:::     :::

6ทีมNFLหาโค้ชใหม่แล้วมีอะไรจุดขาย

วันอังคารที่ 05 มกราคม 2564 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
2,260
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เอ็นเอฟแอล 2020 ฤดูกาลปกติปิดฉากไปแล้ว ตามธรรมเนียมวันจันทร์แรกหลังพ้นเกมสัปดาห์ 17 ก็ต้องสั่งปลดเฮดโค้ช ถึงเวลาตำแหน่งว่าง 6 แฟรนไชส์ ลองไปดูว่ามีทีมใดบ้าง แล้วความดึงดูดสำหรับกุนซือที่จะรับงานมาก-น้อยแค่ไหน

ความน่าสนใจลำดับที่ 1 : แจ็คสันวิลล์ จากัวร์ส 

เหตุผลว่า แจ็คสันวิลล์ ยืนหนึ่งเรื่องพลังดึงดูดโค้ชฝีมือดีให้มาปลุกปั้นก็เพราะทีมได้ดราฟท์ คลาส 2021 อันดับแรก แล้วก็มีโอกาสสูงจะเลือกควอเตอร์แบ็คแฟรนไชส์คนใหม่อย่าง เทรเวอร์ ลอว์เรนซ์ ที่การันตีฝีมือมาเป็นจอมทัพ 

ลอว์เรนซ์ เป็นควอเตอร์แบ็คจากมหาวิทยาลัย เคลมสัน ราศีจับว่าจะเป็นดราฟท์อันดับแรกแบบนอนมาอีกครั้งในรอบ 9 ปีตั้งแต่ แอนดรูว์ ลัคส์ เข้าลีกให้ อินเดียโพลิส โคลต์ส ดราฟท์คนแรกคลาส 2012 

มองภาพรวมอื่นๆเพดานค่าจ้างทีมเหลือบาน, สิทธิ์ดราฟท์ก็แน่นเพราะยังตุนรอบสองไว้ถึง 2 หน ผลจากการเทรดตัวคุมปีก จาเลน แรมซี่ย์ ออกไปเมื่อปีก่อน  

จะเห็นว่าโค้ชที่เหมาะสมคุมทีม จากัวร์ส คนต่อไปต้องค่อนข้างยืดหยุ่น สามารถสร้างองค์ประกอบเพื่อขับเน้นความสามารถของ ลอว์เรนซ์ ให้ออกมาดีที่สุด โดยผลงานปีแรกไม่ต้องถึงขั้นเอาแชมป์ดิวิชั่น เอเอฟซีใต้ ขอเพียงเล่นมีอนาคตเป็นอันใช้ได้


ความน่าสนใจลำดับที่ 2 : แอลเอ ชาร์จเจอร์ส

ทีม ชาร์จเจอร์ส มีควอเตอร์แบ็คหนุ่มให้นำแฟรนไชส์แล้วนั่นคือ จัสติน เฮอร์เบิร์ต เพราะซีซั่นแรกของอาชีพปล่อยของแล้วว่าคือสไตล์สมัยใหม่ที่หน่วยก้านเด่น เล่นได้ทั้งคอนโทรลเกมหรือเร่งทำคะแนน บวกออปชั่นวิ่งเองก็ได้ จัดว่าเกินคุ้มกับดราฟท์ลำดับ 6 ปีก่อน 

เรื่องเพดานค่าจ้างก็เหลือเฟือมากสุดลำดับ 8 ลีก หรือขุมกำลังยูนิตอื่นก็อย่าง โจอี้ โบซ่า, คีแนน อัลเลน และอีกหลายๆคน

เรื่องสิทธิ์ดราฟท์คลาส 2021 อาจไม่มีมากเท่า จากัวร์ส แต่ก็กุมของตัวเองไว้อย่างดีทั้งอันดับ 13 รอบแรก, รอบสอง, รอบสาม และรอบสี่ คงหาคนเก่งๆเข้ามาได้บ้าง

อุปสรรคเดียวสำหรับตำแหน่งแชมป์ดิวิชั่น เอเอฟซี ตะวันตก คงเป็นการต้องเจอ แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ อริร่วมกลุ่มซีซั่นละสองหน 


ความน่าสนใจลำดับที่  3:  นิวยอร์ก เจ็ตส์ 

แฟน เจ็ตส์ นึกอยากเขกกะโหลกทีมจะมาทะลึ่งชนะอะไรปลายซีซั่น 2 นัดทั้งที่แย่มาตั้งนานจนพลาดดราฟท์อันดับแรกอย่าง เทรเวอร์ ลอว์เรนซ์ แต่การดราฟท์ลำดับที่สองก็หาได้ขี้เหร่ 

ไหนยังได้สิทธิ์ดราฟท์เพิ่มจาก ซีแอตเทิ่ล ซีฮอว์ส รอบแรก, รอบสาม จากการเทรด จามาล อดัมส์

เรื่องเพดานค่าจ้างหายห่วง มากพอดึงผู้เล่นเก่งๆมาเสริมศักยภาพหากมีโค้ชฝีมือดีช่วยปั้นโปรเจคต์ไปข้างหน้า

เครื่องหมายคำถามต่อไปคือควอเตอร์แบ็คแฟรนไชส์จะเอายังไงกับ แซม ดาร์โนลด์ ที่ดูไม่พัฒนาขึ้นตลอดสามปีที่ผ่านมา จนทีมอาจเบนเข็มหาควอเตอร์แบ็คอีกมือดีอย่าง จัสติน ฟิลด์ 

แต่ทั้งนี้ทั้งคงต้องตั้งโค้ชใหม่เพื่อมาร่วมแบ่งปันแนวคิดก่อน 


ความน่าสนใจลำดับที่ 4 : ฮิวสตัน เท็กแซนส์ 

เพราะ เท็กแซนส์ มีควอเตอร์แบ็คที่ดีอย่าง เดอฌอน วัตสัน แล้วดังนั้นความสนใจในการดราฟท์จึงมุ่งไปตำแหน่งอื่น

ฤดูกาลที่ผ่านมา วัตสัน ขว้างรวม 4,823 หลา , แม่นยำ 70.2%, เปลี่ยนเป็น 33 ทัชดาวน์และเสีย 7 อินเตอร์เซปต์ ดังนั้นโค้ชใหม่มาปรับวัฒนธรรมทีมก็น่าจะต่อยอดได้เลย 

แต่ปัญหาคือทีมไม่มีสิทธิ์ดราฟท์อันดับสามปีนี้ เพราะเทรดไปกับตอนเอา ลาเรมี่ ทันซิล เข้าทีม รวมถึงดราฟท์รออบสอง ขณะที่เพดานค่าจ้างก็เหลือน้อยสุดลำดับ 10 ลีก 


ความน่าสนใจลำดับที่ 5 : ดีทรอยท์ ไลออนส์ 

คำถามเรื่องอนาคตแฟรนไชส์คือจะไปทิศทางไหนระหว่างยกเครื่องใหม่หมด หรือค่อยเป็นค่อยไปกับควอเตอร์แบ็ค แมทธิว สแตฟฟอร์ด ที่ยังเหลือสัญญาถึงซีซั่น 2022 

กรณีอยากถ่ายเลือดก็คงต้องหาคู่เทรด สแตฟฟอร์ด ออกไป แล้วต้องทำให้ชัดเจนโค้ชใหม่จึงพร้อมล่มหัวจมท้าย 

สิทธิ์ดราฟท์ของ ดีทรอยท์ คลาส 2021 คือลำดับที่เจ็ด ก็คงพอจะหาหน้าใหม่ที่สร้างผลงานได้ทันที แต่อุปสรรคภาพรวมคือเพดานค่าจ้างที่อยู่ครึ่งล่างของลีกมันจึงให้เวลาโค้ชใหม่ปั้นทีม


ความน่าสนใจลำดับที่ 6 : แอตแลนตา ฟอลคอนส์ 

ฟอลคอนส์ ต้องหาทางสะสางรั้วบ้านให้น่ามองสำหรับผู้เล่นหรือเฮดโค้ชคนใหม่ ประการแรกคือจำเป็นต้องเลื่อยขาเก้าอี้ควอเตอร์แบ็ค แม็ตต์ ไรอัน ออกจากทีมเนื่องจากกินค่าจ้างแพงถึงเกือบ 50 ล้านเหรียญ สหรัฐฯ 

ไหนจะเรื่องเพดานค่าที่เหลือน้อยสุดลำดับสามลีก ดังนั้นการดึงดาวเด่นจากตลาดฟรีเอเจนต์แทบเป็นไปไม่ได้ในทุกมุม

ดังนั้นดราฟท์อันดับ 4 ในมือควรเลือกควอเตอร์แบ็คหนุ่มมาเตรียมรับไม้ผลัดต่อจาก ไรอัน ใน 2-3 ปีข้างหน้า ไหนจะเรื่องการขยับขยายขุมกำลังลำบากอีก บอกเลยว่างานหินหากโค้ชคนไหนกล้ามารับเผือกร้อนที่ เมอร์เซเดส-เบนซ์ สเตเดี้ยม 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด