:::     :::

ส่องปัจจุบัน6จอมทัพคลาส2000ก่อนดราฟท์เบรดี้

วันอังคารที่ 09 กุมภาพันธ์ 2564 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,151
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ควันหลงซูเปอร์ โบวล์ ครั้งที่ 55 เมื่อจอมเก๋า ทอม เบรดี้ ในเครื่องแบบ แทมป้า เบย์ บัคคาเนียร์ส นำทัพคว้าแชมป์สำเร็จตอกย้ำความเป็นสุดยอดผู้เล่นที่ดีสุดตลอดกาลแห่งลีกเอ็นเอฟแอล แต่เชื่อไหมในดราฟท์ คลาส 2000 ของเขามีจอมทัพหกรายโดนเลือกไปก่อน ว่าแต่เหล่านั้นทำอะไรกันอยู่ไปลองส่องดู

เบรดี้ โลดแล่นวงการกว่า 21 ซีซั่น กดวินซ์ ลอมบาร์ดี โทรฟี่ ไป 7 หน แบ่งเป็นหกครั้งแรกฐานะ นิว อิงแลนด์ เพเทียทส์ อีกหนก็ซีซั่นที่เพิ่งจบไปฐานะบัคส์

นับเป็นเส้นทางที่ยาวนานกว่าจะมีควอเตอร์แบ็คคนใดลอกเลียนแบบเพราะแม้โดนเลือกมาในลำดับที่ 199 แต่เพชรก็ย่อมเป็นเพชร เมื่อถูก บิลล์ เบลิชิค เจียระไน ศักยภาพก็ระเบิดออกมา โดยไม่มีทีท่าจะเลิกราไปในลักษณะนี้ 

ผิดกับ 6 จอมทัพดราฟท์คลาสเดียวกันเปลี่ยนอาชีพจะหมดแล้ว 


แช้ด เพนนิงตัน - นิวยอร์ก เจ็ตส์ (ดราฟท์ รอบแรก, อันดับที่ 18)

รองจาก เบรดี้ ในแง่ผลงานจับต้องได้ เพนนิงตัน น่าจะเป็นควอเตอร์แบ็คดราฟท์ร่วมคลาส ที่ประสบความสำเร็จในวงการรองลงมา เพราะเล่นให้ไอพ่นเขียวต่อด้วย ไมอามี ดอลฟินส์ กว่า 11 ฤดูกาล รายได้ตลอดอาชีพ 51 ล้านเหรียญ สหรัฐฯ 

เขาได้ตำแหน่งผู้เล่นเอ็นเอฟแอลที่กลับมาทำผลงานยอดเยี่ยมแห่งปีสองหนคือซีซั่น 2006 และ 2009, คว้าแชมป์ดิวิชั่น เอเอฟซี ตะวันออก สองครั้ง ฤดูกาล 2002 และ 2008 พร้อมสถิติเมื่อรีไทร์ขว้างรับสำเร็จ 66%

ปัจจุบันอายุ  44 ปียังอยู่ในวงการเอ็นเอฟแอล ทำงานสาธารณะแก่ชุมชนฐานะตำนานลีก และเป็นเจ้าของกองทุนเพื่อการกุศลเฟิร์สต์ แอนด์ เท็น’  


โจวานนี่ คาร์มาซซี่ - ซาน ฟรานฯ 49เนอร์ส  (ดราฟท์รอบสาม, ลำดับที่ 65)

คาร์มาซซี่ แทบไม่ได้มีบทบาทระดับอาชีพในลีกเอ็นเอฟแอล ไม่เคยสตาร์ตแม้แต่เกมเดียวให้ทีม มีแค่รายชื่อซ้อมกับ 49เนอร์ส 

หลังจากออกจากเอ็นเอฟแอลไปแบบเงียบๆ ก็ไปหางานต่างแดนอย่างเล่น ไรน์ ฟายเออร์ ในเอ็นเอฟแอล ยุโรป หรือขึ้นเหนือสู่ บีซี ไลออนส์ และ แคลกะรี สแตมเพเดอร์ส ในแคนาเดี้ยน ฟุตบอล ลีก 

ย้อนไปเมื่อปี 2011 เรื่องราวของเขาถูกเปิดเผยทางเครือข่ายอีเอสพีเอ็นว่าไปใช้ชีวิตชาวไร่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย, ฝึกโยคะ, เลี้ยงแกะ 5 ตัวและไม่มีโทรทัศน์ 

ทำให้เชื่อว่าพลาดชมการถ่ายทอดสดว่า เบรดี้ กดแหวนเข้าเกียรติยศอีกวง 


คริส เร้ดแมน - บัลติมอร์ เรฟเว่นส์ (ดราฟท์รอบสาม, ลำดับที่ 75)

รายนี้คล้าย เพนนนิงตัน ที่ได้โลดแล่นในลีกนานหน่อยเพียงแต่ไม่เคยเป็นตัวจริงให้กับแฟรนไชส์สังกัด โดยตลอด 8 ปีเล่นให้ เรฟเว่นส์ และ แอตแลนตา ฮอว์กส์ รับโอกาสแข่งตัวจริงเกมเดียวแล้วผลงานก็บู่ 

อย่างไรก็ตามแม้เป็นแค่สำรอง แต่เขาเป็นคนเดียวในหมู่ควอเตอร์แบ็คดราฟท์ คลาส 2000 ก่อน ทอม เบรดี้ ที่มีโอกาสเป็นแชมป์ซูเปอร์ โบวล์ ฐานะ เรฟเว่นส์ ปี 2001 

ปัจจุบัน เร้ดแมน ผันตัวสู่งานหน้าจอโทรทัศน์ ประจำรายการเกม ออนทางสถานีเอ็นบีซี แห่งลุยส์วิลล์ รัฐเคนทักกี


ที มาร์ติน - พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส (ดราฟท์รอบห้า, ลำดับที่  163)

มาร์ติน เล่นในลีกเอ็นเอฟแอลอยู่สี่ฤดูกาลกับ สตีลเลอร์ส, โอ้คแลนด์ เร้ดเดอร์ส ก่อนจะบ่ายหน้าขึ้นเหนือไปเล่นแคนาเดี้ยน ฟุตบอล ลีก ให้กับแฟรนไชส์ วินนิเป็ก บลู บอมเบอร์ส อีกสองซีซั่น 

อดีตจอมทัพรายนี้ผันตัวสู่งานโค้ขเริ่มจากผู้ช่วยเฮดโค้ชทีมมหาวิทยาลัย เทนเนสซี่ โวลันเทียร์ส อยู่สองซีซั่น ก็โดนทาบทามเข้าลีกเอ็นเอฟแอลให้มาเป็นโค้ชปีกนอก บัลติมอร์ เรฟเว่นส์ เพิ่งแต่งตั้งสัปดาห์ก่อน 

ดราฟท์ลำดับที่  163 คลาส 2000 มีลูกชายชื่อ อามารี เล่นตำแหน่งปีกนอกให้มหาวิทยาลัย เคลมสัน ไทเกอร์ส ก็นับถอยหลังไม่กี่ปีก่อนเข้าลีกตามรอยเท้าพ่อ 


มาร์ค บัลเกอร์ - นิว ออร์ลีนส์ เซนต์ส (ดราฟท์รอบ 6, ลำดับที่ 168) 

หลังจากไม่สามารถแจ้งเกิดได้ที่ทีมฟุตบอลแห่งรัฐลุยเซียนา บัลเกอร์ พกเอาความมั่นใจไปล่าฝันกระทั่งแฟรนไชส์ แรมส์ ให้มาเป็นจอมทัพ สร้างชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับติด โพร-โบวล์ สองสมัยใต้ชายคาแกะเขาทองนานแปดปี กระทั่งย้ายไปเป็นมือสอง บัลติมอร์ เรฟเว่นส์ 

ปัจจุบันเขาเปลี่ยนกีฬามาเล่น เคอร์ลิ่ง ร่วมกับอดีตผู้เล่นเอ็นเอฟแอลท่านอื่นพร้อมเป้าหมายติดธงสหรัฐฯ ไปแข่งโอลิมปิก ฤดูหนาว 

ผลงานการคัดตัวชิงแชมป์แห่งชาติสหรัฐฯเมื่อปีก่อนทีมของ บัลเกอร์ สถิติแข่งขันแค่ 1-3 ก็น่าสนใจว่าการอลป.ฤดูหนาวหนาวหนต่อไปที่กรุงปักกิ่ง 2022 พัฒนาฝีมือเป็นตัวแทนชาติได้หรือไม่ 


สเปอร์กอน วินน์ - คลีฟแลนด์ บราวน์ส (ดราฟท์รอบหก, ลำดับที่ 183)

อีกควอเตอร์แบ็คที่แทบไม่มีผลงานในวงการ โดย วินน์ เล่นเอ็นเอฟแอลอยู่สามปี สองแฟรนไชส์คือ บราวน์ส กับ มินเนโซต้า ไวกิ้งส์ แต่ได้โอกาสสตาร์ตแค่ 3 นัด 

มีออกไปค้าแข้งในยุโรปกับ อัมสเตอร์ดัม แอดมิรัลส์ และข้ามไปเล่นยังแคนาดากับ บีซี ไลออนส์, วินนิเป็ก บลู บอมเบอร์ส และ โตรอนโต อาร์โกโนต์ 

กระทั่งปี 2018 ทราบว่า วินน์ มาเป็นโบรกเกอร์ให้บริษัทพลังงาน อาเมอเร็กซ์ เอเนอร์จี้ ที่เมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด