:::     :::

ยานนิค การ์ราสโก้ : ผมโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว และไม่ได้งี่เง่าเหมือนตอนวัยรุ่น

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เขาเคยเป็นสุดยอดดาวรุ่ง แต่เพราะทัศนคติบางอย่างจึงโดน โชโล่ ซิเมโอเน่ เตะโด่งไปจีน ทุกคนคิดว่าเขาหมดอนาคตบนเส้นทางระดับโลกแล้ว แต่เหลือเชื่อที่วันนี้..เขากลับมาได้

ย้ายจาก แอตเลติโก ไปเล่นลีกจีนอายุ 25 ท่ามกลางความงุนงงของทุกคน ก่อนจะสร้างเซอร์ไพรส์อีกครั้งเมื่อคัมแบ็กกลับมาสู่จุดที่เคยยืนอย่างแข็งแกร่งกว่าเดิม,รวดเร็วกว่าเดิม,มีสมาธิกว่าเดิม และมีประโยชน์มากกว่าเดิม 

ยานนิค การ์ราสโก้ ช่วยให้ แอตเลติโก ดุดันขึ้นมากในเกมทางกราบซ้าย กลายเป็นแข้งคนสำคัญของทีม เป็น 11 คนแรกโดยอัตโนมัติของ โชโล่ ซิเมโอเน่ และกำลังช่วยทีมไล่ล่าแชมป์ ลา ลีกา ความคิดของเขาเปลี่ยนไปอย่างไร จากสถานการณ์ที่แย่สุดๆ ที่ดูเหมือนหลุดจากวงโคจรไปแล้ว จนกลับมาอย่างสง่าผ่าเผย 

วันนี้เราจะคุยกับเขา...ยานนิค การ์ราสโก้ 


ถาม : ทีมออกสตาร์ทปี 2021เหมือนอย่างที่เคยปิดท้ายปี  2020 คว้าชัยใน ลา ลีกา เหนือ อลาเบส และ เซบีย่า คาดหวังไว้หรือเปล่าว่าทีมจะทำได้ดีตั้งแต่ต้นปี ? 

การ์ราสโก้ : เราเริ่มต้นได้ดีในฤดูกาลนี้ในแต่ละรายการที่ลงเล่น ในบอลถ้วยเราหลุดไปแล้ว แค่ยังเหลืออีก 2 ทัวร์นาเมนท์สำคัญ และเราต้องการที่จะต่อสู้ในทุกๆวันเพื่อไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 


ถาม : นำ เรอัล มาดริด 4 แต้มและแข่งน้อยกว่า 2 เกม, นำ บาร์ซ่า 7 แต้ม มันเป็นเรื่องยากจริงๆที่จะไม่คิดถึงถ้วยแชมป์ ลา ลีกา ? 

การ์ราสโก้ : พวกเราคิดถึงแค่งานของตัวเองตั้งแต่เกมแรก เก็บเกี่ยวแต้มและมองว่าเราจะจบตรงไหนเมื่อฤดูกาลปิดฉากลง 


ถาม : มีการถกเพียงกันว่า แอตเลติโก คือเต็งจ๋าที่จะคว้าแชมป์ พวกคุณรู้สึกหงุดหงิดหรือไม่ที่มีการโยกความรับผิดชอบนี้มาให้ ?

การ์ราสโก้ : ความจริงก็คือผมไม่เคยฟังสิ่งเหล่านี้เลย ผมมุ่งมั่นแค่งานของตัวเอง และผมคิดว่าทีมก็คิดเช่นเดียวกัน ก็เหมือนกับทุกปีที่ผมลงเล่นที่นี่ เราก็โฟกัสกันแค่เกมต่อเกม คิดถึงแค่เกมต่อไปและหลังจากนั้นก็คิดถึงการฝึกซ้อม เราไม่คิดถึงตอนจบ 


ถาม : สำหรับคุณแล้ว แอตเลติโก มีทีมที่มีคุณภาพทัดเทียมกับ บาร์ซ่า และ เรอัล มาดริด หรือไม่ ? 

การ์ราสโก้ : เรามีทีมที่ดีเสมอ,ในปี 2006 หรือในปี 2021 ตอนนี้เรามีนักเตะหนุ่มมากกว่าเดิม ซึ่งมีความกระหาย,มีความใฝ่ฝัน , เชื่อฟังมิสเตร์ (เทรนเนอร์) และมีการทำงานในแบบที่เขา(โชโล่) ต้องการ , ตอนนี้เรามีการเปลี่ยนแปลงไปมาก 


  ถาม : คุณพูดว่ามีความใฝ่ฝันในหมู่นักเตะวัยหนุ่ม บางทีอาจเป็นความกระหายในการคว้าถ้วยแชมป์ ? 

การ์ราสโก้ : มีนักเตะหลายคนที่ยังไม่เคยได้แชมป์ ซึ่งมันสำคัญเสมอ แต่ไม่ควรที่จะหมกมุ่นกับมันเกินไป ยังเหลือเกมอีกมากมายกว่าจะถึงตอนจบฤดูกาล ตอนนี้เราต้องทำงานและพยายามเดินบนเส้นทางแห่งชัยชนะต่อไปเรื่อยๆ 


ถาม : ตอนนี้ดูเหมือนว่าประเด็นถกเถียงเรื่องของเกมการเล่นจะกลับมาอีกแล้ว ,คุณรู้สึกหงุดหงิดหรือเปล่าที่พวกนักเตะสายสกิลมักวิจารณ์ทีมคุณว่าเล่นไม่ได้เรื่อง ? 

การ์ราสโก้ : ผมคิดว่าสไตล์มันเปลี่ยนไปแล้ว มันเปลี่ยนไปในทิศทางบวกโดยเหล่านักเตะเกมรุกและนักเตะที่มีคุณภาพ ผมรู้จักสไตล์และการทำงานของทีมดี  ตอนนี้เราครองบอลมากขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ภายในทีม 


ถาม : เกิดการเปลี่ยนแปลงสำคัญขึ้นภายในทีมหรือเปล่า หลังจากการกักตัวช่วงโควิด ดูเหมือนว่าจะเป็นคนละทีมกันเลยทีเดียว ? 

การ์ราสโก้ : พวกเราเป็นมืออาชีพมากๆ เราทำตามแผนของทีมสต๊าฟเพื่อไปให้ทุกจุดที่ดีที่สุดเท่าที่จะไปได้หลังจากผ่านการกักตัวออกมา 


ถาม : เอาล่ะ ถึงเวลามาคุยเรื่องบอลถ้วยกันแล้ว รู้สึกยังไงบ้างกับช่วงเวลาที่แย่ที่สุดในฤดูกาล ?

การ์ราสโก้ : สุดท้ายแล้วมันห่วยมาก แอตเลติโก เป็นทีมนักสู้เสมอ และเราต้องสู้อย่างเต็มที่ในทุกรายการที่ลงแข่งขัน มันแย่มากที่เราต้องตกรอบด้วยน้ำมือของทีมที่ไม่ได้มาจาก ลา ลีกา ด้วยซ้ำ เรามีคาแรกเตอร์ที่แข็งแกร่ง สิ่งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อเรา ถึงเวลาที่เราจะต้องมองไปข้างหน้า และในเกมถัดๆไป 


ถาม : คุณเคยชินกับตำแหน่งทางริมเส้น , เป็นยังไงบ้างกับการที่มี หลุยส์ ซัวเรซ เป็นคู่หูในเกมรุก ?

การ์ราสโก้ : เรามีความมั่นใจในตัวเขาสูงมากในคุณภาพการยิงประตูที่เขาทำมันได้อย่างง่ายดายในทุกๆช่วงเวลา , มันเป็นเรื่องที่ดี ก็เหมือนกับการมีผู้รักษาประตูที่มอบความอุ่นใจให้กับเราในเกมรับ เขามอบความมั่นใจให้กับเราว่าเขาสามารถช่วยเซฟทีมได้ไม่ว่าเกมไหน 


ถาม : พูดถึงพวกกองหน้า, การมาของ (มุสซ่า)เดมเบเล่ ในเดือนมกราคมจะช่วยทีมอย่างไรบ้าง ?

การ์ราสโก้ : มันเป็นเรื่องที่ยากเสมอโดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับตัวเข้ากับระบบของเรา ซึ่งมีความแตกต่าง เช่นเดียวกับเขาที่ยังไม่สามารถพูดภาษา(สเปน)ได้ และยิ่งยากขึ้นขึ้นที่จะเข้าใจข้อความและเข้าใจในสิ่งที่เขาต้องทำ แต่เขาเป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์และความกระหาย 

 

ถาม : เรามาว่ากันที่ฤดูกาลของคุณบ้าง, เคยคิดหรือเปล่าว่าจะต้องทำหน้าที่เล่นเกมรุกและเกมรับทางริมเส้น ? คุณเคยเล่นกับทีมชาติเบลเยี่ยมมาก่อนใช่มั๊ย ? 

การ์ราสโก้ : นี่คือตำแหน่งที่ผมเคยรู้จักมาแล้ว แม้ว่าจะไม่ได้นานมากก็ตาม เป็นแค่ 1 เกมในช่วง 1 เดือน,ในช่วงฟุตบอลโลก มันไม่ใช่ตำแหน่งที่ผมอยากจะเล่น แต่ผมพร้อมที่จะช่วยเหลือทีมในทุกพื้นที่ที่เจ้านายสั่ง, เราไม่ควรเห็นแก่ตัวเพราะสุดท้ายแล้วเราทุกคนต่างก็ต้องการลงเล่นในตำแหน่งที่ดีที่สุดของตัวเองเพื่อเป็นคนสำคัญของทีม เวลานี้ ด้วยอายุที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะตำแหน่งไหน ผมก็พร้อมช่วยทีม


ถาม : นอกเหนือไปจากเกมรับ คุณยังยิงประตูสำคัญเช่นในเกมกับทีมชาติเบลเยี่ยม นั่นคือ การ์ราสโก้ ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาหรือเปล่า ?

การ์ราสโก้ : มันเป็นเรื่องยากเสมอที่จะพูดว่านั่นคือ การ์ราสโก้ ที่ดีที่สุด ในโลกของฟุตบอล เราลืมสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวานและมองหาสิ่งอื่นๆในวันรุ่งนี้ , การ์ราสโก้ คนเก่าก็เช่นกันเคยเป็นนักเตะสำคัญของ แอตเลติโก เป็นสิ่งที่ผมกำลังแสดงมันออกมารวมถึงในตอนนี้ด้วย , เป็นความจริงที่ผมโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น ไม่งี่เง่าเหมือนเมื่อตอนยังวัยรุ่น ผมคิดว่าเรื่องในอดีตที่ผ่านมามันทำให้คาแรกเตอร์ของผมแข็งแกร่งขึ้น พร้อมที่จะต่อสู้และทำงานให้ดีเพื่อทีม 


ถาม : การเป็นส่วนสำคัญของ แอตเลติโก ในหลากหลายมิตินั้นช่วยให้คุณมีสมาธิในการเล่นมากขึ้นหรือเปล่า ? 

การ์ราสโก้ : ในส่วนของผมนั้นถือว่าสำคัญมาก ก่อนหน้านี้ผมเคยเป็นตัวจริงของทีมแบบสม่ำเสมอก่อนที่จะย้ายไปจีน  แต่เจ้านายถอดผมออกจากเกมเสมอในช่วงนาทีที่ 50 หรือไม่ก็ 60 ,ไม่ว่าผมจะเล่นดี หรือเล่นแย่...ด้วยอายุในตอนนั้นผมต้องการความต่อเนื่อง ผมพยายามที่จะเป็นส่วนสำคัญของทีม 

 

ถาม : นี่กำลังจะครบรอบ 1 ปีที่คุณกลับมาอยู่กับทีม คุณได้อะไรบ้างจากการไปเล่นที่นั่น ?

การ์ราสโก้ : การไปเล่นที่นั่นช่วยผมหลายอย่างโดยเฉพาะเรื่องการใช้ชีวิต ผมอยู่ในอีกซีกโลกนึง ในอีกวัฒนธรรมนึง ผมต้องพยายามเป็นนักเตะคนสำคัญที่สุดของทีม ซึ่งสิ่งนั้นมันช่วยผมอย่างมากเลย 


ถาม : คุณรู้สึกผ่อนคลายกับการเล่นเกมรับแบบ 3 เซนเตอร์แบ็กในเวลาที่คุณพยายามเล่นในเกมของตัวเองหรือเปล่า ? 

การ์ราสโก้ : แน่นอน, ผมปรับตัวเข้ากับทุกอย่าง ผมสามารถเล่นได้หลากหลายระบบ แม้ว่าบางระบบผมจะไม่ได้ชอบมันมากนักก็ตาม ผมมีรูปร่าง ลักษณะทางร่างกายที่เหมาะกับการเล่นริมเส้น แต่ก็ไปถึงกรอบเขตโทษได้ไม่บ่อยนัก เพราะอยู่ห่างจากจุดที่จะยิงประตูได้ มันเป็นลักษระ box to box ค่อนข้างมาก จากพื้นที่นึงไปยังอีกพื้นที่นึง แสงไฟจะดับลงเมื่อคุณวิ่งไปถึงฝั่งตรงข้าม และในตอนท้ายเราก็มารู้ว่าได้วิ่งไปแล้วหลายกิโลเมตร 

ถาม : แล้วสิ่งนี้, การใช้พลังไปมากมาย มันไม่ส่งผลร้ายในช่วงบั้นปลายของการลุ้นแชมป์ในฤดูกาลที่โปรแกรมอัดแน่นหรือ ? 

การ์ราสโก้ : ทีมลงเล่นในทุก 3 วัน ความจริงก็มันโหลดมาก แต่ทีมสต๊าฟทำงานได้ดีมากเพื่อชดเชยความเหนื่อยล้า สิ่งนี้สำคัญมาก , ชดเลยความล้า นอกจากนี้เรายังมีนักเตะดีๆที่พร้อมจะลงมาทดแทนเวลาคุณหมดแรงอีกด้วย 


ถาม : แม้ว่าจะยังไม่แพ้ในบ้านเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา, แอตเลติโก ต้องการแฟนบอลของตัวเองมากแค่ไหน ? 

การ์ราสโก้ : เราต้องการอย่างมากๆเลย หลายๆครั้งผมเจอแฟนๆ ผมได้บอกพวกเขาว่าเราต้องการคุณมากที่สุด, เราไร้พ่ายในบ้าน ...ว่านต๋า เมโตรโปลีตาโน่ คือบ้านของเรา แต่ว่าตอนนี้มันไม่ใข่บ้านของเราอีกแล้ว มันเหมือนเรากำลังเล่นอยู่ที่สนามอื่น เราต้องการแฟนบอลอย่างมาก เรามีแฟนบอลที่น่าเหลือเชื่อ ผมหวังว่าพวกเขาจะได้เข้าสนามในเร็ววันนี้เพื่อที่จะได้ร่วมต่อสู้ในตอนที่พวกเราต้องการคว้าชัยชนะ 


ถาม : เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่พูดถึง แชมเปี้ยนส์ลีก หลังจากได้ดูระดับการเล่นแล้ว, คุณลงเล่นและยิงประตูในเกมนัดชิงที่ มิลาน ได้ (ลงเอย แอต.มาดริด แพ้จุดโทษต่อ เรอัล มาดริด),ในปีนี้จะเป็นปีที่ แอตเลติโก สามารถถอนหนามยอกอกออกสำเร็จหรือเปล่า ? 

การ์ราสโก้ : ก็เหมือนกับการแข่งขันในรายการอื่นๆที่งดงาม ,แต่ตอนนี้เราขาดแฟนบอล เรารู้ดีว่ามันสำคัญและเราต้องการที่จะไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะไปได้ในทุกๆรายการ, ตอนนี้เราต้องดวลกับ เชลซี นี่คือคู่แข่งที่ยากลำบาก , ผมมองเกมนี้ยังไงน่ะเหรอ ? นี่คือการต่อสู้ที่หนักหน่วง พวกเขาเป็นทีมที่ยิ่งใหญ่ แข็งแกร่ง และมีนักเตะดีๆมากมาย พวกเรามีทีมที่พร้มอจะลงไปสู้ และเราจะได้รู้กันว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง


ถาม : คุณคิดว่าวงการฟุตบอลติดหนี้แชมเปี้ยนส์ลีก แอตเลติโก หรือเปล่า ?

การ์ราสโก้ : มันเป็นความจริงที่ทุกคนรู้สึกถึงความผิดหวัง เราจะไปกันแบบเกมต่อเกม นักเตะทุกคนต้องการที่จะคว้าแชมป์รายการนี้ แต่มันเลือกไม่ได้ เราต้องพยายามไปให้ไกลเท่าที่จะไปได้ 


ถาม : ก่อนลากันไป ผมจินตนาการว่าหนึ่งในความฝันของคุณในปี 2021 ก็คือการได้ลงเล่นยูโรกับทีมชาติเบลเยี่ยม ปีนี้มีโอกาสเป็นปีของ เบลเยี่ยม ที่เปี่ยมไปด้วยนักเตะพรสวรรค์หรือเปล่า  ? 

การ์ราสโก้ : ก็เหมือนกับ แอตเลติโก เรามีทีมที่ดีมากๆ แต่ทัวร์นาเมนต์มันยาวไกล และอะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ในโลกฟุตบอล, คุณอาจมีโอกาส 5 ครั้ง แต่คู้ต่อสู้กลับเป็นฝ่ายยิงประตูแรกได้ มันเป็นสิ่งที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ แน่นอนว่าเรามีทีมที่แข็งแกร่ง แต่ก็สามารถเจอปัญหาได้เช่นอาการบาดเจ็บ หรือ โชคร้าย 


เจมส์ ลา ลีกา แปล&เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})