:::     :::

ทำความรู้จัก 'โชล่า ชอเรทิเร่'

วันจันทร์ที่ 01 มีนาคม 2564 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
5,167
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชื่อของ โชล่า ชอเรทิเร่ กลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

    ดาวรุ่งอนาคตไกลของ แมนฯ ยูไนเต็ด วัย 17 ปี เคยมีข่าวกับบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรปอย่าง บาร์เซโลน่า และ ยูเวนตุส ก่อนที่เขาจะเลือกเซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกในชีวิตกับ ผีแดง ไปเมื่อไม่นานมานี้

    จากนั้นสิ่งที่น่าเหลื่อเชื่อก็เกิดขึ้นกับชีวิตของ ชอเรทิเร่ อย่างรวดเร็ว เมื่อเขาถูกดันไปยังทีมชุดใหญ่ และก็ถูกเพิ่งรายชื่อเข้าไปในทีมชุดทำศึกยูโรปา ลีก ก่อนเกมเผชิญหน้า เรอัล โซเซียดาด

    เขาอยู่ที่ม้านั่งสำรองในเกมยุโรปเลกแรกของรอบ 32 ทีมสุดท้าย ก่อนที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา จะให้โอกาสไอ้หนูรายนี้ได้ประเดิมทีมชุดใหญ่ในเกมพรีเมียร์ลีก กับ นิวคาสเซิ่ล ในนัดถัดมา

    ชอเรทิเร่ ลงสำรองมาแทนที่ มาร์คัส แรชฟอร์ด แค่นาทีเดียวก่อนเสียงนกหวีดยาวจบเกมจะดังขึ้น แต่มันก็ให้ความรู้สึกถึงก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

    ไม่เพียงแค่นั้น ต่อมาในเกมยุโรปนัดที่สองกับ โซเซียดาด ชอเรทิเร่ ก็ได้สัมผัสเกมไปถึง 14 นาทีด้วย ซึ่ง ยูไนเต็ด ก็ทะยานเข้ารอบ 16 ทีมจากสกอร์ในเลกแรกอย่างไม่มีปัญหา

    การก้าวขึ้นมาแจ้งเกิดได้อย่างรวดเร็วของ ชอเรทิเร่ ทำให้ดาวเตะอนาคตไกลชาวไนจีเรียอาจเป็นคำตอบของสโมสรก็ได้ หลังจากพวกเขาพลาดโอกาสในการเซ็นสัญญากับ เจดอน ซานโช่

    ด้วยสกิลอันร้ายกาจของเขายังถูกจับไปเปรียบเทียบกับตำนานแข้งจากแอฟริกันอย่าง เจย์-เจย์ โอโคชา ซึ่งเคยมาโชว์ฟุตบอลอันสวยงามในพรีเมียร์ลีก กับ โบลตัน ในช่วงต้นยุค 2000

    แนะนำตัว

    ดาวรุ่งวัยกระเตาะเล่นได้อย่างสบายๆ ทั้งสองเท้า และก็ยังเล่นเป็นตัวริมเส้น รวมถึงตรงกลางสนามก็ได้

    นั่นเป็นข้อพิสูจน์ถึงความสามารถอันหลากหลายของเขาที่ ยูไนเต็ด ค่อนข้างมั่นใจว่าเขาจะก้าวไปประสบความสำเร็จในระดับสูงตั้งแต่ที่เฝ้าจับตามองก่อนที่เจ้าตัวจะอายุครบ 17 ปี ด้วยซ้ำ

    สำหรับชื่อของ ชอเรทิเร่ นั้นทีแรกก็เป็นที่สงสัยว่าอ่านออกเสียงยังไง โดยเริ่มต้นจาก ชอร์ไทร์ จนกระทั่งเว็บไซต์ทางการของ ผีแดง ได้สะกดการออกเสียงไว้ให้อย่างชัดเจนว่าชื่อของ Shoretire อ่านออกเสียงว่า  Shor-ay-ti-reh หรือก็คือ ชอเรทิเร่

    เขาเข้าร่วมทีมเยาวชนของ แมนฯ ยูไนเต็ด ตั้งแต่อายุเพียงแค่ 9 ขวบ โดยมาจาก นิวคาสเซิ่ล ซึ่งจากนั้นก็กลายเป็นที่จับตามองอย่างต่อเนื่อง

    ในเอฟเอ ยูธ คัพ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ผีแดง ทะยานเข้าสู่รอบรองชนะเลิศด้วยการเอาชนะ วีแกน ที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด 2-1 จากการพังประตูของเขา

    แทบไม่น่าเชื่อเลยว่า ก่อนหน้าวันนั้น เขายังคงเรียนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนอยู่เลย

    "เขาอยู่ที่โรงเรียนทั้งวัน! จากนั้นเขาก็มาที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เพื่อลงเล่น" นีล ไรอัน โค้ชทีมยู-18 กล่าว

    "มันน่าเหลือเชื่อมาก มันเหมือนวันที่แตกต่างกันสำหรับเขาเมื่อเทียบกับผู้เล่นคนอื่นๆ"


    ประวัติศาสตร์ยูฟ่า ยูธ ลีก

    ชอเรทิเร่ ลงสนามในศึกมิลค์ คัพ ในไอร์แลนด์เหนือด้วยวัยเพียง 13 ปี ตอนปี 2017 และปี 2019 เขาก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ขึ้น

    ด้วยวัยเพียง 14 ปี 314 วัน เขาถูกเปลี่ยนตัวลงมาในเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เอาชนะ บาเลนเซีย 2-1 และกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นในยูฟ่า ยูธ ลีก ซึ่งเป็นรายการแข่งขันสำหรับทีมระดับยู-19

    "เราต้องการให้เขารักษาความถ่อมตัวเอาไว้ และทำงานหนัก" ไรอัน กล่าว

    "ไม่ใช่แค่ทีมงานโค้ชเท้านั้นที่ทำแบบนั้น ยังมีทีมงานจากทั่วทั้งอะคาเดมี่ตลอดทั่วทุกมุมที่ต้องป้อนข้อความเดียวกัน มันเป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจในตัวเอง"

    "เมื่อคุณเห็นถึงความเป็นมืออาชีพของนักเตะอย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด เขาคือตัวอย่างที่น่าจับตามอง สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ก็ด้วย พวกเขาเหล่านี้เป็นผลผลิตจากอะคาเดมี่ และทีมงานที่ทำงานกับพวกเขา พวกเขาคือแบบอย่างของเรา"

    "นักเตะที่ดีจะได้สนุกกับเวทีใหญ่ ชอเรทิเร่ เป็นผู้เล่นที่น่าตื่นเต้น เขาพัฒนา และสามารถเล่นได้อย่างหลากหลายตำแหน่ง เขาแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้ใหญ่ที่ยอดเยี่ยมอย่างที่ผมคิด"


    ไนจีเรีย หรือ อังกฤษ?

    ด้วยชื่อเสียงที่ดังเร็ว ชอเรทิเร่ ได้ตามรอย แรชฟอร์ด และ แม็คโทมิเนย์ สู่การซ้อมที่แคร์ริงตัน ก่อนเกมยูโรปา ลีก กับ เรอัล โซเซียดาด ในรอบที่ผ่านมา

    หากเขาเข้าใจโอกาสของเขาเช่นเดียวกับหนุ่มน้อยอย่าง เมสัน กรีนวู้ด โอกาสติดทีมชาติก็จะมาถึงอย่างแน่นอน

    แต่ก็จะมีการแย่งตัวกันระหว่างทีมชาติไนจีเรีย และทีมชาติอังกฤษแน่เพื่อจะดึงเขาไปเป็นตัวแทนของประเทศของตน

    แม้ว่าเขาจะเกิดที่แอฟริกา แต่ ชอเรทิเร่ ก็เคยผ่านการรับใช้ทีมชาติอังกฤษชุดเยาวชนมาแล้ว

    ด้วยวัยแค่ 17 ปี ก่อนที่เขาจะตัดสินใจว่าจะเล่นให้ใคร ก้าวแรกของเขาก็คือการแจ้งเกิดให้ได้เต็มตัวกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เสียก่อน

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด