:::     :::

"เจอร์เก้น คล็อปป์" กับคำสอนสำคัญ

วันจันทร์ที่ 15 มีนาคม 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,341
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้ปัจจุบัน ผลงานของลิเวอร์พูล จะตกลงไปบ้าง

แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเจอร์เก้น คล็อปป์คือคนที่เข้ามาฟื้นคืนชีพสโมสรแห่งนี้ ให้มีเกมรุกที่ตื่นตาตื่นใจ พร้อมกับสไตล์การเล่นที่เร้าใจ โทรฟี่แชมป์พรีเมียร์ลีก และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นสิ่งยืนยันปรัชญาการคุมทีมของเขาเป็นอย่างดี 


คล็อปป์ ออกมาเผยว่า บุคคลที่มีอิทธิพลอย่างมาก ในการเป็นผู้จัดการทีมของเขา นั่นคือคุณพ่ออย่างนอร์เบิร์ต คล็อปป์ที่หล่อหลอมแนวความคิดแห่งการไม่ยอมแพ้ ตั้งแต่สมัยที่เขายังเป็นเด็ก 


คล็อปป์ กล่าวว่า คำสอนของคุณพ่อนั้น ช่วยให้เขาเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่แข็งแกร่ง ไม่เคยยอมแพ้ และย่อท้อต่ออุปสรรค แน่นอนว่า เขานำสิ่งเหล่านั้นมาใช้ในหน้าที่การกุมบังเหียนสโมสรฟุตบอล 

กุนซือชาวเยอรมัน ออกมาย้อนความทรงจำว่า คุณพ่อของเขาที่เคยเล่นฟุตบอล ด้วยการเป็นอดีตผู้รักษาประตู โดยมักเอ่ยปาก และชักชวนกันไปทำกิจกรรมตลอดทั้งปี ถือเป็นการปลูกฝังนิสัยแห่งความจริงจัง ตามวิถีของชาวเยอรมัน 


กิจกรรมดังกล่าว ประกอบไปด้วยกีฬาหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นการเล่นสกีในฤดูหนาว, “เทนนิสในฤดูร้อน และฟุตบอลในทุกช่วงเวลา เรียกได้ว่าคล็อปป์ ถูกทดสอบจากคุณพ่อตลอดทุกฤดูกาล ผ่านสิ่งที่เรียกว่ากีฬา


สิ่งเหล่านั้น ถือว่าเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่ง คุณพ่อสอนคล็อปป์ ให้รู้จักกับคำว่าพ่ายแพ้ พร้อมกับเรียนรู้วิธีตอบสนองต่อสิ่งเหล่านั้น ยกตัวอย่างเช่น การดวลเทนนิสในแต่ละครั้ง คุณพ่อมักชนะด้วยสกอร์ 6-0 และ 6-0 เรียกได้ว่าขาดลอย และไร้ทางสู้


บ่อยครั้งที่คล็อปป์ ตะโกนบอกว่า -พ่อคิดว่าผมสนุกกับมันหรอ ?- ก่อนที่พ่อจะสวนกลับมาอย่างหนักแน่นว่า -ลูกคิดว่าพ่อสนุกกับมันหรือไง ในการเอาชนะลูกแบบง่ายๆ ?- พร้อมกับสอนให้ลองพยายามมากกว่านี้ 

คล็อปป์ เล่าให้ฟังต่อว่า "คุณพ่อของผม ถือว่าเป็นคนประเภทไร้ความปราณี !! เมื่อเราออกไปเล่นสกีด้วยกัน  ผมไม่เคยไล่ตามท่านทัน พ่อไม่เคยรอผมเลย และไม่สนใจว่าผมจะเพิ่งหัดเล่นเพียงไม่นาน เพราะท่านอยากให้ผมเป็นนักสกีที่สมบูรณ์แบบ"


คล็อปป์ บอกว่า สิ่งหนึ่งที่เขาเสียใจ และเสียดาย นั่นคือคุณพ่อเสียชีวิตไปก่อนที่จะเห็นเขาก้าวมาเป็นผู้จัดการทืม แน่นอนว่า คุณพ่อมีส่วนผลักดันให้เขาทำหน้าที่บนเส้นทางสายนี้ ซึ่งคำวิจารณ์แรงๆ และตรงไปตรงมา ช่วยให้เขาพัฒนามากขึ้น


คล็อปป์ บอกต่อว่า นิสัยที่ถูกปลูกฝังจากคุณพ่อ ยังไงไหลเวียนอยู่ในร่างกายของเขามาจนถึงททุกวันนี้ ในฐานะผู้จัดการทีม เขามีวิธีตอบสนองต่อความพ่ายแพ้เสมอมา และไม่มีวันย่อท้อต่ออุปสรรคอย่างเด็ดขาด


ไม่ว่าจะเจอกับคู่แข่งที่เหนือกว่าแค่ไหนก็ตาม คล็อปป์ ต้องค้นหาวิธีการเอาชนะให้ได้ เหมือนที่ครั้งหนึ่ง เขาเคยต้องใช้ความพยายามในการเอาชนะคุณพ่อ ซึ่งวิธีการเหล่านั้น ต้องเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วย 

คล็อปป์ ทิ้งท้ายว่าตั้งแต่วันแรกที่ผมก้าวมาเป็นผู้จัดการทีม จนถึงวันนี้ ผมพบว่าตัวเองเก่งขึ้นเยอะเลยล่ะ นั่นเป็นเพราะว่าผมเก็บเกี่ยวประสบการณ์มากมาย และต้องเผชิญหน้ากับเรื่องยาก ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดีเช่นเดียวกัน


ด้วยความสัตย์จริง ผมไม่เคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับฟุตบอลเลย ผมไม่เคยมีโอกาสดูว่าโค้ชคนอื่นทำอะไรกัน ? ผมอาศัยการเรียนรู้ด้วยตัวเอง นั่นถือเป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมมาก


ผมมองว่า การเอาใจใส่รายละเอียดน่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ความตึงเครียด หรืออะไรก็ตามแถวบริเวณเส้นข้างสนาม มันไม่สำคัญหรอก"


"สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความเข้าใจในเกมฟุตบอล การมองเห็นเกมในมุมกว้าง ไม่ใช่แค่เรื่องการทำประตู, การเสียประตู หรือการยิงประตูเท่านั้น มันมีหลายอย่างภายในเกม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด