:::     :::

ผู้นำหลังเปลี่ยนปฏิทิน

วันพุธที่ 13 มกราคม 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,451
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เรื่องของเรื่อง เกิดจากการขึ้นนำจ่าฝูงพรีเมียร์ลีกของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังจบเกมบุกชนะ เบิร์นลี่ย์ 1-0 เมื่อวันอังคารที่ 12 มกราคม 2021

จะไปแปลกอะไรกับแค่การนำจ่าฝูงของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะในฤดูกาลนี้ เลสเตอร์ ก็เคยนำจ่าฝูงมาแล้ว เอฟเวอร์ตัน ก็เคยนำจ่าฝูงมาแล้ว ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ก็เคยนำจ่าฝูงมาแล้ว ก่อนจะกลายเป็น ลิเวอร์พูล ที่เป็นผู้นำของตารางตอนเปลี่ยนศักราชใหม่

เรื่องที่มันน่าสนใจก็คือ นี่คือการนำจ่าฝูงครั้งแรกของ ผีแดง เมื่อเปลี่ยนปฏิทินเข้าสู่ปีใหม่ ซึ่งอาจจะเปรียบได้กับการเดินทางมาถึงครึ่งทางของซีซั่นแล้ว แม้ในความเป็นจริงยังไม่ผ่านเกมที่ 19 ก็ตาม
เพราะครั้งสุดท้ายที่ เร้ด เดวิลส์ เคยยืนอยู่ตรงจุดสูงสุดในช่วงข้ามปี ต้องย้อนกลับไปในปี 2013 หรือเกมสุดท้ายของฤดูกาล 2012-13 ที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานผู้จัดการทีมพา ผีแดง ชูโทรฟี่พรีเมียร์ลีกในปีสุดท้ายที่คุมทีมในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด
หลังจากนั้นทั้ง เดวิด มอยส์, หลุยส์ ฟาน กัล, โชเซ่ มูรินโญ่ ไม่เพียงแค่ไม่สามารถพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก้าวขึ้นไปสัมผัสแชมป์พรีเมียร์ลีกได้อีกครั้ง แต่ยังไม่มีใครเคยพาทีมขึ้นนำจ่าฝูงของตารางเมื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ด้วย จนกระทั่งมาถึง โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ที่ทำได้
ตลอดระยะเวลาที่พรีเมียร์ลีกเริ่มก่อตั้งขึ้นในปี 1992 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็น 1 ใน 11 ทีม ที่เคยยืนอยู่อันดับหนึ่งของตาราง หลังพลิกปฏิทินเป็นปีใหม่ แล้วอีก 10 ทีมที่ทำได้ มีทีมใดกันบ้าง? แล้วทีมเหล่านั้นห่างหายจากตำแหน่งดังกล่าวไปนานแค่ไหนแล้ว?
เชลซี
หนสุดท้ายที่ เชลซี ขึ้นไปนำจ่าฝูงหลังผ่านปีใหม่ ก็คือวันสุดท้ายของฤดูกาล 2016-17 วันที่ 21 พฤษภาคม 2017 ที่กุนซือ อันโตนิโอ คอนเต้ พาทีมครองแชมป์พรีเมียร์ลีก
ถึงตอนนี้ผ่านไป 3 ปีกับอีก 7 เดือนเศษแล้วที่ทีมดังกรุงลอนดอนไม่เคยกลับไปยืนอยู่ตรงจุดนั้นได้อีกเลย ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาของ เมาริซิโอ ซาร์รี่ หรือ แฟร้งค์ แลมพาร์ด
นิวคาสเซิ่ล
เพิ่งครบ 19 ปีเต็มไปไม่นาน ที่ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด เคยเป็นผู้นำของตารางพรีเมียร์ลีกเมื่อเข้าสู่ปีใหม่ เกิดขึ้นวันที่ 12 มกราคม 2002 หรือในช่วงกลางฤดูกาล 2001-02 นั่นเอง
ซีซั่นนั้น สาลิกาดง ในยุคของ เซอร์ บ๊อบบี้ ร็อบสัน ขับเคี่ยวเบียดบี้หัวตารางในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ร่วมกับ ลิเวอร์พูล, ลีดส์, อาร์เซน่อล และพอเข้าสู่ช่วงปลายปี เดอะ แม็กพายส์ ก็ขึ้นนำสำเร็จ และนั่งยาวๆ ผ่านบ็อกซิ่งเดย์ และข้ามปีใหม่ ก่อนจะเสียจ่าฝูงหลังผ่านวันที่ 12 ม.ค.
โดยฤดูกาลนั้น นิวคาสเซิ่ล จบอันดับ 4 ขณะที่แชมป์เป็นของ อาร์เซน่อล
แมนเชสเตอร์ ซิตี้
เป๊ป กวาร์ดิโอล่า พา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกหนล่าสุดซีซั่น 2018-19 และเกมสุดท้ายของฤดูกาลนั้นเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2019 ซึ่งก็คือหนสุดท้ายที่ เรือใบสีฟ้า นั่งบัลลังก์จ่าฝูงหลังจากปีใหม่
ผ่านไป 1 ปีกับ 8 เดือนเศษแล้ว ที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไม่เคยไปถึงเป้าหมายนั้น นั่นเป็นเพราะ ลิเวอร์พูล นำยาวๆ ในฤดูกาล 2019-20 ตอนที่เข้าสู่ปี 2020 มาแล้ว
แอสตัน วิลล่า
แทบไม่อยากเชื่อว่าจะมีชื่อของ แอสตัน วิลล่า เป็นทีมที่เคยนำจ่าฝูงของพรีเมียร์ลีก หลังผ่านเข้าสู่ปีใหม่ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในฤดูกาล 1998-99 หรือ 22 ปีเศษๆ มาแล้ว
วิลล่า ในยุคทองของกุนซือ จอห์น เกรกอรี่ (ที่เพิ่งขาย ดไวท์ ยอร์ค ไปให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แท้ๆ) นำจ่าฝูงยาวๆ ตั้งแต่จบเกมที่ 3 ลากมาจนถึงตอนจบเกมที่ 20 จากนั้นก็เสียอันดับหนึ่งของตารางไปเมื่อวันที่ 8 มกราคม 1999 และไม่เคยได้กลับคืนมาอีกเลย
สุดท้ายซีซั่นนั้น วิลล่า หลุดไปจบไกลถึงอันดับ 6 โดยทีมแชมป์คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นฤดูกาลที่คว้าสามแชมป์อันเลื่องชื่อ
เลสเตอร์
แม้ซีซั่นนี้จะเริ่มต้นได้อย่างแจ่มแจ๋ว และเคยขึ้นไปเป็นทีมนำของตารางมาแล้ว แต่ เลสเตอร์ ซิตี้ ไม่ได้สัมผัสการเป็นจ่าฝูงพรีเมียร์ลีกหลังผ่านปีใหม่มาเป็นเวลา 4 ปีกับอีกเกือบๆ จะครบ 8 เดือนแล้ว
หนสุดท้ายที่ทำได้ นั่นก็คือวันที่ 17 พฤษภาคม 2016 หรือวันสุดท้ายของฤดูกาล 2015-16 วันประวัติศาสตร์ที่ เคลาดิโอ รานิเอรี่ ผู้จัดการทีมชาวอิตาเลียนพาทีมสร้างปาฏิหารย์ครองแชมป์พรีเมียร์ลีกอย่างยิ่งใหญ่
นอริช
ฤดูกาลแรกของพรีเมียร์ลีก 1992-93 นอริช ซิตี้ วาดฝันที่จะครองแชมป์พรีเมียร์ลีกเป็นการประเดิมซีซั่น เพราะในเดือนธันวาคม นกขมิ้นเหลืองอ่อน นำจ่าฝูงทิ้งทีมอันดับสองไกลถึง 8 คะแนน
แต่ด้วยผลงานที่ตกลงในทีมของ ไมค์ วอล์คเกอร์ ทำให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ แอสตัน วิลล่า ไล่บี้ขึ้นมาทัน และหนสุดท้ายที่อยู่หัวตารางคือวันที่ 3 เมษายน 1993 ก่อนเสียจ่าฝูงและเสร็จ ผีแดง ของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่คว้าแชมป์ไปครอง
อาร์เซน่อล
เดอะ กันเนอร์ส เคยมีโอกาสงามๆ กับการขึ้นไปเป็นจ่าฝูงพรีเมียร์ลีกหลังผ่านปีใหม่ในซีซั่น 2015-16 แต่ก็รักษาผลงานที่ดีสม่ำเสมอเอาไว้ไม่ได้ สุดท้ายก็เสียตำแหน่งผู้นำไปให้ เลสเตอร์ ที่เข้าป้ายเป็นแชมป์ในปีนั้น
22 มกราคม 2016 จึงเป็นวันสุดท้ายที่ ปืนใหญ่ ได้ขึ้นนำจ่าฝูงในช่วงข้ามปีไปแล้ว ซึ่งยังอยู่ในช่วงการคุมทีมของ อาร์แซน เวนเกอร์ ถึงตอนนี้ก็เป็นเวลา 4 ปีกับ 11 เดือนเศษๆ แล้ว
ลีดส์
ฤดูกาล 2001-02 ลีดส์ ยูไนเต็ด ยุคเรืองรองของผู้จัดการทีม เดวิด โอเลียรี่ เป็นหนึ่งในตัวละครที่ลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก และแย่งจ่าฝูงอย่างสนุกในช่วงเดือนมกราคมกับ ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, นิวคาสเซิ่ล และ อาร์เซน่อล
ยูงทอง มีโอกาสสัมผัสจ่าฝูงพรีเมียร์ลีกในช่วงเวลาสั้นๆ จนถึงวันที่ 11 มกราคม จากนั้นก็เสียให้ นิวคาสเซิ่ล สลับกับ อาร์เซน่อล และ แมนฯ ยูไนเต็ด นั่นคือหนสุดท้ายที่ ลีดส์ สร้างชื่อเอาไว้ ซึ่งเป็นยุคทองที่มีแดนหน้า มาร์ค วิดูก้า, แฮร์รี่ คีวล์, ร็อบบี้ ฟาวเลอร์
แบล็คเบิร์น
1 ใน 11 ทีมที่นำจ่าฝูงพรีเมียร์ลีกหลังผ่านปีใหม่ จะต้องมี แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส เป็นหนึ่งในนั้นแน่นอน เพราะ กุหลาบไฟ คือหนึ่งในสโมสรที่ครองแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 1994-95
ดังนั้นเกมสุดท้ายของซีซั่นวันที่ 14 พฤษภาคม 1995 จึงเป็นหนสุดท้ายที่ แบล็คเบิร์น อยู่ตำแหน่งจ่าฝูงพรีเมียร์ลีก ซึ่งจริงๆ แล้วเกือบมาเสียท่าเอาในเกมปิดซีซั่นด้วย หลังจากบุกแพ้ที่ ลิเวอร์พูล ในช่วงทดเจ็บ 1-2 เพราะหาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เก็บสามแต้มที่ เวสต์แฮม ได้จะแซงคว้าแชมป์ทันที แต่ ผีแดง ทำได้แค่เสมอ
ลิเวอร์พูล
และทีมสุดท้ายก็คือ ลิเวอร์พูล แชมป์พรีเมียร์ลีก ซีซั่นที่แล้ว 2019-20 และครองบัลลังก์จ่าฝูงในฤดูกาลนี้ข้ามปี 2020 เข้าสู่ปี 2021 ก่อนจะหยุดลงวันที่ 11 มกราคม เพราะเพิ่งเสียตำแหน่งผู้นำไปให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในวันถัดมา
เชื่อว่าช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้ ตำแหน่งจ่าฝูงอาจเปลี่ยนมือได้อีกหลายรอบ เพราะนอกจาก แมนยู กับ ลิเวอร์พูล แล้ว ยังมี เลสเตอร์ กับ เอฟเวอร์ตัน ที่เกาะติด และหาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ คว้าชัยชนะเกมตกค้างในมือได้ ก็จะขึ้นสู่อันดับ 2 และ 3 ได้เลย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด