:::     :::

ตลาดหน้าหนาวของปืน : "เจ็บแต่จบ"

วันศุกร์ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2564 คอลัมน์ โรงเตี๊ยมลูกหนัง โดย ทอมมี่ ท่ามะกา
1,412
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตลาดหน้าหนาวปิดตัวลงไปแล้วเมื่อเช้าตรู่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในทีมที่ขยับตัวเพื่อปรับเปลี่ยนทีมมากที่สุดคือ อาร์เซน่อล

แผนของ อาร์เซน่อล ในตลาดหน้าหนาวชัดเจนมาก พวกเขาต้องการได้นักเตะใหม่เสริมทัพ แต่สิ่งสำคัญกว่าคือการปล่อยผู้เล่นส่วนเกินออกจากทีม 

เมซุต โอซิล, โซคราตีส ปาปาสตาโธปูลอส, ชโคดราน มุสตาฟี่, เซอัด โคลาซินัช ฯลฯ ต่างย้ายออกไปหลังปิดตลาด ขณะที่ มาร์ติน โอเดการ์ด กับ แม็ต ไรอัน ถูกเลือกเข้ามาทดแทน 

ก่อนหน้านี้ ทีมของ มิเกล อาร์เตต้า มีขนาด "ใหญ่" เกินไป ผู้เล่นจำนวนมากที่มีทำให้ อาร์เตต้า ไม่สามารถให้โอกาสลงสนามได้มากพอในช่วงครึ่งฤดูกาลที่ผ่านมา

เป็นปัญหาที่ชัดเจนมากถึงขนาดต้องตัดชื่อ เมซุต โอซิล และ โซคราตีส ออกจากทีมชุดลุยพรีเมียร์ลีกและยูโรปา ลีก ส่งผลให้ทั้งคู่ไม่ได้ลงสนามให้ อาร์เซน่อล แม้แต่วินาทีเดียวในฤดูกาลนี้

อาร์เตต้า ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และนั่นทำให้ อาร์เซน่อล ลงมือจัดการขุมกำลังในทีมทันทีที่ตลาดเปิดทำการในวันที่ 1 มกราคม

"เรารู้ดีว่าเรามีขุมกำลังขนาดใหญ่" อาร์เตต้า ยอมรับในช่วงแรกของตลาดหน้าหนาว "หลายสิ่งหลายอย่างที่ควรเกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์ เราไม่สามารถทำได้ด้วยเหตุผลต่างๆ" 

"มีนักเตะบางคนที่ต้องย้ายออกไปด้วยสัญญายืมตัว บางคนก็ต้องย้ายออกไปเลย นั่นคือเป้าหมายหลักเพราะเราไม่สามารถมีจำนวนผู้เล่นขนาดนี้ในแต่ละตำแหน่งได้"

แม้มีเป้าหมายชัดเจนในการ "โละ" ผู้เล่นหลายคนออกจากทีม แต่ด้วยเวลาราว 4 สัปดาห์เศษของตลาดเดือนมกราคม น้อยคนนักจะคิดว่า อาร์เซน่อล จะสามารถปล่อยผู้เล่นที่ต้องการปล่อยออกไปได้ทั้งหมด

ไม่มีใครกล้าฟันธงว่าเมื่อถึงวันที่ตลาดปิดตัวลง โอซิล, โซคราตีส, มุสตาฟี่ และ โคลาซินัช จะย้ายออกจากทีมทั้งหมด 

แต่ อาร์เซน่อล ทำได้ แถมส่งดาวรุ่งอย่าง วิลเลี่ยม ซาลีบา, เอนส์ลีย์ เมตแลนด์-ไนลส์ และ โจ วิลล็อค ออกไปหาประสบการณ์กับทีมอื่นได้อีก

ชโคดราน มุสตาฟี่ ย้ายออกไปร่วมทีม ชาลเก้ ในวันสุดท้าย เตรียมลงเล่นร่วมกับ เซอัด โคลาซินัช ที่ย้ายไปด้วยสัญญายืมตัวก่อนหน้านี้ ขณะที่ โอซิล โยกไปเล่นให้ เฟเนร์บาห์เช่ ในตุรกี และ โซคราตีส กลับบ้านเกิดร่วมทีม โอลิมเปียกอส

โอซิล, โซคราตีส และ มุสตาฟี่ เหลือสัญญากับ อาร์เซน่อล ถึงซัมเมอร์นี้ทั้งหมด แต่ทั้งหมดยินยอมที่จะ "จบ"กับอาร์เซน่อลเพียงเท่านี้หลังได้เจรจา เอดู ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของสโมสร


เอดู และ อาร์เตต้า จัดการขุมกำลังในทีมด้วยความเด็ดขาด

ไม่มีตัวเลขยืนยันชัดเจนว่า อาร์เซน่อล ต้องจ่ายเงินชดเชยมากเพียงใดกับการยกเลิกสัญญา 3 ผู้เล่นซีเนียร์ แต่ที่ชัดเจนคือ การปล่อยทั้งสามออกไปได้ในเดือนนี้ช่วยให้สโมสรเซฟค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าเหนื่อยนักเตะลงได้อย่างมหาศาล และเป็นสิ่งดีกว่าปล่อยเอาไว้แบบเดิมให้นักเตะเหล่านี้อยู่กับทีมไปจนจบซัมเมอร์ 

โอซิล รับค่าเหนื่อยมากสุด 350,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ขณะที่ มุสตาฟี่ กับ โซคราตีส รับเท่ากันที่ 90,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ 

เมื่อร่วมกับ เซอัด โคลาซินัช 100,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์, วิลเลี่ยม ซาลีบา 40,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์, เอนส์ลี่ย์ เมตแลนด์-ไนลส์ 35,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์, โจ วิลล็อค 20,000 รวมถึง แม็ตต์ เมซี่ย์ ผู้รักษาประตูสำรองที่ค่าเหนื่อย 10,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์  อาร์เซน่อล จะประหยัดเงินได้ราว 17.6 ล้านปอนด์ในช่วงเวลา 6 เดือนต่อจากนี้ 

การปล่อยผู้เล่นอย่าง โอซิล, โซคราตีส, มุสตาฟี่ และ โคลาซินัช ออกจากทีมไปได้ทำให้ มิเกล อาร์เตต้า มีทีมที่ "กระชับ" พอดี ไม่ใหญ่จนเกินไปและเหลือผู้เล่นที่่พร้อมใช้งานจริงๆ ไม่ต้องทิ้งใครเอาไว้ข้างหลังอีก

ขณะที่ เอดู ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคก็ถือว่าทำงานได้โอเคทีเดียวกับตลาดรอบนี้หลังถูกตั้งคำถามมากมายตอนเข้ารับมาตำแหน่งในซัมเมอร์ 2019 ด้วยการที่ขาดประสบการณ์และต้องมารับผิดชอบงานกับสโมสรใหญ่ในพรีเมียร์ลีก 

แต่สิ่งที่ เอดู ทำในตลาดหน้าหนาวล่าสุดถือว่า "เด็ดขาด" เพราะเลือกยกเลิกสัญญาผู้เล่นถึง 3 คนและหนึ่งในนั้นคือขวัญใจแฟนบอล แต่ก็เป็นสิ่งที่ อาร์เซน่อล ต้องทำ ก่อนหน้านี้หลายปี อาร์เซน่อล เลือก "ยื้อ" ปัญหาบางอย่างเอาไว้นานเกินไป ปัญหาที่เล็กน้อยจึงกลายเป็นปัญหาใหญ่ในเวลาต่อมา 

ซัมเมอร์ที่แล้วไม่ใช่ซัมเมอร์ที่ง่ายสำหรับทุกทีม แต่ เอดู และ อาร์เตต้า ก็ยังปิดดีลคว้า 2 ผู้เล่นสำคัญทั้ง กาเบรียล มากัลเญส และ โธมัส ปาร์เตย์ มาร่วมทีมได้ รวมถึงต่อสัญญากับ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง, บูคาโย่ ซาก้า และ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ก่อนต่อยอดในตลาดรอบนี้ถือว่าน่าประทับใจเช่นกัน 

วิลเลี่ยน อาจกลายเป็นความผิดพลาดกับสัญญา 3 ปีที่เซ็นกันไว้ แต่การปล่อยผู้เล่นบิ๊กเนมหลายคนออกจากทีมถาวรในตลาดหน้าหนาวส่งผลดีสถานะการเงินของสโมสรอย่างยิ่ง 


โอซิล ไปเริ่มต้นใหม่กับ เฟเนร์บาห์เช่

ขณะที่บางคนก็ได้ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับสโมสรอื่นทั้ง วิลเลี่ยม ซาลีบา, เอนส์ลีย์ เมตแลนด์-ไนลส์ และ โจ วิลล็อค 

มาร์ติน โอเดการ์ด เข้ามาเพิ่มศักยภาพในเกมรุก ขณะที่ แม็ต ไรอัน ก็เป็นการเสริมทัพที่ดีสำหรับการเป็นอะไหล่ให้กับ แบรนด์ เลโน่ ในช่วงที่ อเล็กซ์ รูนาร์สสัน อาจต้องใช้เวลาปรับตัวอีกหน่อย 

การไม่ได้ค่าตัว โอซิล, มุสตาฟี่ และ โซคราตีส เป็นเรื่องที่น่าเสียดายและเจ็บปวด แต่การลงเอยแบบนี้ก็ถือว่า "ยอมเจ็บ" เพื่อให้ทุกอย่าง "จบลง"

ดีกว่ายื้อกันไปอีกหลายเดือนจนกว่าสั้ญญาจะส้้นสุดซึ่งอาจต้องเจ็บกันยิ่งกว่า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด