:::     :::

สถิตินี้ผมขอ

วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,529
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ชื่อนี้สร้างความตื่นตาทุกครั้งที่ลงสนาม และเป็นชื่อที่แฟนบอลรู้จักเป็นอย่างดี

จากเด็กหนุ่ม 'โนเนม' ที่ไม่มีใครรู้จัก กลายมาเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ว่ากันว่าจะสามารถเขย่าวงการฟุตบอลให้สั่นสะเทือน โดยเฉพาะผลงานการพังประตูที่ถูกพูดถึงอย่างมาก

นับตั้งแต่การย้ายไป ซัลซ์บวร์ก ยอดทีมของออสเตรีย กองหน้าทีมชาตินอร์เวย์ได้พัฒนาการเล่นและกลายมาเป็นหนึ่งในกองหน้าเนื้อหอมของยุโรป

แม้จะมีหลายๆ ทีมที่สนใจดึงตัวไปร่วมทีม แต่อย่างที่ทราบว่า โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จัดการคว้า ฮาแลนด์ ไปร่วมทัพตั้งแต่ต้นปี 2020 และการย้ายสังกัดหนนั้นยิ่งทำให้เจ้าหนูจากนอร์เวย์รายนี้เป็นที่จับตามองมากขึ้น



หนึ่งในนั้นคือสถิติการทำประตูที่ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง แม้จะย้ายมาเล่นในลีกที่ดีกว่าและมีการแข่งขันที่สูงขึ้น แต่นั่นไม่ได้หยุดความร้อนแรงของ ฮาแลนด์ มันยิ่งผลักดันตัวนักเตะและทำให้หลายๆ คนประจักษ์ถึงผลงานอันยอดเยี่ยม

สถิติต่างๆ ยังคงถูก ฮาแลนด์ ทำลายไม่ว่าจะใน บุนเดสลีกา หรือ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งแฟนบอลคงทราบกันดีในเรื่องนั้นเพราะมันถูกสื่อประโคมข่าวอยู่ตลอดเวลานับตั้งแต่ ฮาแลนด์ เริ่มสร้างชื่อ

สิ่งที่ ฮาแลนด์ ทำลายและน่าจะเป็นที่จดจำในศึก ยูซีแอล คือจำนวนประตูที่เขาทำถึงเลขสองหลักในจำนวนที่น้อยกว่าคนอื่นๆ หลังจากลงสนามไปเพียง 7 เกม (น้อยกว่าแข้งรายอื่น 4 นัด) และมันเหนือกว่าทั้งตำนานของวงการลูกหนังในยุคปัจจุบันอย่าง ลีโอเนล เมสซี่ หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ด้วยซ้ำไป

ว่ากันว่าหากหมดยุค เมสซี่-โรนัลโด้ ในอนาคตอันใกล้นี้ มันจะมาถึงยุค ฮาแลนด์ ที่พร้อมก้าวขึ้นมาเป็นสตาร์ดังระดับโลกที่คงตีคู่มาพร้อมกับ คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ กองหน้าตัวฉกาจของ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง



เรื่องราวในวันข้างหน้าไม่มีใครทราบ แต่หากดูจากผลงานและความร้อนแรงของ ฮาแลนด์ มันคงไม่เป็นการกล่าวอ้างเกินไปว่านี่คือ (ว่าที่) กองหน้าที่จะสั่นสะเทือนวงการให้ได้รับแรงกระเพื่อมมากกว่าที่ผ่านมา

อาการบาดเจ็บอาจจะเป็นตัวขัดขวางความร้อนแรงในบางเวลา แต่นั่นคือหนึ่งในขวากหนามที่ ฮาแลนด์ ต้องก้าวผ่านไปให้ได้

นอกเหนือจากนั้นมันอยู่ที่ตัวนักเตะแล้วว่าจะสามารถสานต่อหรือพัฒนาพรสวรรค์ที่มีอยู่ในตัว ผลักดันตนเองให้ไปยังสูงสุดในวงการได้หรือไม่

ถึงตรงนี้ สถิติต่างๆ มากมายยังคงรอให้ ฮาแลนด์ ทำลาย และเพียงปีเดียวที่เขาย้ายมาเล่นใน ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค ผลงานยอดเยี่ยมมากมายก็ได้ปรากฏออกมา


สถติที่ ฮาแลนด์ สร้างไว้ตั้งแต่ย้ายมาเล่นให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

1 - ฮาแลนด์ คือนักเตะ ดอร์ทมุนด์ คนแรกที่ประตูในรายการ บุนเดสลีกา, เดเอฟเบ โพคาล, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ เยอรมนี ซูเปอร์คัพ ได้ตั้งแต่นัดแรกที่ลงสนาม

3 - กองหน้าชาวนอร์เวย์ยังทำสถิติในช่วงต้นปี 2020 หลังจากกดแฮตทริกในฐานะตัวสำรองจากเกมที่ดวลกับ เอาก์สบวร์ก ซึ่งถือเป็นนักเตะคนแรกประวัติศาสตร์ของ บุนเดสลีกา ที่ทำได้

4 - กองหน้าที่ถนัดเท้าซ้ายรายนี้ทำคนเดียว 4 ประตูในเกมเดียว ซึ่งเกิดขึ้นในเกมดวลกับ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน และในวัย 20 ปีกับ 123 วัน ส่งให้เขากลายเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ทำคนเดียว 4 ประตูซึ่งเกิดขึ้นในเกมลีกสูงสุดของเยอรมนี

5 - ฮาแลนด์ ทำ 5 ประตูจากสองเกมแรกในลีก นับเป็นสถิติของ บุนเดสลีกา

7 - เขาทำไป 7 ประตูจากการลงสนาม 3 เกม ทำให้เป็นสถิติที่ดีที่สุดอีกอย่างหนึ่งด้วย

8 - แข้งวัย 20 ปีทำอย่างน้อยสองประตูจาก 8 เกมที่เขาลงเล่นใน บุนเดสลีกา ทั้งหมด 25 เกม 

9 - ฮาแลนด์ สวมหมายเลข 9 ให้ ดอร์ทมุนด์ ซึ่งส่งต่อมาจาก ปาโก้ อัลกาเซร์, มีชี่ บาตชูอายี่ และ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง โดยทุกคนสามารถทำประตูในเกมประเดิมสนาม บุนเดสลีกา ได้ทั้งหมด

19 - ฮาแลนด์ มีอายุเพียง 19 ปี 182 วันในตอนที่เขาทำแฮตทริกแรกในเวที บุนเดสลีกา ส่งผลให้เขากลายมาเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดลำดับสองที่ทำสถิติดังกล่าวในลีก มีเพียง วอลเทอร์ เบ็คโทลด์ (ในปี 1965) ของ แฟร้งค์เฟิร์ต ที่ทำได้ตอนอายุน้อยกว่า

25 - กองหน้าชาวนอร์เวย์รายนี้ยังทำผลงาน 25 ประตูจาก 25 เกมแรกใน บุนเดสลีกา ทำให้เขาเป็นนักเตะคนแรกที่ทำสถิติดังกล่าว โดยก่อนน้านี้ อูเว่ ซีเลอร์ ทำสถิติ 23 ประตูในจำนวนนัดที่เท่ากันเมื่อฤดูกาล 1963/64

75 - ค่าเฉลี่ยการทำประตูของ ฮาแลนด์ ในเวที บุนเดสลีกา อยู่ที่ทุกๆ 75 นาที ถือเป็นสัดส่วนที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของลีก และดีกว่านักเตะคนอื่นๆ ถึง 10 นาที


นั่นคือสถิติคร่าวๆ ที่เขาทำไว้ในรอบ 1 ปี และเชื่อว่า ฮาแลนด์ คงไม่หยุดอยู่แค่นี้ เพราะสำหรับเขาสถิติมีไว้ทำลายและเป็นบันไดในการไต่ขึ้นไปยังจุดที่ต้องการ



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด