:::     :::

เส้นทางทรหดกับ "คาซูโยชิ มิอูระ"

วันเสาร์ที่ 23 มกราคม 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,041
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถือว่ายืนหยัดอย่างยาวนาน

สำหรับ "คิงคาซู" คาซูโยชิ มิอูระ ดาวเตะมากประสบการณ์ ในวัย 53 ปี (กำลังจะครบ 54 ปี ในเดือนกุมภาพันธ์นี้) โดยล่าสุด เจ้าตัวเพิ่งต่อสัญญาฉบับใหม่กับต้นสังกัดอย่าง โยโกฮาม่า เอฟซี สโมสรในศึกเจลีก ออกไปอีกหนึ่งฤดูกาลเป็นที่เรียบร้อย


แน่นอนว่า สิ่งที่หลายคนสงสัยกันเป็นอย่างมากคือ มิอูระ ที่เริ่มต้นเล่นฟุตบอลอาชีพเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 1986 มีวิธีการดูแลร่างกายอย่างไร ? เพราะว่าในวัยขนาดนี้ ไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถเล่นกีฬาระดับอาชีพ แถมเป็นการแข่งขันระดับสูงอยู่ได้ 


ช่วงนี้ มิอูระ จะมาให้สัมภาษณ์ และคลายข้อข้องใจ ในสิ่งที่หลายคนอยากจะทราบ นอกจากจะเป็นแรงกระตุ้นส่วนตัว สำหรับการลงเล่นกีฬาที่ตัวเองชอบแล้ว ยังถือเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเตะรุ่นหลัง เอาไว้เป็นแบบอย่างที่ดีด้วย 

มิอูระ เริ่มต้นกล่าวถึงเคล็ดลับการดูแลตัวเองว่า สิ่งที่สำคัญมากที่สุดเลยคือ เขาจะเน้นไปที่การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะนี่คือฟันเฟืองสำคัญ ในการฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง 


โดยเขามองแล้วว่า หากกินอาหารที่ไม่เหมาะกับการเผาผลาญ ในช่วงวัยอายุขนาดนี้ การลงเล่นฟุตบอล ก็จะไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ และร่างกายจะไม่ตอบสนองเหมือนที่อยากจะให้เป็น


หากเจาะลึกรายละเอียดลงไป เขาจะตั้งนาฬิกาปลุกเอาไว้เวลาตี 5 ของทุกวัน จากนั้น ก็จะมารับประทานอาหารที่เตรียมเอาไว้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เขาจะกินต้องผ่านความพิถีพิถัน เพราะมันถูกจัดทำขึ้นมา โดยนักโภชนาการที่จ้างมาเป็นการส่วนตัว 


มิอูระ คอยเน้นไปที่อาหารที่มีโปรตีนสูง และไขมันต่ำ อาทิ สเต็กเนื้อส่วนที่ไม่มีมัน และสลัดบวกกับน้ำมันมะกอก พร้อมกันนี้ เขายังมุ่งไปที่ดื้มน้ำผลไม้สดอย่างน้ำส้ม รวมถึงเครื่องดื่มพิเศษ ที่สั่งอิมพอร์ทมาจากประเทศอิตาลี


เขาให้ความสำคัญกับเรื่องของอาหารอย่างแท้จริง ซึ่งนี่เป็นปัจจัยเล็กๆน้อยๆที่หลายคนอาจมองข้ามไป เพราะมองว่ามันไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ไม่ใช่กับนักเตะอายุมากอย่างเขา ที่มองว่าการได้รับพลังงานทางร่างกายที่ถูกต้อง คือสิ่งที่แสนจำเป็น


อีกหนึ่งเคล็ดลับที่สำคัญ มิอูระ บอกว่า จงลงเล่นฟุตบอลด้วยความสุข และสนุกกับมันอยู่เสมอ สภาพจิตใจที่ดี สามารถต่อยอดในการเล่นที่ยืนยาวได้ เหมือนที่เขาพิสูจน์ให้เห็นมาแล้ว บนเส้นทางลูกหนังที่แสนยาวนาน 


มิอูระ ย้ำกับทุกคนเสมอว่า เขาก้าวขาลงสนามไป ทั้งการฝึกซ้อม และการแข่งขันจริง โดยไม่มามัวแต่คิดถึงเรื่องของการทำลายสถิติด้านอายุ เพราะไม่เช่นนั้น สภาพจิตใจจะไม่จดจ่ออยู่กับผลงานในสนาม และสมาธิจะไปอยู่กับเรื่องอื่นแทน 


โดยกล่าวเสริมว่าผมไม่ค่อยจะสนใจ เกี่ยวกับการสร้างสถิติเป็นนักเตะที่อายุมากสุดนักหรอก เพราะสุดท้ายแล้ว ผมมองว่า มันเป็นเพียงก้าวหนึ่ง และผลลัพธ์จากสิ่งที่ผมลงมือทำเท่านั้น 


ความรู้สึกของผมที่มีต่อฟุตบอล รวมถึงแรงบันดาลใจ ที่อยากจะประสบความสำเร็จในเส้นทางลูกหนัง ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลย นับตั้งแต่ผมก้าวมาเป็นนักเตะอาชีพที่บราซิล ในช่วงปี 1986 ความหลงใหลก็ไม่ได้หายไปเช่นเดียวกัน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มิอูระ เป็นนักเตะที่อายุมากสุดภายในทีม ซึ่งแข้งบางคนอายุน้อย พอที่จะเป็นลูกชายของเขาได้ด้วยซ้ำไป ช่องว่างระหว่างวัย ทำให้หลายคนอดเป็นห่วงไม่ได้ว่า มันจะทำให้เขาพบกับอุปสรรคหรือไม่ ? 


กระนั้น มันไม่ได้ทำให้เขาคิดยอมแพ้ต่อกาลเวลา เขาบอกว่าทุกอย่างอยู่ที่การปรับตัว ไม่เพียงแค่ฟุตบอลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงชีวิตจริงด้วย เพื่อเข้ากับโลกที่ยังคงหมุนไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง


ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผมต้องใช้เวลานานมากกว่าคนอื่น ในการฟื้นฟูร่างกายในแต่ละครั้ง ถึงมันจะเป็นเรื่องที่ยากลำบาก แต่ผมยังมีความปรารถนาอย่างแรงกล้า ที่จะเล่นฟุตบอลต่อไป นี่คือเหตุผลที่ทำให้ผมยังคงเดินหน้าได้อยู่ 


มิอูระ กล่าวทิ้งท้าย ถึงอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญว่าผมยังสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมของผมอยู่เสมอ พวกเขากำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่น บางคนอายุแค่หลัก 20 เท่านั้นเอง


เราพูดกันถึงเรื่องบ้าๆบอๆ แน่นอนว่า เราคุยกันได้หมด ทั้งเรื่องฟุตบอล ไล่ไปจนถึงเรื่องผู้หญิง ดังนั้น ผมจึงไม่เคยรู้สึกอึดอัด ที่ไปอยู่ท่ามกลางนักเตะวัยหนุ่มเลย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด