:::     :::

เขย่าสถิติ'แดร์ บอมเบอร์'

วันอังคารที่ 09 มีนาคม 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,108
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (ขวา) กำลังไล่ล่าสถิติกระทุ้ง 40 ประตูในซีซั่นเดียวของ แกร์ด มุลเลอร์ ที่อยู่มานานร่วมครึ่งศตวรรษ โดยต้องการอีกเพียง 9 ประตูจาก 10 เกมสุดท้ายของศึกบุนเดสลีกาฤดูกาลนี้

สถิติการยิง 40 ประตูบนเวทีบุนเดสลีกาของ 'แดร์ บอมเบอร์' (ลูกระเบิด) แกร์ด มุลเลอร์ ที่อยู่ยงมานานเกือบ 50 ปีกำลังถูกสั่นคลอนอีกครั้ง หลังการทำแฮตทริคล่าสุดของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ในเกมที่ บาเยิร์น มิวนิค เร่งเครื่องแซง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 4-2 เมื่อวันเสาร์ที่่ผ่านมา 

มุลเลอร์ ตำนานกองหน้าของ บาเยิร์น มิวนิค กระทุ้งรวมกัน 563 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 605 เกม และยิง 398 ประตูจากการลงเล่นบุนเดสลีกา 453 นัด ตลอด 14 ปีที่ค้าแข้งกับทีมเสือใต้ 

เขามีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงเวลานั้นจากการคว้าแชมป์ บุนเดสลีกา 4 สมัย, เดเอฟเบ โพคาล 4 สมัย, ยูโรเปี้ยน คัพ 3 สมัย, คัพวินเนอร์ส คัพ 1 สมัย และ อินเตอร์คอนติเนนตัล 1 สมัย 


มุลเลอร์ ยังคว้ารางวัล บัลลง ดอร์ ในปี 1970 และรางวัล 'โกลเด้น ชู' อีก 2 สมัย รวมถึงการคว้ารางวัลดาวซัลโวลีกเมืองเบียร์ 7 ครั้ง หนึ่งในนั้นคือการกระทุ้ง 40 ประตูในซีซั่น 1971-1972 

ความสำเร็จของ มุลเลอร์ ถือเป็นหนึ่งในปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นแบบที่ไม่มีใครเทียบได้ จนกระทั่ง เลวานดอฟสกี้ ขยับเข้าใกล้สถิติที่่ว่ากันว่าแตะต้องไม่ได้มากขึ้นทุกปี 

เลวานดอฟสกี้ เขย่าสถิติของ มุลเลอร์ จากการทำประตูต่อเนื่องในช่วง 11 เกมแรกของศึกบุนเดสลีกาซีซั่นที่ผ่านมา แต่ท้ายที่สุด 'เลวี่' ยังยิงน้อยกว่าสถิติ 6 ประตู 

อย่างไรก็ตามการกระทุ้ง 34 ประตูบนเวทีบุนเดสลีกาซีซั่น 2019-2020 ของ เลวานดอฟสกี้ เพียงพอต่อการทำสถิติเป็นผู้เล่นต่างชาติที่ยิงมากสุดในฤดูกาลเดียวทำลายผลงานเดิมของ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมย็อง หัวหอกชาวกาบองที่เคยยิง 31 ประตูกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ช่วงซีซั่น 2016-2017


เลวานดอฟสกี้ มีบทบาทสำคัญต่อการคว้า 'ทริเปิ้ลแชมป์' ของ บาเยิร์น มิวนิค ดังนั้นถ้าไม่ใช่เพราะการบาดเจ็บและถูกพักใช้งานจนทำให้เขาพลาดการลงสนาม 3 เกม หัวหอกชาวโปลอาจทำลายสถิติของ มุลเลอร์ ตั้งแต่ฤดูกาลที่ผ่านมา 

'ผมพลาดไป 3 เกม ใครจะรู้ว่าผมจะประสบความสำเร็จได้อย่างไรถ้าผมยังไม่ทำ?' เลวานดอฟสกี้ กล่าวหลังจบซีซั่นที่ผ่านมา ก่อนจะพูดถึงความพยายามทำลายสถิติของ มุลเลอร์ ว่า 'เป็นไปไม่ได้' ถ้าพิจารณาถึงคุณภาพการเล่นเกมป้องกันของคู่แข่งและปริมาณงานของเกมสมัยใหม่ แต่ ฮันซี่ ฟลิค เทรนเนอร์ทีมเสือใต้สรุปแบบสั้นๆเข้าใจง่ายว่า 'ถ้าจะมีใครสักคนที่สามารถทำได้ มันคือเขา'

เลวานดอฟสกี้ กระทุ้ง 55 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 47 เกมในซีซั่น 2019-2020 แซงหน้า มุลเลอร์ ที่เคยยิง 50 ประตูจากการลงเล่น 47 เกมในช่วง 5 ทศวรรษก่อน 

แต่ 'เลวี่' กลับมาโลดแล่นอย่างน่ากลัวอีกทั้งในฤดูกาลนี้ เขากำลังสั่นคลอนสถิติของ 'แดร์ บอมเบอร์' หนักหน่วงรุนแรงกว่าซีซั่นที่ผ่านมา


เลวานดอฟสกี้ กดไปแล้ว 31 ประตู หลังผ่านเกมที่ 24 ของฤดูกาล ขณะที่เขายิงเพียง 25 ประตูในช่วงเวลาเดียวกันในซีซั่นที่แล้ว แม้เขาจะพลาดการลงเล่นหนึ่งเกมในฤดูกาลนี้ แต่หัวหอกชาวโปลยิงมากกว่า มุลเลอร์ ถึง 5 ประตู ตอนที่ 'แดร์ บอมเบอร์' ลงเล่น 24 เกมแรกในซีซั่น 1971-1972

กองหน้าวัย 32 ปี ต้องการอีกเพียง 9 ประตูจาก 10 เกมสุดท้ายของซีซั่นเพื่อทำสถิติเทียบเท่าผลงานของ มุลเลอร์ 

นั่นเท่ากับว่า เลวานดอฟสกี้ ต้องการยิงน้อยกว่าหนึ่งประตูต่อเกม (0.9 ประตู) จนกว่าจะจบฤดูกาล ขณะที่ผลงานปัจจุบัน ดาวยิงทีมชาติโปแลนด์ยิงเฉลี่ย 1.29 ประตูต่อเกม 

'เขามีทีมที่ยอดเยี่ยมรายล้อมรอบตัวเขา ทีมเป็นกุญแจสำคัญในการทำลายสถิติเช่นนี้ของ แกร์ด มุลเลอร์' โลธ่าร์ มัทเธอุส อีกหนึ่งตำนานของทีมเสือใต้กล่าวถึง เลวานดอฟสกี้ เมื่อไม่นานมานี้ 'ดังนั้นนี่คือการพยากรณ์ของผมสำหรับปี 2021'

'โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ จะทำลายสถิติของ แกร์ด มุลเลอร์ และยิงได้มากกว่า 40 ประตูบนเวทีบุนเดสลีกา'


เลวานดอฟสกี้ เป็นนักเตะที่มีศักยภาพในการทำมากกว่าหนึ่งประตูในแต่ละเกม เขายิงมากกว่าหนึ่งประตูถึง 7 ครั้งในซีซั่นนี้ ซึ่งรวมถึงการเหมาทำ 4 ประตูในเกมที่ 3 ของซีซั่นกับ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน การทำแฮตทริคในเกมที่ 5 กับ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต รวมถึงการกระทุ้ง 3 ประตูในเกมที่ 24 กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ซึ่งเป็นการทำแฮตทริคครั้งที่ 13 ในการค้าแข้งบนเวทีบุนเดสลีกา

ส่วน มุลเลอร์ ทำแฮตทริค 4 ครั้ง ซึ่งรวมถึงการกระทุ้ง ร็อต-ไวส์ โอเบอร์เฮาเซ่น คนเดียว 5 ประตู ในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล 1971-1972 

การทำแฮตทริคล่าสุดในเกมกับทีมเสือเหลืองทำให้ เลวานดอฟสกี้ กระทุ้งทีมเก่ารวมกัน 20 ประตูจากการพบกับ 14 ครั้ง โดยมี โวล์ฟสบวร์ก เป็นคู่ปรับที่ 'เลวี่' โปรดปรานมากสุดหลังกะซวกทีมหมาป่าเมืองเบียร์รวมกัน 23 ประตูจากการพบกัน 20 เกม ซึ่งเป็นการยิงถึง 19 ประตูจาก 11 เกมหลังสุด 


อย่างไรก็ตาม เลวานดอฟสกี้ ยังพยายามถ่อมตนเมื่อมีการพูดถึงการทำลายสถิติของ มุลเลอร์ 'ก่อนอื่นผมต้องการคว้าชัยชนะเกมต่อไปกับทีมของผม ผมต้องการทำประตู แต่มันเร็วเกินไปที่จะคิดถึงเรื่องนี้'

เลวานดอฟสกี้ ยังมีอีก 10 เกมในซีซั่นนี้เพื่อสร้างปรากฎการณ์บนเวทีบุนเดสลีกา และถ้าจะมีใครสักคนที่สามารถโค่นสถิติที่อยู่มานานร่วมครึ่งศตวรรษของ แกร์ด มุลเลอร์ สำเร็จ คงจะมีแค่ 'เลวานโกลสกี้' เพียงคนเดียวเท่านั้น 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด