:::     :::

ความวุ่นวายก่อนสัปดาห์เอฟเอคัพ

วันพุธที่ 06 มกราคม 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,609
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อังกฤษ กำลังโดนพิษโควิด-19 เล่นงานหนัก ทีมฟุตบอลหลายทีมก็เจอผลกระทบมากน้อยแตกต่างกันไป แต่ปัญหา ความสับสน และวุ่นวาย กำลังจะเกิดขึ้นเมื่อเข้าสู่โปรแกรมเอฟเอคัพ

อย่างที่ทราบกันดี เกมพรีเมียร์ลีกระหว่าง แอสตัน วิลล่า - นิวคาสเซิ่ล ถูกเลื่อน, เอฟเวอร์ตัน - แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถูกเลื่อน, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ - ฟูแล่ม ถูกเลื่อน เช่นเดียวกับ เบิร์นลี่ย์ - ฟูแล่ม ที่เพิ่งถูกเลื่อนจากเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว

และในฟุตบอลลีกอังกฤษ หรือ อีเอฟแอล ก็มีการเลื่อนเกมแชมเปี้ยนชิพ, ลีกวัน, ลีกทู ไปแล้วหลายคู่เช่นกัน เพราะผลกระทบจากโควิด-19 ที่บางสโมสรได้รับผลตรวจเป็นบวกหลายคน และการกักตัวยังอาจขยายวงกว้างไปถึงคนที่ใกล้ชิดด้วย
เกมฟุตบอลลีกทั้ง 4 ดิวิชั่นสามารถเลื่อนเกมการแข่งขันได้แบบไม่ต้องคิดมากนัก แค่หาวันว่างใส่โปรแกรมตกค้างเข้าไปก่อนถึงเกมสุดท้ายของฤดูกาลในเดือนพฤษภาคม
แต่กับ เอฟเอคัพ รอบสาม ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ดูจะเป็นเรื่องยาก หรือแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะมองหาวันแข่งขันใหม่ เพราะเหตุผลที่มีเกมรอบสี่รออยู่ในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า
จากโปรแกรมที่อัดแน่น และหากลางสัปดาห์ว่างไม่เจอ ทำให้ เอฟเอ ต้องปรับเปลี่ยนกฏโดยการยกเลิกเกมรีเพลย์ ดังนั้นหากเสมอกัน ก็จะต่อเวลาพิเศษ 30 นาที ถ้ายังไม่มีผู้ชนะ ก็ดวลจุดโทษตัดสิน
แล้วจะเกิดอะไรขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หากมีทีมใดทีมหนึ่งของรอบสามที่เจอโควิด-19 เล่นงาน หรือมีผลตรวจเป็นบวกพร้อมกันหลายคนจนอาจลงทำการแข่งขันไม่ได้
ก่อนหน้านี้ สมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ ออกคำสั่งไปยังทุกสโมสรแล้วว่าต้องลงทำการแข่งขันในรอบสามตามโปรแกรมปกติ โดยบังคับให้มีการตรวจโควิด-19 ก่อนแข่ง 72 ชั่วโมง
ทุกทีมจะต้องลงแข่งขัน หากมีผู้เล่นฟิตสมบูรณ์และพร้อมใช้งานอย่างน้อย 14 คน (เป็นตัวจริง 11 คน และนั่งสำรอง 3 คน) แต่ไม่มีความชัดเจนว่า นักเตะที่พร้อมใช้งานจะต้องอยู่ในระดับไหน? หรือความฟิตของร่างกายแค่ไหนที่จะเรียกว่าสามารถลงสนามได้
ความสับสนและวุ่นวายเกิดขึ้น ถึงขนาดสื่อสำนักดังของอังกฤษ ยังคาดการณ์ไปในทิศทางที่แตกต่างกัน
เดอะ ซัน ระบุว่า ทีมที่เจอผลกระทบจากโควิด-19 และไม่สามารถลงแข่งขันเอฟเอคัพ รอบสามได้ จะถูกปรับแพ้ตกรอบทันที เป็นกรณีเดียวกับที่ อีเอฟแอล เคยปรับ เลย์ตัน โอเรียนท์ ตกรอบสาม คาราบาวคัพ มาแล้ว เพราะไม่สามารถลงแข่งขันกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ได้ ขณะที่เกมรอบสี่จะแข่งขันในอีกไม่กี่วันต่อมา
แต่ สกายสปอร์ต เผยว่าจะไม่มีการปรับตกรอบโดยอัตโนมัติจาก เอฟเอ
ดาร์บี้ เคาน์ตี้ สโมสรดังในแชมเปี้ยนชิพ ที่มี เวย์น รูนี่ย์ เป็นผู้เล่น-ผู้จัดการทีมชั่วคราวอยู่ คือตัวอย่างของสโมสรล่าสุดที่เจอผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกหลายคน จนต้องสั่งปิดสนามซ้อมในสัปดาห์นี้
เดอะ แรมส์ มีแนวโน้มว่าจะใช้งานทีมสำรองกับทีมเยาวชน (ยู-23 กับ ยู-18) โดยมี แกรี่ โบว์เยอร์ กับ เพย์ ไลออนส์ คุมทีมร่วมกันในเกมเยือน ชอร์ลี่ย์ ทีมนอกลีก (ระดับดิวิชั่น 6) วันเสาร์นี้ และจะพักนักเตะทีมชุดใหญ่ทุกคน รวมถึง รูนี่ย์ ไม่ต้องมีส่วนร่วมกับเกมทั้งหมด
แล้วสำหรับทีมอื่น ถ้าทีมสำรองหรือทีมเยาวชนก็มีนักเตะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ด้วยละ? ประเด็นนี้สโมสรที่มีปัญหาจะต้องรีบส่งเรื่องไปให้ เอฟเอ พิจารณา และตัดสินเป็นรายต่อรายไป
เอฟเอ ก็จะพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ว่าสโมสรนั้นๆ ปฏิบัติตามมาตรการและกฏระเบียบที่จำเป็นอย่างเคร่งครัดหรือไม่ จำนวนนักเตะที่ได้รับกระทบ หรือเจอผลบวกโควิด-19 และพิจารณาจากทีมที่ดีที่สุดที่สามารถจัดลงสนามได้ โดยจะมีคำตัดสินจากคณะกรรมการด้านเกมฟุตบอลอาชีพของ เอฟเอ
คำตอบก็มีอยู่แค่สองทาง เลื่อนเกม หรือ ปรับตกรอบ
ตอนนี้มีเกมที่อยู่ในข่ายต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลอยู่หลายคู่ หนึ่งในนั้นคือ เซาธ์แฮมป์ตัน ทีมพรีเมียร์ลีก ที่จะเปิดบ้านรับมือ ชรูว์สบิวรี่ เพราะคู่แข่งจากลีกวันกำลังเจอโควิด-19 ระบาดในสโมสร
จึงมีความเป็นไปได้ไม่น้อยทีเดียว ที่เราอาจไม่ได้เห็นเกมเอฟเอคัพ รอบสาม เตะครบทั้ง 32 คู่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หรือจะมีทีมไหนต้องใช้งานทีมชุดยู-23 หรือทีมชุดยู-18 ลงสนามแทนทีมชุดใหญ่ ต้องรอติดตามข่าวสารและข้อมูลกันจนถึงช่วงประกาศรายชื่อก่อนเกม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด