:::     :::

(แอบเตะ)สโมสรโลก

วันพฤหัสบดีที่ 04 กุมภาพันธ์ 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,176
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดูแปลกๆ ไปเหมือนกันที่เห็นศึก ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ เตะกันในเดือนกุมภาพันธ์ แทนที่จะเป็นช่วงปลายปีเหมือนทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา

นั่นเป็นเพราะการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ ประจำปี 2020 ต้องขยับมาเล่นกันในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 สาเหตุเพราะรู้หน้าตาของแชมป์จาก เอเชีย, อเมริกาใต้, คอนคาเคฟ ไม่ทันเวลา

ทัวร์นาเมนต์ปี 2020 ยังคงเตะกันที่ประเทศกาตาร์ เฉกเช่นปีที่แล้วที่ ลิเวอร์พูล มาชูโทรฟี่กันที่ โดฮา หลังจากรอบชิงชนะเลิศเล่นกับ ฟลาเมงโก้ จนถึงช่วงต่อเวลาพิเศษ และมาได้ประตูชัยจาก โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ ในนาที 99
การเปลี่ยนแปลงในปีนี้เกิดขึ้นเล็กน้อยตรงที่ อ็อคแลนด์ ซิตี้ แชมป์โซนโอเอฟซี ถอนตัวเพราะปัญหาที่เกี่ยวเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกมรอบเพลย์ออฟถูกตัดออกไป ปล่อยให้ตัวแทนชาติเจ้าภาพ อัล-ดูฮาอิล แชมป์กาตาร์ สตาร์สลีก ฤดูกาล 2019-20 ผ่านเข้าสู่รอบแรกไปเลย
รูปแบบและผังการแข่งขันในปีนี้ยังคงเหมือนเดิม แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ของยุโรป บาเยิร์น มิวนิค ทีมจากเยอรมนี เข้าไปนั่งรอในรอบรองชนะเลิศ พบผู้ชนะระหว่าง อัล-ดูฮาอิล หรือ อัล อาห์ลี ทีมจากอียิปต์ เจ้าของแชมป์ซีเอเอฟ แชมเปี้ยนส์ลีก จากแอฟริกา
และอีกฟาก พัลเมราส ทีมจากบราซิล ที่เพิ่งครองแชมป์โกปา ลิเบร์ตาโดเรส อเมริกาใต้ สดๆ ร้อนๆ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะรอพบผู้ชนะระหว่าง ติเกรส ยูเอเอ็นแอล ทีมจากเม็กซิโก ดีกรีแชมป์คอนคาเคฟ แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ อูลซาน ฮุนได ทีมจากเกาหลีใต้ ที่เป็นแชมป์เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ของเอเชีย
ถามว่า ความน่าสนใจของทัวร์นาเมนต์นี้อยู่ที่ไหน?
หรือว่า ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ จะเดินมาถึงทางตันแล้ว
เรื่องนี้ ฟีฟ่า รับทราบปัญหาเรื่องความน่าเบื่อมานานแล้ว เห็นได้จากการครองแชมป์ของทีมจากยุโรป 7 ปีติดต่อกัน โดยในปี 2016 จานนี่ อินฟานติโน่ ประธาน ฟีฟ่า มีแนวคิดที่จะขยายทัวร์นาเมนต์เพิ่มเป็น 32 ทีม แข่งขันคล้ายๆ ฟุตบอลโลก โดยจะปรับเวลามาเล่นในเดือนมิถุนายนด้วย เพื่อดึงดูดใจบรรดาสปอนเซอร์และการถ่ายทอดสด ที่จะนำมาซึ่งเม็ดเงินมหาศาล
แต่ความคิดดังกล่าวก็ตกไป
ปี 2017 ฟีฟ่า วางแผนที่เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น เป็นทัวร์นาเมนต์ 24 ทีม แข่งขันทุกๆ 4 ปี เอามาแทนที่ ฟีฟ่า คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ ไปเลย โดยทีมที่ได้เล่น ยกตัวอย่าง แชมป์และรองแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, แชมป์ ยูโรปา ลีก, แชมป์ โกปา ลิเบร์ตาโดเรส ในช่วงเวลา 4 ปีนั้นๆ
จนกระทั่งเดือนมีนาคม ปี 2019 ฟีฟ่า ได้ตัดสินใจที่จะขยายทัวร์นาเมนต์ คลับ เวิลด์คัพ ออกไปเป็น 24 ทีม โดยจะเริ่มต้นทดลองกันที่ประเทศจีน ตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นไป แต่แผนการก็ต้องสะดุดหัวทิ่ม เพราะการระบาดของโควิด-19 ที่มีต้นตอมาจากประเทศจีนด้วย
และในเมื่อศึกใหญ่อย่าง ยูโร 2020 กับ โกปา อเมริกา 2020 ต้องขยับมาเล่นในช่วงกลางปี 2021 ทำให้ ฟีฟ่า ต้องชะลอการประเดิม คลับ เวิลด์คัพ เวอร์ชั่นใหม่ ที่วางแผนเริ่มแข่งขันปีแรกระหว่างวันที่ 17 มิถุนายน - 4 กรกฏาคม ปี 2021 ออกไปแบบไม่มีทางเลือก
ถึงตอนนี้ ฟีฟ่า ยังไม่มีการพับโครงการ แต่ใช้คำว่า 'เลื่อน' การประเดิมรูปแบบใหม่ออกไปก่อน เบื้องต้นอาจเป็นปี 2022 หรือ 2023 ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของโควิด-19 เป็นเหตุผลหลัก
แต่ตอนนี้ก็วางแผนเอาไว้แล้วให้ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ ปี 2021 กลับไปเล่นที่ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเดือนธันวาคมปีนี้ เป็นช่วงเวลาปกติ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงปฏิทินฟุตบอลอย่างหนักเหมือนปีที่แล้ว

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด