:::     :::

อนาคตบาร์ซ่าในมือคูมัน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เส้นทางสู่ควาสำเร็จของ บาร์เซโลน่า ภายใต้การนำของ โรนัลด์ คูมัน ในซีซั่นนี้อาจยังไม่ชัดเจน ทว่าก็ยังมีแง่มุมบวกๆให้ได้เห็น โดยเฉพาะการพุ่งขึ้นมาของดาวรุ่งอายุน้อยของทีมที่กำลังส่งสัญญาณว่าพวกเขาพร้อมแล้วที่จะเป็นอนาคตให้กับสโมสร

โรนัลด์ คูมัน อาจไม่ใช่เทรนเนอร์ที่มีฝีมื อเฉียบขาดในสายตาของทุกคน บางคนเบ้ปากมองบนเมื่อเอ่ยถึงชื่ อเขา ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะผลงานการคุมทีมระดั บสโมสรที่ผ่านมาถือว่ากลางๆไม่ ได้ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่เหมื อนสมัยค้าแข้ง 

ตัวอย่างเช่นการทำงานที่ บาเลนเซีย เมื่อฤดูกาล 2007-08 นั้นก็เรียกว่า “พังไม่เป็นท่า” 

หรือตอนย้ายไปทำงานที่อังกฤษ กับ เซาท์แธมป์ตัน และ เอฟเวอร์ตัน ก็ไม่ได้ถูกกล่าวขานมากนัก 

คำตอบเดียวของคำถามจาก บาร์เซโลนิสต้า ทั่วทั้งโลกที่ว่า “ทำไมเทรนเนอร์อย่าง คูมัน ถึงได้งานที่ คัมป์ นู ?” 

ก็คงเพราะเคยเป็นฮีโร่ของ บาร์ซ่า ชุดดรีมทีม และผลงานกับทีมชาติฮอลแลนด์ นอกนั้นเชื่อว่าหลายคนคงคิดไม่ ออก 


ว่ากันตามจริง กับทีมชาติฮอลแลนด์นั้น คูมัน ก็ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน เพียงแต่ว่าเขาคือผู้ปลุกให้ทัพ ‘อัศวินสีส้ม’ ตื่นจากหลับไหลเป็นผลสำเร็จ กลับมาเป็นทีมที่เล่นฟุตบอลอย่ างน่าตื่นตาตื่นใจและทรงประสิ ทธิภาพอีกครั้ง หลังดับสูญไปนับแต่จบฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล 

คูมัน อาจไม่ได้มีรางวัลใหญ่ติดมือ บางครั้งล้มเหลวอย่างน่าหัวร่อ เพราะทำในสิ่งที่หลายคนเรียกว่า ‘อวดดี’ 

แต่สิ่งนึงที่ คูมัน มีติดตัวไม่เคยจางหาย ซึ่งนับเป็นจุดแข็งที่สุดจุดนึ งของเขาก็คือสายตาอั นแหลมคมในการมองนักฟุตบอล รวมทั้งกล้าให้โอกาสพวกนั กเตะอายุน้อยๆที่เขาคิดว่า ‘ใช่’ 

คูมัน คือคนมอบโอกาสอย่างจริงๆจังๆให้ นักเตะอย่าง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช,ฆวน มานูเอล มาต้า,เวอร์จิล ฟาน ไดค์ รวมถึง ซาดิโอ มาเน่ ได้เฉิดฉายบนฟลอร์หญ้า ซึ่งแข้งแต่ละรายในปัจจุบัน ล้วนเข้าขั้นระดับโลกทั้งสิ้น และที่น่าทึ่งยิ่งกว่าคือ ทั้งหมดที่เอ่ยถึงเป็นดาวเตะที่ แทบไม่ซ้ำทีมกันเลย 


ซลาตัน กับ อาแจ็กซ์  ในปี 2001 

มาต้า กับ บาเลนเซีย ในปี 2007

เวอร์จิล ฟาน ไดค์ กับ เซาท์แธมป์ตัน ในปี 2015 และกับทีมชาติฮอลแลนด์ 

ซาดิโอ มาเน่ กับ เซาท์แธมป์ตัน ในปี 2014 

สิ่งนี้บอกอะไรเราได้บ้าง ? 

ในสายตาของเจ้าของทีมหรือผู้บริ หาร มันบอกว่า “คูมันเป็นกุนซือที่คบได้” 

เขาแข็งกับพวกรุ่นเก๋าที่ไม่ ยอมเปลี่ยนหรือทำตามแผน เขาไม่ปราณีกับนักเตะที่ตั วเองไม่คิดใช้งาน ตอนคุม บาเลนเซีย เขางัดกับ ดาบิด อัลเบด้า กัปตันจอมเก๋าซึ่งทุกวันนี้ทั้ งคู่ยังไม่เผาผีกัน (เมื่อเร็วๆนี้ยังทวีตแหน็บกั นอยู่) 

งัดกับ ฆัวกิน ซานเชซ ซึ่งตอนนั้นเป็นปีกระดับท็ อปของโลกและเป็นตัวหลักทีมชาติ สเปน ซึ่ง ฆัวกิน เองเคยออกมาพูดว่า “คนอย่าง คูมัน แค่ให้มาเป็นฝ่ายเสื้อผ้าในทีม ผมยังไม่เอา” 

หรืออย่างวีรกรรมล่าสุด ที่จนป่านนี้แฟนบาร์ซ่าหลายกลุ่ มยังก่นด่ากันไม่เลิกนั่นคื อการโทรศัพท์ไปบอก หลุยส์ ซัวเรซ ว่า “ผมไม่ต้องการใช้งานคุณ” 

แม้ว่ากันว่าแท้จริงแล้ว โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ต่างหากที่อยู่เบื้องหลั งแผนการนี้ คูมัน ก็แค่หุ่นเชิดที่ต้องทำตามคำสั่ ง แต่จากบทสัมภาษณ์หนล่าสุดของหั วหอกอุรุกวัยมันก็ชัดเจนว่า คูมัน เองก็ไม่ต้องการเขาเช่นกัน 

“คูมัน พูดกับผมว่าเขาแฮปปี้กับการตั ดสินใจย้ายทีมของผม” ซัวเรซ ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารฟร้องซ์ฟุ ตบอล เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

ครับ คูมัน พร้อมชนกับทุกคน แต่ขณะเดียวกัน เขาก็พร้อมให้โอกาสนักเตะดาวรุ่ งในทีมทุกคนคนเช่นกัน หากมองว่ามีแวว 


ซลาตัน กับ อาแจ็กซ์, มาต้า กับ บาเลนเซีย,เวอร์จิล ฟาน ไดค์-ซาดิโอ มาเน่ กับ เซาท์แธมป์ตัน เส้นทางของนักเตะเหล่านี้ชี้ให้ เห็นว่าไม่ว่าจะทำงานกับสโมสรใด คูมัน เล็งเห็นถึงความสำคั ญของฐานรากเสมอ สิ่งที่เขาทำคือการพัฒนาฟุ ตบอลของสโมสรอย่างยั่งยืน ไม่ใช่กุนซือประเภทมุ่งแค่ ความสำเร็จแบบฉาบฉวย ขอแค่แชมป์มาการันตี มาแล้วก็ไปโดยไม่ทิ้งอะไรไว้ให้ กับสโมสร 


อันซู ฟาติ,ออสการ์ มินเกซ่า,เปดรี,โรนัลด์ อาเราโฮ,ริกิ ปุช,ฟรานซิสโก้ ตรินเกา และ อีไลก์ โมริบา อาจไม่ได้มาจากการตัดสายสะดื อของ คูมัน ทั้งหมด 

อย่าง ฟาติ กับ อาเราโอ หรือ ปุช นั้นถือว่าแจ้งเกิดในยุคของ บัลเบร์เด้ มาก่อน คงมี เปดรี,โมริบา,ตรินเกา และ มินเกซ่า ที่พูดได้ว่ามาในยุคของเขาเต็ มๆ 

กระนั้น คูมัน ไม่เคยหวั่นกลัวแม้แต่น้อยที่ จะมอบโอกาสให้เหล่าดาวรุ่งอ่ อนประสบการณ์พวกนี้ โอกาสที่ไม่ใช่แค่ 5 นาที 10 นาทีสุดท้ายของเกม แล้วจากนั้นก็นั่งยาวอีก 1 เดือน แต่เป็นโอกาสที่มีคุณภาพ โอกาสลงเล่นที่มีเวลามากพอให้ โชว์ฝีเท้าและอย่างต่อเนื่อง


เปดรี กอนซาเลซ อายุ 18 ปี ลงเล่นฤดูกาลนี้ไปแล้ว 26 เกม ตัวจริง 18, มินเกซ่า อายุ 21 ลงเล่น 17 เกมตัวจริง 14 ซึ่งทำให้เวลานี้มูลค่าในตลาดซื้อขายพุ่งจาก 8 ล้านยูโรไปอยู่ที่  50 ล้านยูโรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

        ตรินเกา อายุ 21 ลงเล่น 20 เกม ตัวจริง 2, อาเราโฮ อายุ 22 ลงเล่น 13 เกม ตัวจริง 11 หรืออย่าง ปุช ที่เขาเคยแนะนำให้ย้ายทีม แต่สุดท้ายก็ยังให้โอกาสเล่นถึง 8 เกม 

และรายล่าสุด อีไลก์ โมริบา ลงเล่น 3 เกมตัวจริง 1 เพิ่งจัดการประตูแรกของตั วเองสำเร็จในเกมบุกชนะ โอซาซูน่า จนทำให้มีการพูดถึงกันอยู่ ในขณะนี้ 

นักเตะอายุน้อยเหล่านี้ พูดได้ว่าจะเป็นขุมกำลังให้ บาร์เซโลน่า ในระยะยาวอีกอย่างน้อย 10 ปีข้างหน้า ซึ่งเราอาจไม่ได้เห็นภาพของแข้ งดาวรุ่งชุดนี้ชัดเจน หากเป็นกุนซือคนละประเภทกับ คูมัน เข้ามา 


ผมไม่แน่ใจว่าประธานคนใหม่อย่าง โจน ลาปอร์ต้า มอง คูมัน อย่างไร และจะตัดสินเขาจากจุดไหนบ้าง หรือวัดแค่ผลงานเพียงอย่างเดี ยว 

หากแต่งานของ คูมัน สิ่งที่เขากำลังทำ แม้ปัจจุบันมันไม่ชัดเจนว่ าจะออกมาอย่างไง แต่ผมก็เริ่มมองเห็นอนาคตบ้ างแล้ว ด้วยกลุ่มนักเตะรุ่นใหม่เหล่านี้ ที่เขาพยายามปลุกปั้นขึ้นมา 

เจมส์ ลา ลีกา 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด