:::     :::

ปรากฏการณ์ตลาดของฟรี(ตอน2)

วันพุธที่ 30 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,160
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากไม่มีการต่อสัญญาใหม่กับนักเตะชื่อดังหลายคนในช่วง 6 เดือนต่อจากนี้ ปรากฏการณ์ครั้งใหญ่รวมตัวกันหมดสัญญามากที่สุดจะเกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า

ส่วนหนึ่งในรายชื่อนักเตะชื่อดังที่กำลังจะหมดสัญญาในช่วงกลางปีหน้า มาจากสโมสรดังๆ แทบทั้งสิ้น อาทิ บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด, บาเยิร์น มิวนิค, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง เป็นต้น

ในตอนแรกพูดถึง ลีโอเนล เมสซี่, จานลุยจิ ดอนนารุมม่า, จอร์จินโย่ ไวนัลดุม, เซร์คิโอ อเกวโร่, ดาวิด อาลาบา กันไปแล้ว มาถึงตอนสองยังมีอีกหลายคนที่น่าสนใจและน่าจับตามองอย่างมาก
เซร์คิโอ รามอส
ด้วยสัญญาที่กำลังจะหมดลงในช่วงกลางปี 2021 และเต็มไปด้วยการคาดเดาต่างๆ นาๆ จึงทำให้อนาคตของ รามอส กับ เรอัล มาดริด สโมสรที่ตนเองกลายเป็นตำนานไปแล้ว ยังคงยุ่งเหยิง และไม่รู้จะจบอย่างไร
บ้างก็ว่า รามอส ต้องการหมดสัญญากับ มาดริด แล้วออกไปแสวงหาความท้าทายใหม่ๆ
บ้างก็ว่า รามอส ต้องการสัญญามากกว่าหนึ่งปี แต่ มาดริด มอบให้ได้แค่ปีเดียว ตามกฏของนักเตะที่อายุเกิน 32 ปี
บ้างก็ว่า ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธาน มาดริด ลงมือคุยสัญญาใหม่ด้วยตัวเอง พร้อมมอบสัญญาระยะเวลาสองปีให้ และ รามอส ก็ยินดีที่จะเซ็นต่อ
แต่จนถึงป่านนี้ เหลือเวลาอีกเพียง 6 เดือนสุดท้าย สถานการณ์ระหว่าง มาดริด กับ รามอส ก็ยังเงียบเชียบ หมายความว่าสโมสรต่างแดนสามารถยื่นข้อเสนอเจรจาย้ายทีมล่วงหน้าได้ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นไป
สโมสรที่ให้ความสนใจมีชื่อ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง เกี่ยวข้องอีกแล้ว และยังมี แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เกือบดึงตัวมาร่วมทัพเมื่อหลายปีก่อน
โอลิวิเย่ร์ ชีรูด์
ด้วยเป้าหมายคือการติดทีมชาติฝรั่งเศสไปเล่นศึกยูโร 2020 ในช่วงกลางปีหน้า ในวัย 34 ปี ทำให้ ชีรูด์ จะพิจารณาอนาคตของตัวเองอย่างรอบคอบในช่วงตลาดซื้อขายเดือนมกราคม แม้สัญญากับ เชลซี เหลืออายุอีกเพียง 6 เดือนสุดท้ายก็ตาม
เดิมที ชีรูด์ ย้ายจาก อาร์เซน่อล มาอยู่กับ เชลซี ด้วยสัญญา 18 เดือน ซึ่งสิ้นสุดไปในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 แต่ก็เซ็นต่ออีกหนึ่งปี และขยายเพิ่มอีกหนึ่งฤดูกาล เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม การย้ายมาใหม่ของ ตีโม แวร์เนอร์ บวกกับการเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งของ แทมมี่ อาบราฮัม จากซีซั่นก่อน ทำให้ ชีรูด์ ยิ่งได้รับโอกาสลงสนามน้อยลง
แต่จุดเปลี่ยนก็เกิดขึ้นในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ยิงคนเดียว 4 ประตู ในชัยชนะที่ เซบีย่า 4-0 จากนั้นมา ศูนย์หน้าจอมโหม่งจึงได้ลงตัวจริงเกมพรีเมียร์ลีกมากขึ้น และยิงไปแล้ว 3 ประตู
ถึงตอนนี้จึงมีแนวโน้มสูงที่ ชีรูด์ จะไม่ย้ายทีม เพราะสถานการณ์ต่างๆ กำลังเป็นไปได้สวยที่ เชลซี ดังนั้น 2020-21 จึงจะเป็นซีซั่นสุดท้ายในถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ อย่างไม่ต้องสงสัย และเตรียมกลายร่างเป็นฟรีเอเยนต์หลังจบซีซั่นนี้
อังเกล ดิ มาเรีย
นับตั้งแต่ย้ายจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ในปี 2015 ดิ มาเรีย ได้ต่อสัญญาค้าแข้งในถิ่น ปาร์ก เดส์ แปร็งส์ ไปแล้วหนึ่งครั้ง ยืดวันหมดอายุออกไปจนถึงปี 2021
แต่ด้วยกระแสความดังของ คิลิยัน เอ็มบัปเป้ กับ เนย์มาร์ ที่จะหมดสัญญาในปี 2022 ข่าวคราวเรื่องการหมดสัญญาของ ดิ มาเรีย จึงเงียบเชียบไปตามระเบียบ จนถึงตอนนี้มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ที่ เปแอสเช จะปล่อยเป็นฟรีเอเยนต์หลังจบฤดูกาลนี้
ถึงตอนนี้ในวัย 32 ปี ที่กำลังจะกลายเป็น 33 ปี เมื่อถึงเดือนกรกฎาคมปีหน้า ดิ มาเรีย ยังคงโลดแล่นอยู่ในลีกยุโรปได้สบายๆ อย่างน้อยๆ ก็อีกปีสองปี แต่อาจจะต้องลดเกรดลงมาอยู่กับทีมระดับปานกลาง
นอกจาก ดิ มาเรีย แล้ว เปแอสเช ยังมีอีกสองนักเตะที่กำลังจะหมดสัญญา และไม่ได้รับการพูดถึงมากนักพอๆ กันนั่นคือ ยูเลียน ดรักซ์เลอร์ กับ ฆวน เบร์นาต
เมมฟิส เดอปาย
เดอปาย ไม่ประสบความสำเร็จในพรีเมียร์ลีก จึงอำลา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปอยู่กับ โอลิมปิก ลียง ในเดือนมกราคมปี 2017 และเซ็นสัญญา 4 ปีครึ่งไปสิ้นสุดในปี 2021 ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง
ด้วยปัจจัยและเหตุผลหลายๆ อย่าง ทำให้ เดอปาย เค้นฟอร์มเก่งของตัวเองเจอที่ ลียง โดยเฉพาะซีซั่นที่สองของตัวเองในลีกเอิงที่ยิงรวมไปถึง 22 ประตูจาก 51 เกมรวมทุกรายการ
และด้วยฟอร์มที่ร้อนแรงในซีซั่นนี้ 8 ประตูจาก 16 เกม เดอปาย จึงได้รับความสนใจจาก บาร์เซโลน่า ที่มี โรนัลด์ คูมัน เป็นเทรนเนอร์คุมทัพอยู่
บาร์ซ่า ล้มเหลวในการคว้าตัว เดอปาย เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา และไม่มีแนวโน้มว่าจะยื่นข้อเสนอขอซื้อในช่วงตลาดซื้อขายกลางฤดูกาล ดังนั้นการเซ็นสัญญาแบบไม่มีค่าตัวในช่วงกลางปีหน้า จึงมีความเป็นไปได้สูงลิ่ว หาก คูมัน ยังคงนั่งเก้าอี้เทรนเนอร์ในถิ่น คัมป์ นู อยู่
แต่หากถึงช่วงเวลานั้น และกองหน้าทีมชาติฮอลแลนด์กลายเป็นฟรีเอเยนต์ เชื่อว่าคงไม่ได้มีแค่ บาร์ซ่า ที่ให้ความสนใจอยากเซ็นฟรีด้วย
เฮนริค มคิทาร์ยาน
กองกลางตัวรุกอาร์เมเนียล้มเหลวในดีลสลับขั้วกับ อเล็กซิส ซานเชซ ในช่วงเดือนมกราคมปี 2018 และย้ายออกมาค้นหาฟอร์มเก่งของตัวเองในเซเรียอากับ โรม่า เช่นเดียวกับ อเล็กซิส ที่ไป อินเตอร์
ผลงานซีซั่นแรกที่ยืมตัวอยู่ในกรุงโรมน่าพอใจในระดับหนึ่ง 9 ประตูจาก 22 เกมเซเรียอา แต่ก็ยังไม่ถือว่าเปรี้ยงปร้าง เมื่อเทียบกับซีซั่นนี้ที่ซัลโวไปแล้ว 7 ประตูจาก 12 เกมเซเรียอา หลังจากเซ็นถาวรกับ จัลโลรอสซี่
มิดฟิลด์วัย 31 ปี เซ็นสัญญาระยะสั้น 1 ปี ทำให้ตอนนี้ โรม่า เร่งมือที่จะต่อสัญญาเพิ่ม แต่กำลังจะเข้าสู่ 6 เดือนสุดท้าย ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องสัญญาใหม่เกิดขึ้น
ถึงตอนนี้จากสโมสรที่ถือความได้เปรียบ จะกลับกลายเป็นนักเตะที่ถือไพ่เหนือกว่าบ้าง ในการกำหนดชะตาชีวิตของตัวเอง และมีแนวโน้มว่า 'มิคกี้' อาจกลายเป็นฟรีเอเยนต์หลังจบซีซั่นนี้อยู่ไม่น้อย
อันที่จริงแล้ว ยังมีนักเตะอีกมากที่กำลังจะหมดสัญญาในช่วงกลางปี 2021 หลายคนเป็นนักเตะอายุเยอะที่เซ็นหรือต่อสัญญากับต้นสังกัดแบบปีต่อปี อาทิ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช, เอดินซอน คาวานี่, ฆวน มาต้า, ดาวิด ลุยซ์, ฆาบี มาร์ติเนซ, เยโรม บัวเต็ง, แฟร์นันดินโญ่ เป็นต้น
อ่อ อย่าลืม เมซุต โอซิล อีกคน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})