:::     :::

พูดคุยกับ "ลิโอเนล เมสซี่"

วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
753
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นักฟุตบอลกับความกดดัน ถือเป็นเรื่องคู่กัน

หนึ่งคนที่เรียกได้ว่า ตีคู่มากับความกดดัน นั่นคือลิโอเนล เมสซี่ซูเปอร์สตาร์บาร์เซโลน่า โดยเฉพาะสิ่งที่เรียกว่าความคาดหวัง ทั้งในส่วนของผลงานการแข่งขัน และชีวิตส่วนตัวนอกสนาม ทำให้เขาถูกจับจ้องมากเป็นพิเศษ 


ชื่อของดาวเตะทีมชาติอาร์เจนติน่า มักตกเป็นส่วนหนึ่งของหน้าสื่อเสมอ แม้ว่าบางครั้ง สิ่งที่ออกมาจะประกอบไปด้วยข่าวจริง และข่าวโคมลอย นั่นเป็นสิ่งที่เขาต้องเผชิญหน้า และรับมือกับมันเสมอมา


แน่นอนว่า การยืนระยะเล่นฟุตบอลระดับสูงอย่างยาวนาน การรับมือกับความกดดัน รวมถึงการจัดการกับความรู้สึกตัวเอง ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งเมสซี่ ก็สามารถทำออกมาได้ดี ช่วงนี้ เราลองไปดูกันหน่อยว่า เขามีวิธีการรับมือกับสิ่งเหล่านั้นอย่างไรกัน ? 

เมสซี่ เริ่มต้นว่า เขาพยายามไม่นำความเห็นของวคนอื่น เข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตตัวเองมากจนเกินไป เพราะต้องยอมรับว่า ความคิดเห็นเหล่านั้น เป็นเรื่องที่เขาไม่สามารถจัดการ หรือควบคุมมันได้ทั้งหมด


ส่วนตัวของผม ผมมีความคิดที่ว่า เราอย่ายึดติดกับคำชมมากจนเกินไป ท้ายที่สุดแล้ว คุณย่อมอยากที่จะปรับปรุงตัวเอง เมื่อผมอยู่นอกสนาม ผมต้องพยายามทำให้มันดีขึ้น โดยจะคอยมุ่งมั่น และทำทุกอย่างสุดความสามารถ


แน่นอนว่า เมื่อผู้คนพูดเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับผม ทำให้ผมอยากกล่าวคำขอบคุณพวกเขาเพราะมันเป็นรูปแบบหนึ่งแห่งการจดจำ อย่างไรก็ตาม ผมพยายามไม่ปล่อยให้การวิพากษ์วิจารณ์ หรือคำชม ส่งผลกระทบต่อชีวิตของผมมากจนเกินไป


ผมถือว่าเป็นคนโชคดีมาก ที่ได้ทำงานในสิ่งที่ผมชื่นชอบมากที่สุด นั่นก็คือการเล่นฟุตบอล น่าเสียดาย ที่หลายคนไม่มีโอกาสลงมือทำในสิ่งที่พวกเขารัก ดังนั้น ผมจึงต้องทำหน้าที่ของตัวเองแบบสุดพลัง และเป็นมืออาชีพให้มากที่สุด เท่าที่ผมจะทำได้

เมสซี่ บอกถึงการรับมือกับความกดดัน ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาเจอมาตลอดในการเล่นฟุตบอลว่าผมมองเรื่องของความกดดันเป็นเรื่องธรรมดา เหมือนเป็นสัจจะธรรมของชีวิต ผมพยายามทำความเข้าใจว่า การที่ผู้คนต้องการตำหนิผมในทุกเรื่อง ถือเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ มันเป็นเรื่องธรรมดา


เพลย์เมคเกอร์ร่างเล็ก เปิดเผยความรู้สึก ที่หลายคนอาจไม่เคยสนใจว่าเมื่อมีปัญหาต่างๆเกิดขึ้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ผมมักถูกลากโยงเข้าไปด้วยเสมอ ทั้งที่ผมอาจไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมผมมักมีสมาธิกับสิ่งที่ตัวเองรู้เพียงอย่างเดียว นั่นคือการเล่นฟุตบอล มันเป็นแบบนี้มาตลอด


เมสซี่ เชื่อว่า หนึ่งในวิธีการแก้ปัญหาของเขา เมื่อถูกโจมตีจากบรรดาสื่อมวลชน รวมถึงแฟนบอล คือการต้องระมัดระวังตัวเองให้มากที่สุด และใช้ชีวิตอยู่บนความไม่ประมาทด้วย  เพื่อเป็นการรองรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด พร้อมกับเป็นการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆที่ไม่คาดคิด


โดยกล่าวเสริมว่าปัจจุบันนี้ ผมพยายามระมัดระวังคำพูดของตัวเองให้มากที่สุด เท่าที่จะสามารถทำได้ เพราะผู้คนพยายามเข้าถึงคำพูดเหล่านั้น พร้อมกับบิดเบือน หรือว่าแก้ไขมัน ซึ่งมันคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงไปพอสมควร 


ผมมองว่า ผู้คนส่วนมาก พยายามค้นหาความหมายที่ซ่อนอยู่ในคำพูดของผม ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว มันไม่มีอะไร แม้จะต้องเจอกับมันหลายต่อหลายครั้ง แต่ต้องยอมรับว่า มันสร้างความขุ่นเคืองให้ผมเหมือนกัน

เมสซี่ บอกว่า การเจอกับแรงกดดัน และข่าวลือที่ถาโถมเข้ามาทุกวัน เรื่องของจิตใจเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะมันช่วยให้เขามองโลกในแง่ดี และผ่านพ้นเหตุการณ์ตรงนั้นไปได้อย่างไร้ปัญหา


โดยเขาบอกถึงประเด็นดังกล่าวว่าแรงจูงใจเพียงอย่างเดียวของผมคือ การลืมตาตื่นมาในทุกวัน แล้วพบกับสิ่งที่เรียกว่าความสุข สิ่งเหล่านี้ ช่วยให้ผมมีความรู้สึกสนุกกับหน้าที่การงาน และชีวิตส่วนตัว นี่คือเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก


ความคิดแรกของผมคือ ผมเองจำเป็นต้องมีความสุขเข้าไว้ สำหรับผมแล้ว มองว่านี่คือวิธีที่ยอดเยี่ยม ในการบรรลุเป้าหมายที่วางเอาไว้ โดยเฉพาะในส่วนของการคว้าแชมป์การแข่งขันฟุตบอล


เมสซี่ ทิ้งท้ายว่าความกดดันต่างๆที่ผ่านเข้ามา ไม่อาจทำให้ผมเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต ทั้งในแง่ของการรักษาความสัมพันธ์กับเพื่อน และครอบครัว นี่ถือว่าเป็นสิ่งที่แยกออกไปจากโลกลูกหนังของผม แน่นอนว่า ผมก็แค่คนธรรมดาคนหนึ่ง ที่เล่นฟุตบอลเพื่อหาเลี้ยงชีพ 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด