:::     :::

บรรยากาศที่ต้องรักษาไว้

วันอาทิตย์ที่ 03 มกราคม 2564 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
5,891
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ภาพความดีใจของนักเตะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เข้ารุมล้อม เอริค ไบยี่ หลังจบเกมนัดล่าสุด สะท้อนอะไรหลายๆ อย่างออกมาให้ทุกๆ คนได้เห็น

มันแสดงให้เห็นว่าชัยชนะนัดที่ผ่านมาเหนือ แอสตัน วิลล่า มีความสำคัญกับพวกเขามากเพียง มันคือ 3 คะแนนที่ทำให้ ปิศาจแดง ทำแต้มขึ้นไปทาบ ลิเวอร์พูล ทีมที่ถูกมองว่าศักยภาพเหนือกว่า ผีแดง ในช่วง 2-3 ปีหลัง

ชัยชนะนัดที่ผ่านมาจึงมีความหมายทั้งในเรื่องของอันดับตารางคะแนนและความมั่นใจที่กำลังเพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ สีหน้าท่าทางของนักเตะที่ยิ้มแย้มหลังสิ้นเสียงนกหวีด หรือการหยอกล้อของผู้เล่น แสดงให้เห็นว่าสภาพจิตใจของทีมกำลังอยู่ในทิศทางที่ดีเยี่ยม

สิ่งเหล่านี้เห็นได้ชัดจากผลงานช่วงที่ผ่านมา เมื่อนักเตะสามารถคว้าผลการแข่งขันที่ต้องการออกมาได้ มันจะเข้าไปช่วยเสริมในเรื่องของความมั่นใจ ความมั่นใจที่จะส่งต่อกันภายในทีม แต่ละคนพยายามทำงานเพื่อกันและกัน แต่ละคนที่พร้อมผลักดันทีมให้เดินหน้า นั่นจึงเป็นที่มาของผลงานอันยอดเยี่ยมของพวกเขา

แม้หลายๆ สิ่งยังคงต้องปรับปรับปรุง โดยเฉพาะเกมป้องกันที่บางครั้งพลาดแบบง่ายๆ ซึ่งจุดนี้เป็นสิ่งที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ตระหนักดี และกำลังพยายามปรับจูนให้นักเตะมีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น





เรื่องดังกล่าวอาจจะไม่ถูกพูดถึงมากนักในเกมที่ทีมคว้าชัย แต่มันเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากหากว่าทีมยังคงต้องการเกาะกลุ่มหัวตารางแบบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ 

เราจะเห็นได้ว่าแต่ละเกมที่ผ่านมาของ ปิศาจแดง ไม่ง่ายเลย บางนัดกว่าจะเอาชนะมาได้ก็ต้องลุ้นแบบหืดขึ้นคอจนวินาทีสุดท้าย

เหมือนสองเกมที่ผ่านนมาในนัดส่งท้ายปี 2020 และเกมที่คว้า 3 แต้มประเดิมปี 2021 จบลงพร้อมด้วยเหตุการณ์ลุ้นระทึกไปจนวินาทีสุดท้าย โดยเฉพาะเกมเปิดรังเอาชนะ วูล์ฟแฮมป์ตัน ที่กว่าจะได้ประตูชัยต้องรอจนถึงช่วงทดเวลา

ไหนจะเกมเอาชนะ แอสตัน วิลล่า นัดล่าสุดที่ต้องลุ้นแบบนั่งไม่ติดจนจังหวะสุดท้าย ดีที่ เอริค ไบยี่ กลายมาเป็นฮีโร่ช่วยบล็อกลูกยิงจ่อๆ ของ คีแนน เดวิส เอาไว้ได้




6 คะแนนจากสองเกมที่ผ่านมาจึงมีความหมายมากกว่าการเอาชนะเพราะมันยังส่งต่อไปถึงกำลังใจในทีม กระนั้นคำถามสำคัญคือต่อจากนี้จะทำอย่างไรเพื่อให้ทีมเอาชนะคู่แข่งแบบไม่ต้องเหนื่อยไปจนจบเกมบ้าง

นั่นคือคำถามและงานสำคัญที่ทีมต้องนำไปพัฒนา บางคนอาจจะแย้งว่า 'ทีมก็ชนะแล้วจะเอาอะไรมาก' ใช่ ทีมชนะถือเป็นเรื่องดี แต่นั่นไม่ได้การันตีเสมอไปว่าเกมต่อจากนี้ทีมจะยิงประะตูในช่วงทดเวลาได้ทุกนัด หรือจะสามารถป้องกันจังหวะโถมกระหน่ำของฝ่ายตรงข้ามได้อย่างต่อเนื่อง 

ฉะนั้นสิ่งสำคัญคือการปิดเกมหรือทำสกอร์ทิ้งห่างคู่แข่งให้ได้ ซึ่งนั่นคืองานของกองหน้าที่ต้องพยายามฉวยโอกาสและเพิ่มความเฉียบคมให้ดีกว่าที่ผ่านมา

ด้วยสภาพจิตใจที่กำลังอยู่ในจุดที่ดีเยี่ยม การพัฒนาไปยังระดับต่อไปก็อาจจะเป็นเรื่องง่ายกว่า เพราะทุกๆ กำลังมั่นใจและมองเห็นผลงานในสนามที่เป็นผลมาจากการทำงานของพวกเขา




เรื่องนี้ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ทราบดีและพยายามออกมากระตุ้นเพื่อนร่วมทีมเช่นกันว่าลำดับต่อไปของทีมคือการพัฒนารูปเกมเพื่อให้ทีมสามารถปิดเกมได้เร็วกว่าที่ผ่านมา

"มันเป็นเกมที่ยาก เราต้องเรียนรู้จากเกมนี้" กองกลางโปรตุเกสกล่าวถึงความต้องการให้ทีมเรียนรู้และพัฒนาจากเกมที่ผ่านมา

"เราต้องทำช่วงท้ายเกมให้ดีกว่าเดิม เรามีสถานการณ์ที่สามารถปิดเกมได้ คุณต้องปิดเกมและพยายามทำประตูเพราะเรารู้ว่าทีมเหล่านั้นสามารถทำประตูได้

"มันคงดีกว่าเดิมหากเราปิเกมได้ตั้งแต่เนิ่นๆ มันคงดีกว่านี้ เราต้องใส่ใจในเรื่องนี้"

อย่างที่เรียนไปแล้วว่า บรรยากาศภายในทีมตอนนี้ถือว่าอยู่ในจุดที่ดีสำหรับการสานต่อสิ่งที่ทีมกำลังทำออกมา นอกจากนั้นถือเป็นโอกาสที่ดีในการยกระดับผลงานของทีมให้ดีกว่าเดิม




นักเตะหลายๆ คนกำลังทำผลงานยอดเยี่ยม ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบของ โซลชา ในการจัดทีมลงสนามช่วงโปรแกรมมหาโหด เพราะที่ผ่านมาไม่ว่าใครก็ตามที่ได้โอกาสก็มักจะทำได้ดี โดยเฉพาะ ไบญี่ ที่ได้รับคำชมอย่างมาก หรือจะเป็น ปอล ป็อกบา ที่เริ่มคายพิษสงในแบบที่แฟนบอลต้องการออกมาหลังจากผลงานตกลงไป

นี่คือจุดสำคัญที่แสดงให้เห็นว่านักเตะมีความมุ่งมั่นตั้งใจทำเพื่อทีม สิ่งเหล่านี้ถูกแสดงออกมาจากการฉลองหลังจบเกม แฟนบอลทีมอื่นๆ อาจจะมองว่า 'โอเวอร์' เกินไป แต่สำหรับนักเตะ ปิศาจแดง มันคือการปลดปล่อยสิ่งที่อยู่ในใจมันเหมือนการปลดเปลื้องความอึดอัดที่แปรสภาพมาเป็นความสุขหลังสิ้นเสียงนกหวีด

แน่นอนว่าเส้นทางในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ยังคงอีกยาวไกล แต่สำหรับผลงานที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่านักเตะ แมนฯ ยูไนเต็ด พัฒนาขึ้นมากแค่ไหนนับตั้งแต่ผลงานสุดห่วยในรังช่วงต้นซีซั่น จนตอนนี้กลายมาเป็นหนึ่งในทีมที่ผลงานสุดยอดของลีก

มันคงเร็วไปหากจะมองไปถึงอนาคต ซึ่งสิ่งที่สำคัญคือการรักษาบรรยากาศภายในทีมให้เป็นเช่นนี้ต่อไป ความกลมเกลียวสามัคคี รอยยิ้มของนักเตะ รวมไปถึงความมุ่งมั่นที่แสดงออกมาในสนาม มันคือกุญแจสำคัญของทีมที่มองไปถึงความสำเร็จ

แต่ละเกมต่อจากนี้ของ ปิศาจแดง จะเป็นเกมที่มีความสำคัญ ซึ่งแน่นอนว่านักเตะพร้อมรับมือและเดินหน้าพุ่งชน เพราะพวกเขามีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่รออยู่



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด