:::     :::

'มูซาห์'ความหวังริบหรี่ของอังกฤษ

วันพุธที่ 03 มีนาคม 2564 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,209
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เพียงไม่กี่วันหลังจาก จามาล มูเซียล่า ประกาศเลือกเล่นให้ทีมชาติเยอรมนีชุดใหญ่ ก็มีข่าวว่าทีมชาติอังกฤษหวังโน้มน้าว ยูนูส มูซาห์ ให้เปลี่ยนใจจากทีมชาติสหรัฐอเมริกา

นักเตะดาวรุ่งสองคนนี้มีบางอย่างที่คล้ายคลึงกัน และบทสรุปที่ออกมาก็เป็นแบบเดียวกัน สร้างความผิดหวังอย่างมากให้กับสมาคมฟุตบอลอังกฤษ เพราะหมายถึงการสูญเสียนักเตะที่อาจจะกลายเป็นเพชรเม็ดงามในอนาคตก็เป็นได้

ในราย มูเซียล่า เกิดที่เมืองสตุ๊ตการ์ท ประเทศเยอรมนี มีพ่อเป็น 'บริติช-ไนจีเรียน' แม่เป็นเยอรมัน ก่อนย้ายตามมารดาไปใช้ชีวิตในอังกฤษตอนอายุ 7 ขวบ และเริ่มต้นฝึกหัดฟุตบอลที่นั่น จนกระทั่งอายุ 16 ก็จากลาทีมเยาวชนของ เชลซี มาอยู่ในอาคาเดมี่ของ บาเยิร์น มิวนิค
ขณะที่ มูซาห์ ในวัย 18 ปีเท่ากัน เกิดที่นิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ในครอบครัวชาวกานา หลังจากนั้นก็ย้ายมาอยู่ประเทศอิตาลี อาศัยอยู่ที่คัสเตลฟรังโก้ เวเนโต้ จนกระทั่ง 9 ขวบ ก็ย้ายมาอยู่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ และเข้าสังกัด อาร์เซน่อล
ความเหมือนที่แตกต่าง ทั้ง มูเซียล่า และ มูซาห์ ย้ายมาพำนักอาศัยอยู่ในอังกฤษในวัยเด็ก และมีสิทธิ์ที่จะเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ คล้ายๆ เคสของ ราฮีม สเตอร์ลิง
การเสีย มูซาห์ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 จึงเป็นความเสียหายอย่างมากสำหรับ อาร์เซน่อล แม้ไม่มีใครรู้อนาคตว่าดาวรุ่งคนไหนจะรุ่งหรือจะร่วง
ไม่เพียงแค่นั้น ทีมชาติอังกฤษก็เป็นอีกทีมที่ได้รับผลกระทบไปด้วย จากที่มี มูซาห์ อยู่ในทีมชาติตั้งแต่ชุดยู-15 มาจนถึงยู-18 แต่พอย้ายออกไปอยู่ บาเลนเซีย เจ้าตัวก็เปลี่ยนใจไปเล่นให้ทีมชาติสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่แจ้งเกิด
โปรแกรมสุดท้ายของปี 2020 มูซาห์ ตอบรับการเรียกตัวของทีมชาติสหรัฐอเมริกา และลงเล่นเกมอุ่นเครื่องสองนัดในเดือนพฤศจิกายน เจอกับ เวลส์ และ ปานามา
แม้ มูซาห์ ตัดสินใจเลือกแล้ว แต่ดูเหมือนทีมชาติอังกฤษยังคงไม่สะทกสะท้าน และหวังว่านักเตะจะเปลี่ยนใจ ตราบใดที่ยังไม่ได้ลงเล่นเกมในรายการสำคัญอย่างเป็นทางการ
ว่ากันว่า มูซาห์ ยังคงเปิดช่องว่างเอาไว้ในการตัดสินใจขั้นสุดท้าย เพราะโปรแกรมของ สหรัฐอเมริกา ในเดือนมีนาคมนี้ ก็ยังคงเป็นเกมอุ่นเครื่องอยู่ สามารถเปลี่ยนการรับใช้ทีมชาติได้ ขณะที่ อังกฤษ มีคิวเตะฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ซึ่งถือเป็นเกมรายการสำคัญ
เรื่องที่ต้องพิจารณาให้หนักก็คือตำแหน่งการเล่นของตัวเอง ตัวเลือกในทีมชาติ และระบบการเล่นที่ตอนนี้ แกเร็ธ เซาธ์เกต ชอบใช้งานในระบบ 3-4-3 หรือ 3-5-2 มากที่สุด
ด้วยบทบาทของ มูซาห์ ตำแหน่งถนัดที่สุดก็คือปีกขวา และสามารถเล่นเซนทรัลมิดฟิลเดอร์ หรือมิดฟิลด์ตัวกลางได้ด้วย คือคนที่โดดเด่นที่สุดในแดนกลางทุกครั้งที่ดู บาเลนเซีย ลงสนาม
แต่ด้วยสถานการณ์ในทีมชาติอังกฤษเวลานี้ที่ตัวผู้เล่นล้นทีมอยู่แล้วโดยเฉพาะแดนกลางและแนวรุก ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากหาก มูซาห์ เปลี่ยนใจย้ายมาเล่นให้ สิงโตคำราม
ถึงกระนั้น สมาคมฟุตบอลอังกฤษ และ เซาธ์เกต ก็ต้องทำงานของตัวเองให้ดีที่สุด และต้องคว้าทุกโอกาสที่มีความเป็นไปได้ แม้การได้ มูซาห์ มาแล้ว อาจต้องทิ้งๆ ขว้างๆ ในอนาคตก็ตาม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด