:::     :::

ปรากฏการณ์ตลาดของฟรี(ตอน1)

วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,640
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไม่ว่าจะด้วยสถานการณ์ที่ไม่ปกติประการใดก็ตาม ปรากฏการณ์ครั้งใหญ่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า เมื่อนักเตะชื่อดังอาจรวมตัวกันหมดสัญญามากที่สุด

จากรายชื่อนักเตะที่กำลังจะหมดสัญญาในช่วงกลางปีหน้า ลิสต์ออกมาแล้วยาวเป็นหางว่าว แต่ก็ใช่ว่าทุกคนที่กลายเป็นฟรีเอเยนต์หลังจบซีซั่นนี้ เพราะยังมีเวลาอีกถึง 6 เดือนให้ต้นสังกัดพยายามโน้มน้าวต่อสัญญาฉบับใหม่ หรือบางคนแสดงท่าทีชัดเจนแล้วว่าไม่เซ็นแน่ๆ

นี่คือส่วนหนึ่งในรายชื่อที่ถูกคัดเลือกมาแล้ว มาจากสโมสรดังๆ แทบทั้งสิ้น อาทิ บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด, บาเยิร์น มิวนิค, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง เป็นต้น
ลีโอเนล เมสซี่
เมสซี่ ปรารถนาที่จะอำลา บาร์เซโลน่า เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา หรือก่อนหมดสัญญาหนึ่งปี แต่ต้นสังกัดปฏิเสธการขาย และคงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีทีมใดยอมจ่ายฉีกสัญญา 700 ล้านยูโร
หลังจากนั้น เมสซี่ ล้มเลิกการตัดสินใจอำลาทีม เพื่อไม่ให้เกิดข้อพิพาททางกฏหมาย และจะรอให้สัญญาปัจจุบันสิ้นสุดลงหลังจบฤดูกาล 2020-21
คือเดิมที เงื่อนไขในสัญญาของ เมสซี่ ที่สโมสรจะยอมปล่อยตัวฟรีก่อนหมดสัญญาหนึ่งปี จะต้องแจ้งการตัดสินใจภายในวันที่ 31 พฤษภาคม แม้ตัวแทนพยายามโต้แย้งว่าควรเลื่อนออกไปสามเดือน ตามฤดูกาลที่ถูกเลื่อน แต่ลาลีกาตัดสินชี้ขาดให้ค่าฉีกสัญญายังมีผลอยู่
ฤดูกาล 2020-21 เมสซี่ ยังคงเป็นตัวหลักของ บาร์ซ่า ในยุค โรนัลด์ คูมัน ยังคงยิงประตูได้อย่างสม่ำเสมอ แต่ดูเหมือนว่าจะขาดจิตวิญญาณ และไม่ใช่ เมสซี่ คนเดิมอีกต่อไป
ว่ากันว่า มีเพียงแค่ไม่กี่สโมสรที่จะสามารถคว้าตัว เมสซี่ ไปร่วมทัพในฤดูกาลหน้า ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นดาวเตะอาร์เจนไตน์ก็จะอายุครบ 34 ปี หนึ่งในนั้นคือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง
จานลุยจิ ดอนนารุมม่า
สามวันก่อนอายุครบ 16 ปี ฟิลิปโป้ อินซากี้ เทรนเนอร์ มิลาน ในช่วงเวลานั้น เรียกตัว ดอนนารุมม่า จากทีมเยาวชน ขึ้นมานั่งสำรองในทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรก และจับเซ็นสัญญาอาชีพหนึ่งเดือนให้หลัง
ก่อนที่ซีซั่นถัดมาถูกเทรนเนอร์ ซินิซ่า มิไฮโลวิช จับลงประเดิมเฝ้าเสาเกมเซเรียอา กลายเป็นผู้รักษาประตูอายุน้อยสุดเป็นอันดับสองที่ลงเล่นในประวัติศาสตร์ฟุตบอลอิตาลี
แต่ที่สร้างชื่อ ดอนนารุมม่า ให้โด่งดังไปทั่วโลก คือกรณีการปฏิเสธต่อสัญญาฉบับใหม่เมื่อปี 2017 เพราะถูกเอเยนต์ตัวแสบจูงจมูกให้เรียกค่าเหนื่อยสูงโอเวอร์ และพยายามชักนำให้ย้ายทีม
ในเกมทีมชาติอิตาลี ชุดยู-21 มีแฟนบอลโปรยธนบัตรปลอมใส่ ดอนนารุมม่า สื่อความหมายทำนองว่าเป็นนักเตะหน้าเงิน และสุดท้ายเรื่องราวจบด้วยดี เมื่อมีการต่อสัญญาออกไปจนถึงปี 2021
และตอนนี้ดูเหมือนว่า ภาพเก่าๆ กำลังจะถูกกลับมาฉายซ้ำอีกครั้ง เมื่อมีข่าวมาตลอดว่า ไรโอล่า กำลังเจรจากับสโมสร และ ดอนนารุมม่า อยากต่อสัญญากับ มิลาน ออกไป แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีอะไรแน่นอน
จอร์จินโย่ ไวนัลดุม
นับตั้งแต่เซ็นสัญญาระยะเวลา 5 ปี ย้ายจาก นิวคาสเซิ่ล มาอยู่กับ ลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัวราวๆ 25 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2016 ไวนัลดุม ไม่เคยต่อสัญญาฉบับใหม่ จนถึงตอนนี้ที่สัญญาเข้าสู่ 6 เดือนสุดท้าย
ในวัยที่เพิ่งแตะหลัก 30 ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ไวนัลดุม ยังมีอายุการใช้งานอีกหลายปี และจะกลายเป็นเพชรเม็ดงามในตลาดของฟรีแน่นอน หากไม่ได้บทสรุปที่ดีร่วมกันในการต่อสัญญาใหม่กับ ลิเวอร์พูล
ไม่มีใครล่วงรู้สาเหตุที่แน่ชัดที่ทำให้การเจรจาต้องหยุดชะงักลงหลายรอบ แต่มีการเปิดเผยจากสื่อต่างๆ มาตลอดว่า หงส์แดง ไม่ต้องการเสีย ไวนัลดุม ออกจากทีมไปแบบไม่ได้ค่าตัวกลับมาเลย จึงพร้อมที่จะหารือกับนักเตะและตัวแทนไปจนถึงที่สุด
อย่างไรก็ตาม หากท้ายสุดแล้ว ไวนัลดุม กลายเป็นฟรีเอเยนต์ในช่วงกลางปีหน้า ทีมเต็งที่จะคว้าตัวไปแบบฟรีๆ คือ บาร์เซโลน่า หากถึงเวลานั้น โรนัลด์ คูมัน เทรนเนอร์ชาติเดียวกัน ยังคงทำหน้าที่คุมทีมอยู่
เซร์คิโอ อเกวโร่
อเกวโร่ หรือ 'กุน' เคยประกาศเอาไว้เมื่อสองสามปีก่อนว่าอยากย้ายกลับไปเล่นกับสโมสรแรกและสโมสรเดียวของตัวเองในลีกบ้านเกิด อินดิเพนเดียนเต้ สโมสรที่อยู่มาตั้งแต่ 9 ขวบ ก่อนย้ายมาเล่นในลีกยุโรปกับ แอตเลติโก มาดริด ตอนอายุ 18
แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยินดีตอบรับความต้องการนั้น และพร้อมปล่อยตัวหมดสัญญาในช่วงซัมเมอร์ปี 2021 เพราะ อเกวโร่ ได้ตอบแทนสโมสรเกินกว่าค่าตัวที่จ่ายไปหลายเท่า
แชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัย นับตั้งแต่ปี 2011 ที่ อเกวโร่ ย้ายมาสวมชุด เรือใบสีฟ้า เป็นต้นมา อาจจะยังไม่ได้สัมผัสแชมป์ยุโรป แต่แค่นี้ก็เพียงพอที่จะส่งให้กองหน้าอาร์เจนไตน์กลายเป็นตำนานของสโมสร 'ซิตีเซนส์' แบบไม่มีข้อโต้แย้ง โดยเฉพาะการเป็นเจ้าของสถิติดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของสโมสรที่ตอนนี้ไปถึง 256 ประตู
ไม่ว่าบทสรุปสุดท้ายจะออกมาเป็นเช่นไร อเกวโร่ จะย้ายกลับลีกอาร์เจนตินาหรือไม่ หรือยังโลดแล่นอยู่ในลีกยุโรปต่อ เชื่อว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็พร้อมที่จะปล่อยนักเตะเป็นอิสระหลังหมดสัญญา
ดาวิด อาลาบา
ความรู้สึกเหมือนโดนตบหน้า ตอนที่สโมสรถามว่าสนใจย้ายทีมสลับกับ ลีรอย ซาเน่ มั้ย? นั่นคือหนึ่งในเหตุผลที่ อาลาบา ไม่ตอบรับสัญญาฉบับใหม่จาก บาเยิร์น มิวนิค
และเมื่อพ้นเส้นตายที่กำหนด บาเยิร์น ก็จะไม่ยื่นข้อเสนอให้ อาลาบา อีกแล้ว พร้อมยอมรับการอำลาทีมของดาวเตะทีมชาติออสเตรียหลังจบฤดูกาลนี้
ชื่อชั้นยังห่างไกลจากนักเตะระดับโลกคนอื่นๆ แต่ในสายตาคนทำทีมฟุตบอล อาลาบา จะเป็นการเซ็นสัญญาแบบไม่มีค่าตัวที่ดีที่สุดในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า
ด้วยเหตุผลเรื่องอายุที่เพิ่ง 28 ปี และจะ 29 ตอนหมดสัญญาปีหน้า อีกทั้งยังเล่นได้หมด ไม่ว่าจะเป็น ปีกซ้าย กองกลาง แบ็กซ้าย หรือ เซนเตอร์แบ็ก
จึงไม่แปลกที่เห็นรายชื่อสโมสรที่ให้ความสนใจยาวเหยียด ยกตัวอย่าง เชลซี, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, ยูเวนตุส, ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง เป็นต้น
(มีต่อตอนสอง)

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด