:::     :::

'จามาล มูเซียล่า' อนาคตเบียร์และทัพเสือใต้

วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,271
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จามาล มเซียล่า มิดฟิลด์ดาวรุ่งของ บาเยิร์น มิวนิค เตรียมตัวลงประเดิมสนามกับทีมชาติเยอรมันในช่วงเดือนมีนาคมนี้ หลังนักเตะตัดสินใจเลือกเล่นกับทีมอินทรีเหล็กมากกว่าทัพสิงโตคำราม

สงครามชิงนักเตะระหว่าง เยอรมัน กับ อังกฤษ ลงเอยด้วยชัยชนะของฝ่ายแรกหลัง จามาล มูเซียล่า ประกาศเลือกเล่นกับทัพอินทรีเหล็กอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ผ่านมา 

ท้ายที่สุดผมได้ฟังความรู้สึกที่ผ่านมาเป็นเวลานานคอยบอกผมว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องในการเล่นให้เยอรมัน ดินแดนที่ผมลืมตาดูโลก แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผม' 

'ผมมีการสนทนาที่ดีมากและซื่อสัตย์กับ โยอาคิม เลิฟ เราพบกันเป็นการส่วนตัวในมิวนิค ในการประชุมครั้งนั้น มิสเตอร์ เลิฟ แสดงให้เห็นเส้นทางที่ชัดเจนมากสำหรับผมในทีมชาติ' มูเซียล่า เผย 

'ผมประทับใจมากเมื่อได้อ่านที่ แซร์ช นาบรี้, มานูเอล นอยเออร์ และ โยชัว คิมมิค ได้ยืนหยัดเพื่อผมต่อสาธารณะและพูดในแง่บวกเกี่ยวกับผม ผมมีความเคารพอย่างสูงสำหรับความสำเร็จของพวกเขาที่ เอฟซี บาเยิร์น และทีมชาติเยอรมันและสำหรับพวกเขาเป็นการส่วนตัว'


'มันเป็นเรื่องยากที่จะหาคำศัพท์อังกฤษที่มีความหมายสำหรับผมเพราะผมมีความทรงจำมากมายที่เชื่อมโยงกับอารมณ์แง่บวก'

'ผมมีหัวใจสำหรับ เยอรมัน และมีหัวใจสำหรับ อังกฤษ ทั้งสองหัวใจจะเต้นต่อไป' มูเซียล่า กล่าว

มูเซียล่า เกิดที่เมืองสตุ๊ตการ์ทเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2003 มีพ่อคุณเป็นชาวเยอรมันเชื้อสายไนจีเรียน คุณแม่เป็นชาวอังกฤษ เขาย้ายมาอยู่เมืองผู้ดีกับคุณแม่ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ก่อนเข้าสังกัดทีมเยาวชนของ เชลซี ในปีต่อมา จนกระทั่งย้ายกลับเมืองเบียร์ตอนอายุ 16 ปี หลังเซ็นสัญญากับ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2019

มูเซียล่า ลงเล่นฐานะตัวแทนของทัพสิงโตคำรามตั้งแต่ระดับ ยู-15, ยู-16, ยู-17 และ ยู-21 ระหว่างนั้นเขายังลงเล่นกับทีมอินทรีเหล็กชุดยู-16 ปี 2 เกมด้วย นั่นทำให้ทั้ง แกเร็ธ เซาธ์เกต กับ โยอาคิม เลิฟ ต่างแข่งกันโน้มน้าวให้แข้งดาวรุ่งทีมเสือใต้เลือกเล่นกับทีมของตนเอง จนกระทั่งชัยชนะตกเป็นของฝ่ายหลัง


นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมก๊วนทีมเสือใต้ในช่วงหน้าร้อนปี 2019 มูเซียล่า เติบโตอย่างรวดเร็ว เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังเปิดตัวกับทีมสำรอง ฮันซี่ ฟลิค เทรนเนอร์ทีมเสือใต้จับหย่อนลงน้ำในเกมสุดท้ายของซีซั่น 2019-2020 กับ ไฟร์บวร์ก ด้วยวัยเพียง 17 ปีกับ 115 วัน กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์สโมสรที่ลงประเดิมเวทีบุนเดสลีกา

มูเซียล่า ยังสร้างหนึ่งหนึ่งสถิติด้วยการเป็นนักเตะอายุน้อยสุดของสโมสรที่ทำประตูในลีกเมืองเบียร์หลังกระทุ้งหนึ่งประตูในชัยชนะเหนือ ชาลเก้ 8-0 เกมเปิดซีซั่น 2020-2021 ด้วยอายุ 17 ปี กับ 205 วัน

ผ่านมาถึงตอนนี้ มูเซียล่า ลงเล่นกับทีมของ ฮันซี่ ฟลิค ไปแล้ว 26 เกม ล่าสุดเขาสร้างสถิติสโมสรอีกครั้งในฐานะนักเตะอายุน้อยสุดของ บาเยิร์น มิวนิค ที่ทำประตูบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก ในเกมบุกขย่ม ลาซิโอ 4-1 ในรอบ 16 ทีม นัดแรก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ด้วยวัยเพียง 17 ปี กับ 363 วัน


'เรามีความสุขที่ จามาล ทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมและทั้งทีมทำได้เช่นเดียวกัน แน่นอนว่าประตูของเขาทำให้เขาโดดเด่น เขามีความมั่นใจมากในการครองบอลและเล่นระหว่างแนวได้ดี'

'เขามีสายตาและความรู้สึกที่ดีในการเลือกพื้นที่ที่เหมาะสม ดังนั้นเขาจึงทำงานได้ดีเหมือนกับคนอื่นๆ เรามีความสุขเสมอเกี่ยวกับการทำประตูและเราพึงพอใจมาก'

'มันเป็นชี้ขาดที่จะมีคนอย่างเขา ในขณะที่เราต้องการครองบอลและเราต้องการจะมีจำนวนมากกว่าคู่ต่อสู้ในโซนต่างๆระหว่างแนวและช่องว่างระหว่างครึ่งสนาม เราทำได้ดีมาก' ฮันซี่ ฟลิค กล่าวชมเด็กหนุ่มวัย 17 ปี 

การผลักดันของ ฮันซี่ ฟลิค จนกระทั่งแจ้งเกิดกับทีมเสือใต้สำเร็จ ขณะเดียวกัน มูเซียล่า ยังมีโอกาสลงเล่นร่วมกับแข้งรุ่นพี่ทีมชาติเยอรมันหลายคนทั้ง มานูเอล นอยเออร์, นิคลาส ซือเล่, โยชัว คิมมิค, แซร์ช นาบรี้, ลีรอย ซาเน่, เลออน โกเร็ตซ์ก้า รวมถึงอดีตแข้งอินทรีเหล็กอย่าง โธมัส มุลเลอร์ กับ เยโรม บัวเต็ง กลายเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้แข้งที่กำลังจะอายุแตะหลัก 18 ปี ตัดสินใจเลือกเล่นกับทีมชาติเยอรมัน


เมื่อได้รับฟังแผนงานจาก โยอาคิม เลิฟ ที่รับประกันว่าเขาจะเป็นส่วนหนึ่งในอนาคตระยะยาวของทัพอินทรีเหล็ก นั่นทำให้ มูเซียล่า เลือก เยอรมัน มากกว่า อังกฤษ

เขามีโอกาสถูกเรียกตัวติดโผครั้งแรกในช่วงเดือนมีนาคมนี้ที่ เยอรมัน มีโปรแกรมลงเล่นรอบคัดเลือกของศึกฟุตบอลโลก 2022 กับ ไอซ์แลนด์, โรมาเนีย และ นอร์ท มาซิโดเนีย 

มูเซียล่า ยังมีโอกาสติดทัพอินทรีเหล็กชุดทำศึกยูโร 2020 ช่วงกลางปีนี้ที่เจ้าของแชมป์โลก 4 สมัยมีคิวดวลแข้งกับ ฝรั่งเศส, โปรตุเกส และ ฮังการี ทั้งสามเกมบนสังเวียน'อัลลีอันซ์ อารีน่า'ของมหานครมิวนิคด้วย

มันเป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมสำหรับ มูเซียล่า และเขากำลังจะได้รับของขวัญจากสโมสรเมื่ออายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ 

ฮาซาน ซาลิฮามิดชิช ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ บาเยิร์น มิวนิค เตรียมสัญญาอาชีพฉบับแรกแก่อีกหนึ่งผู้เล่นพรสวรรค์ของทัพเสือใต้ หลังทั้งสองฝ่ายต่างพึงพอใจกับเงื่อนไขในข้อตกลงที่คาดว่าจะมีอายุใช้งานจนถึงปี 2026 และ มูเซียล่า จะกลายเป็นอนาคตระยะยาวของสโมสร โดยจะมีการลงนามอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า


ฮันซี่ ฟลิค เชื่อมั่นว่า บาเยิร์น มิวนิค เป็นสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาฝีเท้าของ มูเซียล่า มากกว่าทุกทีม 'ทำไมเขาถึงจะไปที่อื่นล่ะ? เขาสามารถพัฒนาที่นี่ได้และเขาได้รับการสนับสนุนและชื่นชมจากสโมสร, โค้ชและผู้เล่นคนอื่นๆ'

ด้าน โอเว่น ฮาร์กรีฟส์ อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษและทีมเสือใต้กล่าวถึงแข้งรุ่นน้องว่า 'บาเยิร์น มีผู้เล่นระดับโลกทุกตำแหน่ง ดังนั้นการที่เขาเข้ามาเล่นจึงเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก'

'เขาเป็นผู้เล่นพิเศษ สามารถเล่นได้ทั้งปีกและดีที่สุดในฐานะหมายเลข 10 เป็นนักกีฬาอย่างแท้จริง มองไปที่แนวป้องกันของคู่แข่ง เขามีความสงบนิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก ผมยินดีที่เขาได้เริ่มต้น'

'สำหรับนักเตะพิเศษ คุณต้องตัดสินใจเป็นพิเศษ ผมอยากเห็นเขาในเสื้ออังกฤษ แต่มันแสดงให้เห็นว่าเขาอยู่ในระดับใดหากประเทศอย่าง อังกฤษ และ เยอรมัน แข่งขันกันเพื่อเขาตอนอายุเพียง 17 ปี'


ส่วน โยอาคิม เลิฟ เทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมันยิ้มรับข่าวดีหลังการตัดสินใจของ มูเซียล่า และเขายืนยันว่าเตรียมเรียกนักเตะประเดิมโผอินทรีเหล็กในช่วงเดือนมีนาคมนี้ทันที 

เทรนเนอร์วัย 61 ปี โพสต์ข้อความลงบัญชีทวิตเตอร์ทางการของ เดเอฟเบ ว่า 'ผมมีความสุขที่ จามาล มูเซียล่า ตัดสินใจเล่นให้เยอรมันในอนาคต ผมมองเห็นศักยภาพที่ยิ่งใหญ่ในตัวเขา'

'ล่าสุด โอลิเวอร์ เบียร์โฮฟ และ ผม พบกับเขาในมิวนิคและบอกเล่าความคิดของเราให้เขาฟัง ไม่มีใครรับประกันได้ว่าเขาจะ (ลงเล่น) ในขั้นตอนนี้ นั่นยังเป็นข้อสงสัย'

'ผมคิดว่าตอนนี้เราจะเรียกเขาเข้าร่วมทีมของเราในเดือนมีนาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมันมีแนวโน้มที่จะเป็นทีมที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเนื่องจากมีการแข่งขันระดับนานาชาติถึง 3 เกมภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน ในบริบทนี้ พวกเขาจะได้ทำความรู้จักกันมากขึ้นด้วย' เลิฟ กล่าว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด