:::     :::

"ศัตรูที่รัก" Top10 นักเตะหงส์แดงในใจแฟนผีอย่างข้าพเจ้า

วันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2564 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
9,424
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถึงจะเกลียดกันยังไงแต่ในนั้นมันก็ต้องมีความเคารพซึ่งกันและกันซ่อนอยู่ เช่นเดียวกับนักเตะของทีมคู่อริที่เราแสนเหม็นขี้หน้า มันเป็นไปไม่ได้หรอกที่จะไม่มีใครเลยในนั้นที่เราชอบ และนี่คือ Top10นักเตะหงส์แดงในดวงใจแฟนผีเลือดข้นคลั่กเข้าเส้นอย่างข้าพเจ้า เปิดเผยหมด ทั้งเปลือก ทั้งเมล็ด!!!

ในความเป็นคู่อริที่เกลียดกันเข้าไส้ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ลิเวอร์พูล เราเชื่อว่าลึกลงไปในใจของแฟนบอลแต่ละคน ไม่ว่าจะฝั่งไหนก็ตามนั้น เขาจะต้องมีมุมที่ "ชื่นชมคู่ต่อสู้" อยู่บ้างลึกๆ ไม่ว่าจะรู้หรือไม่รู้ตัว และยอมรับหรือไม่ยอมรับก็ตาม

แต่เชื่อเถอะว่า มันจะต้องมีนักเตะสักคนของทีมศัตรูที่เรารู้สึก "ชอบ" อยู่บ้างแน่ๆ

แฟนหงส์ในยุค90หลายๆท่านอาจจะชอบเบ็คแฮม หรือไรอัน กิ๊กส์ของเรา และแม้กระทั่งการrespect ต่อความยอดเยี่ยมของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสันด้วยนั้น ในทางกลับกัน ผู้เขียนก็เชื่อว่าแฟนผีหลายๆท่าน คงจะมี "นักเตะหงส์" ที่รู้สึกชื่นชอบอยู่บ้างเป็นแน่ ไม่ว่าจะเป็นโอเว่น เจอร์ราด หรือใครก็ตาม

หลังจากเกมเมื่อวานที่ผีกับหงส์ซัดกันจนตายไปข้างแล้ว ในศึกเอฟเอคัพที่จบลงด้วยเดจาวู22ปี ที่โอเล่เคยลงมาเป็นซุปเปอร์ซับให้ทีม และใช้เวลา10นาทีในการยิงประตูแซงลิเวอร์พูลทดเจ็บ วันนี้เขาส่งบรูโน่ แฟร์นันด์ส ลงมาเป็นสำรองและซุปเปอร์ซับยิงประตูชัยให้ทีมได้อีกครั้ง เกมได้จบลงแล้วและกว่าที่จะเจอกันใน แดงเดือดV.3 ของฤดูกาล2020/21 ก็คงกินเวลาอีกหลายเดือนไปถึงช่วงท้ายฤดูกาล วันนี้เพื่อเป็นการส่งท้ายมหกรรมแดงเดือดในช่วงนี้ที่วิ่งไล่เตะกันรัวๆ เรามาลองอวยนักเตะทีมคู่แข่งกันดูบ้างน่าจะเปลี่ยนบรรยากาศได้ดี

และนี่ คือ Top Ten ของ10นักเตะลิเวอร์พูลในใจแฟนผีคนหนึ่งอย่างผู้เขียน เรียงตามลำดับความชอบไปจนถึงอันดับที่1เลย มีใครบ้างไปดู

10. "เด็กมหัศจรรย์" Trent Alexander-Arnold

ในบรรดานักเตะของลิเวอร์พูลในยุคปัจจุบัน เอาจริงๆแล้วมันก็มีหลายต่อหลายคนมากๆที่เรา "ยอมรับในฝีเท้า" ไม่ว่าจะเป็นเวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค, ซาดิโอ มาเน่, ฟาบินโย่, ติอาโก้ อัลคันทาร่า หรือแม้แต่แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ที่เล่นได้มันส์ถูกใจคอบอลสายนักเตะพลังม้าอย่างเรา พวกนี้คือนักเตะคุณภาพเยี่ยมของลิเวอร์พูลทั้งสิ้น เมื่อพวกเขานำคุณภาพที่มีในตัว มาเข้ากับบอลระบบของเจอร์เก้น คล็อปป์ มันจึงสำแดงศักยภาพได้ดี ทั้งในความเป็นทีมเวิร์ค และความสามารถเฉพาะตัว

แต่นั่นคือด้านฝีเท้า ไม่ใช่ความชอบ

ถ้าถามว่า นักเตะหงส์ยุค2020/21 นี้เราชอบใครมากเป็นพิเศษ คำตอบแรกและคำตอบเดียวที่ขึ้นมาในหัวคือ TAA "เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์" นั่นเอง

จุดที่ชื่นชอบที่สุดก็คงหนีไม่พ้นสไตล์การเล่นของแก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็บแบ็คขวาที่มีสกิลเกมบุกสูง โดยเฉพาะในเรื่องของลูกเปิดและลูกครอสที่แม่นยำ กล้าได้กล้าเสียตลอด ซึ่งบอลที่เขาเปิดแทบทุกลูกนั้นวิถีและตำแหน่งของมัน "โคตรอันตราย" เป็นลูกครอสที่ทรงประสิทธิภาพมากๆ ซึ่งมันทำให้แฟนผียุค90อย่างเราได้แฟลชแบ็คคิดไปถึงพี่เบ็คอยู่เหมือนกัน

นอกจากสไตล์การเล่นที่เราชอบแล้วนั้น (และอยากจะได้เข้ามาเป็นแบ็คขวาให้แมนยูซะเหลือเกิน 5555) มันยังยอดเยี่ยมในแง่ที่ว่า นี่ก็คืออีกหนึ่ง "Local Hero" ที่เป็นฮีโร่ท้องถิ่นของลิเวอร์พูลเช่นกัน ไม่ต่างอะไรกับ Marcus Rashford ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

กับเทรนท์ผู้ซึ่งเป็นเด็กชายที่รั้วบ้านอยู่ติดกับสนามซ้อมเมลวู้ดของทีมลิเวอร์พูลนั้น ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเลือกเชียร์สีแดงแทนที่จะเป็นสีฟ้า ในความเป็นสเก๊าเซอร์ของเขา

และเวลาที่ได้ดูนักเตะที่มีความจงรักภักดีให้กับสโมสรของตนเองมากๆนั้น เห็นแล้วก็รู้สึกดี เพราะเราเองก็ชอบนักบอลที่รักสโมสรของเราเองมากๆเช่นกัน อย่างที่แฟนผีได้เห็น เอฟร่า ริโอ พวกClass of 92'อย่างแกรี่ สโคลส์ พวกนี้เช่นกัน

เรายิ่งรู้ว่าใครรักสโมสร เราก็ยิ่งรักเขามากขึ้นไปอีก และสำหรับลิเวอร์พูล ควรจะเป็นเช่นนั้นกับเทรนท์ เด็กที่เป็นแฟนหงส์เข้าเส้น และมีฮีโร่ในดวงใจคือ "สตีวี่จี" ที่เขานั่งดูเฮียเจิดเล่นอยู่ทุกอาทิตย์ตั้งแต่เด็ก ก่อนที่แมวมองจะเห็นแววและเซ็นสัญญาเป็นเด็กปั้นแท้ๆของสโมสร

การดูเทรนท์เล่นให้ลิเวอร์พูล ผมรู้สึกดีเหมือนกับที่เราได้ดู "แรชฟอร์ดเล่นให้แมนยู" นั่นแหละ เพราะทั้งสองคือกระจกเงาของกันและกันที่เป็นลูกหม้อฮีโร่ท้องถิ่นที่สโมสรภูมิใจ และ"ปั้นขึ้นมาเอง" ทั้งคู่

หลังจากนี้อีกสิบยี่สิบปี ชายทั้งสองคนนี้จะจบเส้นทางอาชีพนักฟุตบอลในฐานะตำนานสโมสรเหมือนกันทั้งคู่อย่างแน่นอน ส่วนแฟนหงส์ไม่ต้องซีเรียสกับฟอร์มการเล่นของเทรนท์ เพราะกูจะบอกว่า แรชฟอร์ดกูก็ขึ้นๆลงๆเหมือนกันน่า (ฮา)

form is temporary, class is permanent

ยังไงฝีเท้าของเทรนท์มันมีคลาสในตัวอยู่แล้ว ฟอร์มอาจมีดรอปบ้าง แต่เดี๋ยวก็กลับมาได้สบายๆ

9. "เพชรฆาตหน้าหนวด" Ian Rush

หนึ่งในนักเตะระดับท็อปเท็นที่ไม่ว่ายังไงก็ต้องติดมาในทุกๆลิสต์ เนื่องจากในฐานะความเป็นเด็กที่โตมาในยุค90 เชื่อว่าต่อให้เป็นคนไม่ดูบอล หรือเชียร์ทีมใดๆก็ตาม ชื่อของเอียน รัช คือชื่อแรกที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของคนเชียร์ลิเวอร์พูลในยุคนั้นนี่เอง ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเขาถึงได้ติดอยู่ในลิสต์นักเตะหงส์แดงที่เรายอมรับจริงๆในความเป็นตำนานสัญลักษณ์ของทีมคู่แข่ง

ส่วนความเก่งกาจยอดเยี่ยมนั้นคงไม่ต้องพูดอะไรกันมากแล้ว หากแฟนผีท่านใดจะอยากรู้ นี่คือ "ตำนานสโมสรลิเวอร์พูล" ผู้เป็นเจ้าของสถิติยิงประตูสูงสุดตลอดกาลให้กับหงส์แดง ด้วยจำนวน 346 ประตู จาก660นัด กับสองคำรบที่ค้าแข้งให้กับทีมเขา และขึ้นชั้นเป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาล

ด้วยสไตล์การจบสกอร์ที่คมกริบ ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมถึงได้รับฉายา "เพชรฆาตหน้าหนวด" ด้วยเอกลักษณ์หนวดบนใบหน้า แต่ที่เหนือกว่าหนวดคือสกิลการยิงประตูที่ผมรู้สึกว่ารัชไม่ได้เป็นนักเตะประเภทตีนระเบิด ยิงแรง ลูกยิงเท่

แต่เขาเน้น "ยิงเข้า" เป็นหลักๆ

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมจอมพังประตูรายนี้ถึงเป็นเจ้าของสถิติดังกล่าว ด้วยเซนส์การทำประตูที่คมกริบมากๆ คือมึงไม่ต้องยิงเอาสวยงาม ไม่มีคะแนนลูกยิงสวยๆให้ มีแต่ "จำนวนประตู" เท่านั้นที่เป็นของจริง และรัชก็เน้นจบสกอร์ให้ได้เป็นหลักๆ ที่สำคัญคือนี่เป็นกองหน้าอีกคนที่เป็น "เจ้าเวหา" จริงๆ เพราะเอียน รัชถล่มประตูด้วยการโหม่งได้เยอะมาก และลูกโหม่งพี่แกสวยๆทั้งนั้น คือโหม่งคมจริง คมกว่ายิงอีกมั้ง!

ดังนั้น ขอมอบตำแหน่ง 1ใน10คนของนักเตะหงส์ในแดงใจแฟนผีอย่างเราไปครอง จะอีกกี่ปีๆ เขาจะต้องติดอยู่ในลิสต์เสมอ

8. "กองหน้าหัตถาครองพิภพ" Luis Suárez

แฟนผีหลายคนที่รู้จักผู้เขียนเป็นอย่างดีว่าเกลียดทีมคู่อริขนาดไหน อาจจะถึงกับอึ้งเมื่อได้รู้ว่า นี่มึงใส่ชื่อซัวเรซมาติดอันดับท็อปเท็นนักเตะหงส์ในดวงใจด้วยเหรอวะ ทั้งๆที่ความเป็นปฏิปักษ์กับสโมสรเราก็อยู่ในระดับสูงปรี๊ดอีกคน เมื่อเป็นตัวการที่มีปัญหากับ ปาทริซ เอฟร่า นักเตะขวัญใจเบอร์ต้นๆของตัวผมเองด้วยซ้ำ ทำไมถึงใส่ชื่อคนแบบนี้มา?

คำตอบคือ ในใจของเรามันยอมรับแบบ100%เลยว่า "ซัวเรซมันเก่งจริง"

ซึ่งก็แน่นอนฮะ ค่าตัว80ล้านปอนด์ กับการย้ายไปเล่นให้กับหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดในโลกอันเป็นที่เฝ้าฝันของนักฟุตบอลหลายๆคนอย่างบาร์ซ่า น่าจะเป็นตัวการันตี "เกรด" ของฝีเท้าซัวเรสได้อย่างดีที่สุดโดยไม่ต้องอธิบายสิ่งใดเพิ่มเติมแล้ว

ฝีเท้าของซัวเรซมันเก่งในระดับที่เราสะพรึงและไม่เคยเห็นนักเตะหงส์คนไหนที่มันoutstandingได้จัดๆขนาดนี้มาก่อน และในบรรดากองหน้าหงส์แดงที่เราเคย "ดูทัน" ด้วยตาตนเอง ผมรู้สึกว่า ซัวเรซนี่แหละ เป็นกองหน้าของพวกเขาที่ "เก่งที่สุด" เท่าที่เคยเห็นเองตอนดูถ่ายทอดสด (ไม่ได้นับรวมกับเอียน รัชนะ)

สกิลทักษะ ความเร็วความคล่องตัว การจบสกอร์ และที่สำคัญที่สุด "เทคนิคที่เหนือชั้น" มันทำให้เรารู้สึกกลัว และสัมผัสได้ว่า นี่คือกองหน้าลิพูที่แตกต่างจากที่เคยเห็นมาซะอีก แม้กระทั่งกองหน้าตัวเด่นอย่างตอร์เรส เราเองก็ยังรู้สึกว่าในด้านฝีเท้านั้น หลุยส์ ซัวเรส เก่งกว่าตอร์เรสไปอีกหนึ่งเท่าตัว

เป็นนักเตะอีกคนที่รู้สึกเสียดายดันย้ายไปอยู่ลิเวอร์พูลซะได้ เพราะเราชอบมาตั้งแต่ก่อนหน้าจะย้ายมาร่วมทีมนี้แล้ว และวีรกรรม"หัตถาครองพิภพ" กับการกระโดดปัดบอลที่กำลังจะเข้าโกลในฟุตบอลโลก2010 รอบ8ทีมสุดท้ายระหว่างทีมชาติอุรุกวัยของเขา กับทีมกานา ซึ่งเป็นการยอมเสียใบแดงโดนไล่ออก+เสียจุดโทษจากแฮนด์บอลที่คุ้มที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา เพราะสุดท้ายแล้ว อซาโมอาห์ กียาน ก็ยิงจุดโทษนั้นไม่เข้า สุดท้ายจบลงด้วยชัยชนะของอุรุกวัยในการดวลจุดโทษ 4-2

กับสถิติ 110นัด ยิงไป 69ประตู ถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ที่น่าสะพรึงคือสกิลเพลย์ของแกที่มันเหนือชั้นและตื่นตาตื่นใจในการเลี้ยงหลบนักเตะแมนยูได้ง่ายๆยังกะตัดเต้าหู้ทีเดียว3-4คนนี่มันติดตรึงอยู่ข้างใน จนหัวใจมันยอมรับว่า นี่คือนักเตะที่โคตรเก่ง(มาก)จริงๆ

คิดเล่นๆว่าถ้าซัวเรสอยู่ทันเจอร์เก้น คล็อปป์ในยุคนี้ ลิเวอร์พูลอาจจะยิ่งใหญ่กว่านี้อีกก็ได้

7. "ตัวแสบแมนยู" Danny Murphy

สำหรับแดนนี่ เมอร์ฟีย์ ผมคงไม่ต้องบรรยายอะไรมาก แฟนผีด้วยกันคงจะรู้กิตติศัพท์ของเขาดี กับการเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของนักเตะหงส์ที่เป็น "ตัวแสบ" ของแมนยูอันดับหนึ่งเลย เพราะมันมักจะมายิงใส่แมนยูทุกครั้งที่เจอหน้ากัน ก็ไม่รู้เราเคยไปขี้หน้าบ้านเขาไว้รึเปล่า(ฮา)

แต่ด้วยความที่มันเล่นงานเราได้บ่อยอย่างเจ็บแสบนี่แหละ เราถึงได้ชอบมันและนำชื่อมาติดไว้เป็นลิสต์1ใน10 นักบอลหงส์แดงที่ติด(ค้างคาอยู่ใน)ใจด้วยเช่นนี้

ย้ายเข้ามาด้วยค่าตัวเพียง 1.5ล้านปอนด์ในปี1997 ลงเล่นให้หงส์แดงไป 7ปี 249นัด

สาเหตุที่มันแสบนะเหรอ? โอ้โห คงไม่ต้องพูดมั้ง เมื่อนี่คือนักเตะที่เป็นคน "ทำประตูชัย" ให้ลิเวอร์พูลในเกมแดงเดือดถึง3ครั้ง ในฤดูกาล 2000-01, 2001-02 และ 2003-04 คือแดงเดือดช่วงนั้นแมนยูชนะลิเวอร์พูลไม่ได้เลย

การจะได้ชื่อว่าเป็นMatch Winner ในเกมแดงเดือด คุณก็คิดดูว่ามันยิ่งใหญ่ขนาดไหน แล้วแดนนี่ เมอร์ฟีย์ทำได้ถึงสามครั้งด้วยสกอร์ 1-0 นี่มันไม่ธรรมดานะ

แบบนี้แสบพอจะยอมให้ชื่อมันมาติดในลิสต์ศัตรูที่รักได้รึยังล่ะแฟนผี

6. "เบบี้โกล" Michael Owen

ถึงอันดับของพี่เว่น อันนี้ต้องเกริ่นก่อนว่า เราให้อยู่แค่อันดับ6ในการพิจารณาความชอบที่มีต่อเขาในช่วงที่ "เล่นให้ลิเวอร์พูล" ในตอนนั้น ว่าชอบแกประมาณไหน แต่ถ้าเป็นหลังจากที่ย้ายมาอยู่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดแล้ว ผมจะบอกว่าแม้โอเว่นจะบทบาทน้อย และมาที่นี่ในฐานะกองหน้าตัวสนับสนุนให้กับทีมเรา ไม่ใช่ตัวหลัก แต่คลาสและฝีเท้าของโอเว่นยังเหนือชั้นและคมกริบอยู่ เซนส์การยิงประตูยังเทพเหมือนเดิม แค่สปีดและความฟิตตอนวัยรุ่นหายไปเท่านั้นเอง แต่โอเว่นคือนักเตะที่ตอนย้ายมาแมนยูเราชอบมากๆอีกคน

การมีโอเว่นเอาไว้กวนโอ๊ยแฟนหงส์เล่นนี่เป็นอะไรที่สนุกมาก และกับการเป็นอดีตหงส์คนแรกที่ "รู้น้ำหนักถ้วยพรีเมียร์ลีก" กับเรา แค่นี้ก็สะใจแล้ว(ฮา)

ส่วนวีรกรรมสุดประทับใจของพี่เว่นก็แน่นอน ประตูชัยในแมนเชสเตอร์ดาร์บี้ช่วงท้ายเกมของเขากลายเป็น "ลูกยิงในตำนาน" อีกลูกของโอลด์แทรฟฟอร์ดไปแล้ว

แฟนผีคงจำความรู้สึกในวันนั้นได้เป็นอย่างดี

แต่กับสมัยยังเป็นคู่อริกันอยู่นั้น ต้องบอกว่า ในยุคนั้น แมนยูมีเบ็คแฮมฉันใด ลิเวอร์พูลก็มี "โอเว่น" ฉันนั้น (เจอราร์ดยังไม่ดังเลยนะ เห็นตั้งแต่ยังเป็นกลางรับดาวรุ่งอยู่เลย)

"ไอ้หนูมหัศจรรย์" (Baby Goal) กับประตูโซโล่สุดเทพแจ้งเกิดจัดๆในฟร้องซ์98 เป็นภาพจำที่ติดตาสุดๆ ก่อนที่ช่วงปลายยุค90 ต้น2000s โอเว่นคือกองหน้าคนสำคัญของลิเวอร์พูลที่พาทีมคว้าแชมป์ถ้วยรองต่างๆได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ก่อนที่จะย้ายไปเรอัลมาดริด กลับอังกฤษมานิวคาสเซิล ตบเท้าเข้าสู่รั้วโอลด์แทรฟฟอร์ดด้วยการถูกตีตราว่าเป็นไอ้จูดาส ก่อนจะจบเส้นทางอาชีพด้วยการเป็น "ตำนานสโต๊ค" ในที่สุด (ฮา)

อันนี้ผมเข้าใจความเกลียดชังของแฟนหงส์ที่มีต่อโอเว่นนะ เพราะถ้าเป็นเรามีเด็กผีคนไหนทะลึ่งย้ายไปอยู่ลิเวอร์พูล เราก็คงเกลียดมันเข้าไส้แบบไม่เผาผีเหมือนกัน ด้วยเหตุผลที่ว่า "กล้าไปอยู่กับทีมคู่อริที่เราเกลียดยิ่งกว่าขี้ได้ยังไง" เพราะงั้นการที่แฟนหงส์จะสาปส่งโอเว่น ทั้งๆที่เมื่อก่อน เบบี้โกลเป็นระดับไอคอนของสโมสรเลยด้วยซ้ำ จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจแต่อย่างใด ก็พอจะเข้าใจได้

แต่ยังไงตอนที่โอเว่นอยู่ลิเวอร์พูล นี่คือศัตรูตัวฉกาจเบอร์ต้นๆที่เราต้องเสียวสันหลังเวลาเห็นชื่อลงสนามทุกครั้ง

5. "ความจงรักภักดีที่ควรค่ากับคำว่าตำนาน" Daniel Agger

นี่น่าจะเป็นนักเตะหงส์แดงที่ติดอยู่ในท็อปไฟว์ในใจผู้เขียนอย่างแน่นอนสำหรับ "ท่านรอง" แดเนียล แอกเกอร์ รองกัปตันทีมลิเวอร์พูลที่ค้าแข้งอยู่ในช่วงปี 2006 ถึง 2014 เป็นระยะเวลา8ปีครึ่ง และความสำเร็จเดียวที่เขาได้รับกับลิเวอร์พูลในช่วงนั้นมีเพียงแค่แชมป์ลีกคัพปี2011/12 เท่านั้น

แล้วทำไม แดเนียล แอกเกอร์ ถึงติดมาในรายชื่อนักเตะหงส์ในดวงใจระดับต้นๆของผู้เขียน หลายคนอาจจะสงสัยข้อนี้ ทั้งๆที่เขาก็ไม่ได้เป็นพวกนักเตะซุปเปอร์สตาร์หงส์แดงที่หลายๆคนก็น่าจะชอบและรู้จักกันในวงกว้าง

แต่มึงชอบแอกเกอร์เนี่ยนะ?

คำตอบมันง่ายมากๆครับ คล้ายกับกรณีของเจิดกับเทรนท์ นั่นคือ เรารู้สึกชอบและเคารพนักเตะที่มีความจงรักภักดีกับสโมสรอย่างถึงที่สุด และกับกองหลังเดนส์ผู้ย้ายมาถิ่นแอนฟิลด์ด้วยค่าตัว6ล้านปอนด์จากบรอนด์บี้ผู้นี้นี่แหละ คือชายที่ทุ่มเทความรักให้กับลิเวอร์พูลอย่างเต็มที่มากที่สุดคนนึง เรารักนักบอลที่มีloyaltyกับสโมสรสูงๆ และท่านรองแอกเกอร์คือนักเตะคนนั้นของลิเวอร์พูลที่เราสัมผัสได้ "แรงที่สุด" กว่าทุกๆคนในบรรดาท็อป10ที่จัดมาซะอีก

ถ้าจะให้จัดว่า นักเตะหงส์คนไหนที่เราRespectและปลื้มในการที่เค้ารักสโมสรมากที่สุดล่ะก็ เบอร์หนึ่งต้องเป็นแดเนียล แอกเกอร์เท่านั้น

แม้จะไม่ประสบความสำเร็จที่พรีเมียร์ลีกเพราะว่าสภาพร่างกายของแอกเกอร์รองรับการเล่นหนักๆที่อังกฤษไม่ไหว แต่รอยสัก YNWA ที่อยู่มือหลังนิ้วของเขา น่าจะบ่งบอกอย่างดีถึงความรักที่แอกเกอร์มีต่อลิเวอร์พูลมากเพียงใด

แม้ไม่ถ้วยรางวัลอะไรเยอะแยะเหมือนตำนานหงส์คนอื่นๆ แต่เชื่อว่าแฟนหงส์ก็น่าจะรักแอกเกอร์เหมือนที่เรารัก แ

คนแบบนี้แหละที่ควรค่าแก่การเรียกว่า "ตำนานสโมสร" อย่างแท้จริง

4. "ความน่าสะพรึงกลัวจากนอกโลก" John Arne Riise

"แบ็คซ้ายตีนระเบิด" ผู้นี้คือแบ็คระดับตำนานของลิเวอร์พูลอย่างแท้จริงที่ผมทึ่งว่า นี่พวกเอ็งไปหามันมาจากไหนเนี่ย? แข็งแกร่งยังกะหลุดมาจากนอกโลก ไม่เคยพบเคยเจอมาก่อน

และพอได้รู้ความจริงแล้วจะอึ้งกว่าเดิม เมื่อรีเซ่นั้นคือแบ็คซ้ายที่อิมพอร์ตมาจาก โมนาโก แหล่งเดียวกันกับที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดไปอิมพอร์ตแบ็คซ้ายตำนานปีศาจแดงอย่าง "ปาทริซ เอฟร่า" มาแบบเป๊ะๆเลย

แบ็คบ้านเดียวกับโอเล่ กุนนาร์ โซลชารายนี้ น่าจะถูกจดจำเป็นอย่างยิ่งในฐานะแบ็คพลังช้างสาร ไม่เคยเห็นใครแรงควายเท่ามันมาก่อน(คำชมนะเฮ้ย) คือพลังเยอะจนเรากลัวจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกยิงไกล และฟรีคิกที่กดเต็มหลอดหมดแม็กซ์ ถ้าเป็นปุ่มยิงก็คือกดสี่เหลี่ยมจมจอยอ่ะ

เรื่องของความแรงลูกยิงฟรีคิกรีเซ่นี่ คนที่ตอบได้ดีที่สุดคงจะเป็น "Alan Smith" ขวัญใจระดับท็อปทรีของผู้เขียน ซึ่งน่าจะเป็นชายคนเดียวบนโลกมนุษย์ใบนี้ที่กล้าพุ่งเข้าไปบล็อคลูกยิงนรกแตกของรีเซ่ จนขาขวาหนักอย่างน่าสยดสยอง โรนัลโด้ที่เห็นสมัดเจอร์ขาหักแบบนั้นถึงกับหน้าเสีย ในเกมเอฟเอคัพรอบห้าที่แมนยูตกรอบด้วยน้ำมือของหงส์แดงโดยประตูของปีเตอร์ เคร้าช์ (คนจับสลากเอฟเอคัพปีนี้นั่นแหละ!)

ลูกฟรีคิกของรีเซ่ที่แรงระดับ Rocket Launcher ในเกมBio Hazardนี้นั้น ถามจริงๆเหอะว่าใครจะไปเซฟลูกยิงมึงด๊ายยยย(ฮา) คือแรงแบบนี้มึงยิงเหอะ กูไม่เซฟคนนึงละ โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟรีคิกที่ยิงใส่แมนยูปี2001 ที่พวกเขาชนะไป 3-1 ณ แอนฟิลด์วันนั้น นั่นน่าจะเป็นฟรีคิกที่คุณไม่อยากเซฟ หรือแม้แต่จะเอามือเฉียดไปโดนเป็นแน่แท้

ฟาเบียง บาร์เตซคงจะรับรู้ถึงแรงลมที่ตัดอากาศออกมาจากบอลที่เสียบเสาเข้าไปในวันนั้น ถ้าเอามือไปโดนละก็ กระดูกนิ้วมือแหลกยิ่งกว่าพระผงเมืองลับแลแน่นอน รับประกัน

รีเซ่คว้าเกียรติยศกับลิเวอร์พูลด้วยการเป็นแชมป์เอฟเอคัพ (2004-05), ลีกคัพ (2002-03), คอมมูนิตี้ชิลด์ (2001, 2006), ยูฟา ซูเปอร์คัพ (2001,2005) และ ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก (2004-05) ก็ถือว่าประสบความสำเร็จจัดๆในการค้าแข้งกับลิเวอร์พูล และประกาศแขวนสตั๊ดตามแอกเกอร์ไปติดๆ

เป็นตำนานที่อยู่ในใจแฟนหงส์ตลอดมา จนกระทั่งได้แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน มาตามรอยการเป็นแบ็คซ้ายพลังม้า เหมือนกับรีเซ่ในอดีต แต่ว่ายังไงร็อบโบ้ก็ยังห่างไกลจาก "ความน่าสะพรึงกลัวจากนอกโลก" ของยอห์น อาร์เน่ รีเซ่ อยู่ไกลนัก

3. "นักเตะลิเวอร์พูลที่เท่ที่สุด" เอล นินโญ่ Fernando Torres

อันนี้คงต้องยอมจริงๆ ตอร์เรสติดมาอยู่ในท็อปไฟว์ด้วยความ "เท่" ล้วนๆ ถ้าจะถามว่าตั้งแต่ดูมา นักเตะลิเวอร์พูลคนไหนที่ดูแล้วแม่งเท่ แม่งคูลที่สุดในสายตาเรา อันดับหนึ่งในด้านอิมเมจล้วนๆแน่นอน ตอบได้คำเดียวว่า ไอ้ตอสชัวร์ป้าด

ก็มีอย่างที่ไหน เร็วยังกะปรอท กระชากทีเดียวหาย แถมยังคมกริบ และที่สำคัญคือ มึงหล่อแบบเทพบุตรมากๆ หัวทองใส่เบอร์9 ตอนสวมเสื้อลิเวอร์พูลหน้าอกคาร์ลสเบิร์กนี่คือเท่จัดๆ ก็คงเป็นความรู้สึกเดียวกับที่แฟนผีอย่างเราปลื้มพี่เบ็คนั่นแหละ มันหายากนะที่เราจะปลื้มผู้ชายด้วยกันออกนอกหน้าขนาดนี้ และสองคนนี้น่าจะเป็นเคสยกเว้นที่ทำให้ผู้ชายแท้ๆอย่างเรากรี๊ดแตกกันได้

ถ้าแมนยูมีเบ็คแฮม แฟนหงส์ก็มีตอร์เรสนี่แหละ

เท่เกินไปแล้วเฮ้ย!

กับฝีเท้าช่วงพีคต้องบอกว่านี่คือตัวอันตรายที่ไม่อยากเจอมากที่สุดในยุคนั้น เพราะตำนานกำแพงที่ไร้เทียมทานอย่างเนมันย่า วิดิช ก็เจอตอร์เรสเผาซะไม่เหลือซากทุกๆนัดที่เจอกัน ไม่ใช่แค่ทำได้แค่ช็อตเดียว แต่กองหลังเราช่วงนั้นโดนตอสป่วนอย่างหนักมาก ยังดีที่พี่แกย้ายทีมเร็ว และเป็นช่วงที่ลิเวอร์พูลเองก็ดรอปๆ

4ปีที่เขาย้ายมาในช่วง 2007-2011 ทำไปทั้งหมด 81 ประตูจาก 145นัดในทุกรายการ นับตั้งแต่ย้ายมาจากทีมตราหมีด้วยสนนราคา 20ล้านปอนด์ในปี2007 ซึ่ง "เอล นินโญ่" เองก็ถือเป็นอีกหนึ่งหน้าตำนานของตราหมีแอตมาดริดเช่นกัน กับการเป็นกัปตันแอตฯตั้งแต่อายุ19ปี และเติบโตขึ้นมาในฐานะกองหน้าตัวแทนของมอริเอนเตสและราอูลของทีมชาติสเปนด้วย

แต่ไม่ว่าจะเก่งมากเพียงใดก็ตาม แต่ที่ติด1ใน5ตัวที่ชอบที่สุดของหงส์แดงนั้น ตอร์เรสติดมาด้วยประเด็นความเท่ล้วนๆ ถ้าจะให้พูดว่า "นักเตะคนไหนของลิเวอร์พูลที่ผมอยากได้มาเข้าทีมมากที่สุด" (เพราะมันเท่มากๆ)

ตอบได้ทันทีเลยว่า The Best คือ Fernando Torres ที่เป็น "ขวัญใจแฟนบอย" ของคนเชียร์ปีศาจแดงหลายๆคนรวมถึงผมด้วยอย่างแน่นอน

ความเท่ดังกล่าวยังทะลุเข้าไปถึงในเกม เชื่อว่าสาวกฟีฟ่าออนไลน์คงยังจำ"ตอเรสแดง"ปี08ได้เป็นอย่างดี!

2. "เดอะก็อด" เทพเจ้าแห่งความกลัว Robbie Fowler

ในอดีตเขาคือผู้เคยครองตำแหน่ง "นักเตะลิเวอร์พูลที่เราชอบมากที่สุด" อันดับ1ในลิสต์ของศาลาผีมาก่อน แต่เมื่อผ่านเวลามา สุดท้ายเราต้องยอมให้กับเบอร์หนึ่งตัวจริงในบทความนี้ ซึ่งเกลียดที่สุดพอๆกับยกย่องและยอมรับมากที่สุดนั่นเอง

ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ไม่ได้อยู่ในสถานะตัวเป้งเบอร์หนึ่งคนเดียวโดดๆในยุคนั้นเหมือนที่เรารู้สึกกับ "เอียน รัช" แต่ฟาวเลอร์ไปไกลกว่านั้นในฐานะศัตรูตัวฉกาจที่ฝีเท้าโคตรเก่ง อันตราย และ "โคตรจะ90" มากๆ กับวีรกรรมสุดห่ามหลายๆอย่างที่เขาทำ ทั้งท่าดีใจ และการเป็นตัวแสบที่สามารถเล่นงาน "ปีเตอร์ ชไมเคิล" ขวัญใจท็อปทรีในชีวิตของเราได้ ซึ่งน้อยคนนักที่จะเล่นงานชไมเคิลได้สำเร็จ

ถ้าคลาสไม่สูงจริงๆอย่าหวัง

แต่ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ คือกองหน้าคนดังกล่าวนั่นเอง

ด้วยความคมที่มีความเป็นกองหน้าคลาสสิคจัดๆอีกคนนึง สไตล์การยิงก็คล้ายกับเอียนรัชในบางมิติ แต่ดูจะมี "ลูกเหนือ" ที่ยิงด้วยการกดท่ายากระดับ5ดาวให้เห็นบ่อยครั้ง (แฟนผีนึกไม่ออกก็ ท่ายากของพี่เบิร์บง่ายๆ) คือมันเหนือชั้นกว่านั้น แม้จะไม่ได้รู้สึกว่าเป็นสัญลักษณ์โดดๆเหมือนเอียนรัชในยุคเก่า แต่ผมว่าเขาน่ากลัวกว่ารัชในแง่ฝีเท้า

และที่สำคัญ การเป็น "ของแสลงของชไมเคิล" ได้นี่ของจริง เพราะว่าฟาวเลอร์ยิงใส่ชไมเคิลมาแล้วทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นจุดโทษ โอเพ่นเพลย์ที่ลากมายิงแสกหน้าไซด์ก้อยก็มี ชิพเหนือชั้นใส่ก็มี แถมลูกยิงฟรีคิกจนต้องอุทานออกมาหน้าจอว่า "โอ้โห ไอ้XXX" (ยิงกันแบบนี้เลยเหรอวะ) ก็มี จนชไมเคิลขาตาย ไม่ได้แม้แต่จะขยับไปเซฟ บอลก็ซุกก้นตาข่ายไปแล้ว

และเอกลักษณ์ของความ "เท่" ที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าตอร์เรส หลายๆคนคงจะจำพลาสเตอร์แปะจมูกของฟาวเลอร์ได้ ทุกสิ่งทุกอย่างนี่แหละที่มันทำให้เรารู้สึกว่า นี่แม่งเป็นกองหน้าของลิเวอร์พูลที่เจ๋งจัดๆ และเรารู้สึก "กลัว" อย่างแท้จริง ขนาดว่าย้ายไปซิตี้พี่แกก็ยังจะตามมายิงเราอีก

ในฐานะแฟนลีดส์คนนึง แม้จะดีใจที่ฟาวเลอร์เคยย้ายมาเล่นให้ลีดส์ด้วย แต่ในฐานะแฟนแมนยู บอกตรงๆว่ากลัวและชอบฟาวเลอร์มากที่สุดในเวลาเดียวกัน

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม นี่เป็นอดีตอันดับหนึ่งในใจ ที่ตกลงมาอยู่อันดับ2แล้ว เพราะเบอร์หนึ่งคงต้องยอมพี่คนข้างล่างเขาจริงๆนั่นแหละ

1. "ศัตรูที่รัก" Steven Gerrard

นี่คืออันดับหนึ่งของลิสต์นักเตะหงส์แดงในดวงใจ ซึ่งมันอยู่ในดวงใจในแง่ไหนไม่รู้ แต่ชื่อแรกสุดที่ยกมา ยังไงก็คงต้องมอบให้กับสตีเฟ่น เจอร์ราร์ด อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เพราะนี่คือนักเตะที่เต็มไปด้วยemotionalกับเราแทบจะทุกประเด็น ทั้งในแง่ของความเกลียดชังระดับต้นๆที่โคตรเกลียด / ความสะใจที่เห็นเขาพลาดจนทำให้ลิเวอร์พูลพลาดแชมป์ลีกไปในปีนั้น / แต่กลับกันมันก็ยังมีความเคารพที่เรามอบให้เขาอยู่ในใจลึกๆด้วย

ในแง่มุมของความเกลียดชังจากแฟนผีไม่ว่าจะมองเขาเป็นเช่นไร แต่ในทางกลับกัน ผู้ชายคนนี้ก็เป็น "ฮีโร่ตลอดกาล" ผู้ซึ่งเป็นคนชูถ้วยบิ๊กเอียร์สมัยที่5ของพวกเขาด้วย

การลื่นที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ยังคงเป็นภาพจำที่ล้อกันได้ยันเหลนบวชอย่างแน่นอน เมื่อเฮียเจิด "ไปไม่ถึงความจริง" ของถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีก ประหนึ่งโดนลูปของ"โกลด์อีเรเควี่ยม"ต่อย ซ้ำยังไปติดกับดักระเบิดย้อนเวลาของ "คิลเลอร์ควีน ไบท์เดอะดัสต์"เล่นงานซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ซึ่งต่อให้นักเตะชุดปัจจุบันจะคว้าถ้วยแชมป์ได้ก็ตาม แต่เจิดก็ไม่มีวันได้แชมป์ลีกอยู่ดี นี่คือความรู้สึกเกลียดชังยังคงอยู่จนถึงทุกวันนี้

แต่ในอีกด้านหนึ่งของหัวใจ เรากลับค่อยๆยอมรับเจอร์ราร์ดมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อได้เห็นว่าเขาคือฮีโร่ของแฟนหงส์แบบจริงๆจังๆในฐานะ สัญลักษณ์อันดับหนึ่งของสโมสร เพราะถ้าพูดถึงลิเวอร์พูล ชื่ออันดับแรกยังไงก็ต้องเป็น สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด นักเตะที่ก้าวขึ้นมาจากการเป็นเยาวชนของสโมสร ขึ้นมาด้วยสไตล์การเล่นที่บ้าพลังเต็มถังตามแบบฉบับวัยรุ่น ก่อนที่จะค่อยๆแสดงความเป็นตัวรุก และปรับบทบาทอีกครั้งในช่วงปลายอาชีพ

มันน่าเสียดายแทนที่เราไม่ได้เห็นเจอร์ราร์ดได้แขวนสตั๊ดกับสโมสรที่เป็นยิ่งกว่าชีวิตของเขา ซึ่งจะด้วยสาเหตุใดเป็นหลักก็ตามทีไม่ว่าจะเป็นการดึงเช็งไม่ต่อสัญญาของบอร์ดมะกันตอนนั้นของพวกเขา หรือการที่อายุเยอะขึ้นและไม่สามารถมีบทบาทลงในทีมของบีร็อดได้ ณ ขณะนั้นก็ตาม มันก็ยังน่าเสียดายอยู่ดี เพราะแม้เราจะเกลียด แต่ก็อยากให้เจิดได้จบสวยๆกับลิเวอร์พูลเหมือนกัน

ความรู้สึกแบบนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางความเกลียดและความสะใจที่มีต่อนักเตะตำนานเบอร์8หงส์แดงคนนี้ แล้วพอมันเป็นเช่นนี้เราถึงได้เริ่มรู้สึกว่า "นี่กูไม่ได้เกลียดจริงๆนี่หว่า" เพราะถ้าเกลียดจริงป่านนี้ต้องไม่เผาผีแล้ว แต่ความรู้สึกด้านดีที่มีให้มันคืออะไร?

เจอร์ราร์ดอาจเป็นศัตรูคู่อาฆาตที่หมายหัวอันดับหนึ่งไว้ แต่อีกใจเราก็ยอมรับในความเป็น "ที่สุดของลิเวอร์พูล" ด้วยเช่นกัน ไม่เช่นนั้นแฟนหงส์จะยกย่องเขาเอาไว้สูงขนาดนั้นได้อย่างไร และสำหรับภาคการเล่น นี่คือนักเตะที่มีอิทธิพลต่อหงส์แดงสูงที่สุดเท่าที่เคยดูมา

แม้เจิดอาจจะไม่ได้มี "บารมีPower" ที่สร้างแรงกดดันหนักๆได้เหมือนกับการที่ยูไนเต็ดมีก็องโต้ก็ตาม แต่ลิเวอร์พูลที่นำทีมโดยเจอร์ราร์ด มันจะมีพลังใจมหาศาลตามลงไปด้วย กับสไตล์การเล่นที่ใช้พลังงานและความทุ่มเทสูงจัดๆ แฟนผีจะได้เห็นภาพของสตีวี่จี "วิ่งพล่านไปทั่วทั้งสนาม" และทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ตั้งแต่วิ่งสกัดบอล ทุ่ม เตะมุม ยิงฟรีคิก เติมเกม เปิดบอล ยิงประตู ฯลฯ

ถ้าพูดถึงคำว่า "ทำทุกอย่างในสนาม" หน้าของเจอร์ราร์ดจะลอยขึ้นมาคนแรกเลยในมโนสำนึกของหัวใจ และการยอมรับที่พอๆกับความเกลียดชังนี้ ทำให้เราต้องขอยก Steven Gerrard เอาไว้ในลิสต์นักเตะหงส์แดงเบอร์หนึ่งที่เราRespectอย่างแท้จริง

ส่วนนักเตะคนอื่นๆของลิเวอร์พูลนอกเหนือจาก10คนนี้ จริงๆก็มีชอบอยู่อีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็น แกรี่ แม็คอัลลิสเตอร์ที่แก่แต่เก๋า, สตีฟ แม็คมานานแล้ว(แมคมานามาน), ดิทมาร์ ฮามันน์, อีกอร์ บิสคาน, แพทริก แบร์เกอร์, ชาร์ลี อดัม, "ฌิบ" ฌิบริล ซิสเซ่(โคตรชอบ), จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, ชาบี้ อลองโซ่, หลุยส์ การ์เซีย หรือแม้กระทั่ง "แฮรี่ คีเวลล์" (หรือแฮรี่ คีลล์ที่คนยุคใหม่ชอบเรียกกัน) อันนี้เซ็งหน่อยเพราะฮีโร่ของเราที่ลีดส์ดันย้ายมาลิเวอร์พูลซะงั้น ทำไมไม่ตามอลัน สมิธ กับริโอมาแมนยูก็ไม่รู้ 

หรืออาจจะกลัว"พ่อมดตัวจริง"ก็ได้

นักเตะเหล่านี้คือตัวที่เราชอบทั้งนั้น ส่วนคนเด่นอีกคนที่ไม่มีแม้แต่ชื่อติดมาเลยอย่าง เจมี่ คาราเกอร์ หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมคาร่าไม่ติด?

เพียงแค่เราไม่ได้รู้สึกว่า คาราเกอร์จะมีผลอะไรกับยูไนเต็ดมากนักสมัยที่เขาค้าแข้ง ไม่ได้มีผลงานอะไรโดดเด่นเลย เรายังรู้สึกชอบคนอย่างแอกเกอร์มากกว่าซะอีกในความเข้มข้นของPassionที่พอๆกันสองคนนี้

แค่ไม่ได้มีอะไรน่าประทับใจก็เลยไม่มีชื่อติดมาในลิสต์เท่านั้นเอง

และทั้งหมดนี้คือลิสต์นักเตะลิเวอร์พูลทั้งหมดที่เราชอบ และอยากจะเปิดเผยให้เห็นจริงๆว่า ท่ามกลางความเป็นคู่อริกันอย่างถึงที่สุดนั้น จริงๆเราก็มีนักเตะของพวกคุณที่ชื่นชอบมากๆเช่นกัน เขียนมาถึงตรงนี้ก็ชักอยากจะเห็นลิสต์10อันดับของ "นักเตะแมนยู" ในใจแฟนหงส์เช่นกัน ว่าเขาชอบนักเตะคนไหนของเราเป็นพิเศษบ้าง

จะมีคอลัมนิสต์คนไหนเขียนแบบที่เราเขียนให้ลิเวอร์พูลในบทความนี้ไหมน๊าาาาา ฮิๆ ^^

#YNWA

-ศาลาผี-



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด