:::     :::

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับการทำลายสถิติปี 2020

วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
2,128
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หนึ่งปีผ่านไปอีกครั้ง แสดงให้เห็นว่าเวลาในแต่ละวันนั้นผ่านไปอย่างรวดเร็วเหลือเกิน

ปี 2020 ที่กำลังจะหมดลง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ปิดฉากด้วยการคว้ารางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งศตวรรษของ "โกลบ ซอคเกอร์ อวอร์ดส์" เหนือ ลิโอเนล เมสซี่ และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์

ในวัย 35 ปี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยังคงเดินหน้าถล่มประตูให้กับต้นสังกัดอย่าง ยูเวนตุส อย่างต่อเนื่อง เหมือนอย่างที่ทำมาตลอดสิบกว่าปีที่ผ่านมา

ไม่เพียงเท่านั้นปีนี้ยังเป็นอีกปีที่เจ้าตัวสร้างสถิติใหม่ขึ้นมาไม่น้อยด้วย ส่วนจะมีอะไรบ้างลองไปดูกัน

แข้งคนแรกซัด 50 ประตูในพรีเมียร์ลีก, ลา ลีกา และ เซเรีย อา


การย้ายมาค้าแข้งกับ ยูเวนตุส เมื่อปี 2018 อาจจะมีบางคนตั้งคำถามว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จะทำได้ดีแค่ไหน กับอายุที่ทะลุเลขสามไปแล้ว

แต่เพียงแค่ปีแรกเจ้าตัวก็จัดการสยบเสียงวิจารณ์ด้วยการซัด 28 ประตูจาก 43 เกมทุกรายการ โดย 21 ลูกเกิดขึ้นในศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ถือว่าเป็นการประกาศศักด่ได้ดีเหมือนกัน แม้มันจะไม่ได้มากมายเหมือนเมื่อสมัยอยู่กับ เรอัล มาดริด ก็ตามที

แถมในฤดูกาลที่สองผลงานส่วนตัวกลับยิ่งร้อนแรงมากกว่านั้นอีกด้วยการทำอีก 31 ลูกจาก 33 เกม ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมของเจ้าตัวได้เป็นอย่างดีเลย

และในฤดูกาล 2019/20 นี่เองที่เจ้าตัวทำสถิติยิงในลีกสูงสุดอิตาลีถึง 50 ลูก ในเกมที่เจ้าตัวเหมาสองลูกให้ทีมชนะ ลาซิโอ 2-1 กลายเป็นนักเตะคนแรกที่ยิงได้ถึงหลักครึ่งร้อยในสามลีกใหญ่ทั้ง อังกฤษ, สเปน และ อิตาลี

ยิง 50 ประตูเร็วที่สุดในเวทีเซเรีย อา


ควบคู่กับสถิติการทำได้ถึง 50 ประตูในการเล่น 3 ลีกใหญ่ของยุโรป คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยังบวกอีกสถิติเข้าไปในเวลาเดียวกัน

ในวัย 35 ปี ระดับดาวเตะทีมชาติโปรตุเกสไม่ได้แย่ลงเลย ด้วยสภาพร่างกายที่แข็งแกร่งและการดูแลตัวเองอย่างดีเยี่ยม ยังดูฟิตมากกว่าแข้งที่อายุน้อยกว่าเป็นสิบปีด้วยซ้ำ

อย่างที่บอกว่าในเกมที่ทีมชนะ ลาซิโอ 2-1 ในฤดูกาล 2019/20 เป็นการทำประตูที่ 50 (และ 51) ของเจ้าตัวให้กับ ยูเวนตุส ในศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะที่ยิงถึงหลักครึ่งร้อยเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ลีกสูงสุดของแดนรองเท้าบู๊ต โดยใช้เวลาเพียง 61 เกมเท่านั้น

ในภาพรวมตอนนี้ซัดไปแล้วถึง 64 ลูกจาก 74 เกม ไม่แน่ว่าปีหน้าอาจจะมีสถิติอะไรใหม่มาฝากกันอีกก็เป็นได

นักเตะคนแรกยิงมากกว่า 30 ลูกปีเดียวใน 3 จาก 5 ลีกใหญ่


จากแข้งริมเส้นจอมสับสมัยเริ่มต้นอาชีพกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ค่อยๆยกระดับการเล่นจนก้าวขึ้นมาเป็นสุดยอดดาวมาตั้งแต่ฤดูกาล 2006/07 แล้ว

นับตั้งแต่นั้นเรื่อยๆมาจนกระทั่งฤดูกาลล่าสุด ไม่เคยมีปีไหนที่เจ้าตัวยิงต่ำกว่า 25 ประตูเลยหากนับรวมทุกรายการ และหากนับเฉพาะในลีกก็มีถึง 8 ซีซั่นที่ยิงทะลุ 30 ประตู

การยิงได้ถึงเลขสองหลักว่ายากแล้ว โรนัลโด้ จัดทะลุถึง 30 ลูก หรือหากนับตั้งแต่ปี 2009/10 เป็นต้นมา หัวหอกคนดังไม่เคยยิงกว่า 20 ลูกในลีกเลย ถือว่านานถึง ทศวรรษแล้ว

นั่นแสดงให้เห็นว่าเมื่อคุณมี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อยู่ในทีม มันไม่ใช่เรื่องของการเดิมพัน แต่มันคือการันตีเรื่องของการทำประตูได้อย่างแน่นอน

ยิงถึงเลขสองหลัก 16 ปีติดต่อกัน


หากตัดเรื่องของการที่ต้องยิงถึง 30 ลูกต่อฤดูกาลออกไป มันก็ไม่ไได้หมายความว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มีอัตราการทำประตูที่น้อยอะไรเลย

สถิติการทำประตูของอดีตสตาร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ยอดเยี่ยมนับตั้งแต่ค้าแข้งในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด นับตั้งแต่ปี 2006/07 เป็นต้นมา โรนัลโด้ ก็ลั่นไกให้กับต้นสังกัดที่ค้าแข้งถึงเลขสองหลักมาตลอด

นี่นับเฉพาะจำนวนประตูในฟุตบอลลีกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

แน่นอนว่าบวกรวมฤดูกาลนี้เข้าไปด้วยแม้จะแข่งมาไม่ถึงครึ่งซีซั่นนี้ เพราะจาก 10 เกมที่ลงเล่นให้กับ ยูเวนตุส ปีนี้ โรนัลโด้ ทำไปแล้ว 12 ประตู

ตัวเลขสถิตินี้แสดงให้เห็นถึงความต่อเนื่องในการทำประตูที่สามารถไว้ใจได้มากที่สุดคนหนึ่งของโลกเลย

นักเตะคนแรกยิง 11 เกมติดต่อกันใน 3 รายการ


การทำประตูให้ได้ครั้งแล้วครั้งเล่าล้วนเป็นสิ่งที่บรรดาดาวยิงทั้งหลายล้วนปรารถนา แต่ในทางปฏิบัติแล้วมันยากยิ่งกว่ายาก

จากเกมแรกมาเป็นสองนัดติดต่อกันเรื่อยมาจน 3, 4 กระทั้งถึงเลขสองหลักนั้นเป็นสิ่งที่ยากเย็นเหลือเกิน

แต่นั่นคือสิ่งที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ทำได้ และไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่ครั้งเดียวด้วย แต่ทำได้ถึง 3 รายการแข่งขันทั้งในลา ลีกา สเปน, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และล่าสุดในเวทีกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี

เพื่อให้เห็นถึงความยาก เจมี่ วาร์ดี้ เคยทำประตูได้ 11 เกมติดต่อกันในพรีเมียร์ลีก มันคือความยอดเยี่ยมที่ได้รับคำชื่นชมไปทั่ว

สำหรับ โรนัลโด้ เขาทำได้ถึง 3 รายการ ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมคนไม่น้อยถึงมองว่าเขาอยู่เหนือกว่า ลิโอเนล เมสซี่ ที่เป็นคู่ปรับตลอดกาล

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})