:::     :::

"เอล กลาซิโก้ ไทยแลนด์ 2021"

วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
1,087
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไทยลีก มิดวีกที่ผ่านมา แม้จะมีประเด็นเกิดขึ้นมากมาย แต่ก็หยุดไม่ได้ที่จะต้องดู "เอล กลาซิโก้ เมืองไทย" ระหว่าง ชลบุรี เอฟซี เปิดบ้านพบ เอสซีจี เมืองทองฯ ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ถูกกล่าวไปเปรียบเทียบกับต้นตำรับในอดีต นอกเหนือจากประเด็นเรื่องวง "จี่นี่ 2021" ที่ถูกนำไปเทียบชั้นกับออริจินัลอย่างวง "จีนี่ 2002"

หลายคนอาจจะมองว่าคู่นี้ไม่ยิ่งใหญ่เหมือนแต่ก่อนแล้ว เพราะด้วยงบประมาณของสโมสรที่เปลี่ยนไป ประกอบกับ เหล่าซูเปอร์สตาร์ในทีมก็ถึงเวลาออกจากสโมสรไปแทบจะหมดแล้ว อย่างไรก็ตามเกมดังกล่าวยังมีคำว่า “มนต์ขลัง” ที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง

 แม้จะเคยใส่กันแหลกตั้งแต่ฤดูกาล 2009 จากจุดเริ่มต้นของ “ฉลามชล” ที่เป็นทีมระดับภูธร แต่ทำทีมด้วยหัวใจของการอย่างทำ “ฟุตบอล” สร้างนักเตะที่มีชื่อเสียงในตัวจังหวัด จนสามารถก้าวมาติดทีมชาติไทย ระดับเยาวชนไปจนถึงทีมชุดใหญ่ได้หลายราย แถมมีแฟนบอลที่เหนียวแน่น

 สวนทางกับทีมที่มีเงินถุงเงินถังในเวลานั้นอย่าง เอสซีจี เมืองทองฯ ที่ทุ่มอย่างบ้าเลือด ซื้อนักเตะดังๆระดับทีมชาติไทย เข้ามาไว้ในทีม และเพิ่มเพดานเงินเดือนเป็นทีมแรกที่ทะลุหลักแสนบาท จนสามารถสร้างรากฐานกองเชียร์จากร้อยสู่พัน และเป็นหมื่น หรืออาจเป็นหลักแสนภายในเวลาไม่นาน


 ในปีดังกล่าวการเจอกันหนแรกที่สนามหนองปรือ นอกจากการต่อสู้ท่ามกลางสายฝนแล้ว ยังมีช็อตที่ “กิเลนผยอง” กระซวก 5 ประตูติด บุกไปเอาชนะ 5-2 ก่อนที่จะกลับมาเล่นในบ้านตัวเองเลกสองทำสถิติมีแฟนบอลของทั้งสองทีม เข้ามาในสนามถึง 16,808 คน

 จากซีซั่น 2009 เรื่อยมา ทั้ง 2 ทีมผลัดกันแพ้-ชนะ อย่างออกรส มีซูเปอร์สตาร์หลายคนที่แวะเวียนมาลิ้มลองความเข้มข้นของ “เอล กลาซิโก้ เมืองไทย” ซึ่งฝั่ง เอสซีจี เมืองทอง ยุคนั้นก็มีดาวเด่นอย่าง ณัฐพร พันฤทธิ์, พิชิตพงศ์ เฉยฉิว, ดัสกร ทองเหลา, ธีรเทพ วิโนทัย 


เรื่อยมาถึง ร็อบบี้ ฟาวเลอร์, ชนาธิป สรงกระสินธ์, ธีราทร บุญมาทัน, กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์, ธีรศิลป์ แดงดา, สารัช อยู่เย็น, อดิศร พรหมรักษ์, ทริสตอง โด, ธนบูรณ์ เกษารัตน์ และคนที่ยังอยู่ในฐานะเป็นซีเนียร์ของรุ่นนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้น วัฒนา พลายนุ่ม

ส่วน “ฉลามชล” มีเยอะมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สุรีย์-สุรัตน์ สุขะ, อาทิตย์ สุนทรพิธ, อดุล หละโสะ, เนย์ ฟาเบียโน่, โคเน่ โมฮาเหม็ด, ไมเคิล เบิร์นส์, ภูริฑัต จาริกานนท์, ชลฑิตย์ จันทคาม, ณัฐพงษ์ สมณะ, อนุชา กิจพงษ์ศรีธาดา, ภานุวัฒน์ จินตะ, ศราวุฒิ จันทพันธ์, ไพศาล โพธิ์นา

และรุ่นใหญ่ที่ยังเหลืออยู่ในเกมที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น 3 ทหารเสืออย่าง เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์, สินทวีชัย หทัยรัตนกุล และ นพนนท์ คชพลายุกต์


ในเกมนั้นสิ่งที่เห็นได้ชัด คือ เหล่าเลือดใหม่ของทั้ง 2 ทีม ต่างมีความมุ่งมั่นและตั้งใจเล่นเกม และกุนซืออย่าง “โค้ชเตี้ย”สะสม พบประเสริฐ กับ มาริโอ ยูรอฟสกี้ ก็กล้าที่จะใช้เด็ก เพราะเชื่อว่าในโลกปัจจุบันต้องให้โอกาสกับแข้งเหล่านี้แสดงฝีมือบ้าง

ยิ่งกว่านั้นนักเตะไทยรุ่นใหม่ของทั้งสองทีม ก็ใช้ว่าจะไร้ดีกรี อาทิ ทางฝั่ง “ฉลามชล” มีทั้ง วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ, กฤษดา กาแมน, สิทธิโชค ภาโส, ฉัตรมงคล เรืองรณโรจน์ ที่ก้าวไปติดทีมชาติไทย ชุดใหญ่ มาแล้ว หรือจะเป็น ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว ที่เบียดขึ้นมาเล่นทางริมเส้นได้อย่างลงตัว

ขณะที่ “กิเลนผยอง” หลังจากเปลี่ยนถ่าย “ดีเอ็นเอ” ไปเยอะมาก ทว่าผลงานในช่วงที่ผ่านมาดีเหลือเกิน เพราะ “โค้ชโอ้” กล้าที่จะใช้ผู้เล่นอย่าง สุพร ปีนะกาตาโพธิ์, วัฒนากร สวัสดิ์ละคร, ฉัตรมงคล ทองคีรี, พิชา อุทรา, ปรเมศย์ อาจวิไล, วงศกร ชัยกุลเทวินทร์ และกองหลังอย่าง ชาติชาย แสงดาว


ด้วยความเป็นเกมแห่งศักดิ์ศรี แม้ว่าสภาพของหน้าตานักเตะจะไม่อยู่ในระดับเบอร์ต้นๆของประเทศอีกแล้ว แต่กลับสู้กันอย่างสนุกสูสี ยิ่งกว่านั้นเรายังได้เห็นการเล่นของบรรดาดาวรุ่ง ที่บดขยี้กันตลอด 90 นาที ก่อนจะเป็น เอสซีจี เมืองทองฯ ที่อาศัยจังหวะการเข้าทำแบบโป้งเดียวจอด แถมยังได้ สมพร ยศ เซฟแบบอุตลุตจนชนะไปได้ 2-1 


สิ่งที่น่าทึ่งก็คือ ทั้งสองทีมเต็มไปด้วยผู้เล่นที่ปลุกปั้นกันขึ้นมาเองเกินกว่าครึ่งทีม นี่เป็นนิมิตหมายที่ดีอย่างยิ่งสำหรับการสร้างกลุ่มนักฟุตบอลเพื่อขึ้นสู่วงการลูกหนังอาชีพ และส่งผลดีไปถึงตัวเลือกทีมชาติไทยในอนาคตด้วย

แม้จะเป็นนักเตะสายเลือดใหม่ แต่ผู้เล่นของ ชลบุรี เอฟซี และ เอสซีจี เมืองทองฯ ทำให้เห็นแล้วว่า ความมีมนต์ขลังของ “เอล กลาซิโก้ เมืองไทย” ยังไม่เสื่อมคลายแบบที่ใครหลายคนคิด แถมยังต้องการเล่นเพื่อศักดิ์ศรี เกียรติยศของตราสโมสรบนหน้าอกซ้าย เพื่อก้าวไปสู่ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ให้ได้ เหมือนกับพี่ๆที่ทำเอาไว้



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด