:::     :::

รูเบน ดิอาส : แค่บอลเข้ากรอบผมก็ไม่ยอม!

วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2564 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
2,162
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แมนฯ ซิตี้ เริ่มต้นซีซั่นด้วยการโหวตเลือกกัปตันทีมจากสมาชิกแต่ละคน คนชนะจะได้รับปลอกแขน ขณะที่อีก 4 คนก็จะเป็นตัวแทนสำหรับการเป็นผู้นำในทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

    ผลปรากฎว่าเป็น แฟร์นันดินโญ่, เควิน เดอ บรอยน์, อิลคาย กุนโดกัน, ราฮีม สเตอร์ลิง และ ไคล์ วอล์คเกอร์ ไล่เลียงลงมา และมันก็น่าแปลกใจที่ เซร์คิโอ อเกวโร่ กลับหลุดโผจากการโหวต เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว แถมมีถึง 9 คนที่เสนอชื่อของ นาธาน อาเก้

    อาเก้ เพิ่งจะย้ายจาก บอร์นมัธ มาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา และก็เพิ่งจะเริ่มซ้อมเพียงไม่กี่วันในเวลานั้น แต่ก็สร้างความประทับใจได้อย่างชัดเจน

    ผลนั้นแสดงให้เห็นว่านักเตะของ ซิตี้ พร้อมที่จะรับความเปลี่ยนแปลง แต่คุณอาจสงสัยว่า รูเบน ดิอาส อาจจะมีชื่ออยู่ในกลุ่มนั้นไหมหากว่าเขาย้ายมาไวกว่านี้

    ดิอาส พลาดขั้นตอนการโหวต เนื่องจากกว่าเขาจะย้ายมาจาก เบนฟิก้า ก็ให้หลังเกมที่พวกเขาแพ้ เลสเตอร์ คาบ้าน 2-5 ไปสองวัน

    เมื่อพิจารณาถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 4 เดือนถัดมา ดิอาส ได้กลายเป็นสมาชิกใหม่สำหรับกลุ่มผู้นำทีมคนที่ 5 จากโพลของเหล่านักเตะในปีนี้ ทั้งสโมสรต่างก็เชื่อมั่นว่า ดิอาส ดีพอที่จะสวมปลอกแขนกัปตันทีมในอนาคต หลายคนต่างเลิกบ่นถึงการขาดหายไปของ แว็งซ็องต์ ก็องปานี นับตั้งแต่ดาวเตะวัย 23 ปี คนนี้ตบเท้าเข้ามา

    "คุณกำลังพูดแบบนั้นเหรอ มันไม่ใช่ผม" ดิอาส กล่าวพร้อมรอยยิ้ม ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเขาไม่ได้สนใจกับคำชมนั้น

    "สิ่งที่ผมพูดได้เกี่ยวกับตัวเองก็คือไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ คุณจะมีบุคลิกของตัวเอง ไม่ว่าคุณจะชนะหรือไม่ก็ตาม นั่นไม่ใช่เรื่องของอายุ แต่มันเป็นเรื่องที่ว่า คุณพร้อมหรือไม่?"

    คำถามที่เขาได้รับไม่ได้ต้องการคำตอบ แต่มันก็หลีกเลี่ยงข้อสงสัยทุกอย่าง เมื่อเขาพา เรือใบ เก็บคลีนชีตไป 15 จาก 23 นัดที่มีส่วนร่วม และทีมก็เสียเพียง 9 ประตูเท่านั้น

    ความแข็งแกร่งในเกมรับเป็นรากฐานสำคัญของการคว้าแชมป์ในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งมันได้กลับมาแล้ว ขณะที่ ดิอาส บอกปัดที่จะรับเครดิต แต่การจับคู่กับ จอห์น สโตนส์ ที่คอยบล็อค และแท็คเกิ้ลทุกจังหวะทำให้วัฒนธรรมเก่าๆ ของทีมหวนกลับมา

    "เมื่อวันก่อนมีคนบอกกับผมที่นี่ในสโมสรว่า 'อ่า เป็นอีกคลีนชีตที่สุดยอด' และผมก็เพียงพูดว่าสิ่งที่ทำให้ผมมีความสุขที่สุดไม่ใช่แค่คลีนชีต มันต้องเป็นการที่ทีมอื่นยิงตรงกรอบไม่ได้แม้แต่ครั้งเดียว สิ่งที่ทำให้ผมมีความสุขที่สุดก็คือผู้รักษาประตูของผมไม่ต้องช่วยเซฟอะไรเลย"

    "ผมเป็นกองหลัง ผมอยู่ตรงนั้นเพื่อเล่นเกมรับ ปัจจุบันนี้หลายคนอาจจะบอกว่ากองหลังต้องทำอะไรได้มากกว่านั้น โฟกัสของผมอยู่ที่การพัฒนาให้ดีขึ้น และทำอะไรได้มากขึ้น แต่ผมก็ไม่เคยลืมว่าสิ่งแรกที่ผมต้องทำก็คือการเล่นเกมรับ"

    "ถ้าไม่ใช่ผม แล้วมันจะเป็นใครล่ะที่จะจัดการเกมป้องกัน? มันทำให้ผมมีความสุขที่ทำให้ทีมอื่นเหมือนไร้กำลัง"

    สถิติของ ดิอาส น่าสนใจในแง่นั้น เขาไม่ได้อยู่ในอันดับต้นๆ ของลิสต์ในพรีเมียร์ลีก ไม่ว่าจะเป็นการเคลียร์บอล, การบล็อค, การตัดบอล, การเข้าปะทะ หรือการโหม่งสกัด นั่นแสดงให้เห็นว่าเขาเก่งมากแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นการอ่านเกม เซนส์ในการยืนตำแหน่ง เรื่องนั้นเขาไม่เคยผิดพลาดเลย

    การจับคู่ของเขากับ สโตนส์ เรือใบ เสียเพียงประตูเดียวจาก 11 นัด แต่นอกเหนือกว่านั้นพวกเขาไม่เคยตกเป็นฝ่ายสุ่มเสี่ยงต่อความปราชัยเลย

    "การจับคู่กับ จอห์น นั้นยอดเยี่ยมมาก" ดิอาส กล่าว

    "แต่ผมอยากจะบอกว่าไม่ใช่แค่ผมกับ จอห์น ผมคิดว่าตัวอย่างที่ดีก็คือเกมกับ ไบรท์ตัน เราเอาชนะ 1-0 แต่ก็ต้องเจอกับสถานการณ์ที่น่าอึดอัด จากนั้นผมได้เห็น เควิน (เดอ บรอยน์) และ กุนโด (อิลคาย กุนโดกัน) ใส่จะเฮือกสุดท้ายในสนาม คุณรู้ว่าการวิ่งขึ้นวิ่งลงนั้นทำให้คุณหมดได้

    "ตอนนั้นผมก็แค่พูดกับตัวเองว่าถ้าพวกเขาวิ่งกันแบบนั้น แล้วใครจะกล้าไม่วิ่งล่ะ? ถ้าคนพวกนี้ยอมทำทุกอย่างเพื่อทีม จะมีใครไหมที่ไม่ยอม?"

    "ความไว้ใจ ความเชื่อใจ เมื่อคุณเริ่มสร้างเกมรับจากจุดนั้น หากเราไม่เสียประตู เราก็ใกล้เคียงกับชัยชนะ และทุกคนก็เริ่มเชื่อมั่น พวกเขาเห็นความตั้งใจของคุณที่จะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ นั่นทำให้ทีมนี้แข็งแกร่ง"

    ดิอาส มักจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการชี้ และสั่งการสิ่งต่างๆ มากกว่าแค่พูดลอยๆ แบบไม่ใส่ใจอะไร

    โค้ชเก่าของเขาในอะคาเดมี่ เบนฟิก้า บอกว่าการเป็นผู้นำของเขาฉายแสงออกมาได้ตอนอายุ 10 ขวบ และนั่นคืออะไรที่มากกว่าความสามารถของเขา

    ด้วยอายุ และการเติบโต ความสามารถที่เพิ่มขึ้น นั่นจึงไม่น่าแปลกที่เขาจะกลายเป็นนักเตะค่าตัวระดับ 62 ล้านปอนด์

    ช่วงหนึ่งของเกมที่ชนะ แอสตัน วิลล่า 2-0 เมื่อวันพุธ ทีมเยือนบุกเข้ามาในกรอบเขตโทษอย่างน่ากลัวขณะที่สกอร์ยัง 0-0 ดิอาส รับรู้ถึงกลิ่นของความอันตรายนั้น และรู้ว่า สโตนส์ จะเป็นต้องวิ่งไปคัฟเวอร์ช่องว่าง เขาแทบจะผลักคู่ขาของเขาให้ไปอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง และดับความอันตรายของ วิลล่า ลงได้

    "จอห์น ทำได้อย่างสมบูรณ์แบบในการควบคุมพื้นที่ และผมก็มาจากข้างหลัง ซึ่ง จอห์น อาจไม่เห็นผม ผมแค่บอกเขาว่า 'ผมอยู่ตรงนี้' และเขาก็สามารถที่จะออกนอกตำแหน่งได้ ผมพยายามที่จะบอก จอห์น อย่างรวดเร็ว เพราะเราไม่ได้มีเวลาในโลกมากหรอก"

    "ผมไม่เคยทำมันเลย (หน้าที่ผู้นำ) เพราะผมรู้ว่าจะต้องถูกจับตามอง ที่ผมทำมาตลอดก็เพราะว่ามันจำเป็น เพราะผมไม่ต้องการที่จะเสียประตู"

    "หลายครั้งบางคนก็เข้าใจผิด แต่หลังจากที่พวกเขารู้จักผม พวกเขาก็จะรู้เหมือนๆ กันว่ามันไม่ใช่การโชว์ออฟอะไร"

    ดิอาส เปิดเผยว่าเขาขอให้พ่อกับแม่ของเขาหยุดทำงาน "พวกเขาทำงานมาเยอะมาก ทำหลายอย่าง" และดูเหมือนว่าเขาจะซื้อบ้านหลังใหม่ให้พวกเขา

    แบร์นาร์โด้ ซิลวา, เอแดร์ซอน และ ชูเอา กานเซโล่ ซึ่งเคยเป็นอดีตนักเตะ เบนฟิก้า มาก่อนได้ช่วยให้เขาปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่ได้อย่างรวดเร็ว แต่เสียงของเขาก็เริ่มดังขึ้นเรื่อยๆ ในห้องแต่งตัว การย้ายไป แมนฯ ซิตี้ กับ เอพริล ไอวี่ แฟนสาวนักร้องเป็นไปแบบเรียบง่าย เพราะพวกเขาเคยอยู่กันในแฟลตที่กรุงลิสบอนมาก่อน

    อีวาน พี่ชายของก็เป็นกองหลัง ซึ่งอยู่ทางนอร์ทเวสต์ และกำลังมองหาสโมสรใหม่

    "บางครั้งผมก็ออกไปซูเปอร์มาร์เก็ต!" ดิอาส กล่าวพร้อมเสียงหัวเราะ

    "มีหนัง Netflix มากมาย ตอนนี้ที่ดังๆ ก็มี Lupin ผมรักมัน ถ้าเป็นซีรี่ส์การเมืองผสมดรามาก็ต้อง Designated Survivor"

    "สิ่งที่ผมรู้เกี่ยวกับเมืองนี้ก็คือลมหายใจของผู้คนคือฟุตบอล... แต่มันก็ยังมีสิ่งอื่นๆ ที่นี่ด้วยนะ แม้กระทั่งหญ้า สิ่งแวดล้อม มันมีความแตกต่างกัน มันไกลกว่านั้นในเมืองแมนเชสเตอร์"

    "ที่ ซิตี้ พวกเขาเข้าใจผม และผมก็เข้าใจพวกเขา เห็นได้ชัดว่าผมรู้สึกดีกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น ผมไม่มีทางเซอร์ไพรส์กับตัวเองได้เลย เพราะผมไม่ได้คาดหวังอะไรเลย นั่นเป็นเพียงวิธีการทำงานของสมองของผม"

    "คำชื่นชมจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผมอยู่ในแบบที่ผมเป็น ถ้าผมตื่นเต้นเกินไป คำชื่นชมก็จะหยุดลง เมื่อวานนี้ผมลงเล่น และถ้าผมไม่ได้เป็นตัวของตัวเองในเกมต่อไป ผู้คนก็จะลืม ผมชอบให้การกระทำพิสูจน์แทนคำพูด"

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด