:::     :::

กองหน้ามืออาชีพ "เออร์ลิ่ง ฮาลันด์"

วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,852
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลายเป็นดาวรุ่งระดับโลก

สำหรับเออร์ลิ่ง ฮาลันด์ดาวยิงของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่กำลังสร้างสรรค์ผลงานอย่างยอดเยี่ยม ทั้งการยิงประตู และรักษาฟอร์มการเล่น จนหลายคนยกย่องว่า นี่คือดาวรุ่งที่เก่งสุดคนหนึ่งในยุคนี้ 


แน่นอนว่า ด้วยวัยเพียงแค่ 20 ปี ฮาลันด์ เหลือเส้นทางในโลกลูกหนังอีกยาวไกล ที่สามารถยกระดับตัวเองให้กลายเป็นนักเตะที่ดีกว่านี้ โดยถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในอนาคตที่ยิ่งใหญ่ที่รออยู่เบื้องหน้า 


อย่างไรก็ตาม การที่ฮาลันด์ สามารถสร้างชื่อ ตั้งแต่อายุยังน้อย ถือว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญเลย นอกจากฝีเท้า และการจบสกอร์ที่โดดเด่นกว่าเด็กรุ่นเดียวกันแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้เขามีความแตกต่างจากคนอื่น นั่นคือเรื่องของความเป็นมืออาชีพ


ฮาลันด์ ถือเป็นนักเตะที่มีเต็มไปด้วยความเป็นมืออาชีพ ทั้งใน และนอกสนาม สิ่งที่เขาไม่เหมือนกับดาวรุ่งส่วนใหญ่ นั่นคือการใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ


จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมเขาถึงประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ..... เรื่องนี้รับการยืนยันจากปากของคนใกล้ตัว รวมถึงมุมมองจากตัวของเขาเองด้วย 

ฮาลันด์ ถือเป็นนักเตะที่มีความเป็นมืออาชีพสูงมาก


แม็กซิมิเลี่ยน โวเบอร์ กองหลังของเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ออกมาย้อนความทรงจำถึงฮาลันด์ ซึ่งเป็นอดีตเพื่อนร่วมทีมของตัวเอง แม้ว่าพวกเขาจะได้เล่นร่วมกันในถิ่นเร้ดบูลล์ อารีน่าเพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ ทว่าโวเบอร์ ก็ประทับใจในตัวรุ่นน้องรายนี้มาก


โวเบอร์ เล่าต่อไปว่า ภาพที่เพื่อนร่วมทีมเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก มักเห็นเป็นประจำคือ ฮาลันด์สามารถผลิตสกอร์ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ กระนั้น เบื้องหลังความสำเร็จเหล่านั้น ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะพรสวรรค์เพียงอย่างเดียว 


เพราะว่ามันผสมผสานไปด้วยความเป็นมืออาชีพ และการฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วง พร้อมกับพื้นฐานง่ายๆ ที่หลายคนมักมองข้ามไปอย่างการนั่งสมาธินี่ทำให้ฮาลันด์ สามารถจบสกอร์ได้อย่างเลือดเย็นเอามากๆ 


เรื่องราวที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบมาก่อนคือ ฮาลันด์ เป็นคนที่ชื่นชอบการนั่งสมาธิเป็นอย่างมาก เพราะมันช่วยฝึกการควบคุมจิตใจ


โดยที่ก่อนเริ่มเกมการแข่งขันแต่ละครั้ง กองหน้าทีมชาตินอร์เวย์ มักเปิดเพลงโปรดคลอไปด้วย พร้อมกับหลับตา และกำหนดหายใจเข้า-ออก ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่นักเตะน้อยคนจะเลือกทำ 


อาจจะกล่าวได้ว่า ฮาลันด์ เอาการนั่งสมาธิ นำไปต่อยอด และใช้ยิงประตูในสนาม รวมไปถึงจัดการกับแต่ละสถานการณ์ได้อย่างไม่ตื่นตระหนก นอกจากนี้ ยังใช้การนั่งสมาธิเป็นท่าทางดีใจ จนโด่งดังไปทั่วโลกอีกด้วย 

โวเบอร์ เล่าต่อว่า ฮาลันด์ เป็นคนที่คอยขวนขวายหาความรู้ตลอดเวลา ซึ่งเขามักหาอะไรมาประดับสมองของตัวเองอยู่เสมอ ถือเป็นคนที่ไม่หยุดยิ่ง และไม่เคยพอใจอะไรง่ายๆ ดังนั้น เขาจึงพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา 


โวเบอร์ บอกว่าสมัยที่เราเล่นอยู่กับเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก และต้องออกไปเล่นเป็นทีมเยือน ในขณะที่ทุกคนในทีมเลือกกิจกรรม ด้วยการรวมกลุ่มนั่งเล่นไพ่กันอย่างสนุกสนาน"


"ทันใดนั้น บรรดาเพื่อนร่วมทีมจะเหลือบไปเห็นฮาลันด์ ที่เลือกทำในสิ่งที่แตกต่างออกไป นั่นคือเขากำลังนั่งอ่านหนังสือ !!! แถมไม่ใช่หนังสือธรรมดา โดยเป็นบทความที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์


ฮาลันด์ ทำการอ่านตัวอักษรพวกนั้น เพื่อเป็นการศึกษาในเชิงลึกว่า วิธีการนอนหลับพักผ่อน และวิธีการรับประทานอาหารอย่างถูกต้อง แท้จริงแล้วทำกันอย่างไร ?"


"ฮาลันด์ มักจะมองหารายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ที่สามารถนำมาปรับปรุง และพัฒนาตัวเองได้ เพื่อเป็นการทะยานก้าวไปข้างหน้าอีกระดับ อาจจะบอกว่า หมอนี่เป็นปรากฏการณ์ก็ได้นะ"


"แม้ว่าเขาจะเป็นนักเตะตัวสูงใหญ่ แต่เต็มไปด้วยความคล่องแคล่ว และสามารถจัดการกับลูกฟุตบอลได้ดี ขนาดในการฝึกซ้อม ยังเป็นเรื่องยากที่จะหยุดเขาเลย สุดท้าย คุณทำได้เพียงแค่ไล่ตัดฟาวล์เท่านั้นโวเบอร์ กล่าวทิ้งท้าย 

ขณะที่ ฮาลันด์ ออกมากล่าวว่า สาเหตุที่เขาฟอร์มดี ส่วนหนึ่งมาจากการนั่งทำสมาธิ นี่เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ แน่นอนว่า อีกหนึ่งสิ่งที่เขายึดมั่นมาเสมอ นั่นคือการมองโลกในแง่ดี นี่เป็นเหตุผลให้เขาจิตใจผ่องใสอยู่เสมอ 


นอกจากนี้ เขายังมองว่าความมั่นใจถือเป็นเรื่องที่จำเป็นไม่แพ้กันเลย ไม่ว่าเขาจะเล่นกับสโมสรเล็กหรือใหญ่ และไม่ว่าเจอกับคู่แข็งที่อ่อนหรือโหดกว่าแค่ไหน เขาไม่เคยลดระดับความมั่นใจในตัวเองลงไปเลย 


ผมชอบมีรอยยิ้มบนใบหน้า นี่คือสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตผมเลย มันคือสิ่งที่ผมพยายามทำเสมอมา นอกจากนี้ ผมยังรู้สึกว่าตัวผมเองเฝ้าพัฒนาในทุกวันอีกด้วยฮาลันด์ กล่าวทิ้งท้าย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด