:::     :::

ส่อง (ว่าที่) สตาร์ดอร์ทมุนด์

วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,445
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ขึ้นชื่อเรื่องให้โอกาสนักเตะดาวรุ่งอายุน้อยลงสนาม พวกเขาไม่กังวลว่าเด็กๆ เหล่านี้จะขาดประสบการณ์ หรือทำให้ทีมขาดประสิทธิภาพ

ที่ผ่านมาเราจึงได้เห็นแข้งอายุน้อยมากมายที่แจ้งเกิดจากโรงเรียนลูกหนังแห่งนี้ และมีโอกาสฉายแววให้กับทีมชุดใหญ่จนกลายมาเป็นนักเตะดังมากมาย

หลักการทำงานของพวกเขาไม่สนใจว่านักเตะจะไร้ประสบการณ์หรืออ่อนด้อยกว่าคนอื่นๆ สิ่งสำคัญคือการให้โอกาส ลองให้นักเตะลงมือทำ และคอยสอนงานไปเรื่อยๆ จนนักเตะคนนั้นๆ เริ่มจับทางได้

นั่นคือสิ่งที่ ดอร์ทมุนด์ ทำมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราจึงได้เห็นนักเตะ 'โนเนม' อายุน้อยหลายต่อหลายคนก้าวขึ้นมาอยู่ทุกๆ ปี

เรื่องราวเหล่านี้ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และนี่คืออีกกลุ่มนักเตะจากทีมสำรองและเยาวชนของพวกเขาที่ถูกมองว่ามีโอกาสถูกดันมาสร้างชื่อในอนาคต



อันส์การ์ คเนาฟ์

อายุ: 19 ปี

ตำแหน่ง: ปีกขวา


ย้ายมาร่วมทีม ดอร์ทมุนด์ เมื่อปี 2016 ตอนอายุได้ 14 ปี ก่อนจะพัฒนาจนเป็นที่จับตามองในฤดูกาล 2018/19 หลังจากทำประตูสุดสวยในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีของเยอรมัน

ซีซั่นถัดมา คเนาฟ์ ถูกดันมาเล่นให้กับทีมยู-19 ซึ่งที่นั่นเขาผนึกกำลังกับ โจวานนี่ เรย์นา, ยุสซูฟา มูโกโก้ และ อาลา บาเคียร์ ในการทำประตูให้ เสือเหลือง ชุดเล็กไป 65 ลูกจาก 20 เกมในลีก

ความต่อเนื่องของฟอร์มการเล่นส่งผลให้ปีกขวารายนี้ถูกดันมาซ้อมกับทีมชุดใหญ่เมื่อหน้าร้อนปีที่ผ่านมา และที่สำคัญคือการได้รับมอบสัญญาอาชีพอย่างเป็นทางเมื่อเดือนพฤศจิกายน

ด้วยผลงานและฟอร์มการเล่นที่แสดงความยอดเยี่ยมออกมาอย่างต่อเนื่อง โอกาสการประเดิมทีมชุดใหญ่มาถึงในศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก เดือนธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากลงเล่นในเกมที่ปะทะ เซนิตฯ 

แม้ตำแหน่งถนัดอยู่ทางขวา แต่ คเนาฟ์ ไม่เคอะเขินที่จะโยกไปทางซ้าย หรือถูกใช้งานยามจำเป็นในตำแหน่งวิงแบ็ก ซึ่งที่ผ่านมาเขาถูกนำไปเปรียบเทียบกับรุ่นพี่ในทีมทั้ง เจดอน ซานโช่ หรือ อาชราฟ ฮาคิมี่ 

กระนั้นสำหรับแข้งวัย 19 ปีรายนี้ เขาต้องการที่สร้างเส้นทางของตนเองและเชื่อว่าโอกาสจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้



ลูก้า อุนเบเฮาน์

อายุ: 19 ปี

ตำแหน่ง: ผู้รักษาประตู


โรมัน บือร์กี้ ประตูมือ 1 บาดเจ็บ แถมมือสองอย่าง มาร์วิน ฮิตซ์ ยังมีผลงานไม่แน่นอน ทำให้มีการมองหาทางเลือกใหม่ ซึ่งชื่อของ ฮุนเบเฮาน์ จากทีมชุดเล็กกลายเป็นที่พูดถึงในช่วงหลัง

หนึ่งใน 50 นักเตะที่เว็บ Goal มองว่าเป็นผู้เล่นน่าจับตามองในอนาคต เขามีชื่อเป็นตัวสำรองในลีกให้กับทีมชุดใหญ่ 3 ครั้ง รวมไปถึงในเวที แชมเปี้ยนส์ ลีก และ เดเอฟเบ โพคาล

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันในตำแหน่งนี้ถือว่าเข้มข้นและน่าจับตามองมาก เพราะนอกจาก อุนเบเฮาน์ ยังมี สเตฟาน เดิร์ลยาก้า ที่ถูกดันไปซ้อมกับทีมชุดใหญ่ ที่ถือเป็นอีกหนึ่งคู่แข่งในตำแหน่งนี้



เลนนาร์ด มาโลนี่ย์

อายุ: 21 ปี

ตำแหน่ง: เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ


หนึ่งในแกนหลักของทีมสำรอง ดอร์ทมุนด์ ด้วยความสูงเกือบ 190 เซนติเมตรส่งผลให้แนวรับรายนี้สร้างผลงานยอดเยี่ยม

จากผลงานการลงสนามเป็นตัวจริง 22 จาก 23 เกม เขาช่วยให้ทีมสำรองไม่เสียประตูไปถึง 10 นัด ทำให้แข้งรายนี้อาจจะถูกมองเป็นทางเลือกในอนาคตหรือตัวเลือกฉุกเฉินยามจำเป็น

แม้ตำแหน่งในทีมชุดใหญ่จะเต็มแล้ว แถมบรรดากองกลางหรือฟูลแบ็กบางรายยังสามารถหุบเข้าไปยืนเซ็นเตอร์แก้ขัด กระนั้นการขาดหายไปของ ดาน-อักเซล ซากาดู อาจจะส่งผลให้ เอดิน เทอร์ซิช ต้องการกองหลังอาชีพก็เป็นไปได้




โทเบียส ราสเชิล

อายุ: 20 ปี

ตำแหน่ง: กองกลางตัวรุก


แม้ ดอร์ทมุนด์ ไม่มีปัญหาเรื่องนักเตะตัวสร้างสรรค์เกมเพราะทีมอุดมไปด้วยแข้งชั้นนำ อาทิ ซานโช่, เรย์น่า หรือแม้แต่ มาร์โค รอยส์, ยูเลียน บรันท์, ธอร์กาน อาซาร์ และ ไรเนียร์ 

แต่จากการที่ เสือเหลือง เป็นทีมให้โอกาสเด็กแสดงผลงาน จึงมีความเป็นไปได้ที่แฟนบอลอาจจะได้ยลโฉมฟอร์มการเล่น ราสเชิล ด้วยสองตา

ที่สำคัญคือผลงานของแข้งวัย 20 รายนี้ยังไปเข้าตา เทอร์ซิช ที่เคยออกมาชมนักเตะเองว่าไม่ใช่เป็นแค่ผู้เล่นที่ดีแต่ยังเป็น 'คน' ที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย

สำหรับผลงานในทีมสำรองที่ผ่านมา ราสเชิล ทำแอสซิสต์ไป 7 ครั้งและสอยตาข่ายเอง 3 ลูกจากการลงสาม 13 เกม ซึ่งฟอร์มในช่วง 4 เกมที่ผ่านมาเขาผ่านบอลให้เพื่อนทำประตูถึง 6 ครั้ง



โดมินิก วานเนอร์

อายุ: 21 ปี

ตำแหน่ง: ปีกซ้าย


อาจจะเป็นตัวเลือกลำดับสองรองจาก คเนาฟ์ แต่ที่ผ่านมา วานเนอร์ ผลักดันตนเองจนสามารถสร้างผลงานที่ดีจนเป็นที่ถูกพูดถึงเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการลงสนามให้ทีมสำรอง 2 เกมที่ผ่านมา วานเนอร์ ทำไป 2 ประตูกับ 1 แอสซิสต์ 

กระนั้นในตำแหน่งริมเส้นถือว่ามีการแข่งขันสูงมาก เพราะนอกจาก วานเนอร์ ยังมี เทย์ลัน ดูมาน ที่สร้างชื่อขึ้นมาจากริมเส้นทางขวา ซึ่งแข้งรายนี้ถือว่าน่าจับตามองไม่แพ้กันเพราะเขามีส่วนร่วมกับการทำประตูถึง 18 ลูก (11 ประตู 7 แอสซิสต์) จาก 18 เกมให้ทีมสำรอง




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด