:::     :::

ใจโลเล

วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,018
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง กลับมาเข้าร่องเข้ารอยด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมอีกครั้งภายใต้การนำของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่

แม้จะเริ่มงานด้วยผลเสมอ แต่หลังจากนั้น 'พอช' และทีมงานพา เปแอสเช คว้าชัยได้ 4 เกมติดต่อกัน นั่นจึงเป็นสัญญาณที่ดีนับตั้งแต่สโมสรตัดสินใจเปลี่ยนตัวกุนซือ

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศในทีมอาจจะกำลังดูดีกว่าที่ผ่านมา แต่ปัญหาภายในยังคงเป็นสิ่งที่แฟนบอลกังวลและอยากให้สโมสรรีบแก้ไขอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะสัญญาฉบับใหม่ของ เนย์มาร์ และ คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ ที่กำลังจะหมดลงกลางปี 2022

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทั้งสองคือหัวใจในแนวรุกของ เปแอสเช เมื่อทีมมีทั้งคู่ลงสนามโอกาสในการเอาชนะคู่แข่งจะมีมากกว่า ซึ่งมันสะท้อนได้จากผลงานและสถิติที่เกิดขึ้นในช่วง 3 ปีหลังสุด




โดยเฉพาะ เอ็มบั๊ปเป้ ที่ ปารีส หมายมั่นปั้นมือให้เป็นแกนหลักของสโมสรในระยะยาว แต่ด้วยสถานการณ์ในตอนนี้ก็มีความเป็นไปได้ที่ทีมจะสุ่มเสี่ยงเสียกองหน้าวัย 22 ปีออกไปในอนาคต

แน่นอนว่า เปแอสเช พยายามทุกวิถีทางในการรั้งแกนหลักให้อยู่กับทีม เพราะที่ผ่านมาเริ่มมีสัญญาณที่ดีในการสร้างสโมสร ยิ่งการเข้ารอบชิชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา ยิ่งทำให้บอร์ดบริหารอยากรั้ง เอ็มบั๊ปเป้ ให้อยู่กับทีมมากขึ้น

กระนั้นการตัดสินใจไม่ได้ขึ้นอยู่กับสโมสรฝ่ายเดียว เพราะท้ายที่สุดมันอยู่ที่นักเตะว่าจะยอมฝากอนาคตไว้ที่เมืองหลวงของแดนน้ำหอมต่อไป หรือว่าถึงเวลาในการยกระดับตนเองกับสโมสรที่ใหญ่กว่า

ที่ผ่านมาแฟนบอลต่างรู้ดีว่ากองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสรายนี้ตกเป็นเป้าหมายการเสริมทีมของบรรดายักษ์ใหญ่ที่ถูกโยงเข้ามาไม่ว่าจะเป็น เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, ลิเวอร์พูล หรือแม้แต่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ยูเวนตุส (แต่ที่ทีมอื่นๆ ยังไม่รุกคืบเพราะพวกเขาโดนผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่เล่นงานการเงินอยางหนัก ซึ่งจุดนี้อาจจะเป็นโชคดีของ เปแอสเช ที่ไม่ต้องสู้ศึกภายนอกจากทีมอื่นๆ)




นั่นจึงอาจจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้การเจรจาสัญญาฉบับใหม่ของแข้งวัย 22 ปีไม่คืบหน้า เพราะลึกๆ แล้วนักเตะ 'อาจจะ' รอดูท่าทีต่างๆ จากทั้งต้นสังกัดและสโมสรอื่นๆ ก่อนจะตัดสินใจอนาคตของตนเอง

สำหรับ เปแอสเช พวกเขาเผยให้เห็นความตั้งใจจริงในการต่อสัญญากับอดีตหัวหอกโมนาโก ซึ่งทาง เลโอนาร์โด้ ผู้อำนวยการกีฬาแห่งถิ่น ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ ออกมาย้ำเสมอว่านี่คือภารกิจหลักของเขากับทีมในการต่อสัญญาแกนหลัก

"ผมหวังว่านักเตะจะเชื่อมั่นว่าพวกเขาอยู่ในสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับนักเตะระดับสูงและเต็มไปด้วยความมุ่งมั่น เราไม่ได้กำลังจะร้องขอให้พวกเขาอยู่กับทีมต่อไป

"คุณก็แค่ต้องหาข้อตกลงระหว่างความปรารถนาของคุณ ความต้องการของคุณ และจุดประสงค์กับความคาดหวังของพวกเรา

"ถ้านักเตะชอบสโมสรพวกเขาก็จะอยู่ต่อไป คนที่อยากอยู่ต่อไปก็จะทำแบบนั้น เราอยู่ในการเจรจาสัญญาและผมมั่นใจ"




มันเป็นบทสัมภาษณ์ที่ เลโอนาร์โด้ ให้ไว้กับ ฟร้องซ์ ฟุตบอล เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า เปแอสเช เตรียมข้อสนอของพวกเขาไว้แล้ว แต่มันขึ้นอยูกับนักเตะว่าจะตัดสินใจอย่างไร

ในกรณีของ เอ็มบั๊ปเป้ อาจจะมีความเคลื่อนไหวมากกว่า เนย์มาร์ เพราะทางหัวหอกเลือดน้ำหอมออกมาแย้มด้วยตนเองเองว่าการเจรจากับต้นสังกัดมีขึ้นไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจ

สาเหตุหลักๆ คงหนีไม่พ้นเรื่องความโลเลเกี่ยวกับอนาคตของเขา เพราะอย่าลืมว่าเขาประสบความสำเร็จในประเทศกับ เปแอสเช มาทุกรายการ อาจจะมีภารกิจใน ยูซีแอล ที่ยังไม่สำเร็จ แต่นั่นเป็นเรื่องที่เขาอาจจะไปทำร่วมกับทีมอื่นๆ ที่องค์ประกอบดีกว่านี้ก็ได้

นอกจากนั้นยังมีเรื่องของการยกระดับอาชีพและการพิสูจน์ตนเองในลีกที่คุณภาพสูงกว่า ลีก เอิง (ไม่ได้ดูถูกลีกฝรั่งเศสว่าอ่อนด้อย แต่หากเทียบในระดับ 5 ลีกใหญ่ยุโรป ฝั่งลีก เอิง ถือว่ามีการขับเคี่ยวแข่งกันน้อยกว่า) การเดินทางไปยังลีกที่ใหญ่กว่าอาจจะเป็นการพัฒนาเพื่ออนาคตของเขา

แต่เรื่องราวต่างๆ ยังคงมีเวลาให้ตัดสินใจ แม้สัญญาของเขาเหลือเพียง 18 เดือน แต่ดูเหมือน คีลียัน ยังไม่รีบร้อน 




"เราอยู่ในการเจรจากับสโมสร และผมกำลังคิดเกี่ยวกับมัน เพราะผมคิดว่าถ้าตนเองเซ็นสัญญามันจะเป็นการเซ็นระยะยาวกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง" เอ็มบั๊ปเป้ กล่าวผ่าน เตเลฟุต

"ผมมีความสุขกับที่นี่มากๆ ผมมีความสุขมาโดยตลอด กองเชียร์และสโมสรต่างช่วยเหลือผม และด้วยเหตุผลนั้นเพียงอย่างเดียว ผมจะรู้สึกขอบคุณสโมสรอยู่เสมอแต่ผมต้องการไตร่ตรองและคิดว่าผมต้องการทำอะไรในช่วงหลังจากนี้ ผมอยากไปที่ไหน และนั่นคือสิ่งที่ผมกำลังคิด ผมจะต้องตัดสินใจในเร็วๆ นี้ แต่ผมยังคงครุ่นคิดอยู่

"ผมไม่ได้พยายามจะซื้อเวลา ผมกำลังคิดถึงหลายๆ สิ่ง ซึ่งผมไม่ต้องการเซ็นสัญญาและหลังจากอยากย้ายในปีถัดไป ถ้าผมเซ็นสัญญาผมจะอยู่ที่นี่"

อย่างที่เรียนไปแล้วว่าเกิดความลังเลในจิตใจของ เอ็มบั๊ปเป้ เพราะใจหนึ่งเขาอาจจะอยากอยู่กับ เปแอสเช ต่อไป แต่นั่นหมายถึงการที่เขาต้องเล่นในบ้านเกิดไปอีกหลายปี และอีกใจหนึ่งคือการยกระดับตัวเองในลีกที่สูงกว่า ซึ่งนั่นอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีหากมองถึงเส้นทางอาชีพที่ทอดยาวรอเขาอยู่ในเบื้องหน้า

สิ่งเหล่านี้ไม่มีใครทราบได้ดีไปกว่า เอ็มบั๊ปเป้ เพราะการตัดสินใจทั้งหมดอยู่ที่ตัวเขาว่าจะวางอนาคตให้กับตนเองไว้อย่างไร

เราจึงได้เห็นบทสัมภาษณ์ที่ 'แทงกั๊ก' แน่นอนเขารัก ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง อย่างมาก แต่บางครั้งความรักกับความต้องการก็อาจจะเดินสวนทางกัน โดยเฉพาะเมื่อมองไปถึงความสำเร็จในฐานะนักฟุตบอล

ยังมีสโมสรอีกมากมายที่พร้อมมอบสิ่งที่ เอ็มบั๊ปเป้ ต้องการ ไม่ว่าจะรางวัลความสำเร็จทั้งในฐานะทีมและส่วนตัว

ถึงตรงนี้เวลางวดเข้ามาทุกขณะ สำหรับ เอ็มบั๊ปเป้ เขาต้องการเวลาในการคิดไตร่ตรอง ผิดกับ เปแอสเช ที่ต้องการคำตอบหรือความชัดเจนโดยเร็ว

น่าสนใจว่าอนาคตหลังจากนี้ของกองหน้าวัย 22 ปีจะดำเนินไปในทิศทางใด จะยังคงเลือกเส้นทางเดิมหรือถึงเวลาในการเปลี่ยนแปลงอาชีพของเขา ... อีกไม่นานก็คงจะได้ทราบกัน



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด