:::     :::

เดฟ หรือ ดีโน่?

วันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม 2564 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
1,123
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อย่างที่ รอย คีน หล่นความเห็นออกมา 'บางครั้งในเส้นทางอาชีพคุณก็ต้องการโชคช่วย เขาได้โอกาสนี้ เขาต้องคว้ามันมาให้ได้'

อดีตกัปตันทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่าง 'คีโน่' กล่าวถึง ดีน เฮนเดอร์สัน ผู้รักษาประตูมือ 2 ของ ปิศาจแดง ที่ได้โอกาสลงสนามเป็นมือ 1 ในช่วงที่ ดาบิด เด เคอา ต้องเดินทางกลับสเปนเพื่อไปดูหน้าลูกสาวที่เพิ่งลืมตาดูโลก

ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญของ 'ดีโน่' ในการได้เฝ้าเสาเต็มตัว และถือเป็นช่วงเวลาสำคัญในการแสดงผลงานให้ทั้งกุนซือและคนอื่นๆ ได้เห็นว่าเขามีดีพอที่จะเป็นมือ 1 ของ แมนฯ ยูไนเต็ด

ที่ผ่านมามีการถกเถียงทั้งในวงนักวิจารณ์และหมู่แฟนบอลปิศาจแดงที่มักจะยกประเด็นมาถกมา ดาบิด หรือ ดีน ที่เหมาะกับการเป็นมือ 1 ของ ผีแดง กันแน่?

ไม่มีใคสงสัยฝีมือของ เด เคอา เพราะตลอด 10 ปีที่ผ่านมามือกาวชาวสเปนได้พิสูจน์แล้วว่าเขาทำหน้าที่สมฐานะมือ 1 ของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 

แม้ช่วงแรกจะโดนวิจารณ์เรื่องลูกกลางอากาศที่โดนบอลอังกฤษเล่นงานจนเกือบเสียทรง แต่ด้วยความเชื่อมั่นจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และทีมงาน ช่วยผลักดัน ยกระดับอดีตแข้ง แอตเลติโก มาดริด จนกลายมาเป็นผู้รักษาประตูลำดับต้นๆ ของสโมสร




ยิ่งไปกว่านั้น ผลงานการป้องกันประตูที่ตราตรึงใจแฟนบอล ยังทำให้ เด เคอา กลายมาเป็นขวัญใจแฟนบอลตลอดช่วงที่เขาสวมเครื่องแบบปิศาจแดง การเซฟสวยงามมากมาย หรือการเซฟแบบไม่น่าเชื่อถูกจดจำให้เป็นหนึ่งในผลงานของเขา

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เด เคอา อาจจะมีหลุดไปบ้าง บางครั้งเป็นจังหวะที่แฟนบอลต้องเกาหัวและไม่เชื่อว่าผู้รักษาประตูอย่างเขาจะพลาดง่ายๆ เช่นนี้

คำถามและข้อสงสัยในตัวของ เด เคอา จึงเริ่มเพิ่มขึ้นตามลำดับ ยิ่งการก้าวขึ้นมาของ ดีน เฮนเดอร์สัน ทำให้แฟนบอลบางกลุ่มอย่างเห็นการเปลี่ยนแปลงในทีม เพราะปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าผลงานของ 'ดีโน่' ตลอดช่วงการยืมตัวที่ เชฟฟิลดด์ ยูไนเต็ด ออกมาดีอย่างมาก

อนาคตของมือกาวชาวอังกฤษในช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมาจึงอยู่บนทางแยกสำคัญ เพราะนอกจาก ปิศาจแดง ที่พยายามมัดใจให้เขาอยู่กับทีมต่อไป สโมสรต่างๆ ยังแสดงความสนใจโดยเฉพาะ เชลซี ที่ถูกโยงอย่างหนักในตอนนั้น

ท้ายที่สุด เฮนเดอร์สัน ที่จะอายุครบ 24 ปีในวันศุกร์นี้ได้ตกลงปลงใจอยู่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ต่อไป พร้อมการต่อสัญญาระยะยาวไปจนถึงปี 2025 




มันคือการเลือกด้วยหัวใจของ เฮนเดอร์สัน แม้จะทราบดีอยู่แล้วว่าโอกาสสอดแทรกมือ 1 ของ เด เคอา แทบจะน้อยนิด และโอกาสการลงสนามคงเป็นเพียงในบอลถ้วยเท่านั้น แต่ด้วยความฝันของเขาที่มีมาตั้งแต่เด็ก ทำให้ 'ดีโน่' เลือกที่จะอยู่สู้แย่งตำแหน่งใน โอลด์ แทรฟฟอร์ด ต่อไป

คล้ายกับพันธสัญญาที่เขามีให้กับตัวเอง เพราะในฐานะสาวกปิศาจแดงที่ตามเชียร์สโมสรมาตั้งแต่เด็ก ทำให้เขาวาดฝันว่าสักวันหนึ่งจะเจริญรอยตามรุ่นพี่หรือขวัญใจในอดีตที่เคยฝากความสำเร็จไว้กับสโมสร

"เส้นทางที่ผมได้เดินตลอด 5 ปีที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่แสนวิเศษสำหรับการพัฒนาของผมอย่างมาก และการยืมตัวที่ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด มีส่วนสำคัญซึ่งมีค่าอย่างมาก

"ตำแหน่งผู้รักษาประตูที่ ยูไนเต็ด ยอดเยี่ยมมาก มี 3 ผู้รักษาประตูชั้นนำที่ประสบความสำเร็จในเกมอย่างมาก และผมกำลังตั้งตารอคอบทำงานกับกลุ่มนี้ ความเชื่อมั่นศรัทธาจากผู้จัดการทีมและสโมสรที่แสดงออกมาในสัญญานี้มีความหมายกับผมอย่างมาก และจะสานต่อพัฒนาของผมในฐานะผู้รักษาประตู

"ผมจะทุ่มเทเต็มที่เพื่อพัฒนาในทุกๆ วัน เพื่อให้ผมสามารเล่นให้กับสโมสรที่ยอดเยี่ยมแห่งนี้ได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้"





นั่นคือส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ในตอนที่ เฮนเดอร์สัน ตัดสินใจฝากอนาคตไว้กับ ปิศาจแดง เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา

แม้หลายๆ สโมสรพร้อมยื่นโอกาสการเป็นมือ 1 ให้กับเขา และที่สำคัญคือการเพิ่มโอกาสยกระดับในทีมชาติอังกฤษ แต่ 'ดีโน่' เลือกเส้นทางของตนเอง และมุ่งมั่นในการแย่งมือ 1 ที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด

สิ่งที่ทำให้เขาแตกต่าง และมองไม่เหมือนคนอื่นๆ ที่อาจจะโกยแนบหนีไปหาโอกาสที่ดีดว่าคือหัวจิตหัวใจอันไม่ยอมแพ้ ลึกๆ แล้วเขามั่นใจในตัวเองว่าสามารถแบกรับภาระการเป็นมือ 1 ของสโมสรแห่งนี้ได้ แม้การลงสนามให้กับ ยูไนเต็ด จะมีความกดดันที่มากกว่าการทำผลงานในสนาม เพราะทุกๆ สายตาจะจับจ้องมาที่เขามากกว่าเดิม แต่นั่นไม่ได้ทำให้ เฮนเดอร์สัน หวั่นเกรง

การรอคือปัจจัยสำคัญในฐานะมือ 2 วันแล้ววันเล่าที่เฝ้ารอว่าเมื่อไหร่จะมาถึง แต่เมื่อ 'โอกาส' เกิดขึ้น เฮนเดอร์สัน ก็พร้อมที่จะแสดงผลงานออกมาอย่างเต็มที่

โดยเฉพาะช่วงที่ เด เคอา ติดภารกิจครอบครัว มันคือโอกาสครั้งสำคัญที่ เฮนเดอร์สัน ต้องเร่งสร้างผลงานให้ทุกคนได้เห็น ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นต้องเรียนตามตรงว่าออกมา 'ดี' แถมยังได้รับคำชมจากทุกสารทิศ





จึงเป็นที่มาของคำถามและข้อสงสัยว่าหลังจากนี้ตำแหน่งมือ 1 ในทีม แมนฯ ยูไนเต็ด จะถึงเวลาเปลี่ยนมือแล้วหรือไม่? เพราะด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมของ เฮนเดอร์สัน ทำให้แฟนบอลหลายๆ คนแทบจะลืม เด เคอา ไปเลย

สถิติแบบหยาบๆ จากการลงสนาม 8 เกมหลังสุดของ 'ดีโน่' เขาไม่เสียประตูไปถึง 7 นัด และผลงานล่าสุดคือการไม่เสียประตูให้กับทีมแกร่งอย่าง แมนฯ ซิตี้

นอกจากนั้น เฮนเดอร์สัน ยังมีส่วนกับเกมอย่างมากโดยเฉพาะประตูที่สองของทีมในต้นครึ่งหลังซึ่งมาจากการขว้างเปิดเกมของเขาที่ให้ ลุค ชอว์ พุ่งขึ้นไปก่อนจะสอยตาข่าย เรือใบสีฟ้า

ยังไม่นับรวมผลงานต่างๆ ในเกมทั้งการเซฟที่ยอดเยี่ยม หรือการตะโกนเพื่อกระตุ้นเพื่อนร่วมทีมอย่างต่อเนื่อง แม้วัยจะผ่านหลักสองมาไม่มาก แต่เขาไม่เคยเคอะเขินที่จะก้าวขึ้นมามีส่วนร่วม รวมไปถึงการเป็นผู้นำให้กับทีม

อย่างที่เรียนไปว่าหัวจิตหัวใจของ เฮนเดอร์สัน ใหญ่เกินวัย เขาพร้อมที่จะก้าวเข้ามามีบทบาทในทีม พร้อมที่จะมีส่วนร่วมกับคนอื่นๆ เพราะมันถือเป็นเรื่องสำคัญในฐานะผู้รักษาประตูที่ต้องสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีม





สิ่งเหล่านี้แสดงออกมาทุกครั้งที่เขามีโอกาสลงสนาม ความมุ่งมั่นที่เขาเผยให้เห็น หรือแววตาท่าทางที่เต็มไปด้วยความตั้งใจ ทำให้แฟนบอลได้เห็นการทำงานที่เต็มไปด้วยความพร้อมและทุ่มเทอย่างเต็มที่

การก้าวเข้ามาทำผลงานของ เฮนเดอร์สัน ส่งผลดีกับ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา อย่างแน่นอน เพราะเขาไม่ต้องกังวลกับตำแหน่งผู้รักษาประตู เมื่อ เด เคอา ไม่พร้อมช่วยทีม เขายังมี 'ดีโน่' เข้ามาแทนที่ได้อย่างลงตัว

กระนั้นคำถามสำคัญเกิดขึ้น หลังจบฤดูกาลนี้ทั้งสองคนยังจะเป็นผู้รักษาประตูในนามของ ผีแดง ต่อไปหรือไม่?

ถือเป็นคำถามที่จะกลับมาอีกครั้งในหน้าร้อนนี้ เพราะด้วยสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะ เด เคอา ที่เพิ่งได้ลูกสาวหมาดๆ ในใจของเขาคงอยากอยู่ใกล้ครอบครัวที่สเปน และยิ่งมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้การเดินทางแต่ละครั้งของเขาต้องใช้เวลานานมากกว่าเดิมเนื่องจากการกักกันโรคทั้งในสเปนและอังกฤษ

จึงไม่แปลกใจที่จะเกิดข่าวคราวว่า ผีแดง อาจจะพิจารณาปล่อย เด เคอา ออกจากทีมในหน้าร้อนนี้ เพราะพวกเขามี เฮนเดอร์สัน ที่พร้อมกาวขึ้นมาอย่างเต็มตัว แต่คำถามต่อมาคือทีมใดในสเปนที่จะพร้อมดึง เด เคอา กลับไป?

ปัจจัยสำคัญคือค่าเหนื่อยอันแสนแพงของมือกาวชาวสเปนที่รับกับ ผีแดง อยู่ที่ 375,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ซึ่งคงหาทีมที่จะยอมจ่ายในเรตนี้ได้น้อยมาก ความเป็นไปได้มากที่สุดคงหนีไม่พ้นการปล่อยยืมตัวพร้อมพ่วงออปชั่น แต่เรื่องนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด จะยอมหรือไม่?





นอกเสียจากว่า เด เคอา ที่ 'อาจจะ' ตัดสินใจขอย้ายทีมเพื่อกลับไปดูแลครอบครัวอย่างใกล้ชิด ซึ่งนี่เป็นเพียง 'การคาดเดา' ถึงหัวอกคนเป็นพ่อที่อยากอยู่ใกล้ลูกสาวตัวน้อย แต่หากลองคิดในมุมที่มันเกิดขึ้นจริงๆ ทางสโมสรจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไรต่อไป?

ชัดเจนว่าอนาคตของผู้รักษาประตูทั้ง เด เคอา และ เฮนเดอร์สัน ต้องได้รับการแก้ไขให้กระจ่าง ทั้งในมุมของ ดาบิด และโดยเฉพาะ 'ดีโน่' ที่คงอยากยกระดับความสำคัญของตนเองให้มากกว่าที่ผ่านมา

  สำหรับแฟนบอลปิศาจแดง พวกเขาต่างมีความคิดของตัวเอง หลายคนยังคงอยากให้ ดาบิด เด เคอา อยู่กับสโมสรต่อไป เพราะมือกาวรายนี้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับทีมมาอย่างยาวนานและกลายมาเป็นหนึ่งในตำนานของสโมสร

แต่สำหรับแฟนบอลอีกส่วนหนึ่งอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า เฮนเดอร์สัน มีฝีไม้ลายมือไม่แพ้กัน จะเป็นรองก็แค่ประสบการณ์ กระนั้นเขาก็มีอะไรหลายๆ อย่างที่ เด เคอา ไม่มี นั่นคือการเล่นบอลกับเท้าที่ดีและการเปิดเกมเร็วตามแบบฉบับที่ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล หรือ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ เคยทำได้

สิ่งเหล่านี้คงชัดเจนมากขึ้นหลังจบฤดูกาล ไม่มีใครทราบได้ดีเท่าทีมงานของสโมสรที่ต้องมานั่งพิจารณาอีกครั้ง และเป็นพวกเขาเหล่านี้ที่จะตัดสินใจอนาคตหลังจากนี้

จะเลือก ดาบิด หรือ ดีโน่ หรือทั้งสองคนจะอยู่กับทีมต่อไป ซัมเมอร์นี้คงได้ทราบกัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด