:::     :::

1 ขวบปีบนเวทีบุนเดสลีกา

วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,544
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
วันเวลาเดินทางไปอย่างรวดเร็ว และผ่านไปหนึ่งปีแล้วที่ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ย้ายไปประกาศศักดาในเวที บุนเดสลีกา

เรื่องราวมากมาย สถิติต่างๆ ได้เกิดขึ้นภายใต้ผลงานที่ทำไว้โดยกองหน้าชาวนอร์เวย์ถือเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นฝีเท้าที่เกินวัย รวมไปถึงเส้นทางที่ทอดรอหัวหอกรายนี้

ฮาแลนด์ ใช้เวลาเพียงปีเดียวในการปักหลักกลายมาเป็นหนึ่งในสตาร์ดังและแม่เหล็กของลีกสูงสุดเยอรมนี นี่เพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะเชื่อเหลือเกินว่าจะมีสิ่งต่างๆ มากมายรอเขาอยู่

นั่นคือเรื่องของอนาคตในวันข้างหน้าที่ไม่มีใครรู้ได้อย่างแน่นอน แต่เรื่องราวต่อจากนี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งกองหน้าวัย 20 ปีเปิดใจผ่านทาง bundesliga.com ... 




ตอนนี้คุณอยู่ที่ ดอร์ทมุนด์ มาครบหนึ่งปีแล้ว ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง คุณพัฒนาไปได้มากแค่ไหน?

"ใช่ มันเร็วมากเลย คุณก็รู้ ตั้งแต่ที่ผมเซ็นสัญญา เราต้องเข้าสู่ช่วง 'ล็อกดาวน์' เราเริ่มต้นซ้อมและลงสนามโดยปราศจากแฟนบอล และสำหรับผมแล้วมันผ่านไปไวมากๆ แต่ก็มีช่วงที่ผ่านไปช้าๆ เช่นเดียวกัน มีสองครั้ง มันยากที่จะอธิบายแต่มันก็ผ่านไปเร็วอีกครั้ง และเราก็ไม่มีความเห็นกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น แต่ผมโชคมากๆ ที่ได้เล่นต่อหน้ากำแพงสีเลืองและต่อหน้าแฟนบอลของพวกเรา หวังว่าพวกเราจะสามารถกลับมาเล่นต่อหน้าพวกเขาได้อีกครั้งในเร็วๆ นี้"



เอดิน เทอร์ซิช โค้ชคนใหม่ของทีมเป็นอย่างไรบ้าง?

"เอดิน และผมมีความสัมพันธ์ที่ดีตั้งแต่ที่ผมย้ายมาที่นี่ พวกเราคุยอะไรในหลายๆ เรื่องที่แตกต่างกันไป เขาปฏิบัติได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้ผมกลับมามีความสุข ใช่ เรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และผมกำลังตั้งตารอคอยในการสานต่อเรื่องนั้น ทำให้ดีกว่าเดิมและทำผลงานเพื่อเขา"



ดอร์ทมุนด์ ลงเล่นในระบบ 4-2-3-1 ภายใต้การนำของ เทอร์ซิช โดยมี มาร์โค รอยส์ เล่นในตำแหน่งหมายเลข 10 อยู่ข้างหลังคุณ แล้วการทำงานร่วมกับเขาได้ผลเป็นอย่างไรบ้าง?

"เขาเป็นตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของที่นี่และพวกเราต้องการเขาภายใต้การเล่นที่ดีที่สุด เขามีวิสัยทัศน์ที่คนอื่นไม่มี คุณเห็นได้จากประตูที่ (เจดอน) ซานโช่ ทำได้ในเกมดวล ไลป์ซิก และบอลที่จ่ายมาให้ผม มันเป็นสิ่งที่อัศจรรย์ ผมต้องการบอลเหล่านี้ ดังนั้นเขาต้องส่งให้ผมมากขึ้น"



เกมประเดิมสนามของคุณกับ เอาก์สบวร์ก คุณลงสนามไปตัดสินเกมด้วยการทำแฮตทริก ลองอธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นหน่อย?

"ประตูแรก การจ่ายบอลที่ดีจาก ซานโช่ ผมรู้ว่าเขาเป็นนักเตะที่ดีและผมรู้ว่าเขาสามารถแทงจังหวะนั้นมาให้ผมได้ และผมก็แค่วิ่งไป หลังจากนั้น โตโต้ ผ่านบอลมาให้ผมตรงหน้าประตู มันเป็นของขวัญที่ยอดเยี่ยมจาก (ธอร์กาน) อาซาร์ ส่วนประตูที่สาม เป็นบอลที่อัศจรรย์จาก มาร์โค รอยส์ ใช่ ทำแฮตทริกในเกมประเดิมสนามเป็นเรื่องที่ดีมากๆ มันดีเสมอเมื่อทำแฮทริกได้ และมันดีกว่าเดิมเมื่อเกิดขึ้นในเกมประเดิมสนาม"



คุณสร้างสถิติไว้มากมาย มีสถิติหรือความสำเร็จชิ้นไหนที่สำคัญกับคุณบ้าง?

"เรียนตามตรง นั่นไม่ใช่เป้าหมายหลักของผม เป้าหมายหลักของผมคือความพยายามในการคว้าแชมป์ในฐานะทีม นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการทำในเส้นทางอาชีพของตนเอง ผมต้องการคว้าแชมป์และรางวัลมาครอง ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องที่ผมสนใจในการคว้ารางวัลส่วนตัว แต่คุณก็รู้ว่ามันรู้สึกดีในตอนที่พวกมันเกิดขึ้นครั้งแรก อย่างที่คุณว่าไปนั่นแหละ มีสถิติบางอย่างและรางวัล โกลเดน บอย ซึ่งผมพอใจอย่างมาก ผมรู้สึกดีในตอนที่คนอื่นๆ ตระหนักในการทำงานของผม และสิ่งที่ผมกำลังทำ เมื่อคุณได้รับอะไรแบบนั้น มันยังมอบแรงกระตุ้นให้กับผมที่จะไปยังก้าวต่อไป "



จนถึงตอนนี้คุณชอบเวที บุนเดสลีกา หรือไม่?

"ชอบสิ มีทีมที่ดีมากมาย ทีมที่น่ากลัว และมีสนามที่ดีมากมายหลายแห่งทั่วประเทศ อย่างที่คุณรู้ ผมกำลังสนุกกับมัน และมันเป็นลีกที่ดี"



ในเรื่องของโภชนาการอาหาร คุณมี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นต้นแบบใช่หรือไม่?

"ใช่ ผมอ่านเจอจากหลายแห่ง แต่ผมไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ กระนั้นผมมีแผนการของตัวเองและทำตามสิ่งที่ตนเองวางไว้พร้อมกับคนอื่นๆ รอบตัวผม ดังนั้นมันจึงไม่ใช่สิ่งที่ผมจะทำเหมือนกับเขา เพราะว่าผมไม่รู้วิธีการของเขา เขาเป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ของพวกเราทุกๆ คน และใช่ พิจารณาไปที่เขา บุรุษที่เป็นเครื่องจักร"



คุณย้ายไปร่วมทีม โมลด์ ตอนอายุ 16 ปีและพัฒนาเป็นนักเตะที่ดี คุณจะเล่าเรื่องราวตอนที่คุณอยู่ที่นั่นให้ฟังได้หรือไม่?

"ตอนนี้ผมมีเพื่อนจาก โมลด์ หลายคนที่ผมยังคงพูดคุยและผมอาจจะทำการติดต่อไปตลอดชีวิตของผม ผมมีความทรงจำดีๆ มากมายทั้งในและนอกสนาม พวกเราเป็นคนหนุ่ม อยู่ในทีมชาติร่วมกัน อย่างเช่นรุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปี และเราเล่นที่ โมลด์ ด้วยกัน ดังนั้นเราจึงเดินทางด้วยกันตลอด หัวเราะหยอกล้อในบ้านที่โมลด์ และในทีมชาติ ผมจำได้ว่าผมอาศัยในอะพาร์ตเมนต์และมี เอมาน เพื่อนที่ดีของผมอาศัยอยู่ชั้นล่าง ผมหยอกล้อเขาด้วยการลงไปกดกริ่งในตอนดึกและผมจำได้ว่ามีหนหนึ่งผมชวนใครสักคนเข้ามา เลือกแบบสุ่มๆ และจากนั้นผมก็จากไป นั่นเป็นเรื่องที่สนุกจริงๆ ผมมีความทรงจำที่ดีกับคนเหล่านี้ และผมประทับใจกับช่วงเวลาที่นั่น"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด