:::     :::

ย้อนความทรงจำ 1+8 "อิวาน ซาโมราโน่"

วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,814
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สำหรับวงการลูกหนัง

เรื่องของเบอร์เสื้อ กับนักเตะ ถือเป็นของคู่กัน โดยเบอร์บางเบอร์ สามารถบ่งบอกถึงตัวตนของนักเตะแต่ละคนได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นภาพจำเอาไว้ให้ผู้คนได้นึกถึง และหวนความทรงจำกับนักเตะคนนั้น


แน่นอนว่า เบอร์เสื้อยังส่งผลต่อความเชื่อ และจิตวิทยาต่อนักเตะบางคนด้วย ซึ่งมีหลายกรณีมากว่า เบอร์เสื้อสามารถทำให้นักเตะแต่ละคนเรียกฟอร์มที่สุดยอดออกมา และในมุมกลับกัน มันอาจเป็นแรงกดดัน ทำให้ฟอร์มการเล่นตกลงไปก็มี 


พร้อมกันนี้ เบอร์เสื้อยังคงเป็นเครื่องมือที่เอาไว้บ่งบอกสถานะ, บทบาท และหน้าที่ของนักเตะ ซึ่งหนึ่งในเบอร์เสื้อที่เข้าไปอยู่ในคำว่าตำนานที่แฟนบอลจดจำมาถึงทุกวันนี้ นั่นคือ “1+8” ของอิวาน ซาโมราโน่ อดีตกองหน้าทีมชาติชิลี ที่ใช้ระหว่างที่เขาเดินทางค้าแข้งกับอินเตอร์ มิลาน

ย้อนเวลากลับไป ซาโมราโน่ ย้ายจากเรอัล มาดริด มาร่วมทีมอินเตอร์ มิลาน ในช่วงฤดูกาล 1996-97 พร้อมกับรับเสื้อหมายเลข 9 ไปครอง อย่างไรก็ตาม เบอร์ 9 ของเขาก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เมื่อโรนัลโด้ ดาวยิงทีมชาติบราซิล ย้ายมาร่วมพลพรรคเนรัซซูรี่ในช่วงฤดูกาลต่อมา


ฤดูกาล 1997-98 ซาโมราโน่ ยังคงสวมเสื้อหมายเลข 9 ขณะที่โรนัลโด้ เลือกเบอร์ 10 กระทั่งมาเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นทางการในปี 1998-99 เมื่อซาโมราโน่ โยกไปเบอร์ 1+8, โรนัลโด้ หันไปเบอร์ 9 และนักเตะผู้มาใหม่อย่างโรแบร์โต้ บาจโจ้ รับเบอร์ 10 ไปแทน นี่คือความเปลี่ยนแปลงด้านเบอร์เสื้อของงูใหญ่ในช่วงซีซั่นนั้น 


ซาโมราโน่ ออกมาย้อนความทรงจำว่า สาเหตุทึ่เขาเลือกเปลี่ยนมาสวมใส่เสื้อเบอร์ “1+8” ว่าเป็นเพราะการมาของโรนัลโด้ ที่อินเตอร์ มิลาน ทุ่มเงินซื้อตัวมาจากบาร์เซโลน่า ซึ่งเขามองว่า นี่ถือว่าเป็นนักเตะที่ดีที่สุดของโลกในช่วงเวลานั้น อย่างไรก็ตาม มันเป็นการสละเบอร์ 9 ให้กับทางโล้นทองคำด้วยความสมัครใจ


ซาโมราโน่ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องราวที่หลายคนอาจจะเข้าใจผิดคือ การต้องเสียเบอร์เสื้อไป มีเบื้องลึกเบื้องหลังมากกว่านั้นหรือไม่ ? แต่เขายืนยันอย่างหนักแน่นว่า ไม่มีการบาดหมางในการเปลี่ยนเบอร์เสื้อครั้งนั้น เขาถือว่าเป็นคนที่เต็มใจ ในการหยิบยื่นเสื้อหมายเลข 9 ให้กับทางโรนัลโด้ ด้วยมือของตัวเอง

โดยที่ตัวของซาโมราโน่ มองแล้วว่า เขาเองนั้นมีสิ่งที่เหนือกว่าโรนัลโด้ เพียงอย่างเดียว นั่นก็คือการเล่นลูกโหม่ง นอกจากนั้น โรนัลโด้ ถือว่าสมบูรณ์แบบ เหมาะสมกับฉายาปรากฏการณ์ทุกประการ ซึ่งมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ เพราะโรนัลโด้ จบฤดูกาลแรกที่ย้ายมา ด้วยการเป็นดาวซัลโวสูงสุดประจำทีม ก่อนจะโดนอาการบาดเจ็บอย่างหนักเล่นงานอย่างที่เราทราบกัน


ดาวเตะชิลี ถือเป็นนักเตะอีกหนึ่งคนที่ยกย่องโรนัลโด้ โดยมองว่านี่คือสุดยอดกองหน้า ที่มีทั้งเท้าซ้าย, เท้าขวา, พละกำลัง, ความสามารถ รวมถึงลูกเล่นมหัศจรรย์ ถือว่ามีครบถ้วนทุกอย่าง ในแบบที่กองหน้าคนหนึ่งพึงมี ทำให้เขายอมมอบเสื้อเบอร์ 9 ไปให้แบบไม่ลังเล 


ขณะที่เรื่องราวที่หลายคนอาจสงสัย และคาใจกันมานาน นั่นคือซาโมราโน่ เลือกเบอร์ 1+8 ได้อย่างไร ไม่ขัดต่อกฏหรือยังไง ? โดยเจ้าตัวออกมาเฉลยแล้วว่า เขามีโอกาสได้พูดคุยกับทางผู้อำนวยการด้านกีฬาอย่างซานโดร มาซโซล่าที่บอกให้เขาลองเปลี่ยนไปใส่เบอร์ที่ได้ผลลัพธ์รวมกันได้ 9 แทนของเดิม

ซาโมราโน่ ทำการถามมาซโซล่า กลับไปว่า เขาขอใส่เครื่องหมายบวก ลงไประหว่างหมายเลขเสื้อด้วยได้หรือเปล่า ? อย่างไรก็ตาม มาซโซล่า บอกว่าไม่สามารถทำแบบนั้นได้ เขาจึงหันไปปรึกษาท่านประธานสโมสรอย่างมัสซิโม่ โมรัตติ ซึ่งถือว่าเป็นทางออกที่ถูกต้อง


ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับซานโดร มาซโซล่า เขาบอกให้ผมลองเปลี่ยนไปใส่เบอร์ที่ได้ผลลัพธ์รวมกันได้ 9 ผมถามเขากลับไปว่า -ผมขอใส่เครื่องหมายบวก ลงไปด้วยได้มั้ย ?- เขาบอกว่าผมทำแบบนั้นไม่ได้หรอก ผมเลยตอบไปอีกว่า ผมคุยกับท่านประธานสโมสรอย่างมัสซิโม่ โมรัตติ เป็นที่เรียบร้อย


บทสรุปของเหตุการณ์คือ โมรัตติ นำเรื่องเบอร์เสื้อดังกล่าว เดินทางไปแจ้งกับทางสหพันธ์ฟุตบอล ดังนั้น ซาโมราโน่ จะได้รับอนุญาตสวมเสื้อหมายเลข 18 พร้อมกับเติมเครื่องหมายบวกเป็น 1+8 แน่นอนว่า ทำให้ซาโมราโน่ ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองสูญเสียเสื้อหมายเลข 9 ไปด้วย


นี่คือจุดเริ่มต้นของนักเตะที่ยอมสละหมายเลขเสื้อ แต่กลับได้อีกเบอร์ที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ และติดอยู่ในความทรงจำของแฟนลูกหนังหลายคน ที่สำคัญ มันจะไม่เกิดขึ้นอีกแล้วในโลกลูกหนังปัจจุบัน ที่กฏระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ เริ่มมีความเข้มงวดมากขึ้นนั่นเอง

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด