:::     :::

ปัญหาของ บาร์ซ่า

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังพ่ายแพ้ต่อ เปแอสเช แฟนๆคาดว่า บาร์เซโลน่า จะคัมแบ็กกลับมาได้ในเกมกับ กาดิซ แต่พวกเขาก็ยังพลาด ปัญหาที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่มันคืออะไร ?

สิ่งเลวร้ายที่สุดที่แฟนบาร์ซ่าจะจินตนาการถึงในการเจอกับทีมฟอร์มแย่อย่าง กาดิซ ก็คือ 'ผลเสมอ' 

สุดท้าย 'สิ่งเลวร้าย' ที่ว่าก็เกิดขึ้นจนได้ แถมสาเหตุและช่วงเวลาที่เกิด ยังบั้นทอนกำลังใจของทีมอย่างร้ายกาจอีกด้วย 

บาร์ซ่า ขึ้นนำก่อนโดยใช้เวลาเดินเครื่องอยู่ราวครึ่งชั่วโมง จากนั้นก็มีโอกาสอีกมากมาย ก่อนโดนตีเสมอจากจุดโทษในอีก 2 นาทีก่อนเสียงนกหวีดสุดท้าย  


หลังความพ่ายแพ้ในเกมใหญ่ต่อ เปแอสเช คงไม่มีอะไรที่ซ้ำเติม บาร์ซ่า ไปได้โหดร้ายมากกว่าผลงานในการเล่นกับ กาดิซ อีกแล้ว 

กระแสวิจารณ์ในแง่ลบพุ่งเป้าไปที่ เกลม็อง ล็องเล่ต์ ว่าก่อความผิดพลาดอย่างไม่น่าให้อภัย ซึ่งตรงนี้คงปฏิเสธไม่ได้

เซนเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติฝรั่งเศสพลาดจริงๆ ขาดความละเอียดในการเข้าบอล   ไม่คำนึงว่านั่นคือกรอบเขตโทษ อีกทั้งคู่ต่อสู้ยังไม่อยู่จังหวะที่จะคุกคามอะไรได้ ใจเย็นอีกนิดน่าจะดีกว่า 

ในสถานการณ์ตัวต่อตัว วิธีการจัดการกับคู่ต่อสู้มีหลากหลายรูปแบบ  หลักๆคือ ชิงเข้าก่อน ตัดโอกาสเล่นบอลเลย หรือ รอจังหวะ เข้าทีหลัง  สร้างความกดดัน ดีเลย์ บีบให้เหลือทางเลือกในการเล่นน้อยที่สุด แต่สุดท้ายจุดที่จะชี้ว่าใครดีกว่ากันก็คือการ 'ตัดสินใจ' 


บางคนมองว่ามันแค่เสี้ยววินาที บางทีคิดไม่ทัน จะพูดแบบนั้นก็อาจจะใช่ แต่เซนเตอร์เก่งๆ เขี้ยวๆ จะคิดครับ คิดว่าจะจัดการยังไง ไม่ใช่ 'ไม่ทันคิด' อยู่ร่ำไป 

นั่นคือข้อแตกต่างระหว่างเซนเตอร์ระดับโลกกับเซนเตอร์ระดับธรรมดา และเป็นเหตุผลว่าทำไมเซนเตอร์บางคนค่าตัว 60-70 ล้าน บางคน 30-35 ล้าน บางคนไม่ถึง 10 ล้าน  และบางคนไม่มีใครซื้อไปใช้

อย่างไรก็ดี การที่ บาร์เซโลน่า ไม่ชนะในเกมที่ต้อง "ชนะสถานเดียว" จะโยนความผิดให้ ล็องเล่ต์ รับไปทั้งหมดก็คงเห็นแก่ตัวเกินไป 

ฟุตบอลเล่นกัน 90 นาที ลงสนามไปสู้ 11 คน บวกสำรองอีก ทุกคนต้องมีส่วนรับผิดชอบทั้งหมด ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือเทรนเนอร์อย่าง โรนัลด์ คูมัน 

ปัญหาของ บาร์ซ่า คืออะไร ?

ในภาพรวมทั้งซีซั่นส่วนตัวผมคิดว่าปัญหาอยู่ที่เกมรับ นอกจากจะเสียตัวหลักให้กับอาการบาดเจ็บแล้ว วิธีเล่นเกมรับของทีมก็ยังเป็นปัญหา 

กระนั้นเกมรุกก็ใช่ว่าจะไม่มีนะครับ มันมีปัญหาด้วยกันทั้ง 2 พาร์ทนั่นแหละ เพียงแต่ว่าเกมรับมันหนักกว่า แล้วปัญหาที่มี ไม่ใช่ว่าแก้แล้ว มันจะดีอยู่อย่างนั้น ไม่กลับมาเสียอีก

ถึงแก้แล้ว ดีขึ้นแล้ว แต่เกมใดเกมนึงมันจะกลับมาแย่ลงได้อีก เพราะ บาร์เซโลน่า ชุดนี้ยังไม่ stable ยังขึ้นๆลงๆ  

ว่ากันในส่วนของปัญหาเกมรับ 

สิ่งสำคัญลำดับแรกของการเล่นเกมรับคือการยืนตำแหน่ง, shape การยืนการเคลื่อนที่ทั้ง 11 คน รวมผู้รักษาประตูด้วย 

ที่ผ่านมา ผมเห็น โรนัลด์ คูมัน กำหนดวิธีเล่นเกมรับอยู่ 2 แบบ 

1. แย่งบอลแดนบน กับ  2.แย่งบอลแดน 2 (กลางสนาม)

ถ้ากำหนดว่าเกมนี้จะเล่นเกมรับแดนบน กองหน้าคือชุดแรกที่จะต้องเข้าทำหน้าที่ก่อน พอเชฟกองหน้าได้แล้ว กองกลางเข้าตาม กองหลังเคลื่อนที่ตาม 

สิ่งที่ต้องเช็กคือ ตัวแรกเข้า ตัว 2 ทำหน้าที่อะไร ตัว 3 ทำอะไร แผงกลางขยับยังไง กองหลังขยับขึ้นตามทันมั๊ย  ระยะห่างระหว่างไลน์ใกล้เกินไป หรือ ยืนห่างเกินไป 

ดูจากคาแรกเตอร์ ความถนัดของตัวรุก 3 ตัวข้างบน กริซมันน์,เดมเบเล่,เมสซี่ 2 ใน 3 คนนี้มีเปอร์เซนต์เกมเล่นค่อนข้างต่ำ 

เทียบทั้งหมดแล้ว กริซมันน์ ถนัดเกมรับมากที่สุด แต่บางครั้ง ก็ทำไม่ได้ หรือทำได้ก็ไม่เต็มประสิทธิภาพ เพราะ เมสซี่ กับ เดมเบเล่ ทำไม่ได้ถึงระดับ 

เพรสซิ่งแดนบน ไม่มีทางเกิดขึ้น ถ้าไม่ไปด้วยกัน และถึงแม้ว่าไปด้วยกัน แต่ถ้ามีใครไปไม่เต็ม 100 ไปแค่ 50% หรือ 60% แค่นี้ที่เหลือก็ลิ้นห้อยแล้ว 

เกมกับ เปแอสเช นั้น คูมัน เลือกที่จะเพรสซิ่งสลับทั้ง 2 เเดน โดยดูจังหวะ ถ้าแดนบนเพรสได้ ก็จะเพรส เช่นคู่เซนเตอร์แบ็กเปแอสเชออกบอลไม่ดี จับบอลห่างก็จะเริ่มเพรส หากแต่โดยหลักแล้วจะเริ่มเพรสที่แดน 2 

สาเหตุที่พังก็คือ แดนบน เพรสแล้วไม่ได้อะไรเลย เอาไม่อยู่ สถานการณ์ตัวต่อตัวสู้ไม่ได้ 

ส่วนแดน 2 นั้น ความแม่นยำมีน้อยกว่า สปีดบอลช้ากว่า เมื่อยื้อไปเรื่อยๆก็ค่อยๆ เผยจุดอ่อนให้ เปแอสเช ได้เล่นงาน ซึ่งลูกทีมของ โปเช็ตติโน่ ก็ย้ำอยู่ตรงนั้น จนได้ประตู (ฝั่งของ เดรสต์ เป็นหลัก) ส่วนในเกมกับ กาดิซ ปัญหาหลักไม่ใช่ ล็องเล่ต์ และเกมรับ แต่เป็นเกมรุก 


หากการยืนตำแหน่งสำคัญที่สุดสำหรับเกมรับแล้วล่ะก็ การวิ่งหาพื้นที่ก็สำคัญอย่างมากต่อผู้เล่นเกมรุก ซึ่งเมื่อวานผู้เล่นเกมรุกของ บาร์เซโลน่า ทำได้ไม่เลวเลย 

กาดิซ ของ อัลาโร่ เซร์เบร่า ดูจากผังเป็น 4-4-2 แต่เวลาเทิร์นมารับจะปรับเป็น 4-5-1 พยายามยืนเป็นบล็อค บีบพื้นที่ แต่ก็ใช่ว่าจะทำได้เนี๊ยบอะไรมากมาย 

ปัญหาทั้งหมดของเกมจึงอยู่ที่ความเฉียบขาดของ บาร์ซ่า เอง เพราะการลำเลียงก็ทำได้ดี การหาพื้นที่ก็ไม่แย่ ด้วยคุณภาพแบบนี้ บาร์ซ่า สมควรยิงได้สัก 2 ประตูเป็นอย่างน้อย แต่ทำยังไง ลูก 2 ก็ไม่มาสักที  ติดนิดติดหน่อยตลอด ซึ่งตรงนี้อาจอยู่ที่ความมั่นใจ แรงกดดันหลังแพ้ เปแอสเช  ทำให้เกมรุกออกอาการเป๋ บางทีการพยายามเกินไป ก็ทำให้เสียความเป็นธรรมชาติได้ 

นั่นคือมุมมองส่วนตัวของผมที่มีต่อเกมเสมอ กาดิซ แต่ถ้าจะลงลึกในรายละเอียดปัญหาของทีมมันสั่งสมมาแล้ว  หากยังจำกันได้ก็หนที่โดน บาเยิร์น มิวนิค ไล่ยำที่ เอสตาดิโอ ดา ลูซ นั่นไงครับ ทั้งภาพและเสียงฟ้องชัดเจน มันไม่ใช่อุบัติเหตุลูกหนัง แต่มันคือคุณภาพ ตัวผู้เล่นชุดนี้ ไม่ได้คุณภาพ บางคนเลยจุดที่ดีที่สุดไปแล้ว แต่เทรนเนอร์ยังต้องฝืนใช้งาน เพราะไม่มีตัวเลือกที่ดีกว่า การหานักเตะเข้ามาเสริมก็ยังไม่อยู่ในระดับของ บาร์ซ่า 


ถามว่าจากนี้จะยังไงต่อ ? 

คูมัน ก็คงต้องแก้ปัญหาไปเรื่อยๆนั่นแหละครับ ทั้งแบบเกมต่อเกม และแก้แบบระยะยาว ซึ่งต้องเริ่มจากเกมกับ เอลเช่ คืนนี้เลย 

กระนั้น ฟุตบอลไม่ใช่ บวก ลบ คูณ หาร ที่มีสูตรตายตัว ที่คิดยังไงก็ได้ผลลัพธ์เป๊ะๆ ฟุตบอลเป็นศาสตร์ที่มีเหลี่ยมมีมุม มีปัจจัยอะไรต่อมิอะไรมากมาย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นปัญหาของ คูมัน ทั้งหมดหรือไม่ หากยังแก้ไม่ได้ก็ต้องไป 

เรื่องมันก็มีอยู่แค่นี้แหละ

เจมส์ ลา ลีกา


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด