:::     :::

ยังยิ้มได้

วันจันทร์ที่ 01 มีนาคม 2564 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,397
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถ้าถามทุกคนว่าตั้งแต่ดูฟุตบอลมาเคยเจอทีมไหน "โชคร้าย" ภายในฤดูกาลเดียวกันซ้ำๆ กันมากที่สุด ผมว่าลิเวอร์พูลในฤดูกาลนี้ต้องมีชื่อติดทำเนียบถูกส่งเข้าประกวดในฐานะตัวเก็งเต็ง 1 ในสาขานี้เลยก็ว่าได้ครับ แต่นักสู้อย่างเจอร์เก้น คล็อปป์นั้นอาจจะเคยท้อต่อโชคชะตาบ้าง แต่เขานั้นไม่เคยหยุดที่จะสู้และนัดนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นผลตอบแทนเล็กๆ น้อยให้ทั้งคล็อปป์และกองเชียร์ลิเวอร์พูลยังพอยิ้มได้กับผลการแข่งขันในนัดนี้ครับ




พายุโหมกระหน่ำ

    

          ความโชคร้ายของลิเวอร์พูลในปีนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องในสนามเท่านั้นครับ แต่มันลามมาถึงกระทั่งเรื่องนอกสนามไปด้วย การเสียชีวิตของพ่ออลิสซง เบ็คเกอร์อย่างกระทันหัน ทำให้เขาหายไปในเกมนี้ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้าใจได้อยู่แล้ว และมือสองอย่างควินวิน เคลเลเฮอร์ ก็มีอาการบาดเจ็บมาหลายสัปดาห์ ทำให้ทีมต้องใช้อาเดรียนลงมาเฝ้าเสาแทน ซึ่งก็สร้างความหวาดเสียวให้แฟนหงส์ทั่วโลกอย่างแน่นอนเมื่อได้เห็นชื่อเขาลงเฝ้าเสาประตูแบบนี้ (ฮา) เมื่อมองไปที่รายชื่อที่ม้านั่งสำรองยิ่งมึนหนักเข้าไปอีกเมื่อมีรายชื่อของ ยาคุบ ออยร์ชินสกี้ กับเลียม ฮิวจ์ส  (ถ้าเรียกผิดขออภัยนะครับ) อยู่ในม้านั่งสำรองที่แฟนๆ หลายคนคงคิดเหมือนกันว่า “ใครวะ?” แน่ๆ (ฮ่าๆ) แถมกองหน้าตัวความหวังในยามเกิดวิกฤติการทำประตูฝืดเคืองแบบนี้ อย่างดิโอโก้ โชต้าก็มาป่วยจนหายไปจากทีมดื้อๆ อีก อาจจะมีความโชคดีอยู่เรื่องเดียวนี่แหละครับ ที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นโชคดีของลิเวอร์พูลนิดๆ คือ เกมนี้พวกเขาเจอกับเชฟฯ ยูฯ ที่ฟอร์มตกต่ำดำดิ่งหรือมีปัญหาไปยิ่งกว่าพวกเขาเสียอีก เชฟฟิลด์ ยูฯ ประสบปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บมากไม่แพ้ลิเวอร์พูล โดยเฉพาะแผงหลัง จนต้องขุดกองหลังวัยดึกอย่างฟิล จากิลก้า วัย 38  ปี ร่วมกับกองหลังด้อยประสบการณ์ คีน ไบรอันและอีธาน อัมปาดู เรียกว่ากลายเป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกันในเรื่องของความซวยจริงๆ ก็ว่าได้ครับ 5555+




การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ

    

          เนื่องจากผลการแข่งขันตกต่ำดำดิ่งแบบนี้ ทำให้มีเสียงวิจารย์กันหนาหูเหมือนกันครับว่า ถึงเวลาหรือยังที่ลิเวอร์พูลจะต้องเปลี่ยนแท็กติกเสียที หรือ แท็กติกที่ลิเวอร์พูลใช้อยู่มันโดนจับทางได้หมดแล้ว และเรียกร้องให้เจอร์เก้น คล็อปป์เปลี่ยนสูตรการเล่นบ้าง  แต่คล็อปป์ก็ยังเป็นคล็อปป์ล่ะครับ เขายังยึดมั่นและเชื่อมั่นในแผนของเขา เชื่อมั่นในผู้เล่นของเขา และวิถีฟุตบอลของเขาเหมือนเดิมอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง เขายังยึดมั่นในระบบ 4-3-3 อยู่เหมือนเดิมล่ะครับ เพียงแต่ว่ามีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้างเล็กๆ น้อยๆ อย่างนัดนี้จะเห็นว่าแผงหลังของลิเวอร์พูลดูจะยืนต่ำลงกว่าปกติเล็กน้อย และแผงกลางตรงกลางสนามเหมือนกับว่าไม่ได้ยืนกันเป็นหน้ากระดานแบบปกติทั่วไป แต่เหมือนจะให้ติอาโก้ คุมพื้นที่ตรงกลางสนามร่วมกับ จินี่ ไวนัลดุ้ม และให้เคอร์ติสโจนส์เป็นตัวขับเคลื่อนบอลในพื้่นที่แนวรุกโดยการยืดสูงกว่าทั้งสองคนเล็กน้อย ซึ่งจากการเปลี่ยนแปลงแท็กติกนี้ก็อาจจะบอกได้ว่ามันออกมาเวิร์กอยู่ล่ะครับ อย่างน้อยก็ในเกมกับเชฟฯ ยูในวันนี้แหละ อาจจะเป็นเพราะคุณภาพของนักเตะทั้งสองทีมมันต่างกันมากจนเกินไปก็ได้ แต่ยังไงก็ต้องบอกว่าลิเวอร์พูลนั้นเหนือกว่าเจ้าบ้านดาบคู่อย่างเห็นได้ชัดเจนจริงๆ ครับ  ถ้าเป็นสถานการณ์ปกติทั่วไป เชื่อว่าลิเวอร์น่าจะทำประตูทิ้งขาดไปตั้งแต่ครึ่งแรกไปแล้ว แต่ ณ ตอนนี้.... ก็อย่างที่เห็นนั่นแหละครับ ลิเวอร์พูลทำได้แค่ “เกือบ” ไปทุกจังหวะการทำประตู นอกจากที่พวกเขาเองจะไม่เด็ดขาดเหมือนเดิมแล้ว เกมนี้โกล์เจ้าถิ่นอย่าง อารอน แรมส์เดล ก็ไม่รู้ไปกินอะไรมา นัดนี้เหนียวหนึบเป็นพิเศษจริงๆ (ทำไมต้องมาเหนียวนัดนี้ก็ไม่รู้เนอะ 5555) ทำให้ลิเวอร์พูลที่กระหน่ำบุกอยู่ข้างเดียว แต่ก็ยังทำอะไรเจ้าถิ่นไม่ได้จนหมดเวลาครึ่งแรกไปแบบน่าหวาดหวั่น ว่า “หรือเกมนี้ลิเวอร์พูลจะไม่ชนะอีกแล้ว” 





ผลตอบแทนของความพยายาม
    

          ถึงแม้ช่วงนี้ลิเวอร์พูลจะเก็บผลการแข่งขันไม่ได้แต่สิ่งนึงที่พวกเขาแสดงให้เห็นอยู่ทุกเกมคือ พวกเขานั้นได้พยายามอย่างเต็มที่จริงๆ ครับ ไม่มีเกมไหนเลยที่พวกเขาเล่นแบบย่อหย่อนและไม่สู้จนสุดใจแต่อย่างใด เพียงแต่ตอนนี้ปัญหามันเกินกว่าจะควมคุมได้และรับไหวก็ทำให้พวกเขาตกอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่แบบนี้แค่นั้นเองแต่เกมนี้พวกเขาก็ได้ผลตอบแทนของความพยายามจนได้ครับ เมื่อต้นครึ่งหลังพวกเขาก็ยังเดินหน้าหาประตูนำให้ได้อย่างต่อเนื่องและก็ได้ประตูนำจนได้จากความพยายามในแบบที่ผมว่าไว้นั้นแหละ  เมื่อเทรนท์ อาโนลด์นั้นไม่เคยหยุดพยายามที่จะสร้างเกมรุกริมเส้นและเลี้ยงหนีกองหลังเชฟฯ ยูฯ จนลูกบอลเกือบจะออกอยู่มะรอมมะร่ออยู่แล้ว แต่ก็ตบกลับมาเข้ากลางได้ทัน ถึงบอลจะไม่ถึงเพื่อนร่วมทีมแต่กองหลังเชฟฯ ยูฯ ที่เสียสมาธิไปกับจังหวะนี้เพราะคิดว่าลูกบอลหลุดออกเส้นหลังไปแล้วก็สกัดได้ไม่ดีพอ ทำให้บอลไปเข้าทางเคอร์ติส โจนส์ยิงสวนเข้าไปอย่างเฉียบขาด แต่ก็ต้องมาลุ้นกันอีกทีว่าลูกนี้ข้ามเส้นหลังไปทั้งเส้นหรือยัง แต่จากภาพช้าก็แสดงให้เห็นว่า บอลออกจากสนามไม่หมดทั้งลูก เพราะฉะนั้นลูกยิงของโจนส์ถือว่าขาวสะอาด 100% แน่นอน   

          แต่ 1 ประตูสำหรับลิเวอร์พูลในตอนนี้นั้น ไม่สร้างความอุ่นใจให้กับทีมและกองเชียร์แน่นอนครับ เพราะพวกเขานั้นรู้อยู่แล้วว่ากองหลังของพวกเขาเองนั้น ค่อนข้างเปราะบางแค่ไหน การบุกเพื่อทำประตูหนีห่างให้ได้อีกอย่างน้อย 1 ประตูย่อมเป็นหนทางที่ดีกว่าอุดเพื่อรักษาสกอร์อย่างแน่นอน และพวกเขาก็ทำสำเร็จจนได้เมื่ิอฟิร์มิโน่ ลุยผ่าดงกองหลังเข้าไปยิงประตูได้อย่างยอดเยี่ยม ให้ลิเวอร์พูลได้ใจชื้นขึ้นมาได้บ้าง และถึงตอนนี้ก็เป็นเวลาวัดใจกับแนวรับของลิเวอร์พูลแล้วล่ะครับ เมื่อเชฟฯ ยูฯ เองก็อยู่เฉยไม่ได้แล้ว พวกเขาเองก็ต้องใส่เกมรุกเต็มที่เพื่อหวังเอาประตูคืนให้ได้อย่างเร็วที่สุด พวกเขาถอดเอ๊ดดี้ แม็คโกลดริก ใส่โอลิเวอร์ เบิร์ค ซี่งดุดันกว่าลงมา และ 10 นาทีสุดท้าย เอาจอห์น เฟล็คออกใส่บิลลี่ ชาร์ป เข้ามาบดใส่แนวรับของลิเวอร์พูล ซึ่งก็ทำได้น่ากลัวพอสมควรครับ แต่ความคมคือสิ่งที่ขาดหายไปเลยของพลพรรคดาบคู่ในฤดูกาลนี้  ทำให้คู่กองหลังอย่าง โอซาน คาบัค กับ แน็ท ฟิลลิปส์นั้นก็ไม่ได้ถูกทดสอบอะไรมากซักเท่าไร ทำให้การประเดิมสนามของเซนเตอร์ฮาร์ฟคู่นี้จบลงด้วยผลงานที่ถือว่ายอดเยี่ยมล่ะครับ เมื่อพวกเขาเก็บคลีนชีตได้เป็นผลสำเร็จจนได้ น่ายินดีกับเซนเตอร์ฮาร์ฟคู่ที่ 18 ของเราในฤดูกาลนี้เสียจริงๆ (ฮ่าๆ)
         

          ลิเวอร์พูลนั้น ยังห่างไกลกับฟอร์มแชมป์เมื่อฤดูกาลก่อนอยู่มากพอสมควรล่ะครับ แต่ด้วยชัยชนะนัดนี้ ก็น่าจะทำให้พวกเขาหายใจหายคอได้สะดวกขึ้น และกับสถานการณ์ที่คู่แข่งแย่งที่ 4 กับพวกเขาต่างพากันทำแต้มหลุดมือไปแบบนี้ชัยชนะของพวกเขาก็ยังทำให้แฟนบอล ยังยิ้มได้อยู่ล่ะครับ ถึงแม้ว่ามันจะมาจากการชนะทีมที่อยู่ท้ายตารางก็เถอะ  YNWA ครับ ทุกคน




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด