:::     :::

ยอดแข้งที่ดีเกินกว่าม้านั่งสำรอง

วันอังคารที่ 02 มีนาคม 2564 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
1,518
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คำว่า "ซูเปอร์ซับ" นั้น ที่ผ่านมามักถูกใช้กับผู้เล่นกองหน้าเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ในโลกฟุตบอลปัจจุบันกลายเป็นว่า หลายตำแหน่งมีความสำคัญในการต้องลงสนามไปเปลี่ยนเกม โดยเฉพาะในเวลาคับขัน หรือสถานการณ์ของทีมที่กำลังต้องการได้ประตูชัย เพื่อ 3 แต้มสำคัญ

วันนี้เราจะพาไปดูว่าในไทยลีกที่ใกล้จะจบซึ่งเหลืออีกเพียงไม่กี่เกมนั้น มียอดตัวสำรองคนไหนบ้าง ที่ลุกจากม้านั่งขึ้นมาพาทีมเก็บชัยชนะที่ต้องการได้ในช่วงที่ผ่านมา 

เจนรบ สำเภาดี (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)

นี่คือดาวเตะคุณภาพที่หลายคนยกย่องมากๆ ในซีซั่นนี้ การที่เขามีทัศนคติที่ดี ในการอยากจะสู้ อยากจะลงสนาม อยากจะสร้างผลงาน นี่คือดีลที่คุ้มค่าทุกบาทของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่ได้ตัวมาจาก การท่าเรือ เอฟซี เมื่อช่วงตลาดรอบพิเศษที่ผ่านมา 

ซึ่งหลายคนเคยกาหัวไว้ว่าเขาน่าจะถูกปล่อยไปให้กับทีมในเครือ ไม่ว่าจะเป็น เชียงใหม่ เอฟซี หรือ ราชประชา แต่ปรากฏว่า "โค้ชโอ่ง" ดุสิต เฉลิมแสน กุนซือของทีม เลือกเก็บไว้ใช้งาน เพราะการทุ่มเทฝึกซ้อม และความมีวินัยของเขา ทำให้กลายเป็นตัวหลักมาตั้งแต่บอลไทยลีกกลับมารีสตาร์ท

โดยการออกไปเยือน การท่าเรือ เอฟซี เขาเองก็แผลงฤทธิ์ ด้วยการยิงไป 1 ประตู พาทีมบุกไปชนะ 1-0 และการมาของ ดิโอโก้ หลุยซ์ ซานโต กับ ธีรศิลป์ แดงดา ทำให้ "แฮรี่ เจน" ต้องหลุดไปเป็นสำรอง แต่เขาก็ไม่เคยปริปากบ่น จนได้รับโอกาสลงสนามเรื่อยๆ กระทั่งกลายเป็น "ซูเปอร์ซับ" เบอร์ต้นๆของทีมไปแล้ว

ณัฐวุฒิ สมบัติโยธา (การท่าเรือ เอฟซี)

ในช่วงที่ย้ายมาจาก เชียงใหม่ เอฟซี ใครๆ ก็ต่างมองว่า เขาจะเบียด 3 หอกพระกาฬอย่าง เซร์คิโอ ซัวเรซ, เฮแบร์ตี้ แฟร์นานเดส และ อดิศักดิ์ ไกรษร ได้อย่างไร แถมตลาดรอบพิเศษ ทีมก็ยังไปดึง เนลสัน โบนีญ่า มาจาก ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เสียด้วย

แต่ด้วยความไม่ปริปากบ่นใดๆ สิ่งที่ทำได้คือ ตั้งตาซ้อมอย่างต่อเนื่อง ทำให้โอกาสมาเป็นของเขา โดยเฉพาะในยุค "โค้ชอู๊ด" สระราวุฒิ ตรีพันธ์ คุมทัพ บทบาทซูเปอร์ซับของเขาทำได้อย่างยอดเยี่ยม หลัง 9 เกมในฐานะตัวสำรองของเขา ลงมาเปลี่ยนเกมพร้อมกับยิงไปแล้วถึง 3 ประตู

"เบนซ์" กลายเป็นขวัญใจของแฟนบอลจากถิ่นคลองเตยไปเรียบร้อยแล้ว หลังถูกส่งลงสู่สนามยามใด ผลงานเกมรุกของทีมจะดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างเห็นได้ชัด สำหรับดาวเตะชุดแชมป์ซีเกมส์ 2017 ที่เคยผ่านประสบการณ์กับ เจเอ็มจี อคาเดมี่ ของอาร์เซน่อล มาแล้ว


ปิยะพล ผานิชกุล (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

การย้ายมาแบบตะลึงวงการลูกหนังสู่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ของ ปิยะพล ผานิชกุล ทำให้หลายคนมองว่า "ลุงเนวิน" คิดอย่างไร ถึงกล้าดึงดาวเตะวัย 34 ปี เข้ามาสู่ทีม แต่นี่คือการมาแบบไม่มีค่าตัว เนื่องจากเขาหมดสัญญากับ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา

"ลูกพี่ไดร์" มีโอกาสฝึกซ้อมกับทีมราว 1 เดือน แล้วเขาก็สามารถเรียนรู้กับระบบทีม "ปราสาทสายฟ้า" ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะออพชั่นที่เขาสามารถเล่นได้หลายตำแหน่ง ทั้ง แบ็คขวาที่ทำได้ดีจนคว้าทุกแชมป์ในเมืองไทยกับ "กว่างโซ้งมหาภัย" ไปจนถึงกองกลางตัวรับที่เคยแจ้งเกิดกับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด

ในเกมออกไปเยือน ระยอง เอฟซี แม้เขาจะถูกให้มาเล่นแบ็คขวา แต่ยังสามารถเติมเกมไปยิง 2 ประตู รวมทั้งการบุกไปชนะ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี 3-0 การถูกโยกมาเล่นมิดฟิลด์เชิงรับ ก็ยังสามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยม ไล่บี้และตัดเกมคู่แข่งอย่างสนุก เขาถือเป็นคีย์แมนที่พร้อมลุยตลอด ไม่ว่าจะเป็น ตัวจริงหรือสำรองก็ตาม


วงศกรณ์ ชัยกุลเทวินทร์ (เอสซีจี เมืองทอง)

จริงๆแล้วนี่คือสายเลือดของ "กิเลนผยอง" ที่ถูกมองว่า จะก้าวขึ้นมาเป็นจอมทัพที่สามารถบัญชาเกมรุกได้ในไม่ช้า หลังมีส่วนสำคัญในการพา เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด คว้าแชมป์โค้ก คัพ 2 สมัยติดต่อกัน ไม่ว่าจะปี 2014 และ 2015 ซึ่งทุกครั้งก็ชนะ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แบบไม่เสียประตูเสียด้วย

เอาเข้าจริงๆ เขาก็เหมือนเพื่อนๆ ร่วมรุ่นอีกหลายคน ที่ถูกปล่อยไปให้หลายทีมยืมตัว ทั้ง พัทยา ยูไนเต็ด, อุดรธานี เอฟซี ไปจนถึงทำผลงานได้ดีกับ ตราด เอฟซี แต่ท้ายที่สุดต้นปีก็ต้องไปเก็บเลเวลกับ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี จนตลาดรอบพิเศษ อเล็กซานเดร กามา ดึงกลับมา ทว่ากุนซือคนเก่าก็ไม่ได้ใช้งานเท่าที่ควร

แต่มาถึงยุคของ มาริโอ ยูรอฟสกี้ ขึ้นคุมทัพ เขาให้โอกาสกับ วงศกรณ์ ชัยกุลเทวินทร์ ในฐานะตัวสำรองที่ลงสนามแบบต่อเนื่อง กลายเป็นว่าฟอร์มเก่าๆที่เคยไปผลิตกับทีมที่ถูกยืมตัว เริ่มจะกลับมาอย่างยอดเยี่ยม และเป็นอีก 1 แข้งที่สำคัญกับทีมในบทบาทจากซุ้มสำรองไปแล้ว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด