:::     :::

ลา ลีกา จบลงแล้ว ?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แอต.มาดริด ยังคงแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ เกมนัดที่ 19 ของฤดูกาล พวกเขาบุกไปเอาชนะ กาดิซ ได้สำเร็จ ทำสถิติชนะใน ลีกา 8 นัดรวด พร้อมกับทิ้งห่าง บาร์เซโลน่า กับ เรอัล มาดริด 10 แต้ม แถมแข่งน้อยกว่าอีก 1 นัด ...นี่ ลา ลีกา จบแล้วใช่มั๊ย ?

การบุกไปคว้าชัยที่ กาดิซ ส่งให้ แอตเลติโก มาดริด ฉีกหนี บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด ออกไปเป็น 10 แต้มแล้ว ซึ่งตามสถิติที่ผ่านมา ด้วยช่องว่างขนาดนี้ ไม่เคยมีทีมรองใดพลิกสถานการณ์กลับมาคว้าแชมป์ได้เลย 

“นั่นหมายความว่า...ลา ลีกา จบแล้ว ยังงั้นหรือ ?!” 


ตามสถิติ ก็เห็นจะเป็นเช่นนั้น แต่ฟุตบอลเป็นสิ่งคาดยาก เราไม่มีทางรู้เลยว่าจะเกิดเรื่องเหลือเชื่อขึ้นเมื่อไหร่ 

50 แต้มของ แอตเลติโก ในเวลานี้ มาจากการลงสนามแค่ 19 นัด ซึ่งต้องยอมรับว่า ‘โหดมาก’ เมื่อเทียบกับสถิติที่ผ่านมา 

ยกตัวอย่างเช่น มันเหนือกว่า 49 แต้ม ของ โชเซ่ มูรินโญ่ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสถิติที่ดีที่สุดของ ลา ลีกา และเป็นรองเพียง 55 แต้ม ของ ตีโต้ บีลาโนบา เท่านั้น  


ที่บังเอิญก็คือ 50 แต้มนี้ คือจำนวนแต้มเดียวกันกับที่ โชโล่ กับเด็กๆเคยทำได้ในฤดูกาล 2013-2014 หลังจากผ่านไป 19 นัด ก่อนที่จะลงเอยด้วยการคว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 10 

ข้างต้นคือสถิติที่ชี้ให้เห็นว่า แอตเลติโก มีโอกาสสูงแค่ไหน เท่านั้นไม่พอ พวกเขายังลงเล่นน้อยกว่าทุกทีมที่ตามหลังอีก 1 นัด และหากไม่พลาดในเกมตกค้าง ‘ตราหมี’ จะทะยานหนีไปเบ็ดเสร็จที่ 13 แต้ม 


สำหรับ โชโล่ ซิเมโอเน่ นี่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้าคุมทีมเมื่อปี 2011 ที่สถานการณ์ได้เปรียบถึง 10 แต้ม ที่ผ่านมาเขาไม่เคยนำคู่แข่งมากขนาดนี้มากก่อน แม้กระทั่งในปีที่คว้าแชมป์ลีกา ซึ่งเก็บได้เท่ากับตอนนี้ 50 แต้ม ก็ยังไม่อาจสลัดหนีคู่แข่งได้ เวลานั้น บาร์เซโลน่า ที่คุมโดย ตาต้า มาร์ติโน่ ก็เก็บไป 50 แต้มเช่นกัน ส่วน เรอัล มาดริด ของ คาร์โล อันเชล็อตติ ได้ไป 47 แต้ม 


“ปัจจัยใดบ้างที่จะทำให้ แอตเลติโก พลาดแชมป์ ?”  

ตอบแบบกำปั้นทุบดินเลยครับ แอตเลติโก ต้องฟอร์มตกอย่างรุนแรง และ 2 หรือ 3 ทีมตามหลังอย่าง บาร์เซโลน่า,เรอัล มาดริด หรือ เซบีย่า จะต้องเล่นอย่างท็อปฟอร์มในช่วง 18 นัดที่เหลืออยู่


“แล้วเป็นไปได้มั๊ยที่ ลา ลีกา 2020-21 จะพลิกล็อค ?” 


มันจะเกิดขึ้นจริงได้มั๊ย ? ที่ เรอัล มาดริด หรือ บาร์เซโลน่า จะกลับมาชูโทรฟี่แชมป์หลังโดนทิ้งไกลไม่เห็นฝุ่นแบบนี้...ตามสถิติบ่งบอกว่า เต็มที่แค่สร้างความยุ่งยากให้เท่านั้น

ย้อนไปในฤดูกาล 2016-17 บาร์เซโลน่า เคยตามหลัง เรอัล มาดริด 4 แต้ม เมื่อผ่านไป 20 เกม (42-44 แต้ม) ก่อนจะเร่งเครื่องช่วง 18 นัดที่เหลือด้วยการกวาดไปทั้งสิ้น 48 แต้ม (ทำหลุดมือแค่ 6 ) ซึ่งนับเป็นการเก็บแต้มในช่วง 18 นัดหลังที่มากที่สุดของพวกเขา 

แต่ถึงอย่างนั้น แม้จะท็อปฟอร์มสุดขีดก็ยังไล่ เรอัล มาดริด ไม่ทัน ลงเอยฤดูกาลนั้น ‘โลส บลังโกส’ คว้าแชมป์ลา ลีกา ไปเชยชมด้วยการเก็บไป 93 เฉือนยอดทีมกาตาลัน 3 แต้ม 


คิดกันเล่นๆ หากเรานำเอาสถิติ 18 นัดหลังที่ดีที่สุดของ บาร์เซโลน่า เมื่อปี 2017 มารวมกับแต้มในปัจจุบัน เท่ากับว่า จบฤดูกาลนัดที่ 38 พวกเขาจะมี 88 แต้ม 

ถ้ายกให้ 88 เป็นแต้มสูงสุดที่ บาร์เซโลน่า จะทำได้ ก็หมายความว่า แอตเลติโก ต้องการอีก 39 แต้มเพื่อเป็นแชมป์ 

ส่วน สถิติการเก็บ 47 แต้มของ เรอัล มาดริด ในปีเดียวกัน เมื่อรวมกับแต้มปัจจุบัน เท่ากับว่าเต็มที่พวกเขาจะมี 87 แต้ม นั่นยิ่งง่ายสำหรับ แอตเลติโก เข้าไปอีก 


19 นัดที่เหลือของ ‘ตราหมี’ ตีเต็มจำนวนได้ 57 แต้ม เช่นนี้ โชโล่ และพวกเด็กๆสามารถพลาดได้ถึง 18 แต้มเลยทีเดียว ซึ่งอาจเป็นการแพ้ 6 เกม หรือแพ้สัก 3 เสมอ 9 หรือเสมอ 18 นัดรวด (เป็นไปได้มั๊ยเนี่ย)

ยิ่งดู เหมือนยิ่งเป็นไปได้ยากใช่มั๊ยครับ แต่ในทางตัวเลขนั้นเป็นไปได้สำหรับทฤษฏีนี้ เพราะเมื่อลองไล่สถิติย้อนหลัง การเก็บแต้มของ โชโล่ ตั้งแต่ 2012 ซึ่งเป็นปีแรกที่คุมทีม ปรากฏว่าค่าเฉลี่ยที่ แอตเลติโก ของ โชโล่ เก็บได้ในช่วง 19 นัดหลัง ตลอด 9 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 37.3 แต้ม 

สถิติการเก็บแต้ม 19 นัดหลังในแต่ละฤดูกาลของ โชโล่ ซิเมโอเน่ ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา 

ปี 2012 เก็บได้ 30 แต้ม 

ปี 2013 เก็บได้ 32 แต้ม 

ปี 2014 เก็บได้ 40 แต้ม 

ปี 2015 เก็บได้ 37 แต้ม 

ปี 2016 เก็บได้ 44 แต้ม 

ปี 2017 เก็บได้ 43 แต้ม 

ปี 2018 เก็บได้ 37 แต้ม 

ปี 2019 เก็บได้ 38 แต้ม 

ปี 2020 เก็บได้ 35 แต้ม  

ค่าเฉลี่ยที่อยู่ที่ :  37.3 แต้ม 


ครับ ว่ากันเรื่องของตัวเลขกันแบบหนักๆไปหมดแล้ว ซึ่งแสดงให้เราเห็นหลายมิติ ทั้งมิติที่เป็นไปได้ และมิติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการที่ แอต.มาดริด จะโดนคู่แข่งปาดหน้าคว้าแชมป์ไปครอง 

ทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องของทฤษฏี หากแต่ในภาคปฏิบัตินั้น แฟนๆคงต้องลุ้นกันแบบเกมต่อเกม การชิงชัย ลา ลีกา อาจยืดเยื้อ หรือจบลงอย่างรวดเร็ว เวลานี้ยังพูดไม่ได้ 


ใครจะรู้ เรื่องที่ยังไม่เคยเกิด ใช่ว่ามันไม่มีทางเกิด ยิ่งฤดูกาลนี้ดำเนินอยู่ท่ามกลางสถานการณ์พิเศษ ที่ตั้งอยู่บนเงื่อนไขและข้อจำกัดมากมาย นี่ยังไม่นับว่าหากความซวยบังเกิด ก็อาจจะเล่นกันไม่จบ 

กับ 18 เกม 54 แต้ม ที่ยังรอให้เก็บเกี่ยว อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น อย่าว่าแต่ บาร์ซ่า-มาดริด เลย มันมากพอให้แม้กระทั่งอันดับ 5 อย่าง บียาร์เรอัล ผงาดคว้าแชมป์ด้วยซ้ำ


ทั้งนี้จากผลสำรวจความคิดเห็นของแฟนบอลที่ เว็บไซต์ มาร์ก้า สื่อชื่อดังเปิดให้เข้ามาโหวต ปรากฏว่า 75% เชื่อว่า แอต.มาดริด จะคว้าแชมป์ และมีเพียง บาร์เซโลน่า ของ โรนัลด์ คูมัน เท่านั้นที่น่าจะเป็นทีมที่สร้างความกดดันให้มากที่สุดที่ 15% 

ส่วน เรอัล มาดริด แฟนๆมองว่าโอกาสป้องกันแชมป์สำเร็จอยู่ที่ 6% เท่านั้น ซึ่งมันก็น่าสนใจมากสำหรับ มาดริดิสต้า ว่าหากจบลงเช่นนี้ อนาคตของ ซีเนดีน ซีดาน ที่กำลังมีข่าวลือหนาหูจะเป็นอย่างไร 

แต่กับ ตราหมี ปีนี้ ถ้าไม่ได้แชมป์....ผมว่า โชโล่ ต้องทำบุญล้างซวยแบบหนักๆแล้ว 


        เจมส์ ลา ลีกา 




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด