:::     :::

ทัพเสือเหลืองยุคโรเซ่อ

วันอังคารที่ 02 มีนาคม 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,722
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จะเริ่มต้นใหม่กับ มาร์โค โรเซ่อ เทรนเนอร์วัย 44 ปีที่มีการประเมินว่าจะไม่ปรับเปลี่ยนรูปแบบแตกต่างไปจากซีซั่นนี้มากนัก

มาร์โค โรเซ่อ กำลังจะย้ายจาก โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค มารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในช่วงซัมเมอร์นี้ หลังทีมเสือเหลืองเขี่ย ลูเซียง ฟาฟร์ ตกเก้าอี้ ก่อนตั้ง เออร์ดิน แทร์ซิช รักษาการเทรนเนอร์จนกระทั่งจบฤดูกาล 2020-2021

โรเซ่อ วัย 44 ปี เกิดที่เมืองไลป์ซิกเมื่อวันที่ 11 กันยายน 1976 เคยค้าแข้งกับ เฟาเอฟเบ ไลป์ซิก, ฮันโนเวอร์ และ ไมนซ์ ระหว่างปี 1995-2010 จากนั้นจึงเบนเข็มมาทำงานเทรนเนอร์กับ โลโคโมทีฟ ไลป์ซิก เมื่อปี 2012 แต่ทำงานเพียงปีซีซั่นเดียว ก่อนย้ายมาร่วมงานกับ เร้ด บูลล์ส ซัลซ์บวร์ก สโมสรดังของออสเตรีย

เขาเริ่มต้นด้วยการเป็นเทรนเนอร์ของทีมชุดยู-16 ปี ในซีซั่น 2013-2014 และเมื่อ โธมัส เล็ตช์ โค้ชทีมชุดยู-18 ปี ย้ายไปรับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ ลีเฟอริ่ง นั่นทำให้ โรเซ่อ ขยับขึ้นมารับงานต่อจาก เล็ตช์ จนกระทั่งสร้างชื่อตั้งแต่การทำงานซีซั่นแรกด้วยการนำทีมคว้าแชมป์ ออสเตรียนยู-18 ปี ต่อด้วยการนำทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูธ ลีก ในเดือนเมษายนปี 2017 หลังพลิกล็อกชนะ เบนฟิก้า 2-1 ในรอบชิงชนะเลิศ


จากนั้น ซัลซ์บวร์ก ผลักดัน โรเซ่อ ขึ้นมาเป็นเฮดโค้ชทีมชุดใหญ่ต่อจาก ออสการ์ การ์เซีย ในช่วงซัมเมอร์ปีเดียวกัน ซึ่งเทรนเนอร์ชาวเยอรมันนำทีมคว้าแชมป์ ออสเตรีย บุนเดสลีกา สองสมัยติดต่อกัน (2017-2018 และ 2018-2019) พร้อมด้วย ออสเตรีย คัพ (2018-2019) โดยมี เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เป็นส่วนหนึ่งของทีม โรเซ่อ ในตอนนั้นด้วย 

โรเซ่อ ทำสถิติคุม ซัลซ์บวร์ก ลงเล่น 114 เกม ชนะ 81 เสมอ 23 แพ้ 10 ยิง 269 ประตู เสีย 88 ประตู ก่อนย้ายมารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2019

เทรนเนอร์วัย 44 ปี นำทัพสิงห์หนุ่มคว้าอันดับ 4 ของบุนเดสลีกาซีซั่นที่ผ่านมา คว้าตั๋วไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกร่วมกับ บาเยิร์น มิวนิค, ดอร์ทมุนด์ และ แอร์เบ ไลป์ซิก พวกเขาอยู่ในกลุ่มหินร่วมกับ เรอัล มาดริด และ อินเตอร์ มิลาน แต่เด็กๆของ โรเซ่อ พลิกเข้ารอบ 16 ทีมของแชมเปี้ยนส์ลีกแบบเหนือความคาดหมายปล่อยทีมเนรัซซูร์รี่ของ อันโตนิโอ คอนเต้ ต้องนั่งชมเกมยุโรปจากทางบ้าน

มึนเช่นกลัดบัค ภายใต้การกุมบังเหียนของ โรเซ่อ เล่นด้วยระบบ 4-2-3-1 เหมือน ดอร์ทมุนด์ ที่ใช้งานในฤดูกาลนี้ ยกเว้นเพียงบางเกมอย่างเช่นนัดชนะทีมเสือเหลือง 4-2 ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่นมา ซึ่งเทรนเนอร์วัย 44 ปีเลือกใช้ระบบ 3-4-3 


โรเซ่อ วางบทบาท ลาร์ส ชตินเดิ้ล กัปตันทีมสิงห์หนุ่มวัย 32 ปีเล่นตำแหน่งหมายเลข 10 พร้อมทำผลงานโดดเด่นจากการกระทุ้ง 13 ประตูกับ 12 แอสซิสต์จากการลงเล่นทุกรายการ ขณะที่ มัทธีอัส กินเทอร์ และ นิโค่ เอลเวดี้ เป็นหัวใจสำคัญในแนวป้องกัน โดยเฉพาะ กินเทอร์ ที่กลับมาเล่นด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมอีกครั้งจนกลายเป็นผู้เล่นที่ผ่านบอลประสบความสำเร็จมากสุดของลีก 93.6 เปอร์เซ็นต์

ด้าน คริสตอฟ คราเมอร์ หรือ เดนิส ซากาเรีย จะลงเล่นมิดฟิลด์ตัวกลางคู่ ฟลอเรียน นอยเฮาส์ โดยเฉพาะ คราเมอร์ ที่ช่วยส่งเสริมการเล่นของหนุ่มนอยเฮาส์จนมิดฟิลด์วัย 23 ปีฉายแววเด่นบนกับทีมสิงห์หนุ่มกลายเป็นเป้าหมายของสโมสรใหญ่ของยุโรป 

สำหรับ ดอร์ทมุนด์ ของ เออร์ดิน แทร์ซิช มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบแตกต่างจากยุค ลูเซียง ฟาฟร์ ส่วนใหญ่จะใช้ระบบ 4-2-3-1 เหมือน กลัดบัค ของ มาร์โค โรเซ่อ 

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เป็นตัวหลักในแนวรุกของทีมเสือเหลืองเหมือนที่เขาเคยทำที่ ซัลซ์บวร์ก แม้ว่า มาร์โค รอยส์ จะเล่นอยู่ห่างจากเขามากกว่า ฮวาง ฮี-ชาน แนวรุกชาวเกาหลีใต้ที่ตอนนี้ค้าแข้งกับ แอร์เบ ไลป์ซิก ก็ตาม แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ากองหน้าชาวนอร์วีเจี้ยนจะเล่นอย่างโดดเดี่ยวหรือต้องดิ้นรนแต่อย่างใด


หนุ่มฮาแลนด์ทำ 27 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการในซีซั่นนี้ มีอัตราการยิงทุกหนึ่งประตูจากการลงเล่น 82 นาที ขณะที่ เจดอน ซานโช่ เริ่มกลับคืนฟอร์มเก่งอีกครั้ง ส่วน โจวานนี่ เรย์น่า ดาวรุ่งชาวมะกันก้าวขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญของดาวยิงชาวนอร์วีเจี้ยน 

ส่วน มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์ ยังคงเป็นแนวรับที่โดดเด่นและเป็นหัวใจสำคัญในแนวป้องกันของทีมเสือเหลือง ทว่าปัญหาที่เป็นเครื่องหมายคำถามใหญ่สุดคือ โรมัน บือร์กี้ เนื่องจากนายทวารชาวสวิสเซฟได้เพียง 65 เปอร์เซ็นต์จากการยิงประตูของคู่แข่งเท่านั้น 

นั่นทำให้มีการถกเถียงกันว่าใครสมควรจะเป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทีมเสือเหลือง หลัง มาร์วิน ฮิตซ์ แสดงให้เห็นถึงการเล่นที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่าชัดเจนจากการเซฟได้ถึง 74 เปอร์เซ็นต์ ช่วงที่นายทวารร่วมชาติวัย 33 ปีลงเฝ้าเสาระหว่างที่ บือร์กี้ พักฟื้นระหว่างบาดเจ็บ

การเปลี่ยนแปลงจากระบบ 4-2-3-1 ดูเหมือนว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากทั้งนักเตะและโค้ชต่างคุ้นเคยกับระบบดังกล่าว อย่างน้อยที่สุด โรเซ่อ ก็รู้จัก ฮาแลนด์ ก่อนหน้านี้และเขายังอยู่ในสถานะกองหน้าระดับโลกแม้ว่าจะอายุเพียง 20 ปีก็ตาม


'เขาเป็นนักเตะที่คิดบวกอย่างไม่น่าเชื่อ' โรเซ่อ กล่าวถึง ฮาแลนด์ 'เขาบาดเจ็บใน ซัลซ์บวร์ก ต่อสู้เพื่อไตเต้าแล้วออกเดินทาง ด้วยวัยหนุ่มของเขา เขาสามารถแบกทีมได้และเขาปลดปล่อยพลังงานออกมามากมาย เขายังเป็นคนตลกด้วย!'

ฮาแลนด์ ไม่ต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง อย่างน้อยฟอร์มของ ชตินเดิ้ล ภายใต้การดูแลของ โรเซ่อ เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ฝีมือของเทรนเนอร์วัย 44 ปี ซึ่งตัวรุกส่วนสูง 5 ฟุต 11 นิ้วควรจะมีชื่อติดทีมชาติเยอรมันมากกว่านี้หากเขาไม่โชคร้ายจนบาดเจ็บบ่อยครั้ง 

บทบาทของ ชตินเดิ้ล ใน มึนเช่นกลัดบัค คล้ายกับ รอยส์ ใน ดอร์ทมุนด์ เพียงแต่ฝ่ายหลังยังทำผลงานไม่เด่นชัดเท่าฝ่ายแรกเท่านั้น แน่นอนว่าการมาของ โรเซ่อ อาจจะมีส่วนช่วยให้ รอยส์ กลับมาเล่นด้วยฟอร์มโดดเด่นเหมือนที่เคยทำได้อีกครั้ง


ส่วน อักเซล วิตเซิ่ล มิดฟิลด์ทีมชาติเบลเยียมจะกลับมาเป็นขุมกำลังหลักในแดนกลางของ ดอร์ทมุนด์ ถ้าหากเขาฟื้นตัวกลับมาจากการบาดเจ็บ โดยจะลงเล่นร่วมกับ ยูเลียน บรันด์ท หรือ จูด เบลลิงแฮม หรือ มาห์มูด ดาอูด์ เหมือนการจับคู่กันของ คราเมอร์ - นอยเฮาส์ นอกจากนี้ โรเซ่อ ยังมีตัวเลือกอย่าง เอ็มเร่ ชาน ที่พร้อมลงเล่นทุกตำแหน่งตามที่เทรนเนอร์ต้องการ

เอ็มเร่ ชาน อาจถูกปรับบทบาทมาเล่นตำแหน่งเซนเตอร์ เขาอาจจะทำได้ดีเหมือน นิโค่ เอลเวดี้ กองหลังชาวสวิสฉายแววเด่นกับทีมสิงห์หนุ่ม เนื่องจากมิดฟิลด์วัย 27 ปีมีทั้งประสบการณ์, ความสามารถและการอ่านเกมที่ดี ดังนั้น ชาน มีโอกาสเป็นคู่ขาที่เหมาะกับ ฮุมเมิ่ลส์ ในตำแหน่งคู่เซนเตอร์ของทีมเสือเหลืองในซีซั่นหน้าภายใต้เทรนเนอร์คนใหม่

ส่วน ดอร์ทมุนด์ ยุค โรเซ่อ จะเล่นระบบ 4-2-3-1 เบื้องต้นอ้างอิงจะขุมกำลังชุดปัจจุบันประกอบด้วย มาร์วิน ฮิตซ์ - โธมัส เมอนิเย่ร์, เอ็มเร่ ชาน, มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์, ราฟาเอล เกร์เรยโร่ - อักเซิล วิตเซล, ยูเลียน บรันด์ท - เจดอน ซานโช่, มาร์โค รอยส์, โจวานนี่ เรย์น่า - เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด