:::     :::

มากกว่าแค่ชนะ

วันจันทร์ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2564 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,555
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถ้าเปรียบเทียบว่า ช่วงที่ลิเวอร์พูลฟอร์มหลุดไปนั้น เหมือนการประสบอุบัติเหตุขับรถแหกโค้งไป ตอนนี้ก็เหมือนกับว่าลิเวอร์พูลของเจอร์เก้นคล็อป กำลังทำกายภาพบำบัดให้กลับมาเป็นปกติให้ได้เหมือนเดิมโดยเร็วที่สุดนั่นล่ะครับ และดูเหมือนว่าพวกเขาจะทำได้ดีอย่างน่าชมเชยไม่หยอกเลยล่ะครับ



ชินจัง ??

          น่าจะเป็นเรื่องที่ทุกคนชินจัง (ไม่ใช่จอมแก่น) ไปแล้วล่ะครับ ที่ลิเวอร์พูลต้องมีเซนเตอร์ฮาร์ฟคนใหม่อีกแล้ว คราวนี้เป็นคิวของ กัปตันทีมเฮนโด้ จับคู่กับน้องแนท เนธาเนี่ยล ฟิลลิปส์ ล่ะครับ ซึ่งถ้าดูกันจากคู่แข่งแล้วการที่คล็อปป์ เลือกที่จะใช้น้องแนทมาลงในเกมนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าสงสัยแต่ประการใด นอกจากการที่เจ้าหนูรีส์จะฟอร์มหลุดแบบน่าสงสารแล้ว การเจอกับคู่แข่งอย่างเวสต์แฮมที่ชอบใช้พละกำลังหรือเรื่องใช้ความได้เปรียบของร่างกายมาเป็นปัจจัยสำคัญในการเล่นเกมรุก ทั้งโทมัส ซูเช็ค และ มิคาอิล อันโตนิโอแบบนี้ ก็ต้องใช้เซนเตอร์ฮาร์ฟแนวโบราณๆ อย่างน้องแนทนี่ล่ะครับ เอามาชนกันถึงจะสมน้ำสมเนื้อ แต่นอกเหนือจากนี้ปัญหาอาการบาดเจ็บเริ่มลุกลามไปกองหน้าเหมือนกันครับ เมื่อมีข่าวว่ามาเน่มีอาการบาดเจ็บจนต้องส่งท่านเทพกี้ลงมาแทน ส่วนบ๊อบบี้ก็ได้พักในเกมนี้ไปก่อนหลังจากกรำศึกมานาน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจเหมือนกันครับ เพราะตอนนี้เท่ากับว่า โอริกี้ขยับตัวเองขึ้นมาเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ได้อีกครั้งหนึ่งแล้ว หรืออย่างน้อยๆ เขาก็เป็นตัวเลือกแรกก่อนมินามิโนะไปแล้ว ทำให้น่าจำตาดูทีเดียวครับ เพราะว่าเกมรุกของลิเวอร์พูลที่ดูมีแนวโน้มที่จะเริ่มๆ ลงตัวแล้ว กลับต้องมาเปลี่ยนผู้เล่นไปแบบนี้ พวกเขาจะทำผลงานได้ดีเหมือนเดิมหรือไม่ ยิ่งกับทีมที่มาแรงอย่างเวสต์แฮมแบบนี้ ยิ่งน่าสนใจครับว่าพวกเขาจะสามารถกลับมาสู่เส้นทางที่ถูกต้องได้หรือเปล่าในเกมแบบนี้




แนทต้า - คันนาเฮนโด้ !!
    

          ลิเวอร์พูลในช่วงหลังแหกโค้งไปแล้ว ดูว่าพวกเขาจะมีสมาธิขึ้นมากพอสมควรนะครับ อันที่จริงเกมนี้ถือว่าเป็นเกมที่ยากมากๆ พอสมควรเลยทีเดียวล่ะ เพราะเวสต์แฮมในตอนนี้ไม่ใช่ธรรมดาครับ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วพวกเขาแซงลิเวอร์พูลขึ้นมาได้ช่วงนึงเลยด้วยซ้ำ และเกมรุกก็เต็มไปด้วยความรวดเร็วและแข็งแกร่งครับ แต่ใครจะไปคิดล่ะครับ ว่าเกมรุกของเวสต์แฮมที่ท๊อปฟอร์มกันแบบนี้จะมาโดนเบรคได้กับคู่เซ็นเตอร์ฮาร์ฟจำเป็นอย่างเฮนโด้  กับน้องแนทในวันนี้ กับเฮนโด้เอง ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้เล่นในตำแหน่งที่ตัวเองถนัด แต่ถือว่าเขาเองสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจริงๆ ครับ เรียกได้ว่าไม่รู้ว่าจะขออะไรจากผู้ชายคนนี้ได้มากกว่านี้อีกแล้วล่ะ เฮนโด้ อ่านเกมของเวสต์แฮมได้หมดจดแทบจะทั้งเกมและยังสามารถเซฟจังหวะชี้เป็นชี้ตายให้เห็นอย่างน้อยๆ ก็ 1 - 2 ครั้งในเกมนี้เสียด้วย จนมิลเนอร์เองยังแซวเลยว่า ถ้าเฮนโด้เล่นเซนเตอร์ฮาร์ฟได้แบบนี้ สงสัยได้เล่นไปอีกยาวๆ แน่นอน (ฮา)  ส่วนน้องแนท - เนธาเนี่ยล ฟิลลิปส์ นั้นก็เล่นได้อย่างแข็งแกร่งดุดันครับ เขาใช้ความหนักหน่วงอันเป็นสไตล์ของเขาจัดการกับกองหน้าของเวสต์แฮมได้อย่างอยู่หมัดจริงๆ และด้วยประสบการณ์ที่ไปค้าแข็งในลีกล่างๆ หรือ ต่างประเทศก็ช่วยให้เขามีความนิ่งและไม่ออกอาการร้อนรนให้เห็นเลยเมื่อมีโอกาสมาถึงเขาไม่ว่าจะเป็นตอนไหนก็ตาม แถมเกมนี้แนทเองยังโชว์การวางบอลดีๆ หรือแม้แต่ลากตะลุยขึ้นหน้าให้เห็นอยู่หลายต่อหลายครั้งด้วยซ้ำ ตอนนี้เหมือนว่ากองหลังของลิเวอร์พูลอาจจะได้คู่หู่ที่ลงตัวมาจุติเพิ่มอีกคู่หนึ่งก็ได้นะครับ  แต่ยังไงก็เถอะ .... ถ้าตัวจริงหายมาไวๆ ก็ดีเหมือนกันนะ  แหะๆ





กึ๋นของคล็อปป์
    

          เกมนี้ไม่ใช่เป็นเกมที่น่าอึดอัดอะไรมากมายแต่อย่างใดครับ เวสต์แฮมเองถึงจะเน้นไปที่การตั้งรับมากซักหน่อยแต่ก็ไม่ได้อุดประตูเสียจนน่าเกลียดอะไร อาจจะเพราะตอนนี้อันดับของพวกเขาค่อนข้างจะสูสีกันนี่แหละครับ หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือตอนนี้เวสต์แฮมเองไม่ได้เกรงกลัวลิเวอร์พูลอะไรแล้วนั่นเอง  ทั้งสองทีมเองก็หวังที่จะเป็นผู้ชนะในเกมนี้ทั้งคู่นั่นล่ะครับ ทั้งคู่เพียงแค่ต้องการ “จุดเปลี่ยน” ในเกมนี้ เพื่อให้ทีมได้รับชัยชนะนั่นเอง และผู้ที่ได้รับการชูมือครั้งนี้เป็นเจอร์เก้น คล็อปป์ครับ เมื่อเขาจัดการเปลี่ยนตัวเปลี่ยนแท็กติกโดยการเอาเจมส์ มิลเนอร์ออก และเอาเคอร์ติส โจนส์ลงสนามไปแทนครับ ซึ่งก็สร้างความไม่พอใจให้ท่านรองเจมส์ มิลเนอร์พอสมควรเหมือนกัน เพราะจริงๆ เกมนี้เขาก็ทำหน้าที่ได้อย่างไม่มีอะไรให้น่าตำหนิแต่อย่างใด แต่ที่น่าตลกก็คือหลังจากนั้นไม่ถึงนาที เคอร์ติส โจนส์ที่เพิ่งลงสนามไปกลายเป็นคนแอสซิสต์ให้ซาล่าห์ยิงประตูปลดล๊อกให้ทีมขึ้นนำทันตาเห็นเสียอย่างนั้น  จากที่เคืองกันกลายเป็นว่ามิลเนอร์วิ่งมาดีใจกับเจอร์เก้น คล็อปป์เสียอย่างนั้น ก็เป็นภาพที่น่าจะเรียกรอยยิ้มให้ทุกๆ คน (ที่เป็นแฟนลิเวอร์พูล) ได้เป็นอย่างดีล่ะครับ และหลังจากนั้นไม่นาน เวสต์แฮมเองก็เดินเครื่องบุกหนักทันทีและลิเวอร์พูลก็ได้แต่กางตำราตั้งรับกันเป็นพัลวัน แต่แล้วลิเวอร์พูลก็แสดง “ตัวตน” ของพวกเขาให้ทุกคนๆ เห็นครับ เมื่อใช้โอกาสโต้กลับจากจังหวะที่เสียเตะมุมกลับกลายมาเป็นฝ่ายที่ได้ประตูทิ้งไปอย่างเด็ดขาด จากการสวนกลับอันยอดเยี่ยม ของเทรนท์ - ชากิรี่ - ซาล่าห์ แค่ 3 จังหวะแค่นั้น เรียกได้ว่าอาวุธทีเด็ดเก่าๆ ของพวกเขาเองก็ยังงัดเอาออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ และสุดท้ายมาได้ประตูปิดท้ายจากที่ได้จากการประสานงานของฟิร์มิโน่ กับ อ็อกเลด และปิดท้ายด้วยไวนัลดุ้มซัดเข้าไป ซึ่งทั้งฟิร์มิโน่กับอ็อกเลด เองก็เป็นตัวสำรองที่คล็อปป์ก็เพิ่งส่งลงสนามมาเหมือนกัน  เรียกได้ว่าเกมนี้ถ้าจะให้คะแนนความสามารถกันจริงๆ คนที่ได้คะแนนเยอะที่สุดก็ต้องเป็นเจอร์เก้น คล็อปป์นี่ล่ะ ครับ

         

          ชัยชนะในเกมนี้เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญจริงๆ ของลิเวอร์พูลครับ กลายเป็นว่าเกมยากอย่างการมาเยือนลอนดอน ของทีมหัวตารางอย่างสเปอร์ส กับ เวสต์แฮมแบบนี้ลิเวอร์พูลทำได้ดีเอามากๆ ด้วยการเก็บ 6 คะแนนเต็มเลย นอกจากจะเป็นชัยชนะของทีมติดต่อกันได้แบบนี้แล้ว นี่อาจจะเป็นการส่งสัญญาณให้หลายๆ ทีมได้รับรู้ครับ ว่าตอนนี้ลิเวอร์พูลเอง กลับมาสู่ในเส้นทางที่ถูกต้องอีกครั้งหนึ่งแล้ว  ..... YNWA ครับ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด