล้วใครจะทำเกมให้ทีมได้ถ้าเขายังคงแปะสั้นแล้วหายตัวไปเหมือนเดิม

ถ้าเพื่อนเปิดเกมไปให้ไม่ได้ การเคลื่อนที่เข้ากรอบของเขาก็ไร้ความหมาย เพราะบอลจะมาไม่ถึง

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วจึงถือว่าเป็นจุดขาดที่นักเตะจำเป็นต้องพยายามปรับปรุงแก้ไขให้มากกว่านี้ โดยการทำทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะฝั่งนักเตะเองที่ต้อง "กล้าเล่น" มากกว่านี้ ไม่ต้องเกรงใจหรือรอให้บรูโน่ทำเกม รอป็อกบาทำเกม ไม่ต้อง ฟานเดอเบคเองก็สามารถเป็นตัวที่ครีเอทเกมรุกด้วยตัวเองได้ เพราะว่าเซนส์เกมรุกแกมีอยู่แล้ว

แถมที่สำคัญ คิดเร็วทำเร็วเหมือนบรูโน่เป๊ะ

ข้อนี้เป็นจุดดีของฟานเดอเบคที่ควรดึงมาใช้ และน่าจะช่วยทดแทนมิติตรงนี้ของบรูโน่ด้วย กล่าวคือ ฟานเดอเบคเป็นอีกตัวรุกนึงที่ใช้วิธีการ "เล่นเร็ว" ไม่ต่างจากบรูโน่ที่คิดเร็วทำเร็ว ออกบอลจากตัวเร็วมากจนช่วงหลังๆ เกมหลังมานี้บรูโน่ถึงขนาดเล่นบอลวันทัชกับเพื่อนแล้ว จนสปีดเกมของแมนยูบอลมันขึ้นหน้าไปเร็วมากในจังหวะที่เป็น Transition Play ที่มีการเปลี่ยนจากรุกเป็นรับ หรือรับเป็นรุก

เซนส์เกมเร็วของ VDB ใช้งานในจุดนี้ได้

ในเมื่อทุกอย่างพร้อม ทั้งSkillsทักษะ พื้นฐานเบสิคฟุตบอลที่มี การวางยาว การจ่ายบอลที่เนี้ยบอยู่แล้ว บวกกับเซนส์การเล่นที่ฉลาด รู้ว่าเพื่อนอยู่ตรงไหนในสนาม และสามารถจ่ายบอลฆ่าให้กับเพื่อนได้ แม้กระทั่งสมรรถภาพด้านร่างกายในเชิงกายภาพ ทั้งความเร็ว บอดี้ที่เล่นเกมปะทะได้ดี

ทุกอย่างของฟานเดอเบคนั้นเพียบพร้อมในตัวอยู่แล้ว แต่ขาดเพียงแค่เรื่องเชิงจิตใจในด้านMentalityของนักเตะเท่านั้นเองว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่ฟานเดอเบคปลดล็อคตัวเองด้วยการ ก้าวออกมาแถวหน้า แล้ว "เล่นเกมรุกด้วยตัวเอง"  เขาจะเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกอีกคนที่น่ากลัวเลย หากหลุดออกจากกรอบที่ชอบฝากบอลใเห้คนอื่นเล่นได้แล้ว ฟานเดอเบคจะสำแดงฤทธิ์เดช และโชว์ฝีเท้าที่แท้จริงได้อย่างแน่นอน

ทุกวันนี้ฟานเดอเบคเล่นยังได้ไม่ถึง50%ของสิ่งที่ตัวเองมีในตัวด้วยซ้ำ

ดังนั้น สรุปก็คือ น้องต้องปรับปรุงการเล่นให้มันมีImpactต่อเกมเยอะกว่านี้ ด้วยการเปิดเกมรุกด้วยตัวเองบ้าง และลองเล่นในช็อตที่เป็นการสร้างจังหวะสุดท้ายให้ทีมบ้างอย่างเช่นการจ่ายบอลในลักษณะของ Key Passing ที่จ่ายให้เพื่อนมีโอกาสยิง

ต้องทำสิ่งนี้มากกว่าเดิม และไม่ใช่แค่จะรอบอลสะกิดชิ่งสั้นในกรอบอย่างเดียว น้องควรเล่นรูปแบบอื่นๆด้วย จะรอเติมเข้าในกรอบอย่างเดียวตามถนัด หรือตามแทคติกล้วนๆไม่ได้

เพราะมันเหมือนการตีกรอบตัวเอง ไม่ดึงเอาศักยภาพจริงๆข้างในออกมาใช้ทั้งหมด

ถ้ามีใครจะบอกว่า ฟานเดอเบคนั้นกาก ไม่มีความเก่งเลย ทองลอก ของปลอม ฯลฯ อันนี้เถียงชนฝา เพราะนี่เป็นมิดฟิลด์ระดับอัจฉริยะที่สกิลสูงของทีมอีกคนนึง เหลือแค่ปลดล็อคการตัดสินใจที่จะเล่นช็อตนั้นๆด้วยตัวเองแล้ว เขาจะโดดเด่นได้ไม่แพ้มิดฟิลด์ตัวรุกคนอื่นๆบนโลกนี้เลย เหมือนที่พวกกูรูร่วมชาติทั้งหลายออกมาแสดงความเป็นห่วงเป็นใยฟานเดอเบคเหลือเกินว่า ย้ายมาผิดทีมรึเปล่า

ไม่ผิดทีมหรอก เหลือแค่น้องจะกระเทาะเปลือกไข่ที่ห่อหุ้มตัวเองออกมาได้รึเปล่าแค่นั้น เพราะถ้าทำได้เมื่อไหร่ มึงเตรียมรอดูความอลังการของ Donny van de Beek ได้เลย

นี่คือมิดฟิลด์ที่รอวันเติบโตและจุติร่างสุดยอดในอนาคตเท่านั้นเอง

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด