:::     :::

ถึงเวลายกระดับตัวเอง?

วันจันทร์ที่ 08 มีนาคม 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,122
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หนึ่งในนักเตะที่ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่องจากผลงานในแนวรับอันยอดเยี่ยม โมฮาเหม็ด ซีมาก็อง อาจจะเป็นนักเตะของลีก เอิง คนต่อไปที่ถูกส่งออกไปยังต่างแดน

เด็กหนุ่มที่เกิดในเมือง มาร์กเซย เมื่อปี 2000 แม้จะใช้เวลา 5 ปีในทีมเยาวชนของ โอลิมปิก มาร์กเซย แต่เขาพลาดหวังในการได้ไปต่อ กระนั้นความฝันที่มีไม่ได้มอดดับ ซีมาก็อง ยังคงเดินหน้าไล่ตามสิ่งที่ตนเองต้องการ

ชีวิตของแข้งรายนี้หันเหไปยังทีมท้องถิ่นที่ระดับต่ำกว่า แต่ที่นั่นเขาสร้างผลงานด้วยการเป็นส่วนหนึ่งในการพาทีมเล็กๆ อย่าง Air Bel เข้าที่ 3 ของลีกระดับรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี

ถือเป็นบันไดให้เขาไต่ขึ้นมา เพราะหลังจากนั้น สตราส์บูร์ก เข้ามาชุบเลี้ยงพร้อมกับโอบอุ้มกองหลังรายนี้

ซีมาก็อง ใช้เวลา 2 ปีในทีมเยาวชนก่อนจะได้โอกาสประเดิมทีมชุดใหญ่เมื่อปี 2019 ซึ่งเกิดขึ้นในศึก ยูโรปา ลีก ที่ สตราส์บูร์ก ดวลกับ มัคคาบี้ ไฮฟา และหลังจากนั้นเส้นทางสู่ทีมชุดใหญ่ของเขาเปิดกว้าง




เริ่มแรกเดิมที ซีมาก็อง ถูกจับเล่นแบ็กขวาสลับกองหลังตัวกลางในทีมชุดใหญ่แล้วแต่โค้ชจะต้องการ ซึ่งผลงานของเขาถือว่าดูดีทีเดียว เพราะได้โอกาสจาก เธียร์รี่ โลเรย์ นายใหญ่ของทีมอย่างต่อเนื่อง

กระนั้นผลงานที่ทำให้กองหลังชาวฝรั่งเศสรายนี้ถูกพูดถึงคือการหุบมาเล่นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟตำแหน่งถนัดของตนเองในซีซั่นนี้อย่างเต็มรูปแบบ นั่นทำให้ผลงานของหนุ่มวัย 20 ปีถูกจับตามองและถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง

หลายคนอาจจะแปลกใจกับการก้าวขึ้นมาของ ซีมาก็อง แต่สำหรับคนคุ้นเคยที่รู้จักเจ้าหนูรายนี้มาก่อนต่างไม่แปลกใจ เพราะพวกเขาเชื่อว่านักเตะมีศักยภาพในตัวอย่างเต็มที่และรอวันระเบิดออกมาเพื่อให้คนอื่นๆ ตกตะลึง





"การทดสอบบางอย่างของเขามีค่าเฉลี่ยปานกลาง แต่เราเชื่อมั่นใจศักยภาพที่มองไม่เห็นของเขา" ฟร็องซัวส์ เคลเลอร์ โค้ชทีมสำรองของ สตราส์บูร์ก กล่าวถึง ซีมาก็อง ในตอนที่ทดสอบแข้งรายนี้หนแรก

"จากนั้นเราเข้าใจได้เลยว่าเรากำลังรับมือกับปรากฏการณ์ เขากำลังสร้างผลงานให้คนตื่นตา ผมส่งเขาลงเล่นในลีกลำดับที่ 3 และนั่นไม่เพียงพอสำหรับเขา

"เอ่อ ผมชอบการเปรียบเทียบนะ ซึ่งผมบอกกับตนเองว่าเรามี (ราฟาแอล) วาราน คนใหม่แล้ว เขามีร่างกายสำหรับการเป็นนักกีฬาและมีพลังที่เอ่อล้นอย่างมาก แต่ก็มีความนิ่งที่ไหลซึมออกมาด้วย"

ไม่แปลกที่คนวงในจะกล่าวชมผลงานของ ซีมาก็อง เพราะที่ผ่านมาเด็กหนุ่มชาวเมืองมาร์กเซยรายนี้พัฒนาผลงานตนเองจนกลายเป็นหนึ่งในแข้งเนื้อหอมที่มาจากผลผลิตของเวที ลีก เอิง และมีคนยกไปเปรียบเทียบกับตำนานขาวฝรั่งเศสอย่าง ลีลีย็อง ตูราม เพราะทั้งความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นในการแนวรับที่แสดงออกมาทำให้หลายๆ คนคิดเช่นนั้น

พละกำลังที่เหลือล้น ผลงานการป้องกันที่ดี และที่สำคัญคือพัฒนาการก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่องง จึงไม่แปลกใจที่คำชมต่างๆ ในตัวของ ซีมาก็อง กำลังพรั่งพรูออกมา




จึงน่าสนใจว่าเส้นทางหลังจากนี้ของ ซีมาก็อง จะเป็นเช่นไร แม้อาการบาดเจ็บหัวเข่าจะทำให้เขาพลาดลงสนามมาเป็นเดือนแล้ว แต่ความสนใจในตัวของแข้งรายนี้ไม่ได้จางหายไป

เอซี มิลาน คือหนึ่งในทีมที่ถูกโยงกับ ซีมาก็อง ตั้งแต่หน้าร้อนปีที่ผ่านมา รอสโซเนรี่ พยายามตามจีบแข้งวัย 20 ปี แต่ปัญหาคือจำนวนเงินที่ตกลงกันไม่ได้ นั่นจึงเป็นโอกาสของ แอร์เบ ไลป์ซิก ทีมจอมฉกเด็กจากบุนเดสลีกาที่ไม่รอช้าพร้อมต่อแถวดึงตัว ซีมาก็อง ไปใช้งานเช่นเดียวกัน โดยอาศัยอัตลักษณ์และแนวทางการทำทีมที่พร้อมให้โอกาสดาวรุ่งเพื่อล่อ ซีมาก็อง ไปครอง

เรื่องอนาคตไม่มีใครทราบได้ แต่สำหรับ ซีมาก็อง เส้นทางอาชีพของเขาอาจจะเปลี่ยนแปลงหลังจบฤดูกาลนี้ และคำถามคือถึงเวลาในการท่องโลกกว้างแล้วหรือยัง




สิ่งเหล่านี้มีแต่เจ้าตัวเท่านั้นที่ทราบ เพราะมันคือชีวิตและอนาคตของตนเอง เขาต้องถามตัวเองว่าพร้อมแล้วหรือยังกับการออกไปเผชิญกับลีกที่ใหญ่และการแข่งขันที่สูงกว่าเดิม

น่าสนใจตรงที่เส้นทางต่อไปของ ซีมาก็อง จะเลือกไปยังจุดไหน เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าทุกวันนี้แข้งหนุ่มอนาคตไกลหลายๆ คนสามารถแจ้งเกิดได้ตั้งแต่อายุผ่านหลักสองมาไม่มาก บางคนแจ้งเกิดและเป็นดาวเด่นตั้งแต่ยังไม่ยี่สิบเต็ม 

เชื่อว่าในใจของ ซีมาก็อง คงมีการวางแผนอนาคตของตนเองไว้บ้างแล้ว เส้นทางไหนที่เขาจะสามารถพัฒนาผลงานได้ต่อเนื่อง และที่ไหนที่เขาจะสามารถยกระดับตนเองได้มากที่สุด สิ่งเหล่านี้คงกำลังถูกไตร่ตรองออกมาอย่างถี่ถ้วน

อย่างที่กล่าวไปว่าไม่มีใครทราบอนาคตในวันข้างหน้า แต่มันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้กับความสนใจและอยากติดตามในฐานะแฟนบอลว่ากองหลังรายนี้ที่ถูกยกย่องอย่างมากในฝรั่งเศส จะมีอนาคตอย่างไรต่อไปหลังจากนี้

เชื่อว่าหลังจบฤดูกาลคงมีความชัดเจนอย่างแน่นอน



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด