:::     :::

Top 5 ห้าอันดับการเซ็นสัญญาเดือนมกราที่ดีที่สุดของยูไนเต็ด

วันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2564 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
6,938
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อย่าดูถูกการเซ็นนักเตะในช่วงตลาดหน้าหนาวเดือนมกราคม เพราะตำนานเกิดขึ้นมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน และนี่คือ5การเซ็นเดือนมกราที่ดีที่สุดของปีศาจแดง

ในขณะที่ช่วงเวลานี้เป็นการเริ่มต้นปี2021 มันก็ยังเป็นจุดคาบเกี่ยวของการเปิดตลาดซื้อขายนักเตะหน้าหนาวในเดือนมกราคมอีกด้วย ซึ่งแม้การซื้อขายในช่วงเวลานี้จะค่อนข้างทำได้ยาก ทีมใหญ่ต่างๆก็มักจะไม่อยากปล่อยนักเตะของตัวเองออกจากทีมในช่วงระหว่างซีซั่นเท่าไหร่นักเพราะอาจจะเสียสมดุลและโมเมนตัมของทีม ซึ่งส่งผลกับความพร้อมของทีมในการลุยซีซั่นนั้นๆ

แต่เมื่อใดก็ตามที่ "โอกาส" ดังกล่าว มันคือ "แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด" ที่เดินมาเคาะประตูถึงหน้าบ้านแล้วนั้น น้อยรายนักที่จะปฏิเสธมันได้

หลายคนบอกว่าตลาดหน้าหนาวมันไม่เหมาะจะซื้อขายนักเตะเท่าไหร่ แต่การเซ็นสัญญาเหล่านี้จะพิสูจน์ให้คุณเห็นว่าความคิดเหล่านั้นมันไม่จริงเสมอไปว่า จากการเซ็นสัญญาแล้วได้นักเตะที่มาโชว์ฟอร์มระดับWorld-Classให้เราได้เห็นที่โรงละครแห่งความฝัน

นี่คือ ห้าอันดับการเซ็นสัญญาเดือนมกราคมที่ดีที่สุดของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

5. Juan Mata

ลงสนาม 264นัด 50 ประตู

เกียรติประวัติ : FA Cup 15/16, Europa League 16/17, League Cup 16/17, Community Shield 2017

แม้ว่าจะยังไม่ได้สร้างความสำเร็จหลายๆอย่างตามที่ผู้คนคาดหวัง แต่ที่แน่ๆนั้น ฮวน มาต้า เป็นนักเตะที่รับใช้สโมสรอย่างซื่อสัตย์ผู้เป็นที่รักของแฟนบอลแน่นอน

เขาย้ายมาจากเชลซีตั้งแต่2014 และกลายเป็นขวัญใจของแฟนบอลในทันที ทดแทนความเร็วที่หายไปด้วยภาคของบอลคอนโทรล เทคนิค การจ่ายบอล การสร้างสรรค์เกมและวิสัยทัศน์ในการเล่นซึ่งช่วยให้เขาประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมได้เป็นอย่างดีจนทำแอสซิสต์ได้มากมาย แถมยังทำประตูเองได้อีกด้วย

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนระบุไว้ว่าในgenerationเดียวกันนั้นเขาคือมิดฟิลด์ตัวรุกที่ดีที่สุด ถึงแม้ว่าเขาจะชอบเล่นในroleบทบาทเป็น forwardสายเพลย์เมคเกอร์ หรือได้ลงในอีกหลายๆตำแหน่งรวมถึงการเป็นปีก และพวกกองหน้าเงาด้วยก็ตาม ความอเนกประสงค์เช่นนี้ทำให้เขาเป็นตัวเลือกของทีมที่ดีมากๆ มีเท้าซ้ายที่โดดเด่น และเป็นที่รู้กันในฐานะมือสังหารฟรีคิกชั้นอ๋อง

หลายครั้งที่ถูกเสียงวิพากษ์ตำหนิเรื่องของสกิลเกมรับที่จำกัด เรื่องworkrateที่ต่ำ และสปีดที่ช้ามากๆ อย่างไรก็ตามเขาก็ทดแทนจุดด้อยเหล่านี้ด้วยทักษะที่เล่นกับลูกบอลได้  การเล่นเกมรุก และการมีimpactต่อเกมนั้นๆ 

แม้หลายคนอาจจะไม่ได้ชอบอะไรเขามากมาย แต่ว่ายังไงเขาก็ยังเป็นหนึ่งในการเซ็นสัญญาเดือนมกราคมที่ดีที่สุดของเราอย่างไม่มีข้อสงสัย

4. Louis Saha

ลงสนาม 144 นัด ยิง 42 ประตู

ถึงอาการบาดเจ็บจะเป็นอุปสรรคต่ออาชีพของเขาที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด แต่ซาฮาก็ยังถูกยกย่องว่าเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดที่โอลด์แทรฟฟอร์ดเคยมีมาเช่นกัน เขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกสองสมัยติดต่อกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือซีซั่นที่คว้าแชมป์ UCL 2008 และเป็นดับเบิ้ลแชมป์ถ้วยใหญ่ด้วย

การทำไป42ประตูจากเพียงแค่ 144นัด แสดงให้เห็นว่านี่คือจอมพังประตูสายยิงเป็นกอบเป็นกำจริงๆ(เพราะจำนวนนัดมันน้อยมาก) แม้แต่Rooney ยังพูดว่าซาฮาเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์แดนหน้าที่ดีที่สุดเท่าที่เขาเคยมี น่าจะตอบได้ชัดเจนแล้ว

ซาฮาเป็นกองหน้าสายพันธุ์ใหม่ในยุคนั้นที่มีองค์ประกอบของความเป็นกองหน้าตัวเป้าtarget manแบบโบราณ ที่มีความแข็งแกร่ง มีพละกำลัง การดึงจังหวะ และสกิลลูกหัว แถมด้วยฝีตีนระเบิดแตกและเทคนิคที่ดีเยี่ยม ซาฮามีหมดนั่นเลย และที่สำคัญยังทำประตูได้อย่างได้สม่ำเสมอด้วย สิ่งต่างๆเหล่านี้ส่งผลให้เขาเป็นกองหน้าที่ดีที่สุดในลีกของช่วงเวลานั้น

แม้ว่าเขาจะไม่ได้ระเบิดฟอร์มดังสัตว์ร้ายเหมือนตอนอยู่ฟูแล่ม(แถมมาระเบิดใส่แมนยูด้วยนะ) แต่สโมสรเราก็ยังไม่เคยลืมสิ่งที่เขาทำเอาไว้ให้มากมาย แม้ว่าการบาดเจ็บจะพรากการลงเล่นของเขาได้ แต่ยังไงเขาก็คือหนึ่งในเรื่องราวเล่าขานของสโมสรเช่นเดิม

ในยามที่ท็อปฟอร์ม น้อยคนนักจะกล้าต่อกรกับซาฮาได้ และนั่นแหละทำไมเขาถึงได้ถูกจัดเอาไว้ในลำดับที่4ของการเซ็นสัญญาในเดือนมกราคมที่ดีที่สุดในลิสต์นี้

3. Bruno Fernandes

หลายคนอาจจะอึ้งว่า "อ้าวเฮ้ย ไม่เหมือนที่ลงหน้าปกนี่หว่า ไม่ตรงปกเหรอ ไอ้(ข้าวตรา)ฉัตรเอ๊ยยยย"  หรือว่า "ทำไมเขาจะไม่ใช่ตัวที่ดีที่สุดของลิสต์นี้วะ"

ในเรื่องฝีเท้าส่วนตัว อนาคตเขาอาจจะกลายเป็นการเซ็นสัญญาเดือนมกราคมที่ดีที่สุดตลอดกาลก็ได้ ใครจะรู้ แต่ว่ารายชื่อนักเตะในลิสต์ของเราสองคนถัดไปที่เหนือกว่าเขานั้น คือชื่อระดับ "ตำนานสโมสร" ที่ประสบความสำเร็จมามากมายและยาวนาน ดังนั้นมันอาจจะยังเร็วเกินไปในตอนนี้ที่จะบอกว่าบรูโน่คือหมายเลขหนึ่งของการเซ็นสัญญามาในช่วงตลาดหน้าหนาว

บรูโน่โชว์ฟอร์มแบบโคตรเด่นคืนชีพให้กับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดโดยการแทบจะเปลี่ยนไดนามิคของทั้งทีมได้ด้วยตัวคนเดียวภายใต้ยุคของโอเล่ จนพาเรากลับมาอยู่ในสถานะคู่แข่งแย่งแชมป์อีกครั้ง นับตั้งแต่ย้ายมาในเดือนมกราคมปีก่อน เขาได้กลายเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในพรีเมียร์ลีกอย่างไร้ข้อกังขา

ภายในปีเดียวบรูโน่ได้กลายเป็นสมบัติล้ำค่าของแมนยูไนเต็ดไปแล้ว

มิดฟิลด์ตัวรุกที่มีพลังงานเปี่ยมล้น และเป็น "playmakerแบบ box to box" (ไม่ใช่ midfield box to box แต่ดันเป็นตัวplaymaker) ที่สามารถลงไปเป็นตัวเล่นป้องกัน และคุมจังหวะเกมรุกได้ในเวลาเดียวกัน

มีสถิติที่ยอดเยี่ยมในการวิ่งถอยลงไปช่วยเกมรับ workrateสูงมาก ในขณะที่บาดเจ็บโคตรยาก และเห็นเขาวิ่งพล่านอยู่ในทุกตารางนิ้วของสนาม บรูโน่สามารถกำหนดชะตาของทั้งเกมนั้นได้

แม้มีโอกาสจะจ่ายเสียบ่อยๆ แต่เขาก็จะวิ่งไล่บอลเข้าเพรสใส่คู่ต่อสู้ทันทีเพื่อแย่งบอลที่เสียไปกลับมาให้ได้ นอกจากนี้ยังมีความแม่นยำในการยิงฟรีคิก และยิงไกลจากนอกกรอบ การเล่นในยามที่ไม่มีบอลก็เป็นคีย์สำคัญเช่นกันที่มักจะโรมมิ่งไปรอบๆพื้นที่เกมบุกในสนาม หรือว่าถอยลงต่ำเพื่อเรียกบอลมาเล่น

เช่นเดียวกับการทำงานในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุก เขาสามารถคุมเกมจากแนวลึกได้ พอๆกับดันขึ้นสูงไปเป็นsecond-striker (หรือพวกสายกองหน้าเงา shadow striker นั่นแหละ)ที่สอดมายิงได้บ่อยๆ

ถ้านับแค่ในระยะสั้นๆในช่วงนี้ บรูโน่ก็คงอาจจะเป็นนักเตะที่ดีที่สุดของเราในช่วงที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม เขาจำเป็นต้องพิสูจน์ตัวเองแล้วข้าวกล้ามความกลัว เพื่อก้าวข้ามบุรุษอีก "2คน" ข้างหน้าให้ได้ ในการจะขึ้นเป็นthe best of การเซ็นสัญญาในเดือนมกราคมในวาระต่อไป

2. Patrice Evra

ลงสนาม 379 นัด ยิง 10 ประตู แอสซิสต์ 28

เกียรติประวัติ : Premier League 06/07, 07/08, 08/09, 10/11, 12/13

League Cup 05/06, 08/09, 09/10

Community Shield 2007. 2008. 2010. 2011. 2013

Champions League 07/08

Club World Cup 2008

รางวัลส่วนตัว : PFA Team of the year 06/07. 08/09. 09/10,

FIFA/FIFPro World XI 2009, UEFA Team of the year 2009

ในตำแหน่งอันดับสองตลอดกาลของการเซ็นสัญญาเดือนมกราคมที่ดีที่สุด ไม่มีใครดีไปกว่า "Uncle Pat" อีกแล้ว

ปาทริซ เอฟร่า เคยได้ชื่อว่าเป็นฟูลแบ็คที่ดีที่สุดที่เคยเล่นในพรีเมียร์ลีก passionที่เขามีในเกม และมีให้กับสโมสรนั้นไม่มีใครเทียบได้เลย และไม่มีข้อกังขาใดๆว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีอิทธิพลต่อห้องแต่งตัวอย่างแน่นอน

แม้จะโดดเด่นในตำแหน่งแบ็คซ้าย แต่ว่าจริงๆเขาเล่นได้ทั้งสองข้าง เอฟร่านั้นรวดเร็ว พลังเต็มถัง แข็งแกร่งและมีอัตราการเร่งฝีเท้าที่ดี แม้ขนาดตัวจะเล็ก แต่ด้านกายภาพเขาแข็งแกร่ง แถมยังเล่นลูกกลางอากาศได้ดีด้วยจนสามารถจะโยกมาเล่นเซ็นเตอร์ได้บ้างในบางโอกาส

ความดุดัน ความฉลาดในด้านแทคติก ความหลากหลายและขยันทำงานหนักทำให้ผู้คนมองเห็นความเป็นผู้นำและพลังใจอันเหนียวแน่นของเขา

นอกเหนือจากด้านกายภาพแล้วเอฟร่ายังเป็นนักฟุตบอลที่มีเทคนิคดี รวมถึงวิชั่นในการเล่นที่สามารถไปกับบอลและเติมเข้ายังพื้นที่โจมตีได้ในฐานะวิงแบ็คที่ครอสบอลให้เพื่อนได้ด้วยฟังก์ชั่นของการเล่นปีกที่มีอยู่ในตัวเอง ซึ่งเป็นตำแหน่งเก่าในเส้นทางอาชีพก่อนหน้านี้ขอเขา เอฟร่าโด่งดังและเป็นที่จดจำจากคำพูดสัญลักษณ์ว่า "I love this game!" คำนี้ของเขา ซึ่งทำให้เขากลายเป็นที่รักของแฟนบอลทั่วโลกแล้ว

จากการประสบความสำเร็จมามากมายตลอดหลายปี ความเป็นผู้นำ มีทัศนคติที่สร้างแรงบันดาลใจได้เยี่ยม และความเจ๋งโดยรวมในฐานะนักฟุตบอลต่างๆ จึงทำให้เขาติดอยู่ในอันดับ2ของการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดในเดือนมกราคม

และเชื่อว่าส่วนใหญ่อ่านมาถึงตรงนี้น่าจะพอเดาออกแล้วว่า อันดับหนึ่งคือใคร

1. Nemanja Vidić

ลงสนาม 300 นัด ยิง 28 ประตู

เกียรติประวัติ : Premier League 06/07, 07/08, 08/09, 10/11, 12/13

League Cup 05/06, 08/09, 09/10

Community Shield 2007. 2008. 2010. 2011. 2013

Champions League 07/08

Club World Cup 2008

รางวัลส่วนตัว : PFA Team of the year 06/07. 07/08 08/09. 10/11

Serbian Player of the year 2008 FIFA/FIFPro World XI 2009. 2011

Premier League Player of the year 2009. 2011

โคตรนักเตะเซอร์เบียตัวพ่อ วิดิช ชายผู้เป็นกองหลังที่ทุกคนอยากได้เข้าไปอยู่ในทีม กับการเป็นเซ็นเตอร์แบ็คที่ "เล่นป้องกันด้วยชีวิต" เขาไม่เคยกลัวอะไรทั้งนั้น และยังเป็นที่กล่าวขวัญกันว่า เขาอาจจะเป็นกัปตันของยูไนเต็ดที่ดีที่สุดหลังจากยุคของรอย คีน ซึ่งแน่นอนนั่นแปลว่า เขาคืออีกคนที่ไม่มีใครกล้าแหยมด้วย

เป็นคำนิยามของเซ็นเตอร์สายดุอย่างแท้จริง

นี่คือหนึ่งในเซ็นเตอร์แบ็คที่ดีที่สุดในโลกในช่วงเวลาของเขา อันเนื่องมาจากความแน่นอนมั่นคงในเกมรับ การระวังภัยให้ทีมขั้นสุดยอดประหนึ่งมีฮาคิสังเกต เช่นเดียวกันกับความแข็งแกร่ง ความเป็นผู้นำ และความสามารถในการเล่นบอลกลางอากาศที่ทำให้เขาสามารถโจมตีใส่ประตูคู่แข่งได้อย่างจั๋งหนับในการเล่นลูกเซ็ตพีซ

เขายังได้รับคำยกย่องในด้านการเล่นเกมรับอย่างดุดันจากเพื่อนร่วมทีมแมนยูไนเต็ด และได้รับคำยกย่องอย่างสูงในสื่อต่างๆกับความกล้าหาญในสนามของเขาตลอดเส้นทางการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ

แม้จะเป็นเซ็นเตอร์ แต่วิด้ายังถ่างออกไปเล่นแบ็คขวาได้ในบางโอกาส และยังสามารถยืนในระบบหลังสามได้สบายๆ อย่างไรก็ตามสไตล์การเล่นของเขาจะเด่นด้านการ "เล่นป้องกัน" เป็นหลักมากกว่าที่จะเป็นตัวเล่นกับบอล ครองบอลขึ้นหน้าหรือตั้งบอลจากแนวหลัง

หากเปรียบกับพวกกองหลังสมัยปัจจุบัน เขาอาจจะดูช้ากว่าถ้าเทียบๆกัน แต่ความสามารถในการอ่านเกม และเซนส์การยืนตำแหน่งที่ดีของเขามันทดแทนได้สบายๆ วิดิชจึงมีชื่อเข้าทำเนียบการเป็นกองหลังที่ดีที่สุดตลอดกาลคนหนึ่งของพรีเมียร์ลีกได้อย่างสบายๆ และเมื่อคิดย้อนไปว่า นี่เป็นการที่เราเซ็นสัญญาเขามาในเดือนมกราคมนั้น แสดงให้เห็นว่าถ้าหากว่ามีโอกาสเซ็นนักเตะต่างๆเหล่านี้เข้ามาในช่วงนี้

บางทีเขาอาจจะเป็น "ตัวเปลี่ยนเกม" แห่งซีซั่น เหมือนนักเตะเหล่านี้ก็เป็นได้..

-ศาลาผี-

Reference

https://www.theutdarena.com/the-bests-manchester-uniteds-january-signings/

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด